Nếu chương trình năm ngoái giữ được chân khán giả vì tính thực tế cộng với sự hấp dẫn thì cuộc thi năm nay lại khiến người xem chán nản vì chưa đến cuối chương trình, kết quả đã bị lộ. Không những thế, những scandal cứ liên tiếp diễn ra khiến chính những người trong cuộc cũng cảm thấy mệt mỏi và bức xúc vì dư luận. Thay vì níu chân khán giả bằng những thay đổi vượt bậc của các thí sinh qua từng vòng thi, Vietnam's Next Top Model ngày càng biến thể, nó không còn là một chương trình giải trí, một cuộc chơi công bằng cho những bạn trẻ đam mê nghề người mẫu mà trở thành một cuộc thi mang nặng tính thương mại.
Là nhân vật chính của chương trình nhưng các thí sinh thường xuyên bị biến thành công cụ quảng cáo cho các nhãn hàng tài trợ. Ở trong những phần thi trước, trong một vài thử thách của chương trình, những bạn trẻ bị bắt buộc phải sử dụng giày dép quy định của ban tổ chức mới đủ điều kiện để hoàn thành phần thi. Không chỉ thế, họ còn phải sử dụng một nhãn hiệu mỹ phẩm xuyên suốt cả chương trình. Thậm chí, sau khi nhận được một giải thưởng một chiếc máy ảnh từ nhà tài trợ, thí sinh may mắn phải miêu tả những tính năng để quảng cáo sản phẩm một cách lộ liễu.
Đó là chưa kể đến việc các thí sinh có mặt để dùng bữa tối trong một vài nhà hàng, trong khi chi tiết này không liên quan gì đến toàn bộ tập phim. Trong phần đánh giá của ban giám khảo, bên cạnh việc ghi lại hình ảnh các thí sinh, chương trình còn cố tính zoom vào những sản phẩm của một nhãn hàng rất nổi tiếng. Ngay trong phần giải thưởng của cuộc thi, nếu như năm ngoái, các thí sinh chỉ nhận được giải thưởng liên quan đến nghề mẫu, thì năm nay họ lại có may mắn sử dụng những sản phẩm được giám khảo Xuân Lan nhấn mạnh rất đặc biệt từ nhà tài trợ của chương trình.
Dù biết vốn tài trợ luôn là vấn đề đau đầu của nhà tổ chức sản xuất chương trình, nhưng nếu biết cách, êkip thực hiện sẽ không đến nỗi đẩy khán giả vào trạng thái khó chịu vì liên tục "nuốt" phải những hạt sạn lớn. Đáng nói là, sự lộ liễu của các cảnh quay càng ngày càng tăng lên theo cấp số nhân. Trong tập 10 vừa phát sóng tối ngày 4.12, người xem tìm mỏi mắt vẫn không nhận thấy được sự cố gắng của các thí sinh mà chỉ thấy ban tổ chức chăm chăm vào những thước phim quảng cáo sản phẩm. Những đoạn TVC được phát đi phát lại một cách cố ý khiến người xem cảm giác như rơi vào một kênh truyền hình quảng cáo chuyên dành cho việc dỗ trẻ em ăn cháo, thay vì một cuộc thi chọn ra gương mặt xứng đáng cho làng mẫu Việt.
Bên cạnh những pha giới thiệu sản phẩm lộ liễu, những phần thử thách không mấy liên quan cũng là lý do khiến khán giả không còn mặn mà với chương trình. Chưa kể, sự nghèo nàn ý tưởng khiến ban tổ chức bối rối trong việc lựa chọn những thử thách để tăng phần chuyên nghiệp của các thí sinh. Thay vì tạo điều kiện để các bạn trẻ khoe được sự tiến bộ, họ lại chọn cách đưa thí sinh đến phòng thu để mang về những lời nhận xét không liên quan đến tiêu chí chương trình.
Mới vào mùa thứ hai của một chương trình có format rất nổi tiếng và hút khách ở nước ngoài, nhưng sự sáng tạo yếu ớt khi Việt hóa chương trình khiến Vietnam's Next Top Model 2011 rơi vào trạng thái nhàm chán và thương mại hóa quá mức. Nếu ở những vòng thi tiếp theo, ban tổ chức vẫn không đặt nặng tính nghề, Vietnam's Next Top Model sẽ dễ chết khi còn quá trẻ.
Xzone