Danh mục

Cho dù là vợ chồng hay người yêu, nếu muốn có mối quan hệ lâu dài, thực ra chỉ cần một câu nói

Chủ nhật, 30/10/2022 17:01

Bi kịch lớn nhất trên đời này là cả hai người yêu thương lẫn nhau nhưng lại không thể vun đắp được hôn nhân. Cho dù là vợ chồng hay người yêu, có thể bên nhau, yêu thương nhau đến hết cuộc đời, thực ra đều là vì 3 điểm này.

Có một câu như thế này: “Hôn nhân có bền vững hay không chủ yếu là dựa vào trái tim của cả hai chứ không phải là quan hệ thể xác”. Bi kịch lớn nhất trên đời này là cả hai người yêu thương lẫn nhau nhưng lại không thể vun đắp được hôn nhân. Quả thực, yêu thì dễ, nhưng sống với nhau thì khó. Hôn nhân bất hạnh có hàng ngàn vạn kiểu bất hạnh, nhưng những cuộc hôn nhân hạnh phúc lại có một điểm chung: Đó chính là bằng lòng thỏa hiệp và nhượng bộ vì người kia. Cho dù là vợ chồng hay người yêu, có thể bên nhau, yêu thương nhau đến hết cuộc đời, thực ra đều là vì 3 điểm này.

Cuộc sống hôn nhân gia đình, tư vấn hôn nhân, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bài học cuộc sống, cuộc sống vợ chồng, cuộc sống hôn nhân

Lúc cãi vã thường nhường nhịn

Có một khảo sát cho thấy, mỗi cặp vợ chồng 1 năm sẽ cãi nhau khoảng 189 lần, trung bình 2 ngày/lần, nếu dựa theo số liệu này tính đến 40 năm thì cả đời một cặp vợ chồng sẽ cãi nhau khoảng 7500 lần. Trên đời này chẳng có đôi vợ chồng nào không cãi nhau cả, chỉ có hôn nhân biết nhường nhịn, bao dung lẫn nhau mà thôi. Cuộc hôn nhân giữa nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Chu Tự Thanh và vợ là Trần Trúc Ẩn có thể được coi là ví dụ điển hình trong vấn đề này. Trước khi kết hôn, cả hai yêu nhau mặn nồng, từng bức thư tình khiến tình cảm của cả hai nhanh chóng thăng hoa.

Mọi người thường nói: “Tình yêu một khi bước vào hôn nhân sẽ chỉ còn lại toàn những thứ vớ vẩn, linh tinh”. Và một đôi tình nhân tựa thần tiên này cũng không thể thoát khỏi được lời nguyền đó. Chu Tự Thanh muốn vợ mình có thể ở nhà làm bà nội trợ, chăm chồng chăm con, vì ông đã quen với việc an nhàn, tự tại không phải lo toan việc gì. Ví dụ như khi Chu Tự Thanh về tới nhà không có cơm canh nóng hổi sẽ lập tức sa sầm mặt mũi, tỏ vẻ không vui, còn đem chuyện này viết thành văn chương.

Cuộc sống hôn nhân gia đình, tư vấn hôn nhân, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bài học cuộc sống, cuộc sống vợ chồng, cuộc sống hôn nhân

Bạn cũ của vợ tới nhà chơi, người vợ lâu ngày không gặp bạn cũ nên nhất thời vui mừng quá khích, làm phiền Chu Tự Thanh đang trong phòng đọc sách, ông lập tức sầm mặt lại, còn không thèm chào hỏi cả bạn của vợ. Chu Tự Thanh thậm chí còn so sánh bà với vợ cũ của mình, viết văn tưởng niệm người vợ đã mất của mình một cách quang minh chính đại, thẳng thắn nói nhớ nhung sự dịu dàng, đảm đang của vợ cũ.

