Danh mục

Về già, con dâu hay con gái ai đáng tin cậy hơn, người già nên dưa vào ai? Cuộc sống của 2 cụ già dưới đây sẽ là câu trả lời chân thực

Chủ nhật, 19/05/2024 21:38

Mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu trước giờ hầu như khá căng thẳng. Thường mẹ chồng khó mà coi con dâu như con đẻ của mình. Vậy phần lớn các bà mẹ chồng đều dựa vào con gái hay con dâu những năm sau này?

Hai ngày trước, tôi đang đi dạo ở tầng dưới chung cư cùng chị hàng xóm thì gặp một bà cụ cùng con gái cũng đang đi dạo, thỉnh thoảng họ dừng lại nghỉ ngơi trên ghế đá. Chị hàng xóm nói với tôi: “Nhìn xem, có con gái thật tốt biết bao”. Sau đó, chị tôi kể cho tôi nghe về trường hợp một cụ bà khác ở chung cư sống cùng con trai. Bà thường xuyên làm vỡ đồ đạc trong nhà vì thị lực kém, còn bị con dâu mắng mỏ.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Vậy theo bạn, về già, ai sẽ là người bạn có thể dựa vào, con dâu hay con gái? Sau khi nghe trải nghiệm của 2 người già mà chị hàng xóm kể, tôi thấy quá thực tế, đồng thời tôi cảm thấy buồn và khuyên rằng chúng ta dù ở lứa tuổi nào đều cần phải đề phòng và có sự chuẩn bị trước.

Dì Lưu năm nay đã 78 tuổi, sau khi chồng qua đời, bà sống với con trai. Con trai bà thường xuyên đi công tác còn cháu trai học bán trú tại trường nên hầu hết thời gian, bà và con dâu đều ăn tối cùng nhau. Trước khi Dì Lưu đến nhà con trai, bà nghĩ con dâu là người con ngoan, hiếu thảo, hiểu chuyện và tính tình ôn hòa nên sẽ mua quà và tặng phong bao lì xì cho chúng vào những ngày lễ.

Không ngờ sau khi chung sống, bà phát hiện ra thái độ tốt, hiếu thảo của con dâu trước đây chỉ là do vợ chồng bà có thể tự lo cho mình, không phiền hà gì đến con trai, con dâu. Còn bây giờ, chỉ còn lại một mình, thị lực cũng không tốt, bà chỉ có thể nhờ con dâu chuẩn bị trước bữa ăn hàng ngày ở nhà.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Lúc đầu, con dâu vẫn lịch sự nấu nướng, mời bà ăn những món ưa thích thậm chí dặn bà ăn xong cứ để đó, cô ấy sẽ dọn dẹp. Về sau, vì mắt kém nên dì Lưu rất nhiều lần làm đổ đồ đạc trong nhà, nhất là lần đang uống nước, bà vô tình làm rơi chiếc tách trà đắt tiền của con dâu, cô ấy đã rất tức giận và nói những điều rất khó chịu.

Con trai của dì Lưu thường xuyên đi công tác, anh ấy đi vài tháng và chỉ ở lại vài ngày khi về. Dì Liu không muốn phàn nàn với con trai vì sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng nên chỉ có thể một mình chịu đựng tủi nhục.

Trường hợp của dì Triệu thì khác. Con gái của dì Triệu đã tốt nghiệp đại học và trở về thành phố trực tiếp làm việc. Thậm chí, để tiện cho việc chăm sóc mẹ, gia đình cô ấy đã mua một căn nhà cùng chung cư với mẹ. Năm nay, con gái của dì Triệu đã được nghỉ hưu, có thể dành toàn bộ thời gian cho mẹ.

