Danh mục

Bất bình của một quý ông vì một năm toàn "Ngày của vợ"

Thứ ba, 05/03/2013 10:58

Phụ nữ cứ tự cho mình như giá vàng, còn đàn ông thì như chỉ số chứng khoán. Một bên kịch trần và một bên kịch sàn. Ấy thế mà còn sinh ra mấy ngày Quốc tế Phụ nữ, Phụ nữ Việt Nam… để hành hạ thêm cánh đàn ông chúng tôi.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày 8-3 rồi. Đây là ngày mà phụ nữ trên thế giới được quyền "đè đầu cưỡi cổ" tất cả đàn ông. Nhưng ở nhà tôi, “tuần phụ nữ” đã bắt đầu từ đầu tháng đến giờ. Nữ hoàng vợ nhà tôi đã “lên ngôi” mấy ngày nay.

Tôi xin phép được viết đôi dòng tâm sự này để bày tỏ sự bất bình thay cho cánh đàn ông. Mỗi khi đến gần ngày phụ nữ nào, tôi lại tự hỏi: Tại sao phụ nữ lại có quá nhiều ngày lễ đến vậy? Trong khi đàn ông thì lại chẳng có đến một ngày, 1 giờ hay 1 phút được tôn vinh?

Đáng ra, bên cạnh những ngày của các chị em phải có những “Ngày quốc tế đàn ông”, “Ngày đàn ông Việt Nam” mới công bằng chứ nhỉ? Bởi vì trên thực tế, đàn ông chúng tôi hiện nay mới là những người luôn phải vất vả và phải chịu sự bất bình đẳng trong xã hội.

Làm thân đàn ông vừa khổ, vừa thiệt. Từ khi sinh ra, đàn ông đã phải thuộc lòng nguyên tắc “phụ nữ là nhất”. Nếu không thì sẽ bị những người thuộc nửa còn lại của thế giới với cái miệng vô cùng lợi hại ghét, khinh, bôi bác chúng tôi không ra gì. Chưa kể, họ còn nghiễm nhiên chuyển đổi giới tính của chúng tôi thành: “Đồ đàn bà!”.

Đàn ông thời nay,Ngày của vợ,ngày phụ nữ,Quốc tế Phụ nữ,Phụ nữ Việt Nam
Sao phụ nữ lại có quá nhiều ngày lễ đến vậy? Trong khi đàn ông thì lại chẳng có
đến một ngày, 1 giờ hay 1 phút được tôn vinh?

Khi người đàn ông trở thành “chồng” của một phụ nữ, sự bất bình đẳng càng thêm sâu sắc. Nghĩa vụ của người chồng nhiều vô kể. Cứ suy ra từ tôi, ngày nào mở mắt ra, tôi cũng thấy choáng ngợp trước một loạt nghĩa vụ từ khi lấy vợ.

Thứ nhất, tôi phải kiếm được nhiều tiền, ít nhất là nhiều hơn vợ. Nếu không làm được, tôi sẽ bị chính vợ và những người xung quanh gán luôn cho biệt danh “Thằng bám váy vợ”.

Thứ hai, hàng tháng, tôi phải nộp tiền vất vả bán mồ hôi nước mắt làm được cho vợ và không được biết những đồng tiền ấy trôi dạt về phương nào. Nếu không nộp, không đưa vợ, tôi bị liệt vào tội ki bo, tội giữ tiền đem cho gái.

Thứ ba, đi làm về tôi cũng phải biết làm việc nhà đỡ đần vợ. Và những “việc nhà” ấy phải nặng hơn “việc nhà” của vợ. Nếu không làm, tôi mắc tội đàn ông lười nhác, ích kỷ, không ga lăng, không thương vợ.

Thứ tư, tôi phải nghe lời vợ, hỏi ý kiến vợ mọi việc và tuân lệnh vợ. Nếu không nghe, tôi bị vợ quy kết cho tội gia trưởng, độc đoán.

Thứ năm, tôi phải nhường vợ, phục vụ vợ vô điều kiện. Vợ dỗi, dù vô lý đến đâu cũng phải dỗ dành. Vợ than thở, dù là nửa đêm cũng phải bật dậy mà nghe. Nếu không, tôi lại bị vợ soi cái tội không yêu vợ, không biết chia sẻ.