Hai vợ chồng bắt đầu cãi vã gay gắt, Trần Trúc Ẩn cảm thấy vô cùng uất ức, khóc lóc đòi ly hôn. Chu Tự Thanh thấy vậy bắt đầu hoảng, lập tức hỏi bà làm sao vậy. Người ta nói đàn ông thường vô tâm, vừa nghe vợ nói xong, Chu Tự Thanh lúc này mới cảm thấy hành vi này của bản thân quá ích kỷ. Chỉ với một câu “Anh sai rồi”, ông đã níu giữ được vợ mình. Khom lưng không phải là chịu thua, mà là để lấy lại hạnh phúc đã đánh rơi.

Một mối quan hệ lâu bền đều cần phải biết nhượng bộ. Ra ngoài sau cuộc cãi vã, về nhà lại mang theo món ăn bạn thích nhất. Một phút trước vừa nói lời cay nghiệt, lúc sau lại bước chân vào bếp nấu đồ ăn cho bạn. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc làm gì có thắng với thua, đúng với sai, mà chỉ có sự cảm thông và bao dung. Khi cãi vã, ai cúi đầu nhượng bộ trước không hề mất mặt, vì đó là biểu hiện bạn trân trọng, thương yêu, không nỡ làm tổn thương người kia.

Cuộc sống hôn nhân gia đình, tư vấn hôn nhân, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bài học cuộc sống, cuộc sống vợ chồng, cuộc sống hôn nhân

Giúp bạn làm việc nhà

Chồng biết làm việc nhà là một trải nghiệm như thế nào? Có một người phụ nữ tên Trương Tuyền đã kể về trải nghiệm của mình như thế này: Cô là nhân viên cơ quan nhà nước, chồng là Giám đốc marketing của một công ty thực phẩm. Cô 5 giờ chiều tan làm, còn thời gian tan làm của chồng cô thì không cố định, lúc thì 8 giờ, lúc thì 9 giờ, có hôm tới 12 giờ… Vì thế, lẽ đương nhiên việc nhà đều do cô gánh vác.

Mỗi ngày đi làm về cô đều phải nấu ăn cho chồng con, đồ vest chồng mặc đi làm luôn luôn phải được ủi là phẳng phiu, trong nhà chưa từng có mùi hôi của rác… Có một lần, cô được cử ra tỉnh ngoài công tác vài ngày, cô đã chuẩn bị sẵn tinh thần rằng sau chuyến công tác, ngôi nhà sẽ trở thành bãi rác. Nhưng khi cô trở về, phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp đều đã được dọn dẹp sạch sẽ ngăn nắp, còn có một bữa tối nóng hổi.

Cuộc sống hôn nhân gia đình, tư vấn hôn nhân, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bài học cuộc sống, cuộc sống vợ chồng, cuộc sống hôn nhân

Cô trêu chồng: “Hóa ra anh còn biết lau nhà, nấu cơm cơ à?”. Chồng cô nói: “Bình thường em chỉ thấy khả năng rửa bát của anh, bây giờ khó khăn lắm em mới đi công tác một lần, đương nhiên anh phải nắm bắt cơ hội thể hiện rồi”. Rất nhiều người đọc xong câu chuyện đều thi nhau khen cuộc hôn nhân hạnh phúc, bình yên như vậy là tuyệt nhất. Em cùng anh kiếm tiền nuôi nhà, anh cùng em làm việc nhà chăm con.

Việc nhà chưa bao giờ là trách nhiệm của riêng phụ nữ mà đó là nghĩa vụ chung của cả hai vợ chồng, hay nói cách khác đó chính là “thuốc bảo quản” cho gia đình hạnh phúc. Khi cô ấy nấu cơm, bạn tan làm xong quay về nhà có thể bước vào bếp giúp cô ấy bóc tỏi một cách tự nhiên. Khi anh ấy đang lau nhà, bạn ngồi bên giường vừa gấp quần áo vừa nói chuyện phiếm với anh ấy. Đừng so sánh ai làm nhiều hơn ai mà hãy hình thành suy nghĩ ai có thời gian rảnh thì làm.

