Danh mục

Nadal và bí quyết của thua cuộc

Thứ ba, 25/10/2011 14:27

Sự chờ đợi Nadal sẽ đứng dậy sau những thất trước Djokovic và tranh thủ sự vắng mặt của đương kim số 1 TG Serbia để lấy lại vị thế của mình đã không xảy ra.

Phía sau những thất bại liên tiếp

Tức là không những không giành thêm điểm, không có những chiến thắng mà có người cho rằng anh cần phải có để tự tin trở lại, mà Nadal còn mất điểm (do không bảo vệ được chức vô địch Tokyo, còn Masters Thượng Hải là năm thứ hai liên tiếp anh không vào tứ kết). Từ thất bại của Nadal, bảng xếp hạng tennis nam thế giới đảo lộn, Djokovic sớm giành ngôi vị tay vợt số 1 của năm (vì Nadal không thể đuổi kịp từ nay cho tới hết mùa 2011), còn Murray qua đó truất ngôi vị số 3 của huyền thoại người Thụy Sĩ, Federer.

Trong set đấu quyết định của trận chung kết, Nadal còn thua Murray 0-6 – một tỉ số tương đối tối kỵ đối với những tay vợt hàng đầu thế giới (ít nhất là về hình ảnh), và cũng là điều anh không để xảy ra trong năm 2010 vinh quang, hay trong năm 2009 giông bão (chấn thương) cũng chỉ xuất hiện 1 lần.

Nếu chúng ta chưa quên trận chung kết đó, sẽ thấy Nadal còn làm sứt mẻ một thương hiệu nữa của anh, khi không còn là ông vua của thứ tennis phòng ngự từ sau vạch baseline. Ai cũng tấn công được Nadal, từ Mayer cho tới Murray, nên đã không còn cảm giác nếu như đối thủ càng đánh khó, thì Nadal càng trả lại hiểm bội phần.

Cũng đã có người đặt ra câu hỏi, thậm chí khẳng định Nadal đã quá “chảy”, bắt đầu bước vào thời kỳ đi xuống và sẽ tuột dốc rất nhanh trong cuộc cạnh tranh đỉnh cao ngày càng nhiều thách thức, như hệ quả của lối chơi thể lực và 6 “cú đấm” dồn dập của Djokovic tạo nên sự tổn thương ghê gớm về mặt tinh thần. 

Có quá sớm không dù chỉ mới dừng lại ở mức độ hồ nghi nếu như biết rằng Nadal vẫn luôn thất bại ở những giải cuối năm, thường chỉ chơi được chừng 70-80% khả năng, dù đã cố gắng tột bậc khi tennis bước vào giai đoạn cuối mùa trong những năm qua?

Con số thống kê không biết nói dối. Ngoại trừ năm 2010 mà Nadal muốn có kết thúc hoàn hảo nhân kỳ tích thâu tóm 3 Grand Slam trong 1 năm và lần đầu vô địch US Open, nên anh đã bung sức ở các giải đấu cuối năm ở châu Á (vô địch Tokyo), để thâu tóm nốt danh hiệu lớn còn khuyết – vô địch giải 8 cây vợt xuất sắc nhất (vào chung kết ATP World Tour Finals tại London – thua Federer). Và thêm năm 2005, khi Nadal lúc đó mới chỉ 19 tuổi, vừa vô địch Grand Slam (Roland Garros) lần đầu tiên trong đời, không tự đặt cho bản thân giới hạn nào, đã bung sức cả giai đoạn cuối năm, giành 2 chức vô địch từ tháng 9 đến tháng 10 (Bắc Kinh và Madrid), rồi sau đấy dính chấn thương phải nghỉ Masters Cup. Còn đâu, cứ tới cuối năm là Nadal lại thất bại cả trong tình thế chủ động hoặc khó cưỡng.

Thật ngạc nhiên, nhưng là sự thật, rằng Nadal trong suốt 4 năm, từ 2006 tới 2009 đã không giành được chức vô địch nào ở các giải tổ chức kể từ tháng 9 trở đi nếu không tính giải đồng đội Davis Cup.

Có thể lý giải về quy luật cuối năm tay trắng của Nadal như sau: Một là anh luôn dồn hết sức vào mùa đất nện giữa năm kéo dài cho tới qua giải Wimbledon, nên cuối năm Nadal hầu như kiệt sức; Hai là Nadal cũng thường dành quỹ thời gian chuẩn bị cho mùa giải năm sau từ rất sớm, nên anh nhả khối lượng ở cuối mùa sớm hơn các tay vợt khác.

Nadal,Grand Slam,bong da,the thao,tennis,bao
Nadal đang quen dần với thất bại?

Thời gian và sự thách thức mới

Việc căng sức ở cuối năm 2010 đã dẫn tới một hậu quả là Nadal dính chấn thương rách bắp ở trận tứ kết với David Ferrer ở Australian Open 2011. Nên sự giảm tải hoặc thiếu gắng sức ở các giải đấu mới đây là sự trở lại với phương cách cũ đã từng giúp Nadal thành công, đặc biệt là khi anh bước vào giải Grand Slam đầu tiên trong một mùa, Australian Open.

