Danh mục

Viết về “anh Tư” Cesc Fabregas

Thứ sáu, 30/12/2011 11:39

Francesc “Cesc” Fàbregas Soler sinh ngày 4 tháng 5 năm 1987 ở Arenys de Mar, Catalonia, Tây Ban Nha và hiện nay đang thi đấu cho CLB Barcelona với vị trí sở trường là tiền vệ.

Mặc dù là tiền vệ nhưng có thể nói anh chơi tốt tất cả vị trí mà Pep giao cho trong mùa giải trở về với đất mẹ Barcelona. Nếu không nói quá thì anh chính là mẫu tiền vệ đa năng. Khi còn thi đấu cho Barca B, Cesc được đá ở vị trí tiền đạo và đã ghi hơn 30 bàn trong mùa giải trước khi anh gia nhập Pháo Thủ thành London. Chính vì vậy, “hơi men” sát thủ vẫn luôn đồng hành cùng anh đến tận bây giờ. Mặc dù số bàn thắng ghi được cho Arsenal là không thực sự nhiều nhưng vai trò ông chủ khu trung tuyến của Arsenal được anh đảm nhận rất tốt.


Arsenal - điểm tựa cho sự thắng hoa của Cesc Fabregas. Ảnh: Internet

Gia nhập Arsenal ngày 11 tháng 9 năm 2003, Cesc có thể ăn mừng chặng đường 8 năm đầy vinh quang cũng như “đau khổ” của anh với The Gunner, thế nhưng, tiếng gọi nơi quê nhà đã làm cho Arsenal không thể giữ chân người đội trưởng của mình lâu hơn được nữa, Cesc sẽ trở về nơi anh hằng mong muốn là Barcelona. Nơi sản sinh ra lối đá một chạm tiqua-taca huyền ảo và lối đá ấy đang làm bá chủ cả thế giới lúc bấy giờ.

Có thể nói Arsenal phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của Fabregas và khả năng ghi bàn của các tiền đạo, trong đó vai trò lãnh đạo của Cesc là không phải bàn cãi. Cesc đã có nhiều đóng góp cho Arsenal, thậm chí đôi khi người ta đặt câu hỏi: “Arsenal sẽ đá thế nào nếu thiếu Fabregas?” Trả lời cho câu hỏi đó là chuỗi trận cực kì đáng thất vọng của CLB áo trắng-đỏ khi Cesc dính phải chấn thương 4 tháng. Vẫn còn đó Nasri đi bóng với đôi chân ma thuật làm điên đảo cả hàng phòng ngự đối phương vơi bớt phần nào nỗi nhớ Cesc. Nhưng nếu ta xem Pháo Thủ đá những trận ấy thì cảm giác thiếu thiếu một cái gì đó. Ai nhạy cảm thì chắc chắc sẽ chợt nhận ra đó là những cú vẩy bóng tính tế, những đường chọc khe xé toang cả hàng phòng ngự đối phương của Cesc mà Nasri không thể mang lại được. Khi mà không còn sự chỉ đạo của người thủ lĩnh thì lối chơi của đội bóng được mệnh danh là “Barcelona của ngoại hạng Anh” trở nên có chút gì đó rời rạc và thiếu kết dính.

Trong xóm cũ của tôi cũng có một Gooners (Fan của Arsenal) rất cuồng nhiệt. Thậm chí chỉ cần Arsenal thua một đội nào đó thì lão ấy mất ăn, mất ngủ cả ngày sau đó. Cái hôm Cesc trở về “mái nhà xưa” lão như người mất hồn. Lão hiểu tầm quan trọng của Cesc như thế nào đối với đội bóng con cưng của mình. Một khi thủ lĩnh đã đi thì đội bóng sẽ rơi vào khủng hoảng. quả thực là vậy! Đầu mùa giải năm nay, Arsenal chơi rất vật vờ. Thậm chí người ta còn lo về vấn đề “trụ hạng” cho Pháo Thủ. Khi mà mặc dù đã mang về Mikel Arteta để thay thế Cesc nhằm lấp vào khoảng trống Cesc bỏ lại nhưng dù sao đó cũng chỉ là "một miếng vá quá lộ trên một tấm vải đẹp". Arteta về đấy, nhưng từ khi Cesc ra đi, chúng ta (nếu ai xem Arsenal đá) sẽ không còn được thấy một cách thường xuyên những đường ban bật nhanh như chớp của các Pháo Thủ nữa, mà thay vào đó là một Arteta bình tĩnh, chậm rãi nhưng ít hiệu quả. Vẫn có những trận thắng quan trọng đấy, vẫn có những bàn thắng đẹp được ghi đấy nhưng phong cách chơi bóng hiện tại của Arsenal đã khác ngày xưa nhiều, nhiều lắm. Lúc Cesc đi, con thuyền Arsenal vẫn đắm chìm trong sóng gió, bầu trời danh hiệu vẫn chưa mở ra đối với họ nhưng tôi vẫn mong một ngày nào đó Wenger sẽ thành công với triết lí bóng đá đẹp của ông tại đội bóng thành London này!

