Nhắc đến Võ Việt Chung công chúng yêu thời trang nghĩ đến ngay thương hiệu áo dài VOV nổi tiếng. Qua bàn tay tài hoa của anh tà áo dài truyền thống lại có thêm những sắc màu mới. Nó không chỉ góp phần tôn vinh nét duyên dáng của người phụ nữ Việt mà còn giúp bạn bè quốc tế hiều hơn về Văn hóa Việt Nam.
Trước đây thấy áo dài của anh lộng lẫy, quý phái và chỉ hợp với những nơi “nguy nga” nhưng trong bộ sưu tập mới lại chứa đựng sự bình dân?
Trước đây tôi thích những mẫu áo dài cầu kỳ, trên tà áo người ta có thể cảm nhận rõ nét sự tinh tế của bàn tay thợ thủ công, của những đường nét mang hởi thở Việt. Nó là những hoa văn gắn liền với văn hóa truyền thống. Rồi thì, áo dài không chỉ để mặc trong tiệc tùng đơn thuần mà còn giúp các người đẹp chinh chiến ở nhiều cuộc thi quốc tế. Chính vì thế nó có thêm chi tiết lóng lánh của trang phục dạ hội. Thời gian gần đây tôi đi tìm sự dung hòa giữa cái để ngắm và cái để mặc, tôi mang đến những bộ trang phục áo dài “dân giã” hơn từ màu sắc, kiểu dáng đến chất liệu. Với những BST như thế thì khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Và với những mẫu áo dài đơn giản thì các cô gái có thể sử dụng thuận tiện ở nhiều môi trường khác nhau.
Để chiếc áo dài phục vụ cho người phụ nữ đương đại thì cần những yếu tố cách tân và pha trộn xu hướng đương đại. Công thức của anh ra sao để sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới không là trò hề?
Đúng là nhiều mẫu thiết kế áo dài mới có sự kết hợp khá kỳ lạ và thành ra cái trò hề, hợm hĩnh. Thực chất trong nghề này để có được thành công: 60% nằm ở năng khiếu, 40% là ở thực hành. Không có năng khiếu và không yêu nghề thì không tài nào làm được. Điều quan trọng đối với một nhà thiết kế chuyên nghiệp là khi làm thì đã đoán trước được kết quả ra sao. Sự kết hợp phải dựa trên yếu tố hài hòa và cho ai mặc, họ sẽ mặc nó ở đâu.
Kiểu dáng áo dài ngắn đi cùng quần jean tôi là người đưa ra đầu tiên và nó cũng tạo nên một phong cách mới trong việc cách tân tà áo dài. Trang phục đó vẫn tôn vinh nét Á đông, nhưng lại mang dấu ấn của xu hướng đương đại.
Với anh giới hạn nào để sự phá cách không phải là phá tanh bành?
Giữ nguyên khung cơ bản là điều quan trọng bởi bản thân chiếc áo dài nó đã đẹp, tôi chỉ trang điểm, tô diểm cho nó đẹp hơn mà thôi chứ không có ý cắt xén hay chắp vá để làm nó biến dạng.
NKT Võ Việt Chung.
Nhưng trong lần giới thiệu BST mới của anh, nhiều ý kiến hơi băn khoăn về phong cách quá ấn tượng?
Bạn đang nói đến BST trong buổi khai trương cafe của tôi đúng không? Thực chất BST bình thường, vẫn là những mẫu áo dài mà tôi đã từng giới thiệu mà thôi. Có điều khán giả khá “hết hồn” trước cách trang điểm của người mẫu. Tôi cũng đã đọc những ý kiến, những suy đoán về đêm diễn đó. Nhưng cũng do mọi người chưa rõ ngọn nguồn mà thôi, thực ra chẳng có gì ghê gớm cả. Tôi thần tượng MC Queen Alexander, đặc biệt là cách trang điểm của người mẫu trong BST Thu Đông năm 2009. Tôi làm như thế vì muốn tưởng nhớ tới một người mình ngưỡng mộ. Chỉ đơn giản thế thôi, tính tôi thì lại ít muốn nói nhiều, chính vì thế mọi người đã có những suy đoán chưa chuẩn xác lắm.
Cách trang điểm ấn tượng trong buổi ra mắt là để tưởng nhớ người anh ngưỡng mộ, còn ý tưởng cho fashion cà phê bắt nguồn từ đâu?
Ý tưởng mở fashion cà phê đã có hơn 10 năm rồi. Tôi là người đi nhiều nơi trên thế giới, điều mong muốn là đưa thời trang Việt Nam ra thế giới nhiều hơn nữa. Qua một tuần lễ thời trang, chỉ để lại trên sách báo truyền hình mà thôi. Công chúng chưa có nhiều cơ hội để thưởng thức thời trang một cách gần gũi, thực tế hơn. Fashion cà phê ra đời, để giúp những người yêu thời trang có thêm cơ hội để ngắm lại những bộ sưu tập đã được giới thiệu. Trên thế giới thì mô hình này đã quá quen thuộc, đặc biệt là ở Pháp, MiLan, NewYork, Hongkong… những địa điểm thường xuyên có những tuần lễ thời trang nổi tiếng.
