Danh mục

10 dấu hiệu cảnh báo bạn là người 'nghiện mua sắm' và đang dần mất kiểm soát với việc chi tiêu của mình

Thứ tư, 09/03/2022 10:55

Một số người thay vì tiêu tiền cho những thứ thực sự cần thiết lại giữ thói quen mua sắm bốc đồng, thậm chí 'nghiện shopping'. Để thỏa mãn sở thích mua sắm, bạn có thể tạo ra gánh nặng tài chính cho bản thân.

Tổng hợp một danh sách những điểm có ở những người "nghiện mua sắm":

Bạn không nhớ nổi đồ đặt online của mình

Ngày nay, mua sắm trực tuyến trở thành một thói quen của nhiều người. Thế nhưng, một số người có thể bị ám ảnh với việc mua hàng qua internet hàng ngày hoặc hàng tuần. Cuối cùng bạn không thích những gì bạn đã mua hoặc tệ hơn là quên mất nó.

Trong một phiên mua sắm trực tuyến, bạn bắt đầu bằng cách mua mọi thứ tiện dụng, giá cả phải chăng và phù hợp với túi tiền của mình và cuối cùng bạn nhận được những món hàng kỳ quặc vô giá trị. Bạn có thể quên bản thân đã đặt hàng lúc nào. Và bạn có thể đã đặt hàng qua mạng nhiều thứ đến nỗi vào thời điểm giao hàng, bạn không thể nhớ mình đã đặt món gì.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Những dấu hiệu cho thấy bạn là người "nghiện mua sắm" đích thực.

Bạn không cân bằng các ưu tiên của mình

Khi gặp các vấn đề tài chính hoặc nỗi buồn trong cuộc sống, nhiều người có xu hướng tiêu tiền để xả stress. Xu hướng này có thể dẫn đến việc bạn sống quá mức cần thiết, thích mua sắm quần áo hơn là ưu tiên các mặt hàng tồn tại trong cuộc sống như tiền thuê nhà, cửa hàng tạp hóa hoặc thậm chí khám sức khỏe.

Bạn bắt buộc phải mua, không phải vì bạn thực sự cần mà chỉ vì bạn muốn làm như vậy.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Bạn bỏ lỡ cơ hội làm những việc khác để nuôi "cơn nghiện" mua sắm của mình

Tiêu tiền mua sắm sẽ khiến bạn không thể hoàn thành mục tiêu của mình. Nếu nỗi ám ảnh mua hàng khiến bạn không thể sống hết mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại nó. Những người mắc phải thói quen chi tiêu này không thể ngừng nghĩ đến việc đi mua sắm. Nó có nghĩa là chi nhiều tiền hơn cho quần áo so với việc bạn chi cho một thứ khác, chẳng hạn như một ngôi nhà.

Bất cứ khi nào bạn bè rủ bạn đi tham gia một sự kiện nhóm, chẳng hạn như một chuyến đi nước ngoài, một bữa tiệc hoặc một bữa ăn tối, bạn sẽ từ chối với vỏ bọc là không có đủ tiền. Tuy nhiên, nếu cơ hội đi mua sắm đến, bạn không bao giờ bỏ qua nó. Bạn thà chi tiền cho một chiếc váy mới hơn là cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Bạn ghen tị với đồ đạc của người khác

Đố kỵ là cảm giác không hài lòng hoặc oán giận do đồ đạc của người khác gây ra. Nói cách khác, ai đó có những gì bạn mong muốn, điều này khiến bạn ghen tị với cuộc sống của họ. Có thể bạn đã nhìn thấy một người bạn mặc một bộ quần áo mới và nghĩ rằng sẽ tuyệt vời như thế nào khi mình khoác lên chiếc áo như vậy.

