Khi con người đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất của mình, họ sẽ theo đuổi những nhu cầu cấp cao hơn, chẳng hạn như khi một người giải quyết được vấn đề cơm ăn áo mặc, anh ta sẽ theo đuổi tình yêu đẹp đẽ, anh ta sẽ muốn có một nhóm người hay nói xung quanh mình.
Mức độ nhu cầu của một người càng cao thì giá trị bản thân và tính chủ động của người đó càng mạnh mẽ.
Khi chúng ta phát hiện người đàn ông bên cạnh bạn là một người đàn ông có trình độ đặc biệt thấp, việc bạn phải làm là kịp thời tránh xa anh ta, vậy chúng ta nên nhận biết như thế nào?
Đàn ông cấp thấp thường có ba “đặc điểm” rõ ràng này, dù bạn có thích anh ấy đến đâu thì cũng đừng dễ dàng đến gần anh ấy, vì anh ấy sẽ gây ra tổn hại không thể xóa nhòa cho bạn.
1. Hành vi ích kỷ
Nhà tâm lý học Maslow tin rằng hành vi của con người được điều khiển bởi ý thức và động cơ hành vi được tạo ra khi chúng ta làm điều gì đó là có mục đích.
Ông tin rằng nhu cầu của một người thường trở thành mục tiêu hành vi của người đó, sức mạnh bên trong của con người khác với bản năng của động vật, bản chất của con người là đòi hỏi phải nhận ra giá trị nội tại và tiềm năng nội tại.
Một người có trình độ thấp không liên quan gì đến sự giàu có của bản thân mà liên quan rất nhiều đến nhu cầu tâm lý của anh ta, nói cách khác, bản chất của anh ta là như vậy, nên anh ta sẽ mạnh mẽ theo đuổi những ham muốn thấp kém.
Ai cũng sẽ có ham muốn, đó là hiện tượng tâm lý bình thường, nhưng những người vi phạm các nguyên tắc, ý thức đạo đức của mình để thỏa mãn lợi ích bản thân thường có chất lượng không cao.
Sở dĩ loại người này có thể gọi là hạng thấp là vì họ luôn ích kỷ, làm mọi việc vì mục đích riêng, không ngần ngại làm tổn thương bạn bè, người thân, người yêu của mình.
Có thể nói, những người đàn ông như vậy khó có thể có trách nhiệm với người khác và giữ thái độ như vậy với một việc mãi mãi.
2. Cách nhận biết cảm giác thua kém
Thường thì những người đàn ông cấp thấp sâu trong lòng thường có cảm giác tự ti mạnh mẽ, cảm giác tự ti này khiến họ đặc biệt dễ cáu kỉnh, chúng ta sẽ thấy rằng những người đàn ông từng trải qua bạo lực gia đình ngoài đời thực ra có lòng tự trọng đặc biệt thấp.
Họ thường cảm thấy bất lực trước cuộc sống nhưng lại không muốn hành động để thay đổi nó nên bộc lộ cảm xúc này một cách bạo lực.
Đàn ông có mặc cảm tự ti khó tìm ra vấn đề của riêng mình, ngược lại, họ luôn thích trốn tránh trách nhiệm, né tránh khó khăn.
Vì vậy, những kiểu đàn ông này luôn sống trong bộn bề nhưng lại không thể hiểu rõ giá trị của bản thân và không muốn tìm kiếm những thay đổi thực sự.
Một người đàn ông mang mặc cảm tự ti, sâu thẳm trong lòng anh ta vô cùng đáng sợ, nếu anh ta không thể đối mặt với mặc cảm tự ti của mình, nó sẽ đẩy anh ta đến cực điểm.
3. Lối sống vô kỷ luật
Trên thực tế, chúng ta sẽ thấy kiểu đàn ông này theo đuổi những sở thích không bình thường, họ thường có một đặc điểm chung là thích “ăn đủ thứ” và sống phóng túng.
Đặc điểm thứ ba của người cấp thấp là thiếu kỷ luật tự giác, sự thiếu kỷ luật này sẽ thể hiện ở bất kỳ khía cạnh nào.
Anh ta không có mục tiêu rõ ràng để theo đuổi, trong hầu hết các trường hợp, họ hướng đến sự tận hưởng hiện tại, việc thiếu kỷ luật tự giác sẽ khiến cuộc sống của họ ngày càng tồi tệ hơn.
Tôi từng gặp một trường hợp như vậy, một người đàn ông sau khi cưới vợ không đi làm trong thời gian dài, gia đình hoàn toàn dựa vào thu nhập từ vợ, sau này có con, người đàn ông đó chọn đi làm, nhưng trong thời gian đó, anh lại chơi bài, thói quen xấu.
Vợ anh đã nhiều lần thuyết phục nhưng không có gì thay đổi, cuối cùng người chồng thậm chí còn mất hết tài sản duy nhất của gia đình, khiến vợ con không nhà cửa.
Một người đàn ông không có kỷ luật tự giác thì làm việc gì cũng thiếu điểm mấu chốt nên sẽ không quan tâm đến cảm xúc của người khác chứ đừng nói đến việc hiểu thế nào là tinh thần trách nhiệm.
Sở dĩ phụ nữ nên tránh xa những người đàn ông cấp thấp như vậy là vì anh ta sẽ vô cớ tiêu hao giá trị của chính bạn, nhưng bạn khó có thể thay đổi anh ta vì anh ta đã thích nghi với kiểu cư xử này và trong tiềm thức anh ta sẽ nghĩ mình đang làm điều đúng đắn.
T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)