Giống như câu nói của Vương An Ức: "Trước kia, tôi rất sùng bái những người đàn ông như Takakura Ken, cao to, mạnh mẽ, không bao giờ cười, như thể phải gánh vác sự đau khổ và trách nhiệm của cả thế giới vậy. Nhưng dần dần, sự lý giải về đàn ông của tôi ngày càng bình dị hơn, tôi hy vọng anh ấy có thể bao dung cho phụ nữ, gánh vác cho phụ nữ cho dù chỉ là công việc vặt vãnh như rửa một cái bát". Cơ hội cần đàn ông vượt núi đao biển lửa để cứu phụ nữ thực sự rất ít, cuộc sống ngày càng bị những thứ vặt vãnh lấp đầy. Thật vậy, có lẽ một cuộc hôn nhân hạnh phúc, không thể thiếu được câu “em/anh vất vả rồi, để anh/em”. Vợ chồng sống với nhau là nhà, cùng nhau làm việc nhà cũng là những hồi ức của tình yêu.

Cuộc sống hôn nhân gia đình, tư vấn hôn nhân, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bài học cuộc sống, cuộc sống vợ chồng, cuộc sống hôn nhân

Biết thông cảm cho nhau

Vài năm nay do dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp lần lượt tuyên bố phá sản, các nhân viên cũng vì thế mà mất việc làm. Tôi có một người bạn tên Vương Viên, chồng cô là Trương Lộ cũng là một trong số những người bị thất nghiệp do Covid-19, đành phải tìm đường làm ăn mới. Trương Lộ nghĩ chi bằng tự mình lập nghiệp cho xong, trước mắt nền kinh tế đang dần hồi phục, nhân cơ hội này lập nghiệp là thời điểm thích hợp nhất. Vương Viên cũng không can thiệp vào sự lựa chọn của anh mà cứ hễ rảnh rỗi là sẽ cùng anh lo toan việc lập nghiệp.

Trương Lộ đã dựa vào số tiền tích lũy mình có, tìm thêm người đồng hành, đi khắp nơi điều tra thị trường, thuê và tu sửa mặt bằng, cũng gọi là thuận lợi khởi nghiệp. Nhưng chẳng ngờ, tình hình dịch lại đột nhiên nghiêm trọng hơn, hoàn toàn làm loạn nhịp độ công việc của anh, trường học tạm nghỉ, các cửa hàng đóng cửa ngừng kinh doanh, các khu phố bị phong tỏa... Điều này đối với cửa hàng mới mở của Trương Lộ mà nói hoàn toàn là một đả kích nặng nề, cửa hàng mới mở hoàn toàn không thể chịu đựng được thua lỗ do dịch bệnh. Anh chỉ có một lựa chọn, trả lại cửa hàng, lấy lại tiền thuê mặt bằng, nếu không thì sẽ nợ nần chồng chất. Lập nghiệp thất bại, lãng phí cả thời gian, tiền cũng ném qua cửa sổ, cả ngày anh chỉ tự nhốt mình trong phòng. Vợ anh khuyên anh, vậy mà anh lại quát vào mặt cô ấy, bảo cô cút đi.

Cuộc sống hôn nhân gia đình, tư vấn hôn nhân, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bài học cuộc sống, cuộc sống vợ chồng, cuộc sống hôn nhân

Tuy Vương Viên không thích việc anh giận cá chém thớt, lấy cô ra để xả cơn bực tức nhưng cũng không đôi co với anh. Cô chỉ lặng lẽ đi nấu cơm, bưng tới trước mặt chồng, an ủi anh đừng quá để tâm. Cô thậm chí còn chuyển 50% số tiền tích lũy của mình cho chồng, giúp anh trả nợ. Tôi chỉ muốn nói một câu: “Cho dù có lãng mạn đến mấy, lời thề thốt có cảm động đến mấy thì đều không bằng việc kề cận mọi lúc mọi nơi, dù bất cứ hoàn cảnh nào”. Sự cảm thông này của Vương Viên cuối cùng đã giúp Trương Lộ bước ra khỏi nỗi buồn. Hai vợ chồng chung sống với nhau chắc chắn sẽ có lúc một người đột nhiên gặp khó khăn, có lẽ là thất bại trong sự nghiệp hoặc ốm đau bệnh tật… Có thể thấu hiểu, thông cảm cho đối phương, có thể ở bên họ trải qua những đau khổ mới có thể cùng nhau đi hết cuộc đời này.