Bạn cảm thấy ghen tị khi nhìn thấy một số người bạn của mình đi mua sắm, và bực bội muốn mua những gì họ có càng nhanh càng tốt. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tức giận với họ mà không có lý do rõ ràng cho đến khi bạn có được bất cứ thứ gì họ có.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Bạn lừa dối người khác về thời gian và tiền bạc mà bạn bỏ ra để mua sắm

Những người nghiện mua sắm có thể không nhận ra vấn đề của họ khủng khiếp như thế nào cho đến khi nó không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với những người khác. Những người thân yêu của bạn có thể nhận thức được thói quen mua sắm của bạn và cố gắng giúp đỡ bạn bằng mọi cách họ có thể. Rắc rối bắt đầu khi bạn là người từ chối được giúp đỡ. Bởi vì những người mua sắm ám ảnh chi tiêu quá nhiều tiền, họ phải giấu kín việc mua hàng của mình với đối tác hoặc bạn bè của họ.

Tình trạng này có thể khiến bạn nói dối bạn bè hoặc đối tác của mình và những gì bắt đầu là "lời nói dối trắng trợn" sẽ gây tổn hại không thể cứu vãn được các mối quan hệ của bạn. Một khi bạn nhận ra mình đã tiêu bao nhiêu tiền, bạn cảm thấy xấu hổ và nói dối để tránh bị chỉ trích.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Bạn mua đồ cùng kiểu dáng với màu sắc khác nhau

Bạn thường mua các mặt hàng giống hệt nhau với nhiều màu sắc. Điều này không được thực hiện cho bất kỳ mục đích cụ thể nào - bạn quan tâm đến việc mua hàng hơn là sở hữu sản phẩm và kết quả là bạn cảm thấy không hài lòng sau khi mua một thứ gì đó. Nếu một chiếc túi có màu đỏ, vàng, xanh và đen đáng yêu, bạn sẽ cần tất cả chúng, bất kể các mẫu có giống nhau đến đâu. Bạn không quan tâm đến việc bạn có sử dụng chúng hay không, bạn thu thập nhiều vật phẩm chỉ với mục đích sở hữu chúng.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Trước khi đi ngủ, bạn mua sắm trực tuyến trên giường

Bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào cũng là thời điểm lý tưởng để mua sắm tại cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến. Khi gặp vấn đề trong việc mua sắm, bạn liên tục nghĩ xem mình nên mua gì tiếp theo. Vì lý do này, bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá nào đối với các mặt hàng trong giỏ hàng của mình, hoặc bạn chỉ cần điều hướng xung quanh các cửa hàng trực tuyến để xem mọi thứ.

Những người say mê mua sắm trực tuyến có thể thấy mình không thể ngủ vào ban đêm và cuối cùng quay sang điện thoại để mua hoặc chỉ lưu trữ các mặt hàng cho vòng tiếp theo. Ý nghĩ mua hàng dai dẳng khiến bạn cảm thấy hồi hộp và lo lắng, đến mức thức trắng đêm.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Bạn không bao giờ biết phải mặc gì

Bạn không bao giờ biết phải mặc gì hoặc làm thế nào để kết hợp những thứ bạn mua, bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian để mua sắm không ngừng. Đây là kết quả của việc mua sắm bốc đồng được thực hiện chỉ để thực hiện mong muốn mua một thứ gì đó. Bạn có thể nhìn chằm chằm vào tủ quần áo lộn xộn của mình hàng giờ trước khi chọn một bộ quần áo, hoặc cuối cùng bạn lấy đồ và lái xe đến trung tâm mua sắm vì bạn nghĩ: "Tôi không có gì để mặc".

Các mặt hàng được mua trong một đợt mua hàng giảm giá thường được cất giữ và những người mua sắm bị ám ảnh sau đó lên kế hoạch cho đợt mua hàng tiếp theo. Tuy nhiên, hành vi ép buộc này không bao giờ có lợi cho tủ quần áo hoặc tài khoản ngân hàng của bạn.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Bạn biết thuộc lòng mọi sự kiện mua sắm

Được cập nhật về mọi sự kiện mua sắm là điều bắt buộc đối với một người nghiện mua sắm. Tuy nhiên, điều này có thể trở thành một nỗi ám ảnh, đặc biệt là nếu cảm giác tràn ngập đến mức não của chúng ta có xu hướng quên đi mọi thứ khác. Không giống như giá cả thông thường, các thuật ngữ như “giảm giá” kích thích những vùng não của chúng ta, khi đối mặt với việc giảm giá, khiến chúng ta cảm thấy vừa phấn khích vừa căng thẳng.

