TTT: Lý do chị tham gia Tuần lễ Thời trang Việt?
Kelly Bùi: Bất cứ NTK nào cũng muốn được tiếp cận gần gũi với khách hàng hay người yêu thời trang, bởi vậy tôi rất muốn đưa ra những BST mới và tham gia các chương trình trình diễn thời trang để được tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Những chương trình trình diễn đã mang lại cho tôi sự thỏa mãn, bay bổng trong các mẫu thiết kế, quảng bá cho sản phẩm mới của thương hiệu Kelly Bùi.
Ý kiến của chị khi chủ đề Tuần lễ Thời trang Việt là “I’m a designer” (Tôi là NTK thời trang)?
Tôi khá thích chủ đề này. Nó giống như một sự khẳng định về cái tôi cá nhân của các NTK, sự khẳng định mà trong đó có niềm tự hào và vinh quang.
Cảm xúc của chị mỗi lần ra mắt BST mới?
Luôn hồi hộp và chờ đón phản hồi của khách hàng, dư luận.
Nguồn cảm hứng để chị tạo nên sản phẩm mới?
Bây giờ nguồn cảm hứng luôn bị chi phối bởi sức ép từ phía kinh doanh. Áp lực rất nặng nề. Khó có thể nhìn nhận được nguồn cảm hứng của tôi xuất phát từ đâu hay như thế nào? Nếu đơn giản chỉ là một thiết kế thì có lẽ nguồn cảm hứng luôn là vô tận.
Khi tạo ra một sản phẩm hay BST, đâu là vấn đề nan giải nhất mà chị phải giải quyết?
Nhân sự, chất liệu, giá cả luôn là những câu hỏi khó.
Chị có những giấc mơ nào thời trang? Chị nuôi dưỡng và có kế hoạch thực hiện chúng như thế nào?
Giấc mơ thời trang là cụm từ hay nhưng có nhiều cách hiểu. Có những giấc mơ ảo tưởng, có những giấc mơ đơn giản và thực tế. Muốn nuôi dưỡng được nó thì cần phải có sự quyết tâm và sự kiên trì. Hằng ngày tôi suy nghĩ đến tương lai của tôi và con trai, đó là động lực cho tôi thực hiện công việc. Khi bạn trở thành một người mẹ thì con cái chính là sự đầu tư cho tương lai.
Công việc thiết kế mà chị kể dường như chứa đựng nhiều gian khó, vậy điều gì đã khiến chị theo đuổi đến tận bây giờ?
Đến bây giờ, tôi cũng không trả lời được câu hỏi này. Có lẽ đó là niềm đam mê.
Model Club đã chính thức đi vào hoạt động ở Hà Nội và TP.HCM. Cảm nhận của chị khi giới thiệu tác phẩm trong một không gian như thế?
Dù chương trình có diễn ra ở đâu hay trong hoàn cảnh nào thì tôi cũng chỉ có chung một cảm nhận là sự hồi hộp trước khi chương trình diễn ra và… mệt mỏi khi kết thúc.
Có sự khác biệt giữa cách ăn mặc trong Nam và ngoài Bắc? Chị làm thế nào để dung hòa thị hiếu khách hàng?
Phía Nam chỉ có mùa nắng và mùa mưa, bởi vậy xu hướng cần nhẹ nhàng và thoáng mát để phù hợp với khí hậu. Người phía Nam có nhiều nét văn hóa dạ tiệc cũng như có nhiều hoạt động giải trí khác. Chính vì lẽ đó họ cần trang phục đa dạng về kiểu cách và phong phú về chất liệu. Thực ra việc dung hòa thị hiếu là không có, phải tập trung riêng cho từng vùng miền khác nhau và thay đổi số lượng kiểu mẫu. Ví dụ cùng là phong cách sơ mi nhưng phía Bắc tôi đầu tư số lượng hàng dài tay nhiều hơn, còn phía Nam tôi lại đẩy mạnh số lượng áo ngắn tay. Nó chỉ khác biệt về độ dài ngắn của tay áo mà thôi.
Sự quan tâm của chị đối với những bộ trang phục Kelly Bùi khi chúng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông?
Tôi rất quan tâm đến truyền thông bởi nhờ truyền thông tôi đã có nhiều khách hàng ở mọi miền đất nước biết đến. Thế nên những bài phỏng vấn của báo giấy, báo mạng tôi luôn suy nghĩ câu trả lời sao cho thật lòng và qua đó cũng thể hiện được những tâm tư mong muốn của mình. Với truyền hình, tôi luôn nhận lời và sắp lịch sao cho có thể quay được những phóng sự thời trang chuyên nghiệp. Có lẽ tôi may mắn khi được nhiều người trong giới truyền thông yêu quí.
Kelly Bùi, cái tên này có ý nghĩa như thế nào đối với chị cũng như dòng hàng thời trang mà chị đang kinh doanh?