Cuộc sống hôn nhân gia đình, tư vấn hôn nhân, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, bài học cuộc sống, cuộc sống vợ chồng, cuộc sống hôn nhân

Như nhà văn nổi tiếng Maksim Gorky từng nói: "Hôn nhân là sự kết hợp về tinh thần của 2 con người, mục đích chính là để cùng nhau khắc phục mọi khó khăn gian khổ trên đời". Hôn nhân của người trưởng thành không chỉ cần có tình yêu, có rung động, có thương yêu, mà còn có nghĩa khí đối xử chân thành với nhau. Lúc thành công, ta đập tay chúc mừng cùng người. Lúc thất bại, ta cùng người vượt khó khăn hoạn nạn. Như vậy thì có thể giành được vô số hào quang của cuộc đời. Có một câu nói như thế này: “Cuộc đời con người, hạnh phúc nhất chẳng qua là gặp được một người có thể đối xử với bạn chân thành, không giấu giếm, khiến bạn có thể yên tâm để lộ ra mặt yếu đuối nhất của mình trước người đó, cả hai nương tựa lẫn nhau bước tiếp”.

Khi có mâu thuẫn, cúi đầu nhận lỗi trước là vì cuộc đời ngắn ngủi này thực sự không nỡ lãng phí thời gian để khiến bạn buồn. Khi làm việc nhà sẽ không coi tất cả đều là lẽ đương nhiên, vì có chúng ta, mới có ngôi nhà này. Khi gặp phải khó khăn, hiểu được những lời khó nói của bạn, giống như câu nói: “Người thắng, ta cùng người ăn mừng chiến thắng. Người thua, ta cùng người làm lại từ đầu”.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/cho-du-la-vo-chong-hay.. Nguồn: https://baove.congly.vn/cho-du-la-vo-chong-hay-nguoi-yeu-neu-muon-co-moi-quan-he-lau-dai-thuc-ra-chi-can-mot-cau-noi-37638.html

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 19 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Những người đàn ông cố tình nói chuyện với bạn về những chủ đề này hầu hết đều muốn theo đuổi bạn, đừng ngu ngơ không hiểu

Cảm xúc con người là vô cùng phong phú và đa dạng, khi một người đàn ông thực sự có tình cảm với ai đó,...
Đàn ông yêu 2 ngày, 2 giờ trước

Đàn ông có 3 thứ cần, đàn bà có 3 thứ muốn, thỏa mãn được nhau, hôn nhân không sợ ngày tàn

Giữa vợ và chồng cần có những chia sẻ, những quan tâm và nhất là phải đáp ứng được cho nhau những nhu cầu, mong...
Đàn ông yêu 2 ngày, 12 giờ trước

Người đàn ông tốt lo cho gia đình không bao giờ động đến 4 việc này, chỉ có kẻ hoang đàng mới lao vào làm mà thôi!

Trong xã hội hiện đại, vai trò của người đàn ông trong gia đình không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính mà...
Đàn ông yêu 3 ngày, 23 giờ trước

Nếu một người phụ nữ đến mượn những thứ này của bạn, dù mối quan hệ có tốt đến đâu cũng phải từ chối!