Khi bạn bước vào một cửa hàng nhìn thấy những biển hiệu bán hàng màu đỏ huyền diệu đó, tiềm thức của bạn sẽ bỏ qua mọi thứ. Mọi người chỉ cần lấy và mua mà không cần suy nghĩ nhiều đến các yếu tố như sự cần thiết của việc mua thứ gì đó. Để nhận được các ưu đãi tốt nhất vào Thứ Sáu Đen Tối hoặc một tuần giảm giá, bạn cần biết mình nên ở đâu và khi nào. Nếu bạn là một tín đồ mua sắm thực sự, bạn thậm chí sẽ đánh dấu những ngày này trên lịch của mình để không bỏ lỡ chúng.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Bạn phải mua ít nhất một mặt hàng từ mỗi cửa hàng bạn ghé thăm

Bạn có thói quen mua sắm tốn nhiều thời gian và công sức. Ví dụ: khi mua sắm tại trung tâm thương mại, bạn kiểm tra từng cửa hàng để tránh bỏ lỡ bất kỳ giao dịch mua hàng tiềm năng nào. Có một sự thôi thúc vô độ để mua mọi thứ và bạn sẽ phải đi mua sắm cho dù bạn muốn hay không để thực hiện tất cả các loại mua. Cuối cùng, bạn thậm chí không nhớ lại đã mua nhiều như vậy.

nghiện mua sắm, dấu hiệu nghiện mua sắm, mua sắm đồ

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/10-dau-hieu-canh-bao-ban-la-nguoi-nghien-mua-sam-va-dang-dan-mat-kiem-soat-voi-viec-chi-tieu-cua-minh-112240.html

Tin được quan tâm

Trong 'Tây Du Ký', tại sao sau khi Trư Bát Giới được phong Bồ Tát nhưng vẫn không thể khôi phục lại cơ thể thật của mình?

Tới Tây Trúc và nhận được kinh, nhiều người thắc mắc tại sao Trư Bát Giới dù có phong vị Bồ Tát nhưng vẫn không...
Kiến thức 2 ngày, 8 giờ trước

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Sao Việt 28/4: Tại sao bố 'bé' Xuân Mai phải rao bán nhà hàng phở ở Mỹ?; Thanh Thanh Hiền lên tiếng về tin đồn 'yêu trai trẻ'

Tin sao Việt hot nhất ngày 28/4/2024: Bố 'bé' Xuân Mai đang muốn bán tiệm phở mở ở Mỹ; Bị đồn yêu trai trẻ, Thanh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Ở tuổi già, nỗi buồn lớn nhất không phải là già hay bệnh tật mà là làm ba việc sau cho con cái

Người ta thường nói: “Gia đình tươi đẹp là nguồn gốc của mọi hạnh phúc và sức mạnh”. Khi lớn lên, chúng ta sẽ thấy...
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 1 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Váy này từ 18 đến 80 tuổi đều mặc được, sao nữ nào cũng có, bạn có chưa?

Chiếc váy đen, vốn dĩ là biểu tượng của sự thanh lịch và giản dị, đã trở thành một phần không thể thiếu trong tủ...
Thời trang + 7 giờ, 22 phút trước

Những trang phục bắt mắt dành cho mùa hè, đơn giản, tự nhiên và khí chất, ai mặc cũng 'nâng tầm' diện mạo

Nếu bạn muốn dễ dàng hoàn thiện phong cách thời trang hàng ngày trong mùa hè thì hãy cùng học hỏi những kiểu đồ sau...
Thời trang + 1 ngày, 7 giờ trước

Truyền thông Hàn bình chọn tuần qua: YooA là người mặc đẹp nhất, Suhyun là người ăn mặc xấu nhất

Mới đây, truyền thông Hàn đưa ra kết quả bình chọn những ngôi sao mặc đẹp nhất và xấu nhất khi xuất hiện trước công...
Thời trang sao 1 ngày, 10 giờ trước