Thi đấu 8 năm trời cho Arsenal, Cesc không có gì ngoài danh hiệu FA Cup 2004-2005 và FA Communty Shield 2004-2005. Hai danh hiệu quá “nhỏ bé” so với tài năng “cực lớn” của anh.

Nói sơ qua một chút ít về mùa giải 2009-2010, đó có thể coi là mùa giải sáng giá nhất của Fàbregas trong màu áo Arsenal khi anh ghi được 19 bàn thắng trong đó có 3 cú đúp vào lưới Everton, AZ Alkmaar và Aston Villa. Cùng với đó là 19 pha kiến tạo thành bàn cho đồng đội, tất cả đều được thực hiện trong 36 trận. Một con số biết nói cho một tài năng thèm khát danh hiệu. 8 năm là một khoảng thời gian đủ dài và để dứt áo ra đi không phải là một điều dễ dàng với Cesc. Chơi tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh dưới tên tuổi của một đội bóng lớn nhưng ước mơ được trở về mái nhà xưa vẫn luôn nóng hổi trong lòng Cesc. Khi một mùa World Cup thành công đến với đội tuyển TBN thì niềm mơ ước đó lại càng thôi thúc Cesc. Quyết định ra đi thực sự là một cú sốc lớn cho toàn thể CLB cũng như người hâm mộ Pháo Thủ nhưng nếu ai hiểu được nỗi lòng của Cesc thì hãy cảm thông cho anh bởi có 2 từ rất đơn giản trong cuộc đời mỗi cầu thủ đó là “danh hiệu”. Ước mơ đó to lớn đến mức mà chính anh đã quyết định tự bỏ tiền túi ra một phần giải phóng hợp đồng với CLB.

Trở về quê nhà, Fabregas là bài toán nan giải cho hàng tiền vệ xứ Catalan!

Trước khi về Barca, các phương tiện truyền thông khá "lùm xùm" trong việc này và có rất nhiều ý kiến cho rằng Cesc về chỉ để đánh bóng băng ghế dự bị vì ông chủ Xavi với thánh Andres thi đấu quá xuất sắc và rất khó để Cesc chiếm một suất tại đây. Giờ đây nếu ai còn có ý nghĩ đó thì nên từ bỏ ngay lập tức. Ngay từ những giây phút đầu tiên khoác áo Blaugrana, với sự đa năng và hiệu quả của minh, Cesc đã chứng minh Barca mua anh về không phải là để dự bị cho Xavi hay Iniesta, cũng không phải là để đánh bóng gì ở đây cả.


Đứa con lưu lạc của La Masia đã trở lại mái nhà xưa. Ảnh: Internet

Là đứa con sinh ra từ La Masia, Cesc đã thuộc lòng cách chơi bóng của các đồng đội ở đây. Không những bắt kịp lối chơi nhanh mà anh còn khẳng định cho mọi người thấy, anh không thua kém bất kỳ tiền vệ nào trên thế giới ở cái độ tuổi của 25 đầy hoài bão này. Khi còn chơi tại Ngoại hạng Anh, sở trường của Cesc là ở tuyến giữa với khả năng cầm bóng và nhãn quan chiến thuật hoàn hảo.