"tôi muốn làm điều mà các nhà thiết kế Việt Nam chưa từng làm"
Nét riêng, nét độc đáo của anh để không mang tiếng là “mượn” ý tưởng của nước ngoài?
Mượn hay không mượn cũng không sao đâu! Bởi ngành thời trang của thế giới phát triển mạnh mẽ và hình thành sớm hơn ta rất nhiều. Chịu ảnh hưởng và điều đương nhiên rồi. Nhưng fashion cà phê của tôi có những nét độc đáo riêng, khó thể trộn lẫn. Đó sẽ là một thư viện nhỏ để giới thiệu về văn hóa vùng miền, giới thiệu về những chất liệu: chỉ, vải vóc, về thời trang việt Nam. Những vật dụng tôi bài trí trong cà phê sẽ giúp người yêu thời trang có cái nhìn rõ nét hơn về nét đẹp trong văn hóa ăn mặc của người Việt. Đặc biệt là những chất liệu để làm nên tà áo dài.
"Không gian như một thư viện nhỏ để giới thiệu
những nét khái quát về áo dài Việt"
Trong văn hóa Việt thì người ta hay nói cụm từ “Ăn với mặc”, nói thường đi liền nhau. Mặc đã có áo dài, khía cạnh còn lại thì thế nào vậy anh?
Đúng rồi! Ăn với mặc thường đi chung với nhau, chính vì thế tôi cũng có những thực đơn khá đặc biệt như cocktail Lãnh mỹ A, nước ép khế… những món rất dân giã và mang đậm phong cách ẩm thực của cả 3 miền. Những tên gọi của thức ăn nước uống ở đây cũng khá độc đáo. Còn độc đáo thế nào thì các bạn hãy tự cảm nhận nhé. Tôi sợ nói hay quá đến hồi thực tế lại chẳng có gì thì xấu hổ lắm!!!
Anh nghĩ mô hình của mình sẽ “ăn khách” chứ, bởi thực chất theo phong cách này thì chỉ thu hút một đối tượng nhỏ những người làm thời trang, yêu thời trang, hoặc khách nước ngoài muốn tìm hiểu về áo dài truyền thống mà thôi?
Tôi không đóng khung đối tượng, fashion cà phê luôn mở rộng cửa để đón những ai yêu thời trang và muốn tìm hiểu về thời trang. Có nhiều bạn trẻ cũng đến đây, chắc do họ tò mò với mô hình mới lạ này. Điều này khiến tôi rất vui, nhất là các bạn bên trường kiến trúc, mỹ thuật. Thời gian tới thì cũng chưa dám chắc là đối tượng nào sẽ yêu thích mô hình này. Nhưng tôi muốn làm điều mà các nhà thiết kế Việt Nam chưa từng làm, khó khăn chắc chắn sẽ có nhiều và đó sẽ là những bài học quý giá giúp công việc của mình phát triển tốt hơn.
Với mô hình kén người thế này thì việc “làm giàu” bằng fashion cà phê xem chừng hơi khó?
Nói là tôi làm riêng cho mình thì cũng không đúng, tôi muốn góp 1 phần nhỏ cho thời trang Việt Nam mà thôi. Mình đã kinh doanh quá nhiều. Thời trang đã mang đến cho mình nhiều thứ, tất nhiên trong đó có cả vật chất và tất cả những điều đó không phải ai cũng được hưởng. Cuộc sống như thế là quá tuyệt vời rồi, tôi cũng không ham hố gì nhiều hơn. Làm việc này không phải để kiếm tiền đâu. Bản thân tôi, thấy vui vì điều này. Không đặt nặng vấn đề kinh doanh. Làm 1 điểm dành cho bạn bè yêu thời trang lui tới thôi.
Áo dài VOV đã giúp anh có tên có tuổi trong làng thiết kế và cho anh nhiều thứ như anh vừa nói còn với fashion cà phê, anh nghĩ trong tương lai nó sẽ thế nào, sẽ là một thương hiệu nổi tiếng và cũng sẽ đình đám như VOV không?
(Cười) giờ thì cứ làm cái đã, tôi ít nói trước những điều chưa xảy ra, không phải vì quan niệm “nói trước bước không qua” mà đơn giản là tôi ít muốn “tiên đoán” những điều ở thì tương lai. Cứ làm thật tốt mọi công việc của hiện tại cái đã. Tất nhiên vẫn hy vọng fashion cà phê sẽ được quan tâm như VOV và sẽ nhân rộng mô hình này không chỉ ở Sài Gòn mà còn cả Hà Nội nữa.
Cám ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.
Thegioidep