Tổng hợp một danh sách những điểm có ở những người "nghiện mua sắm":
Bạn không nhớ nổi đồ đặt online của mình
Ngày nay, mua sắm trực tuyến trở thành một thói quen của nhiều người. Thế nhưng, một số người có thể bị ám ảnh với việc mua hàng qua internet hàng ngày hoặc hàng tuần. Cuối cùng bạn không thích những gì bạn đã mua hoặc tệ hơn là quên mất nó.
Trong một phiên mua sắm trực tuyến, bạn bắt đầu bằng cách mua mọi thứ tiện dụng, giá cả phải chăng và phù hợp với túi tiền của mình và cuối cùng bạn nhận được những món hàng kỳ quặc vô giá trị. Bạn có thể quên bản thân đã đặt hàng lúc nào. Và bạn có thể đã đặt hàng qua mạng nhiều thứ đến nỗi vào thời điểm giao hàng, bạn không thể nhớ mình đã đặt món gì.
Bạn không cân bằng các ưu tiên của mình
Khi gặp các vấn đề tài chính hoặc nỗi buồn trong cuộc sống, nhiều người có xu hướng tiêu tiền để xả stress. Xu hướng này có thể dẫn đến việc bạn sống quá mức cần thiết, thích mua sắm quần áo hơn là ưu tiên các mặt hàng tồn tại trong cuộc sống như tiền thuê nhà, cửa hàng tạp hóa hoặc thậm chí khám sức khỏe.
Bạn bắt buộc phải mua, không phải vì bạn thực sự cần mà chỉ vì bạn muốn làm như vậy.
Bạn bỏ lỡ cơ hội làm những việc khác để nuôi "cơn nghiện" mua sắm của mình
Tiêu tiền mua sắm sẽ khiến bạn không thể hoàn thành mục tiêu của mình. Nếu nỗi ám ảnh mua hàng khiến bạn không thể sống hết mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại nó. Những người mắc phải thói quen chi tiêu này không thể ngừng nghĩ đến việc đi mua sắm. Nó có nghĩa là chi nhiều tiền hơn cho quần áo so với việc bạn chi cho một thứ khác, chẳng hạn như một ngôi nhà.
Bất cứ khi nào bạn bè rủ bạn đi tham gia một sự kiện nhóm, chẳng hạn như một chuyến đi nước ngoài, một bữa tiệc hoặc một bữa ăn tối, bạn sẽ từ chối với vỏ bọc là không có đủ tiền. Tuy nhiên, nếu cơ hội đi mua sắm đến, bạn không bao giờ bỏ qua nó. Bạn thà chi tiền cho một chiếc váy mới hơn là cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.
Bạn ghen tị với đồ đạc của người khác
Đố kỵ là cảm giác không hài lòng hoặc oán giận do đồ đạc của người khác gây ra. Nói cách khác, ai đó có những gì bạn mong muốn, điều này khiến bạn ghen tị với cuộc sống của họ. Có thể bạn đã nhìn thấy một người bạn mặc một bộ quần áo mới và nghĩ rằng sẽ tuyệt vời như thế nào khi mình khoác lên chiếc áo như vậy.
Bạn cảm thấy ghen tị khi nhìn thấy một số người bạn của mình đi mua sắm, và bực bội muốn mua những gì họ có càng nhanh càng tốt. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tức giận với họ mà không có lý do rõ ràng cho đến khi bạn có được bất cứ thứ gì họ có.
Bạn lừa dối người khác về thời gian và tiền bạc mà bạn bỏ ra để mua sắm
Những người nghiện mua sắm có thể không nhận ra vấn đề của họ khủng khiếp như thế nào cho đến khi nó không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với những người khác. Những người thân yêu của bạn có thể nhận thức được thói quen mua sắm của bạn và cố gắng giúp đỡ bạn bằng mọi cách họ có thể. Rắc rối bắt đầu khi bạn là người từ chối được giúp đỡ. Bởi vì những người mua sắm ám ảnh chi tiêu quá nhiều tiền, họ phải giấu kín việc mua hàng của mình với đối tác hoặc bạn bè của họ.
Tình trạng này có thể khiến bạn nói dối bạn bè hoặc đối tác của mình và những gì bắt đầu là "lời nói dối trắng trợn" sẽ gây tổn hại không thể cứu vãn được các mối quan hệ của bạn. Một khi bạn nhận ra mình đã tiêu bao nhiêu tiền, bạn cảm thấy xấu hổ và nói dối để tránh bị chỉ trích.