Khi về Barca, dưới sự xoay vòng cầu thủ tài tình của Pep, từ sơ đồ 4-3-3 quen thuộc để trở thành 3-4-3. Cesc trở thành một tiền vệ đáng sợ nhất khi xâm nhập vào vòng cấm. Anh chính là một tiền đạo ảo có thể gây "sát thương" lớn cho bất cứ "con mồi" nào lơ là chủ quan. Chính nhờ khả năng “đánh hơi” bàn thắng nhạy bén được xây đắp từ những ngày chơi tại La Masia đã giúp Cesc có được một số bàn thắng có thể nói là "kha khá" mà bất kỳ tiền vệ nào trên thế giới cũng phải mơ ước. Trải qua 16 vòng đấu La Liga, Cesc đã bỏ túi cho mình 9 bàn thắng. Trong đó có những bàn thắng khá quan trọng đối với CLB. Từ bàn ghi được trong trận hòa 2-2 cho Barca trong trận gặp Valencia đến cú đúp vào lưới Levante, trong đó có một cú sút rất quyết đoán và mạnh mẽ từ vòng 16m50 mà chưa chắc tiền đạo đẳng cấp nào cũng làm được. Tiêu biểu là gần đây chính là pha đánh đầu nâng tỉ số lên 3-1 trong trận El Clasico - bàn thắng đập tan ý nghĩ có điểm tại sân Bernabeu cho các cầu thủ Real. Bàn thắng ấy đã thể hiện Cesc là một mẫu cầu thủ có thể nói là tuyệt vời trên mọi phương diện. Tham gia cướp bóng tại sân nhà, sau đó là pha chạy chỗ “âm thầm” mà chắc không ai nghĩ tới việc anh xuất hiện lúc cần thiết trong tích tắc để rồi Coentrao đành bất lực nhìn Cesc đánh đầu tung lưới Thánh Iker.

Ngoài 9 bàn thắng trên tại La Liga thì tại đấu trường Champions League anh cũng ghi được một bàn thắng bằng đầu vào lưới Viktoria Plzen sau pha chạy chỗ thông minh. Gần đây nhất là pha đệm bóng nhẹ nhàng vào lưới Santos trong chiến thắng 4-0 để một lần nữa khẳng định Barca là vị vua số 1 của bóng đá hiện tại. Tổng cộng tính đến ngày 20/12/2011, chỉ sau gần 3 tháng chơi bóng ở Barcelona, Cesc đã ghi tất cả 12 bàn thắng trên mọi mặt trận anh tham gia. Điều đáng nói ở đây là trong số 12 bàn đó thì có 4 bàn thắng anh ghi được bằng đầu. Có lẽ đây chính là những thành quả mà anh “cày ải” được từ lối chơi truyền thống tạt cánh đánh đầu của người Anh và các bạn nên nhớ rằng Barca không phải nói là tệ nhưng tỏ ra khá kém về khoản này. Cesc đã đưa lại cho Barca một miếng đánh mới, một luồng gió mới với men say của một sát thủ.

Tôi xin trích dẫn một câu nói khá hay của một bài báo trên BongDa.com.vn: “Tám năm ở Arsenal là một quãng đường mà Cesc phải vật lộn với cảm giác ấy để trưởng thành, cả về tài năng lẫn phẩm chất và nhân cách của một cầu thủ lớn. Anh không thể là một Cesc của ngày hôm nay, nếu đi trên một con đường bằng phẳng ở La Masia (thậm chí, Cesc có thể lụi tàn dưới cái bóng của Xavi và Iniesta). Fabregas của hiện tại, cái người đã đánh đầu tung lưới Real Madrid trong trận Kinh điển, và sau đó ghi một bàn vào lưới Santos để đưa Barca lên đỉnh Thế giới, hình thành trong những thai nghén đớn đau của một đội Arsenal đã phải chịu vô vàn định kiến trong gần một thập kỷ tay trắng vừa qua, trong những cú vấp ngã và những khoảnh khắc phải gồng gánh cả đội bóng đi qua bão tố, chứ không phải trong những phút giây thảnh thơi được hít thở bầu không khí nhẹ nhàng của La Masia, bên cạnh những người đồng đội giỏi nhất thế giới ở vị trí của mình, trong một tập thể đang ở đỉnh cao danh vọng và chưa hề có dấu hiệu nào cho thấy chu kỳ chiến thắng của họ sẽ chấm dứt.”