Nó là cái tên được đặt khi tôi là du học sinh tại Anh quốc, chứa đầy kỷ niệm của một thời ngông nghênh kiểu sinh viên xa nhà và cũng là dấu ấn cá nhân của riêng tôi khi tham dự vào thị trường thời trang Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm cao cấp mà tôi hướng tới.
Chị làm thế nào để cạnh tranh với các thương hiệu khác khi giá sản phẩm của chị tương đối cao so với thời trang Việt Nam, thậm chí ngang bằng với một số thương hiệu thời trang quốc tế?
Đối với tôi, cạnh tranh không phải là đánh ngã đối phương mà phải cùng nhau đua tranh phát triển. Bởi vậy, giá cả không không ảnh hưởng nhiều trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu khác. Có một câu tục ngữ nói lên điều này là “tiền nào của nấy”.
Đánh giá của chị về thương hiệu Kelly Bùi của mình?
Rất khó khi tự đánh giá về mình, nó thực sự thiếu khách quan, bởi vậy nhờ chị – một nhà báo trong lĩnh vực thời trang sẽ đánh giá giúp tôi.
Bài học chị có được sau gần hai năm kinh doanh thời trang ở TP.HCM, một thị trường hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức?
Cốt lõi của vấn đề được nhận ra sau hai năm kinh doanh tại TP.HCM, đó là có chí thì nên. Mọi sự khó khăn sẽ được giải quyết nếu bền chí.
Để một thương hiệu trở nên nổi tiếng, người ta cần phải tranh thủ kết thân cũng như tìm sự ủng hộ của giới nghệ sĩ. Chị có đồng ý với điều này?
Không hoàn toàn đồng tình nếu có từ “tranh thủ”. Nó nghe có vẻ không thật lòng cho lắm. Mối liên hệ giữa NTK với giới văn nghệ sĩ luôn được xây dựng trên sự chân thành và yêu quý nhau thực sự, đôi bên cùng cần có nhau.
Ngôi sao nào mặc trang phục Kelly Bùi đẹp?
Một câu hỏi khó trả lời bởi lẽ ngôi sao hay người bình thường nào chọn trang phục của tôi để mặc thì tôi luôn thấy đẹp. Khó có thể giải thích được điều này, nhưng nó thực sự là điều tôi nghĩ. Trang phục của tôi không thiết kế cho riêng ai, mà ai cũng có thể phù hợp với nó nếu người ta lựa chọn.
Phong cách thiết kế của chị hiện nay như thế nào nếu so với thời gian đầu, khi chị bắt đầu con đường thiết kế?
Đối với tôi, phong cách không thay đổi vì nếu thay đổi, khách hàng sẽ không còn nhận ra bạn nữa.
Chị sẽ làm gì nếu không là NTK thời trang?
Có lẽ sẽ là một vận động viên bơi lội hoặc võ thuật, thậm chí có thể là một chuyên viên máy tính.
Lời khuyên của chị dành cho những bạn trẻ muốn theo đuổi con đường thiết kế thời trang?
Yêu nghề bằng lòng nhiệt huyết chưa đủ mà còn phải tìm cách nuôi dưỡng nhiệt huyết đó.
Dự định của chị?
Tôi có nhiều dự định nhưng có thể chia sẻ một niềm vui mới nhất của tôi là trong tương lai gần, tôi sẽ mở một cửa hàng của mình tại Thượng Hải – Trung Quốc.
Chị đã chuẩn bị như thế nào để cho ra mắt cửa hàng mới ở Thượng Hải, Trung Quốc? Sự khác biệt của Kelly Bùi ở Trung Quốc và Việt Nam?
Tôi đang nỗ lực soạn thảo hợp đồng với đối tác – người sẽ mua thương hiệu Kelly Bùi đặt tại Thượng Hải. Đặt hàng các đối tác sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu cũng là công việc gấp rút của tôi hiện nay. Và cuối cùng là không có sự khác biệt giữa 2 địa điểm đặt cửa hàng của tôi, bởi lẽ người ta thích phong cách thời trang của tôi, nên dù có ở nước nào hay nền văn hóa nào cũng sẽ có người thích thời trang do tôi thiết kế.
Kiểu trang phục thể hiện rõ phong cách của chị nhất?
Nữ tính và quyến rũ là hai cụm từ chứa hình ảnh phong cách thời trang của tôi.
Chị học thời trang ở Anh rồi về Việt Nam làm việc, vậy cảm giác của chị khi làm việc tại đây?
Xa lạ với những ngày đầu khởi nghiệp. Hấp dẫn và thú vị là cảm giác những năm gần đây.
Tại sao chị lại chọn học thời trang ở Anh mà không phải ở một nơi nào khác?
Bởi vì tôi… may mắn nhận được một suất học bổng ở Anh. Hơn nữa, tôi chỉ có thế mạnh ngoại ngữ là tiếng Anh thôi!
Kinh nghiệm của một người mẫu thời trang có giúp ích cho chị trong công việc thiết kế?
Lợi thế đã từng làm người mẫu giúp tôi tiếp cận với việc thiết kế rất dễ dàng và nắm bắt rất nhanh.
tapchithoitrangtre