Thực tế cho thấy, trong nhiều mối quan hệ, ai cũng phải cần tỉnh táo. Dù có thân thiết đến đâu thì khi một cô...
Đàn ông yêu 4 ngày, 23 giờ trước

Đàn ông yêu phụ nữ đã có gia đình phần lớn vì hai điểm này

Tình yêu thực sự không phân biệt tuổi tác, hoàn cảnh hay địa vị... Thực tế cho thấy, rất nhiều người đàn ông trẻ yêu...
Đàn ông yêu 7 ngày, 23 giờ trước

Chỉ có ba lý do khiến đàn ông vẫn tìm kiếm phụ nữ sau tuổi 50, rất thực tế!

Kể cả sau tuổi năm mươi, nếu đàn ông độc thân vẫn có nhu cầu tìm kiếm phụ nữ thì sẽ có những lý do...
Đàn ông yêu 12.04.2024

Tin mới cập nhật

Phụ nữ mang thai nên tránh đi máy bay trong những tháng này! Danh sách các biện pháp phòng ngừa phải có

Mang thai là giai đoạn tuyệt vời nhưng cũng đầy thử thách đối với phụ nữ. Đặc biệt, trong việc di chuyển bằng máy bay,...
Chăm con 28 phút trước

Làm sổ đỏ trong năm 2024 được hưởng thêm quyền lợi gì? Biết để 'làm gấp'

Để tránh tình trạng tăng giá đất do áp dụng bảng giá đất mới thì người dân nên xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử...
Kiến thức 28 phút trước

Sao Việt 20/4: Đàm Vĩnh Hưng: 'Công ty báo ngân hàng vừa dí nợ'; Hồ Ngọc Hà quay cảnh con gái đấm lưng cho Subeo

Tin sao Việt hot nhất ngày 20/4/2024: Chia sẻ mới nhất của Đàm Vĩnh Hưng khiến người hâm mộ lo lắng cho tình hình kinh...
Chuyện làng sao 29 phút trước

Thúy Nga gặp lại ca sĩ Kim Ngân sau ồn ào: 'Thấy bà cũng tâm sự trải lòng kiểu hối hận'

Từng vướng ồn ào khi giúp đỡ Kim Ngân, nay khi gặp lại nữ danh hài Thúy Nga cũng không biết phải làm sao với...
Chuyện làng sao 30 phút trước

Doãn Hải My mừng sinh nhật Đoàn Văn Hậu, vòng hai nhô cao thấy rõ

Năm nay là sinh nhật đặc biệt của cầu thủ Đoàn Văn Hậu khi sắp đón một em bé tuổi Rồng.
Hotgirl, hotboy 31 phút trước

Cuối tuần này (20/4 - 21/4): top 3 con giáp Thần Tài săn đón, hưởng trọn cát khí trời ban, vượng khí tăng cao, may mắn đổi đời

Tử vi con giáp dự đoán, hai ngày cuối tuần này (20/4 - 21/4), 3 con giáp dưới đây bất ngờ đổi vận, làm ăn...
Kiến thức 31 phút trước

'Nàng Dae Jang Geum' Lee Young Ae và 'Tiểu Yến Tử' Huỳnh Dịch đọ sắc: Ai nghĩ họ cách nhau gần chục tuổi

Nữ diễn viên Lee Young Ae cùng tham dự sự kiện được tổ chức ở Seoul với đàn em đến từ Trung Quốc.
Chuyện làng sao 2 giờ, 39 phút trước

Khi một người đến tuổi trung niên, điều khôn ngoan thực sự là không nói ba điều này với người khác

Khi con người bước đến tuổi trung niên, họ đã trải qua một phần cuộc đời, thời gian càng trôi qua thì càng đáng trân...
Đời sống số 2 giờ, 42 phút trước

Mực khô trước khi nướng làm thêm bước này, thịt ngon ngọt thơm nức không bị dai, khô quắt

Nướng mực tưởng đơn giản nhưng để ngon thì không phải bà nội trợ nào cũng biết.
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 43 phút trước

Lâm Khánh Chi xác nhận độc thân, nêu rõ quan điểm về việc kết hôn với người mới

Những chia sẻ của Lâm Khánh Chi nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.
Chuyện làng sao 2 giờ, 45 phút trước