Cuối cùng tôi xin nhấn mạnh. 4 - đó là số Cúp Cesc giành được cùng với Barcelona kể từ khi khoác áo CLB đến thời điểm hiện tại. Điều này hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực của “đứa con rơi lưu lạc” khi trở về với vòng tay người mẹ Barca. Nói không quá thì “Barca đưa Cesc đến danh hiệu”. Vâng, giờ thì có lẽ tất cả mọi người đã hiểu được giá trị thật của một tài năng. Nói về Cesc thì có quá nhiều điều để nói. Nếu được viết về Cesc thời điểm nào, tôi xin viết về Cesc đúng ngay thời điểm này. Vì đây chính là thời điểm đưa Cesc đến vinh quang, đến với bầu trời khát vọng của một cầu thủ lớn. Và những gì tôi viết ở đây cũng chỉ là một quan điểm của cá nhân về một cầu thủ vĩ đại trong rất nhiều cầu thủ vĩ đại đã từng chơi tại Barcelona. Tôi cũng chỉ viết về một số điều tôi biết về chàng trai mang vẻ hào hoa lịch lãm của xứ sở bò tót này thế thôi…

Bóng Đá

Tin được quan tâm

Đừng vứt bỏ những quả cà chua thối, càng thối rữa càng biến thành 'báu vật”. Tại sao?

Cà chua khá ngon dù ăn sống hay xào nên là nguyên liệu rất được ưa chuộng. Đôi khi, chúng ta vô tình mua quá...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Gà luộc trực tiếp trong nước, bảo sao vừa dai vừa tanh! Đầu bếp chỉ cách luộc đúng đảm bảo gà chín mềm, ngon ngọt mà không bị tanh

Gà luộc là món ăn cổ điển của chúng ta. Cách chế biến món ăn này rất đơn giản, chỉ cần luộc gà với nước...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 3 giờ trước

Từ ngày mai 27/6, ba con giáp này sẽ tiếp tục tạo ra nhiều kỳ tích giàu có hơn dưới sự bảo vệ của Thần Tài

Bắt đầu từ ngày 27 tháng 6, ba con giáp sẽ được Thần Tài phù hộ, những cơn gió may mắn nối tiếp nhau, rất...
Đời sống số 3 ngày, 18 giờ trước

Triệu Vy bất ngờ hỏi Tạ Đình Phong khi anh đang say: 'Anh có nghĩ Vương Phi thua kém Trương Bá Chi không?' Câu trả lời của sao nam đầy cảm xúc

Vốn là người bạn thân thiết của Vương Phi và Tạ Đình Phong, Triệu Vy không ngại hỏi thẳng về chuyện tình cảm của "cặp...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Có ba con giáp với vô vàn phước lành. Càng già càng hạnh phúc, càng già càng giàu, càng già thì càng sống lâu!

Điểm danh ba con giáp, Dần, Mùi, Sửu có tuổi thọ cao nhất có nhiều con cháu và khối tài sản lớn khi về già....
Đời sống số 3 ngày, 3 giờ trước

Người dân Đồng Nai thu bạc tỷ nhờ trồng loại rau ngọt hơn mì chính, cứ trồng là bội thu

Nhờ mở rộng trồng loại rau này, ông Luyến đã thu về khoảng 1,8 tỷ đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí.
Kiến thức 3 ngày, 24 giờ trước

Tin cùng mục

Để biết phụ nữ ở bẩn hay ở sạch, chỉ cẩn nhìn '3 chỗ này' là rõ. Đừng để bị lừa!

Một người phụ nữ tinh tế không chỉ được người khác kính trọng, yêu mến mà còn biết cách tận hưởng cuộc sống. Thông thường...
Đàn ông yêu 2 ngày, 17 giờ trước

Sau khi xử lý hơn 1.000 vụ ly hôn, tôi phát hiện ra rằng điều đàn ông thực sự mong muốn chính là 6 điều này!

Cách đây không lâu, có một bạn nam để lại tin nhắn cho tôi rằng: "Luật sư, anh quá thiên vị cộng đồng nữ. Tại...
Đàn ông yêu 16.06.2024

Tại sao các cặp đôi không thấy nước bọt của nhau ghê tởm khi hôn? Thay vào đó bạn lại nghĩ nước bọt có vị ngọt?