Hàng ngày, cô đến trò chuyện và ăn uống cùng mẹ. Thường khi nắng đẹp, người con gái sẽ cùng mẹ đi ngắm cảnh và đi dạo. Nếu mẹ thấy mệt, cô ấy sẽ cho mẹ ngồi trên xe và đẩy mẹ đi dạo. Dì Triệu hiển nhiên rất vui vẻ, bà mỉm cười vui vẻ chào hỏi mọi người, trong lòng tràn đầy hạnh phúc.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Thực ra, cuộc sống của mỗi người đều khác nhau. Khi người già và con cái sống cùng nhau, dù là con dâu hay con gái, họ sẽ khám phá ra, giữa họ sẽ có những thói quen khác nhau từ làm việc, nghỉ ngơi đến chế độ ăn uống và thái độ đối với cuộc sống.

Vậy người cao tuổi phải làm thế nào để thích nghi với cuộc sống như vậy?

Trước hết, khi bạn khỏe mạnh, hãy trao đổi nhiều hơn với con cái về cách sắp xếp cuộc sống của bạn trong những năm cuối đời. Đừng hoàn toàn dựa dẫm vào chúng hay phớt lờ chúng.

Không ai biết trước ngày mai chúng ta sẽ thế nào. Nếu cần sự quan tâm của con trong cuộc sống thì chúng ta phải làm gì? Nếu bạn cần sự chăm sóc của con cái, bạn nên coi đó là điều hiển nhiên và để con bạn tự điều chỉnh một cách có ý thức. Khi có thể tự lo cho bản thân, chúng ta nên dành cho nhau đủ không gian, hiểu rõ ranh giới giữa con người với nhau và ít quan tâm đến chuyện của con cái hơn. Chỉ bằng cách trao đổi trước mọi việc, chúng ta mới có thể giải quyết mọi việc trong cuộc sống tốt hơn thay vì chỉ ứng biến.

Thứ hai, những gia đình đông con có thể thay phiên nhau chăm sóc người già. Đối với những gia đình chỉ có một con, cha mẹ nên chủ động thuê người trông.

Về già, khi không thể tự lo cho mình được nữa thì sẽ cần có người chăm sóc .Đối với những gia đình đông con, người lớn tuổi trước hết nên để con cái thay phiên nhau chăm sóc. Bản thân người già cũng nên đối xử bình đẳng với tất cả những đứa con để không ai bị tổn thương.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Nếu các con thực sự không có thời gian để chăm sóc thì phải chấp nhận chuyện thuê giúp việc. Đừng nghĩ rằng việc thuê giúp việc là thể hiện con cái bất hiếu. Nếu bạn mất bình tĩnh và bực bội, thì cuối cùng bạn sẽ là người chịu thiệt, tình cảm gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lúc này, dù là con dâu hay con gái cũng có thể không chăm sóc tốt được. Suy cho cùng, họ còn phải làm việc, nội trợ, chăm sóc con cái họ, tâm trạng không tốt, việc tự thu xếp cuộc sống và chăm sóc những người già bất tiện về thể chất là điều thực sự khó khăn.

Cuối cùng, người già và con cái phải hiểu và quan tâm lẫn nhau thì gia đình mới hòa thuận, hạnh phúc.

Khi người ta đến tuổi 70 hay 80, hầu hết con cái đều bước vào tuổi trung niên, là độ tuổi mà đủ loại áp lực dồn lên cơ thể. Nếu người già không hiểu, thương con mà làm khổ con cái, thì người già sẽ càng khó khăn hơn. Vì vậy, trong những năm cuối đời, bạn phải giao tiếp nhiều hơn với con cái, lắng nghe tâm tư thật sự bên trong của chúng nhiều hơn.

mẹ chồng, nàng dâu, về già nên dựa vào con dâu hay con gái, con dâu, con gái

Đối với bất cứ điều gì trong cuộc sống, chỉ cần gia đình cùng suy nghĩ, cùng nhau nỗ lực, cùng nhau tìm ra giải pháp, nhất định sẽ chăm sóc tốt cho người già, để người già được hưởng cuộc sống hạnh phúc, ấm áp. Thực tế, trong những năm cuối đời, dù ai là con dâu hay con gái, ai là người đồng hành, chăm sóc bạn, bạn đều phải nói “Cảm ơn, con đã vất vả rồi”! Chỉ có chân thành với nhau, đối xử với nhau bằng tấm lòng biết ơn thì chúng ta mới có thể sống tốt hơn và gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ve-gia-con-dau.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ve-gia-con-dau-hay-con-gai-ai-dang-tin-cay-hon-nguoi-gia-nen-dua-vao-ai-cuoc-song-cua-2-cu-gia-duoi-day-se-la-cau-tra-loi-chan-thuc-vz94803.html

