Nhìn trên đường từ nông thôn đến thành thị ở Việt Nam, thấy không nhiều các đấng mày râu đi xe gắn máy dành cho nam giới mà toàn là đi xe kiểu dáng dành cho nữ.
Bạn Lê Văn Long (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Mình cũng thấy lạ vì sao nam giới ở ta toàn đi xe nữ như vậy. Có hôm mình đi làm về, đi gần như xuyên qua Hà Nội trong giờ cao điểm, khoảng 6km đông nghẹt xe mà mình đếm được chỉ có 3 chiếc xe nam trong đó một chiếc đang dựng trên vỉa hè”.
Phần đông nam giới Việt đang sử dụng những chiếc xe máy kiểu dáng nữ
Thực tế này có phải do các hãng sản xuất xe gắn máy ở Việt Nam không thấy được nhu cầu của đàn ông Việt Nam hay do đàn ông Việt Nam không có nhu cầu đi xe dành riêng cho phái mạnh của mình?
Bình luận về vấn đề lý thú nói trên, anh Trần Trí Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: “Đàn ông Việt không hẳn là không có nhu cầu đi những chiếc xe côn tay khỏe khoắn, kiểu dáng thể thao. Có thể là do hạn hẹp về ngân sách. Họ cũng muốn vi vu trên những chiếc xe dành cho nam hay những mẫu tay ga cao lớn lịch lãm, nhưng nếu ngân sách không cho phép thì chỉ còn cách chọn một loại xe vừa đủ để dùng…”.
Thường xuyên kẹt xe, đường chật nên người dùng thích một chiếc xe tay ga gọn nhẹ
di chuyển linh hoạt hơn
“Trên thị trường ngày nay không phân rõ xe dành cho nam hay cho nữ… vì họ hiểu được rằng, nhu cầu thị hiếu không dành riêng cho một ai cả, mà dành cho tất cả mọi người nên xe cộ không hẳn phải phân biệt ra giới tính cho người sử dụng” – Anh Dũng nói thêm.
Cũng đồng quan điểm với anh Dũng, bạn Nguyễn Hải Nam (Tp. Nam Định) giải thích: “Vấn đề ở đây là do đặc thù ngành xe máy ở Việt Nam chỉ cho phép sản xuất và nhập khẩu các loại xe gắn máy thông thường và phân khối thấp, rất hạn chế sản xuất các loại xe môtô chuyên biệt, vì giá thành rất cao không phù hợp với thị trường Việt Nam”.
Bạn Nguyễn Anh Văn (Q.7, Tp.HCM) thì lại lý giải vấn đề theo một cách khác. Theo Văn, sở dĩ đàn ông ở Việt Nam “ngại” đi xe nam vì đó là những loại xe phân khối hơi lớn, động cơ đứng (có tay côn), do đó, cơ cấu bên ngoài của xe hơi cồng kềnh. Với điều kiện đường xá trong các thành phố lớn ở Việt Nam thường xuyên kẹt xe, đường chật nên người dùng thích một chiếc xe tay ga gọn nhẹ, di chuyển linh hoạt hơn.
Xe nam có kiều dáng to lớn, giá thành cao và không mấy phù hợp khi vận hành trong đô thị
Thêm vào đó, để giảm giá thành sản xuất, hiện tại các hãng xe không còn phân biệt rạch ròi xe nam và xe nữ (ở dạng xe số và xe tay ga) nữa. Họ còn sản xuất xe tay ga đăng ký mẫu mã kiểu dáng là xe nữ nhưng lại nhắm tới đối tượng là nam giới. Yamaha Nouvo LX, Honda Air Blade, Honda SH 300… là một loạt các ví dụ cho thấy điều đó.
Mặt khác, nhiều gia đình ở Việt Nam, mua một chiếc xe máy đôi khi là để cả gia đình chạy chung. Nếu mua xe nam có kích thước cao lớn, sử dụng côn tay thì chỉ một người chạy được. Vì vậy, nam giới chấp nhận đi chung xe với nữ giới và thường có khuynh hướng mua một chiếc xe nữ để ai trong nhà cũng có thể đi được.
Theo Tri Thức Thời Đại