Thế nhưng, những thách thức Nadal giờ đây phải đối diện là rất nhiều. Với Nadal giờ đây tập trung tối đa cho tennis là nhiệm vụ bất khả thi. Nadal vừa tranh thủ tham dự một buổi lễ tôn vinh của hãng đồng hồ Richard Mille rồi lại xuất hiện ở buổi đấu giá từ thiện chiếc đồng hồ giá 10 tỉ đồng mà anh đeo năm ngoái. Nadal vừa hoàn tất chiến dịch quảng cáo cho Armani sau khi đã thực hiện trách nhiệm với hãng rượu Bacardi, KIA, Banesto, hãng đô ăn nhẹ Quely. Nadal sẽ lại có những trận biểu diễn để kiếm tiền cho anh và quyên tiền cho mục đích từ thiện nào đó. Cái giá của việc kiếm được hơn 31 triệu USD/năm (trong đó chỉ có 10 triệu tiền thưởng giải đấu) đối với anh là không hề rẻ, nhất là với sự nghiệp chuyên môn.

Với Nadal còn là mâu thuẫn giữa nghỉ ngơi và tăng cường khối lượng tập luyện, giữa hồi phục với tập luyện vượt ngưỡng để không thất thế trong cuộc đọ trí và lực với Djokovic – tay vợt giờ cực mạnh về thể lực.  Bởi nếu anh không nghỉ ngơi anh sẽ chấn thương, và nếu anh nhồi khối lượng quá tải, anh cũng sẽ “dính đòn”, còn tập nhẹ anh sẽ không đủ sức chạy và chạy trong 5 set.

Nadal và sự phi thường

Sự hồ nghi với Nadal giờ đây có lẽ chẳng thấm tháp gì so với quá khứ. Những khó khăn Nadal trải qua hiện tại so với chấn thương đầu gối năm 2009. Hoặc Nadal chỉ được thừa nhận như một chuyên gia sân đất nện khi anh xuất hiện trong một giai đoạn Federer toàn diện và thống trị. Vậy mà những thách thức đó, Nadal đều vượt qua hết thảy, để lấy được sự khâm phục của thế giới về những nỗ lực và khả năng phi thường của mình.

Có một điều Nadal từng nói: “Mỗi ngày tôi bước ra sân với cây vợt trong tay không phải để tập luyện mà để học một điều mới”. Triết lý ấy đã làm nên một Nadal được xếp vào hãng ngũ những tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại, đã tạo nên một cuộc cách mạng của tennis hiện đại với những cú thuận tay cực xoáy, thứ tennis phòng ngự thách thức tấn công, và buộc tất cả các tay vợt muốn thành công phải mạnh mẽ hơn về thể lực.

Thế thì với hồ nghi là Nadal đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp (dù như thế là bất công với tay vợt đã có 1 Grand Slam, 1 Masters 1000, 1 ATP 500 và 6 trận chung kết khác bao gồm 2 Grand Slam trong năm nay), không thể trở lại đỉnh cao trước sự ngáng trở của Djokovic (và có thể cả Murray) hẳn chưa phải là điều gì với ghê gớm với một Nadal vẫn hay khiêm tốn nói không thể nhưng thực tế lại là có thể.  

24h

Tin được quan tâm

Đầy tháng cháu nội Chí Trung, vợ cũ là NSND có mặt

Nhiều người tò mò không biết lý do tại sao nghệ sĩ Chí Trung không có mặt trong ảnh đầy tháng cháu nội.
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Gà luộc trực tiếp trong nước, bảo sao vừa dai vừa tanh! Đầu bếp chỉ cách luộc đúng đảm bảo gà chín mềm, ngon ngọt mà không bị tanh

Gà luộc là món ăn cổ điển của chúng ta. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, chỉ cần luộc gà với nước...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 1 giờ trước

Sau ngày 26/6, ba con giáp sẽ có sự đột phá cho bản thân, tiền tài kiếm dễ như hái, mở ra con đường làm giàu ổn định

Sau ngày 26/6, các con giáp Tý, Thìn, Dậu sẽ gặp may mắn vướng vào, bứt phá, kiếm tiền như lá. Trong giai đoạn này,...
Đời sống số 3 ngày, 17 giờ trước

Tỉnh cách Hà Nội 90 km sắp có siêu đô thị, sân golf rộng gần 500 ha

Đây là một dự án quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ giúp khai thác tiềm năng du lịch văn hóa sinh thái và di...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Có ba con giáp với vô vàn phước lành. Càng già càng hạnh phúc, càng già càng giàu, càng già thì càng sống lâu!

Điểm danh ba con giáp, Dần, Mùi, Sửu có tuổi thọ cao nhất có nhiều con cháu và khối tài sản lớn khi về già....
Đời sống số 2 ngày, 2 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bức tranh nào chữa lành trái tim bạn và vận may của bạn ẩn giấu ở đâu?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh mà bạn ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Để biết phụ nữ ở bẩn hay ở sạch, chỉ cẩn nhìn '3 chỗ này' là rõ. Đừng để bị lừa!