Đây là trang phục mùa hè được các tín đồ thời trang yêu thích! Nó mới mẻ, thanh lịch, thiết thực, cao cấp và trang nhã

Đối với những tín đồ thời trang, họ luôn khả năng tạo nên những bộ trang phục hàng ngày tươm tất mà không tốn nhiều...
Thời trang + 2 ngày, 11 giờ trước

Mẫu áo đang khiến hotgirl, hoa hậu mê tít: Diện để 'sống ảo' là miễn chê, vừa xinh lại tôn dáng

Thùy Tiên, Phương Nhi, Tường San, Maily Style... cũng không cưỡng lại được sức hút của mẫu áo này.
Thời trang sao 3 ngày, 23 giờ trước

Một chiếc áo mang vẻ đẹp giản dị và thanh lịch mà ngay cả phụ nữ 40 tuổi cũng có thể tự tin diện trên mọi nẻo đường

Bài viết sẽ chia sẻ với chị em cách kết hợp với áo sơ mi cực đẹp và thanh lịch, ngay cả với phụ nữ...
Thời trang + 3 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Hot girl GenZ Ceri mách bạn 3 tips có ngay bộ ảnh “chất” chào hè

Mùa hè sôi động đến gần mang theo nguồn năng lượng tươi trẻ, tích cực và là thời điểm lý tưởng để bạn "tân trang"...
Đi gì 45 phút trước

Trúc Anh 'Mắt biếc' lộ nghi vấn hẹn hò với đạo diễn nổi tiếng qua chi tiết này

Khung ảnh tình tứ của Trúc Anh bên một nam đạo diễn đã gây chú ý hơn cả.
Chuyện làng sao 2 giờ, 46 phút trước

17 năm biến đổi nhan sắc của 'Mỹ nhân đẹp nhất Philippines': Phiên bản hiện tại liệu có thua xa thời quá khứ?

Nữ diễn viên Marian Rivera trở thành tâm điểm chú ý khi tái hiện lại hình ảnh trong bộ phim "Vũ điệu hoang dã" vào...
Chuyện làng sao 2 giờ, 47 phút trước

Thiều Bảo Trâm bị bắt gặp về nước hậu sang Pháp thăm bạn trai, phản ứng khi bị quay lén gây chú ý

Sau thời gian sang Pháp, Thiều Bảo Trâm nay đã trở về nước.
Chuyện làng sao 2 giờ, 47 phút trước

Mai Võ - Nữ Việt kiều Mỹ luôn nặng lòng với quê hương

Mai Võ là nữ Việt kiều Mỹ hiện tại đang kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Dù thành đạt ở xứ sở...
Tin trong ngày 3 giờ, 31 phút trước

Bảo Anh khoe ảnh hiếm của ái nữ đầu lòng lúc 5 ngày tuổi, còn tuyên bố điều này

Khoảnh khắc đáng yêu của con gái Bảo Anh gây lụi tim.
Chuyện làng sao 4 giờ, 22 phút trước

Hội bạn thân mới của showbiz đi chơi lễ: S.T Sơn Thạch bị soi chi tiết giữ kẽ này với tình tin đồn

Giữa lúc lộ loạt hint hẹn hò rộ lên, S.T Sơn Thạch tiếp tục bị soi khi đang du lịch với "tình tin đồn".
Chuyện làng sao 4 giờ, 23 phút trước

Bất kể gia đình có tiền hay không, có 4 loại giày nên vứt đi càng sớm càng tốt. Đây không phải là mê tín

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người đều có vài đôi giày. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng giày khác nhau...
Kiến thức 5 giờ, 17 phút trước

Nếu bạn trên 40 tuổi mà cơ thể có những triệu chứng này, bất kể giới tính thì nghĩa là bạn đã già!

Dù là đàn ông hay đàn bà, sau khi bước qua tuổi 40, cơ thể có thể suy nhược dần, da có thể chảy xệ,...
Chăm sóc sức khỏe 5 giờ, 18 phút trước