Tin được quan tâm

Dữ dội hơn cả Suri, con gái từng có ý định chuyển giới nhà Angelina Jolie làm điều khiến Brad Pitt chịu đả kích mạnh vào đúng sinh nhật tuổi 18

Shiloh, con gái ruột đầu lòng của Angelina Jolie và Brad Pitt cho thấy quan điểm rất rõ ràng của mình đối với người cha...
Nhí 3 ngày, 17 giờ trước

Bạn bè đăng lại bức ảnh Đức Tiến và Phi Nhung chụp cùng khiến dân mạng không khỏi xót xa

Bạn bè đã chia sẻ lại loạt ảnh cũ của Đức Tiến và trong đó có cả Phi Nhung.
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Sao Việt 31/5: Midu chính thức lên tiếng về nghi vấn mang thai; Bạch Lan Phương bị nói là người thay thế, không cưới được Huỳnh Anh

Tin sao Việt hot nhất ngày 31/5/2024: Sau thời gian bị đồn đoán mang thai con đầu lòng cho chồng thiếu gia, Midu đã lên...
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Tại sao lại nói: Người già có thể sống lâu hơn nếu vượt qua được hai 'cửa ải' này? Đó là năm bao nhiêu tuổi?

Người xưa thường nói về hai "cửa ải" trong cuộc đời mà nếu người già vượt qua được, họ sẽ có cơ hội sống lâu...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

5 ngành học có nguy cơ cao sẽ bị 'xóa sổ' trong tương lai, cẩn trọng khi lựa chọn

Sự phát triển của công nghệ đang khiến nhiều ngành nghề đứng trước nguy cơ biến mất. Dưới đây là 5 ngành học được nhiều...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

'Khi cha mẹ còn sống, anh em là một gia đình', nửa câu sau ít người biết nhưng nó phản ánh hiện thực đau lòng

Con người chúng ta coi trọng nhất là huyết thống, quan hệ gia đình. Tuy nhiên, có một điều ngày càng phổ biến trong xã...
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Đàn ông ngoại tình vì tình dục, còn phụ nữ ngoại tình vì điều gì?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về những động cơ khác nhau khiến đàn ông và phụ nữ ngoại tình. Người ta thường nói, đàn...
Yêu 1 ngày, 4 giờ trước

Ba đặc điểm này ở người phụ nữ là dấu hiệu của sự “hoang đàng” và sớm muộn gì cũng sẽ phá hủy gia đình

Người ta thường nói, một gia đình hạnh phúc và phát triển tốt nhất khi có một người phụ nữ tốt. Một người phụ nữ...
Yêu 2 ngày, 15 giờ trước

Nghỉ hè, đưa con đi 300 cây số về quê, nhìn mâm cơm mẹ chồng dọn lên tôi ôm con đi luôn

Trước hành xử của mẹ chồng, tôi kéo hai đứa con đứng lên quyết không nghe thêm một câu nào, một lời nói nào nữa....
Tâm sự 3 ngày, 16 giờ trước

Con dâu nhờ mẹ chồng trông cháu dịp nghỉ hè, ai ngờ bà nói một câu nghe xong thấy vừa bực vừa ấm ức

Tính gửi con cho mẹ chồng trông giúp khi nghỉ hè, có trả thêm tiền sòng phẳng nhưng con dâu không ngờ bị bà từ...
Tâm sự 3 ngày, 10 giờ trước

Phụ nữ trung niên cần có bao nhiêu tiền để tự tin trong cuộc sống? Bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu?