Nói thật các chị em nghĩ đến nước bọt thật là kinh tởm phải không? Nhưng bạn đã bao giờ phát hiện ra rằng khi...
Đàn ông yêu 14.06.2024

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời

Có lẽ nhiều người cho rằng đàn ông tuổi 50 đã ngoài năm mươi rồi, vậy họ còn mong muốn gì hơn ở tình yêu?...
Đàn ông yêu 13.06.2024

Người đàn ông thông minh sẽ chọn người phụ nữ như vậy làm vợ, nhất là mẫu người thứ hai

Nhiều phụ nữ cho đi tất cả những gì họ có khi yêu nhưng cuối cùng lại chẳng nhận được gì. Người đàn ông không...
Đàn ông yêu 07.06.2024

Độ tuổi nào đàn ông dễ ngoại tình nhất? Chị em nhất định phải biết để gìn giữ hôn nhân hạnh phúc

Phụ nữ hãy cảnh giác khi đàn ông đến tuổi này, họ rất dễ nhập nhằng với người đàn bà khác.
Đàn ông yêu 07.06.2024

Tin mới cập nhật

Cảnh tượng xấu hổ nhất lịch sử màn ảnh Hoa ngữ: Ngô Kinh được tha thứ vì lỗi ngớ ngẩn, Triệu Lệ Dĩnh đã lộ gì khi tắm?

Dù là những bộ phim "ăn khách" có kinh phí đầu tư lớn, nhưng nhiều tình huống hài hước vì mắc lỗi đạo cụ và...
Bật mí điện ảnh 28 giây trước

Sao Việt 29/6: Lý do Thúy Nga mua nhà triệu đô ở Mỹ nhưng không ở? MC Thảo Vân thảng thốt khi vừa cho tiền con trai đã tiêu hết sạch

Tin sao Việt hot nhất ngày 29/6/2024: Thúy Nga mua nhà đắt giá nhưng không ở vì có lý do riêng. MC Thảo Vân phản...
Chuyện làng sao 32 phút trước

Con gái Quyền Linh không thi THPT Quốc gia 2024, vì sao đây?

Lý do con gái Quyền Linh không thi THPT Quốc gia 2024 đã được hé lộ.
Chuyện làng sao 37 phút trước

Mua nhà nhớ kỹ: 'Mua cũ, mua lớn, đừng mua ba', biết sớm tránh mất tiền oan

Kinh nghiệm từ người mua bán bất động sản giàu kinh nghiệm giúp bạn tránh bị hớ khi mua nhà và tránh được phiền phức...
Mẫu nhà đẹp 44 phút trước

Con cái luôn thích đi ngược lại cha mẹ? Học ngay 3 chiêu này để dễ dàng khuất phục 'những đứa trẻ nổi loạn'

Trong quá trình trưởng thành, có lẽ không ít bậc phụ huynh đã từng phải đối mặt với giai đoạn “nổi loạn” của con cái....
Chăm con 44 phút trước

Lời khuyên từ một phụ nữ 45 tuổi đã có gia đình: Đến tuổi trung niên, chị em làm điều này mới có thể sống một cuộc sống cao cấp hơn

Khi đến tuổi trung niên, nhiều phụ nữ có cảm giác cuộc sống ngày càng khác xa với những gì mình từng nghĩ trước đây,...
Tâm sự 47 phút trước

Kim xăng chạm vạch E đỏ, ô tô còn có thể đi được bao xa?

Tùy từng loại ô tô, khi kim xăng về vạch E đỏ, xe có thể vẫn đi được thêm khoảng 30-60km, có xe lên được...
Đi gì 47 phút trước

Du lịch Trung Quốc không cần xin visa, đừng bỏ qua 4 điểm đến hấp dẫn này

Những địa điểm du lịch Trung Quốc dưới đây đều sát biên giới Việt Nam, hơn nữa khi sang bạn hoàn toàn không phải xin...
Du lịch nước ngoài 50 phút trước

Thay đổi kiểu tóc và khuôn mặt! Những kiểu tóc siêu bắt mắt được gợi ý năm 2024 sẽ biến bạn thành biểu tượng thời trang

Năm 2024, những xu hướng kiểu tóc này không chỉ thể hiện sự đi đầu trong thời trang mà còn là cơ hội tuyệt vời...
Tóc đẹp 52 phút trước

Từ 1/7, bảng lương cán bộ, công chức cao nhất lên tới 23,4 triệu đồng

Cấp bậc 3 sẽ có mức lương cao nhất là 23.400.000 đồng/tháng (hệ số 10), cao hơn mức hiện hành 5.400.000 đồng/tháng.
Kiến thức 52 phút trước