Thứ sáu, là đàn ông, tôi không được mắng vợ, đánh vợ, tức giận với vợ, to tiếng với vợ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Nếu không, tôi bị gán ngay tội vũ phu, bạo hành gia đình.

Thứ bảy, ra đường hay ở nhà, tôi không được chiêm ngưỡng, ca ngợi và tiếp cận cái đẹp ngoài vợ tôi. Nói chung không được phép thân mật với bất cứ cô nào xinh và trẻ hơn vợ. Nếu không, tôi mắc tội dê già, phản bội…

Còn nhiều lắm những nghĩa vụ mà tôi có liệt kê cả ngày cũng không hết. Từ nhà tôi suy ra, tôi thấy phụ nữ ngày càng lên ngôi và đàn ông ngày càng xuống hạng thảm hại. Phụ nữ cứ tự cho mình như giá vàng, còn đàn ông thì như chỉ số chứng khoán. Một bên kịch trần và một bên kịch sàn. Ấy thế mà còn sinh ra mấy ngày Quốc tế Phụ nữ, Phụ nữ Việt Nam… để hành hạ thêm cánh đàn ông chúng tôi.

Cứ vào những ngày ấy, đàn ông chúng tôi thật thảm hại. Đầu tiên là phải vét sạch những đồng tiền ít ỏi không bị vợ trấn lột để mua quà tặng vợ. Quà phải to, phải đắt nếu không muốn bị chê không đủ lòng thành, không đủ quan tâm.

Mà nhiều khi muốn mua quà rẻ cũng chẳng được, vì vợ đã chỉ định sẵn rồi. Chẳng hạn như vợ tôi. Mấy ngày hôm nay, bà xã pm tôi liên tục trong giờ làm việc, gửi hàng loạt ảnh các giày cao gót, quần áo, bảo tôi chọn một trong những thứ đó mua tặng vợ. Và dù vợ đã biết trước quà là gì, vẫn phải bắt đem đi gói thật đẹp, thật lộng lẫy kèm với 1 tấm thiệp càng dài càng tốt. Có như thế mới làm vợ vừa lòng.

Ngày phụ nữ, 10 bà vợ thì 9 bà tự cho mình cái quyền bắt chồng đảm đương việc nhà thay vợ một ngày. Có bà còn lạm dụng bắt chồng đảm đương luôn cả tuần. Đó chính là vợ tôi. Cứ đến ngày phụ nữ gì đó, điệp khúc chồng nấu ăn và dọn nhà sẽ kéo dài từ ngày này sang ngày khác.

Chồng nai lưng ra làm còn vợ nằm ườn hưởng thụ. Mấy ngày liên tục chồng chẳng đi nhậu nhẹt gì, cung cúc nghe lời vợ về nhà nấu ăn, dọn nhà. “Kiếp nạn” 8 - 3 sao mà dài dằng dặc.

Có những ngày lễ trong năm vốn là ngày lễ chung, nhưng vẫn bị biến thành “ngày của vợ”. Chẳng hạn như Tết Nguyên đán và Valentine.

Thường thì trong ngày lễ Tình yêu, tôi đưa mắt nhìn dọc đường chỉ thấy bóng dáng các quý ông, một tay lái xe, tay kia thì cầm hoa hoặc quà. Nào tôi có thấy thấy bóng dáng của một phụ nữ làm việc ấy với bạn trai hay chồng mình đâu.

Chả thế mà vợ tôi cứ vin vào điều hiển nhiên ấy, được thể lộng hành. Ở nhà tôi ngày ấy cũng vậy, chỉ có vợ mới được đòi quà chứ chồng chứ chồng cấm chỉ được đòi vợ. Một là không có quà. Hai là quà sẽ là một bữa ăn vợ vì chồng mà nấu. Thật ra chẳng khác gì ngày thường, chỉ có món ăn được trang trí thêm trái tim phun bằng tương ớt. Ba là quà sẽ là chính vợ, xinh đẹp hơn ngày thường gấp bội nhờ có bộ váy đắt tiền - là quà của tôi.

Ngày Tết Nguyên đán, chồng sẽ phải mừng tuổi vợ, vợ thì còn lâu mới mừng tuổi chồng. Lý do là “Tại anh là ‘anh’, mà ‘anh’ thì phải mừng tuổi cho ‘em’ chứ làm gì có chuyện ‘em’ phải mừng tuổi cho ‘anh’”.