Ở mỗi độ tuổi, chúng ta đều có những lắng lo riêng. Phụ nữ tuổi trung niên cũng vậy, ngoài chuyện gia đình - con...
Trắc nghiệm 4 ngày, 11 giờ trước

Nếu vợ chồng không chia sẻ được ba điều này thì không thể coi là một cặp vợ chồng thực sự

Hôn nhân không chỉ là một danh xưng hay một tờ giấy xác nhận, nó đại diện cho một mối quan hệ mà trong đó...
Yêu 26.05.2024

Tin mới cập nhật

Tại sao các cặp đôi khách sạn trong nước lại thích sử dụng giường tròn trong phòng của mình? Nhiều người chưa biết 4 lý do này

Là những du khách có kinh nghiệm, chắc hẳn bạn đã từng ở nhiều khách sạn khác nhau cùng với người bạn đời thân yêu...
Kiến thức 3 giờ, 53 phút trước

Thời điểm nào là tốt nhất để 'sinh hoạt' vợ chồng? Hai thời điểm vàng này đều có những ưu điểm riêng

Thời điểm nào là đẹp nhất trong cuộc sống "sinh hoạt" vợ chồng? Hai thời kỳ vàng này đều có giá trị riêng.
Đàn ông yêu 3 giờ, 53 phút trước

Kẻ thống trị trái đất trước thời khủng long là loài kỳ nhông. Nếu còn tồn tại, liệu khủng long có còn cơ hội bá chủ

Khủng long cũng phải chịu nhiều mối đe dọa trong quá trình tiến hóa của chúng. Cá sấu khổng lồ cổ đại, thằn lằn cá...
Kiến thức 3 giờ, 53 phút trước

Đám cưới Đinh Mạnh Ninh tại Hà Nội, nhiều sao Vbiz góp mặt chung vui

Tối 2/6, hôn lễ của ca sĩ Đinh Mạnh Ninh và bà xã tên Thảo Trang được tổ chức tại Hà Nội.
Chuyện làng sao 4 giờ, 32 phút trước

Vợ trẻ kém 40 tuổi của nhạc sĩ Lý Khôn Thành bị điên dại, lang thang ngoài đường sau khi chồng mất

Kết hôn ở tuổi 17 với một người đàn ông hơn mình 40 tuổi, cuộc sống của Lâm Tĩnh Ân đang dần rơi cảnh bệnh...
Chuyện làng sao 5 giờ, 40 phút trước

Minh Hằng đòi đập ông xã vì lí do oái oăm này

Đoạn hội thoại giữa Minh Hằng và ông xã của cô đã khiến dân tình phải 'cười bò'.
Chuyện làng sao 5 giờ, 44 phút trước

Em gái Angela Phương Trinh tiết lộ sốc: Không ai trong nhà liên lạc được, đang rất khó khăn kinh tế

Em gái Angela Phương Trinh là Phương Trang đã có những chia sẻ sốc về sự thay đổi của chị gái.
Chuyện làng sao 5 giờ, 45 phút trước

Ngô Kiến Huy và Jun Phạm đến thăm 'mẹ bỉm' Sam, điển trai là thế vẫn bị 2 nhóc tỳ song sinh giật spotlight vì quá cưng

Màn hội ngộ của bộ ba Ngô Kiến Huy, Jun Phạm và Sam đã được khán giả quan tâm hơn cả.
Chuyện làng sao 5 giờ, 48 phút trước

Thiều Bảo Trâm và bạn trai lộ hint đi du lịch tại Singapore, còn dùng món đồ được nửa kia tặng

Những hình ảnh của Thiều Bảo Trâm bên bạn trai đã thu hút nhiều sự chú ý.
Chuyện làng sao 5 giờ, 50 phút trước

6 vật dụng mà ai cũng phải nhớ tuyệt đối tránh khi vào khách sạn kẻo 'rước họa vào thân'

Dù là những nơi sang trọng, cao cấp nhưng đằng sau đó cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà du khách không thể lường trước....
Kiến thức 5 giờ, 51 phút trước