Một người phụ nữ tinh tế không chỉ được người khác kính trọng, yêu mến mà còn biết cách tận hưởng cuộc sống. Thông thường...
Đàn ông yêu 16 giờ, 33 phút trước

Sau khi xử lý hơn 1.000 vụ ly hôn, tôi phát hiện ra rằng điều đàn ông thực sự mong muốn chính là 6 điều này!

Cách đây không lâu, có một bạn nam để lại tin nhắn cho tôi rằng: "Luật sư, anh quá thiên vị cộng đồng nữ. Tại...
Đàn ông yêu 16.06.2024

Tại sao các cặp đôi không thấy nước bọt của nhau ghê tởm khi hôn? Thay vào đó bạn lại nghĩ nước bọt có vị ngọt?

Nói thật các chị em nghĩ đến nước bọt thật là kinh tởm phải không? Nhưng bạn đã bao giờ phát hiện ra rằng khi...
Đàn ông yêu 14.06.2024

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời

Có lẽ nhiều người cho rằng đàn ông tuổi 50 đã ngoài năm mươi rồi, vậy họ còn mong muốn gì hơn ở tình yêu?...
Đàn ông yêu 13.06.2024

Người đàn ông thông minh sẽ chọn người phụ nữ như vậy làm vợ, nhất là mẫu người thứ hai

Nhiều phụ nữ cho đi tất cả những gì họ có khi yêu nhưng cuối cùng lại chẳng nhận được gì. Người đàn ông không...
Đàn ông yêu 07.06.2024

Độ tuổi nào đàn ông dễ ngoại tình nhất? Chị em nhất định phải biết để gìn giữ hôn nhân hạnh phúc

Phụ nữ hãy cảnh giác khi đàn ông đến tuổi này, họ rất dễ nhập nhằng với người đàn bà khác.
Đàn ông yêu 07.06.2024

Tin mới cập nhật

Phần nào của thịt lợn nướng ngon? Phần nào của thịt lợn thích hợp để nướng?

Nướng thịt là thói quen của người dân ta, và thịt lợn là một trong những loại thịt chính xuất hiện trên các món nướng!...
Địa chỉ ăn ngon 1 giờ, 27 phút trước

Đồ nội thất mới mua có thể chứa formaldehyde! Điều quan trọng là phải làm những điều này trước khi chuyển đến, đừng bỏ qua

Khi chuyển đến nhà mới, bạn phải chú ý vệ sinh đồ nội thất. Nếu không dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia...
Nội thất - Ngoại thất 2 giờ, 33 phút trước

Tại sao quạ lại bị coi là 'điểm gở', ghét cay ghét đắng?

Nhắc tới quạ, nhiều người có ấn tượng không tốt về chúng, cho rằng chúng là điềm gở, tuy đây đều là mê tín nhưng...
Kiến thức 2 giờ, 34 phút trước

Những món ăn sáng tiêu mỡ, giảm cân cực nhanh

Mọi người đều nói rằng mùa hè là thời điểm tốt nhất để giảm cân, vì thời tiết nóng và có thể ra ngoài tập...
Khỏe đẹp 2 giờ, 42 phút trước

Không phải Hà Nội hay Sài Gòn, đây là thành phố có điện đầu tiên ở Việt Nam

Thành phố này là nơi đầu tiên ở Việt Nam có đèn điện chiếu sáng năm 1892. Hiện nay, đây là nơi có tốc độ...
Kiến thức 2 giờ, 43 phút trước

Tục ngữ có câu: “Đàn ông nhìn trời, đàn bà nhìn đất”. Nó có ý nghĩa không?

“Đàn ông nhìn trời, đàn bà nhìn đất”, bạn đã từng nghe câu nói quen thuộc này chưa? Nó giống như một tấm gương phản...
Đời sống số 5 giờ, 35 phút trước

Hãy nhìn vòng eo và làn da của 2 mỹ nhân U60 này, bảo sao họ giữ được chân chồng đại gia nổi tiếng

Lee Young Ae - Kim Hee Ae cho mọi người thấy sắc vóc "vạn người mê" bất chấp sự khắc nghiệt của thời gian.
Chuyện làng sao 9 giờ, 56 phút trước

Hoắc Kiến Hoa không ngờ cưới được Lâm Tâm Như xinh đẹp, gen của anh sẽ thăng hoa, nhưng việc lộ mặt con gái lại 'tát thẳng vào mặt' anh

Lâm Tâm Như - Hoắc Kiến Hoa kết hôn năm 2016 và có một con gái là bé Cá Heo Nhỏ. Vợ chồng cặp sao...
Chuyện làng sao 10 giờ, 34 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 28/6/2024: Tuổi Thân tài lộc vượng phát, Dần cần đề phòng tiểu nhân

Xem tử vi thứ 6 ngày 28/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 10 giờ, 35 phút trước

Uống sữa vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Tại những thời điểm này, hiệu quả tiêu hóa và hấp thu sẽ tốt hơn!

Sữa luôn được công nhận là thức uống tốt cho sức khỏe, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có hương vị thơm ngon...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 35 phút trước