Và nếu hỏi vợ quà, hỏi vợ tiền mừng thì sẽ bị giáo huấn ra trò. Có lần Valentine, tôi làm ra vẻ rầu rĩ hỏi: “Quà của anh đâu?” thì vợ lại nhăn mặt: “Anh là đàn ông cơ mà. Sao lại nhỏ nhen thế?”.


Tôi nhận ra chân lý: À, là đàn ông thì không có đặc quyền nhận quà. Mọi đòi hỏi về quà cáp
đều được “gán” cho cái mác nhỏ nhen và sẽ bị chuyển đổi giới tính thành “đàn bà”.

Sau khi vợ đến buôn chuyện với chị gái, với mấy cô ở cơ quan thì ngay lập tức khi về tôi bị vợ phủ đầu: “Khiếp, chúng nó bảo chồng chị/em đàn bà thế. Có món quà mà cũng so đo với vợ. Đàn ông phải mạnh mẽ, sao lại thích mấy trò quà cáp ủy mị”.

Từ đó, tôi nhận ra chân lý: À, là đàn ông thì không có đặc quyền nhận quà. Mọi đòi hỏi về quà cáp đều được “gán” cho cái mác nhỏ nhen và sẽ bị chuyển đổi giới tính thành “đàn bà”.

Càng nghĩ tôi mà càng thấy thương thân phận đàn ông. Cái câu “Ba đồng một mớ đàn ông. Mang bỏ vào lồng cho kiến nó tha” thật đúng là chuẩn không cần chỉnh. Đàn ông chúng tôi thiệt thòi quá, bị đàn áp nhiều quá.

Thiết nghĩ cần phải bình chọn ra ngày của các đấng mày râu để tôn vinh những ông chồng. Đến khi nào những người chồng như tôi mới có một ngày được chơi bời xả láng để vợ phục vụ từ A-Z? Đến khi nào những người chồng như tôi được hoan hỉ lên mạng chọn quà cho vợ mua tặng?

Liệu có quý ông và cả chị em nào ủng hộ tôi làm cuộc cách mạng này không?

TTVN

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 8 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 48 phút trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 1 ngày, 2 giờ trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 2 ngày, 23 giờ trước

Chồng có nên đưa lương cho vợ không?

Cùng lắng nghe chia sẻ thật lòng của 3 người đàn ông khi đã trải qua nhiều năm hôn nhân để có câu trả lời...
Đàn ông yêu 2 ngày, 9 giờ trước

Nếu chọn nhầm chồng, hạnh phúc của con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng! Khi lấy chồng/vợ hãy tránh xa 3 kiểu gia đình này!

Hôn nhân là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời và gắn liền với hạnh phúc trong suốt quãng đời còn...
Đàn ông yêu 22.04.2024

Sau khi kết hôn, đàn ông có nên giao tiền lương cho vợ cầm không? Ba người đàn ông này đã nói thật

Cách đây mấy ngày , tôi có trò chuyện với đồng nghiệp và mọi người đều nói về vấn đề “chồng có nên đưa lương...
Đàn ông yêu 21.04.2024

Tin mới cập nhật

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 44 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 47 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 2 giờ, 34 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 3 giờ, 10 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 3 giờ, 12 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 13 phút trước

Cindy Lư khoe đoạn tin nhắn cực tình tứ với Đạt G, ngày đám cưới không còn xa vì chi tiết này

Loạt tin nhắn tình tứ của Đạt G và Cindy Lư gây sốt.
Chuyện làng sao 3 giờ, 14 phút trước

Trà My Idol tổ chức sinh nhật cho con trai út, chồng đại gia lộ diện 'khác lạ'

Nổi tiếng là 'thánh biểu cảm' nên loạt ảnh trong ngày sinh nhật bé út nhà Trà My Idol nhận được rất nhiều sự quan...
Chuyện làng sao 3 giờ, 15 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 30/4/2024: Tuổi Tuất tiền ùn ùn về túi, Thân vận trình không tốt

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/4/2024.
Đời sống số 3 giờ, 21 phút trước

Tăng tuổi thọ khi ăn chuối nếu kết hợp cùng loại quả này, khoa học đã chứng minh

Từ lâu, chuối đã được biết đến với nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng ít người biết rằng kết hợp chuối với loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 22 phút trước