Vài ngày nữa, tuần lễ thời trang mùa xuân của London bắt đầu, một cơ hội để hàng ngàn cô gái đang xếp hàng bên ngoài văn phòng các công ty thời trang có cơ hội trở thành một Kate Moss.
Bà Natalie Hand của công ty người mẫu Viva cho biết đã qua thời của những người mẫu trẻ biểu cảm tốt, những người đã nổi tiếng trong suốt mười năm qua, giờ là thời của những phụ nữ trẻ tham vọng và biết truyền cảm hứng.
Theo Catherine Ostler, cựu biên tập viên của tạp chí thời trang và xã hội Tatler, những công ty thời trang hiện tại đang khao khát có được những người mẫu thông minh, biết xã giao và có học thức.
Lily Cole, một người mẫu tóc đỏ được ưa thích của Chanel và Hermès, gần
đây đã rời đại học Cambridge với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi. Ảnh: TL
Gió đổi chiều
Lily Cole, một người mẫu tóc đỏ được ưa thích của Chanel và Hermès, gần đây đã rời đại học Cambridge với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi. Edie Campell, một ngôi sao đang lên, cũng đang theo học cùng bằng cấp tại học viện Courtauld, London.
Trong khi đó, Jacquetta Wheeler, một trong những người mẫu gốc Anh, vừa làm quảng cáo cho Burberry và Vivienne Westwood, vừa làm việc cho tổ chức từ thiện Reprieve, đấu tranh cho quyền lợi của các tù nhân.
Các công ty thời trang lớn và các nhiếp ảnh gia hàng đầu chán ngấy những kịch bản kiểu cô bé nghèo 15 tuổi sống trong tối tăm bỗng được đẩy lên thành ngôi sao. Đi đâu cũng thấy người mẫu dính với những vụ bê bối về hình ảnh hay quẫn trí với ma tuý.
Cũng như nhiều lĩnh vực khác, thù lao cho một số ít các ngôi sao luôn kín bưng, ngược lại cái hở của họ trên sàn. Nhưng theo một số nguồn tin thì thoả thuận chụp hình với một người mẫu hàng đầu có thể bắt đầu ở mức 75.000 USD, 1,5 triệu USD cho một chiến dịch quảng cáo toàn cầu.
Sân chơi thời trang đang được toàn cầu hoá và phát triển nhiều hơn, vì thế, tiền thù lao cho những người mẫu lọ lem hơn đang giảm mạnh. Các công ty người mẫu quốc tế hiện nay tập trung tìm kiếm tài năng ở các nền kinh tế mới nổi như Brazil vì những người mẫu cao và khoẻ đang được ưa chuộng hơn những cô teen Đông Âu giai đoạn trước. Cạnh tranh ngày càng gay gắt khi các nhà quản lý có quá nhiều lựa chọn trong khi lượng hợp đồng lại có hạn.
Lệ phí truyền hình cũng giảm, không ít các nhà công nghệ đã cho phép khán giả bỏ qua các chương trình quảng cáo nếu họ không thích. Đời sống của một người mẫu giờ đây dường như chỉ gắn liền với hai mùa giải thời trang trong năm, mức lương trung bình của một người mẫu là 27.000 USD/năm, với các người mẫu nam và người mẫu làm bán thời gian thì ít hơn con số đó.
Hộ chiếu từ tạp chí thời trang
Để trở thành khuôn mặt đại diện cho các thương hiệu cao cấp như Dior hay Burberry, một người mẫu phải có mặt trên các tạp chí thời trang danh tiếng với trang phục của các nhà thiết kế danh tiếng. Chính vì điều này, các tạp chí thời trang đã trả khá ít tiền, thậm chí cho những bức ảnh đã được chụp công phu.
Ngành công nghiệp này còn chứng kiến sự chia chác giữa những người mẫu có vóc dáng gầy hơn, đẹp hơn với các nhà quản lý để được xuất hiện nhiều hơn và hào nhoáng hơn trên các tạp chí với những mẫu thiết kế đắt tiền. Trong khi đó, những người mẫu có ngoại hình kém hơn thường chỉ được chụp ảnh với những trang phục bình thường và ít hấp dẫn, nhưng thu nhập của họ bình bình và nhất là khi họ ở độ tuổi ngoài 20.
Những công ty thời trang thường lấy 20% lệ phí của các người mẫu, thêm 20% lệ phí từ khách hàng. Mặc dù thu cao như thế, nhưng các công ty quản lý người mẫu vẫn phải cạnh tranh nhau khốc liệt trong thời buổi khủng hoảng tài chính và khách hàng trở nên dè sẻn hơn.
Quyền lực trong ngành kinh doanh thời trang phụ thuộc vào sự nổi tiếng. Các thương hiệu như Gucci hay Burberry không ngần ngại đưa đội người mẫu của mình rời tuần lễ thời trang mùa xuân London sớm, để bay đến Milan cho một buổi trình diễn thương mại quan trọng hơn.
Sài Gòn Tiếp Thị