Bạn mua đồ cùng kiểu dáng với màu sắc khác nhau
Bạn thường mua các mặt hàng giống hệt nhau với nhiều màu sắc. Điều này không được thực hiện cho bất kỳ mục đích cụ thể nào - bạn quan tâm đến việc mua hàng hơn là sở hữu sản phẩm và kết quả là bạn cảm thấy không hài lòng sau khi mua một thứ gì đó. Nếu một chiếc túi có màu đỏ, vàng, xanh và đen đáng yêu, bạn sẽ cần tất cả chúng, bất kể các mẫu có giống nhau đến đâu. Bạn không quan tâm đến việc bạn có sử dụng chúng hay không, bạn thu thập nhiều vật phẩm chỉ với mục đích sở hữu chúng.
Trước khi đi ngủ, bạn mua sắm trực tuyến trên giường
Bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào cũng là thời điểm lý tưởng để mua sắm tại cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến. Khi gặp vấn đề trong việc mua sắm, bạn liên tục nghĩ xem mình nên mua gì tiếp theo. Vì lý do này, bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá nào đối với các mặt hàng trong giỏ hàng của mình, hoặc bạn chỉ cần điều hướng xung quanh các cửa hàng trực tuyến để xem mọi thứ.
Những người say mê mua sắm trực tuyến có thể thấy mình không thể ngủ vào ban đêm và cuối cùng quay sang điện thoại để mua hoặc chỉ lưu trữ các mặt hàng cho vòng tiếp theo. Ý nghĩ mua hàng dai dẳng khiến bạn cảm thấy hồi hộp và lo lắng, đến mức thức trắng đêm.
Bạn không bao giờ biết phải mặc gì
Bạn không bao giờ biết phải mặc gì hoặc làm thế nào để kết hợp những thứ bạn mua, bất kể bạn dành bao nhiêu thời gian để mua sắm không ngừng. Đây là kết quả của việc mua sắm bốc đồng được thực hiện chỉ để thực hiện mong muốn mua một thứ gì đó. Bạn có thể nhìn chằm chằm vào tủ quần áo lộn xộn của mình hàng giờ trước khi chọn một bộ quần áo, hoặc cuối cùng bạn lấy đồ và lái xe đến trung tâm mua sắm vì bạn nghĩ: "Tôi không có gì để mặc".
Các mặt hàng được mua trong một đợt mua hàng giảm giá thường được cất giữ và những người mua sắm bị ám ảnh sau đó lên kế hoạch cho đợt mua hàng tiếp theo. Tuy nhiên, hành vi ép buộc này không bao giờ có lợi cho tủ quần áo hoặc tài khoản ngân hàng của bạn.
Bạn biết thuộc lòng mọi sự kiện mua sắm
Được cập nhật về mọi sự kiện mua sắm là điều bắt buộc đối với một người nghiện mua sắm. Tuy nhiên, điều này có thể trở thành một nỗi ám ảnh, đặc biệt là nếu cảm giác tràn ngập đến mức não của chúng ta có xu hướng quên đi mọi thứ khác. Không giống như giá cả thông thường, các thuật ngữ như “giảm giá” kích thích những vùng não của chúng ta, khi đối mặt với việc giảm giá, khiến chúng ta cảm thấy vừa phấn khích vừa căng thẳng.
Khi bạn bước vào một cửa hàng nhìn thấy những biển hiệu bán hàng màu đỏ huyền diệu đó, tiềm thức của bạn sẽ bỏ qua mọi thứ. Mọi người chỉ cần lấy và mua mà không cần suy nghĩ nhiều đến các yếu tố như sự cần thiết của việc mua thứ gì đó. Để nhận được các ưu đãi tốt nhất vào Thứ Sáu Đen Tối hoặc một tuần giảm giá, bạn cần biết mình nên ở đâu và khi nào. Nếu bạn là một tín đồ mua sắm thực sự, bạn thậm chí sẽ đánh dấu những ngày này trên lịch của mình để không bỏ lỡ chúng.
Bạn phải mua ít nhất một mặt hàng từ mỗi cửa hàng bạn ghé thăm
Bạn có thói quen mua sắm tốn nhiều thời gian và công sức. Ví dụ: khi mua sắm tại trung tâm thương mại, bạn kiểm tra từng cửa hàng để tránh bỏ lỡ bất kỳ giao dịch mua hàng tiềm năng nào. Có một sự thôi thúc vô độ để mua mọi thứ và bạn sẽ phải đi mua sắm cho dù bạn muốn hay không để thực hiện tất cả các loại mua. Cuối cùng, bạn thậm chí không nhớ lại đã mua nhiều như vậy.
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)