Danh mục

Những cầu thủ Việt Nam đắt show quảng cáo

Thứ hai, 24/10/2011 17:09

Những ngôi sao thế giới như Ronaldo, Messi, Kaka hay thậm chí cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp như Beckham vẫn dễ dàng kiếm hàng chục triệu USD mỗi năm nhờ quảng cáo, nhưng với cầu thủ Việt Nam đó chẳng khác gì “mơ giữa ban ngày”.

Đếm trên đầu ngón tay

Có đi sâu vào tìm hiểu mới thấy cầu thủ Việt kém hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo như thế nào. Số lượng các cầu thủ Việt Nam được mời tham gia quảng cáo có lẽ chỉ đếm trên 10 đầu ngón tay. Mới đây, cầu thủ Thành Lương đã được hảng sản xuất dụng cụ thể thao danh tiếng thế giới Adidas mời làm người đại diện cho dòng sản phẩm mới. Thành Lương thừa nhận anh rất bất ngờ trước việc này dù rằng với tài năng và gần như miễn nhiễm với scandal, Lương "dị" là hình mẫu lý tưởng cho các doanh nghiệp tìm đến.


Thành Lương được Adidas mời quảng cáo sản phẩm mới

Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, 3 cầu thủ Công Vinh, Tài Em, Phước Tứ đã tham gia vào một chiến dịch quảng cáo của hãng điện tử nổi tiếng thế giới Panasonic. Suốt 2 ngày ca hát, bay lượn, quần thảo với đủ các loại động tác 3 “diễn viên quảng cáo” này thừa nhận mệt còn hơn cả tập luyên thi đấu. Cũng trong tháng 3, Tài Em và Quang Hải may mắn được một công ty tìm đến mời tham gia sự kiện giới thiệu Cúp FA đến Việt Nam.

Ronaldo,Messi,Kaka,cầu thủ,quảng cáo,Văn Quyến,Hồng Sơn,Công Vinh,Thành Lương
Công Vinh quảng cáo máy ảnh kỹ thuật số

Vào năm 2010, cầu thủ Phan Thanh Bình và Philani được hãng nước giải khát nổi tiếng thế giới Coca Cola mời tham gia vào chiến dịch cổ vũ cho World Cup 2010. Poster quảng cáo của 2 cầu thủ này xuất hiện trên nhiều đường phố của Việt Nam. Lúc đầu phía hãng này định mời Công Vinh tham gia nhưng do những nhập nhằng về thù lao, quyền lợi nên Công Vinh đã từ chối. Giá trị của bản hợp đồng không thật cao nhưng đối với một cầu thủ đã chìm như Thanh Bình được một công ty lớn mời quảng cáo là hạnh phúc lớn.

Cựu đội trưởng ĐTVN, Nguyễn Minh Phương vào năm 2005 đã được hãng thực phẩm Nutifood mời quảng cáo cho một sản phẩm sữa với giá trị 10.000 USD/3 năm (Minh Phương được hưởng 20-50% giá trị hợp đồng), phần còn lại là của Đồng Tâm Long An. Không chỉ các cầu thủ mà cựu HLV ĐTVN Calisto cũng may mắn được hãng bia Zorok mời đóng quảng cáo vào năm 2009. Để thương thảo được bản hợp đồng quảng cáo này, ông Calisto phải được sự chấp thuận của VFF bởi khi đó VFF có đến 4-5 nhà tài trợ cùng lúc. Do đó, nếu sản phẩm mà ông Tô quảng cáo đụng đến các nhà tài trợ khác sẽ rất rắc rối.


Văn Quyến từng rất hút quảng cáo

Cầu thủ Việt Nam “mắn” quảng cáo nhất từ trước tới giờ phải nói đến Văn Quyến. Sau SEA Games 22 chơi cực hay và đoạt danh hiệu QBV Việt Nam 2003, hàng loạt các đối tác xếp hàng mời “thằng béo” đóng quảng cáo. Quyến ký với LG bản hợp đồng có thời hạn 1 năm trị giá 13.000 USD (trong đó có 3.000 USD bằng hiện vật: TV, điện thoại di động cùng một số vật dụng cá nhân khác trang bị riêng cho Văn Quyến).

Theo nguyên tắc 50 - 50 đã thỏa thuận với CLB Sông Lam Nghệ An, Quyến được nhận một nửa số tiền 10.000 USD. Bên cạnh đó, Quyền còn quảng cáo cho hàng loạt đối tác khác như Pepsi, hãng xe máy Hamun, hãng nước tăng lực Super Horse... Ước tính tất cả những hợp đồng quảng cáo này đã giúp Quyến kiếm được hàng tỷ đồng, còn đội bóng chủ quản Sông Lam Nghệ An cũng được hưởng “sái” với số tiền khoảng 600 triệu đồng. Nhưng từ sau năm 2004, Quyến trượt dốc, dính vào hàng loạt tiêu cực khiến các doanh nghiệp đồng loạt rút chạy…

Xa hơn một chút, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam những năm 90 của thế kỷ trước có Hồng Sơn tham gia quảng cáo cho dầu gội Rejoy, Pepsi và hãng xe máy Yamaha. Huỳnh Đức sang Lifan của Trung Quốc đá cũng giống như một hợp đồng quảng cáo hay Hoàng Bửu quảng cáo cho thuốc đau đầu Paradon….

Từ những thống kế trên có thể thấy rằng, số lượng ngôi sao bóng đá Việt Nam đóng quảng cáo là quá ít và hầu hết trong số đó là những doanh nghiệp tự tìm đến với các cầu thủ chứ bản thân họ không chủ động “kiếm tiền” từ quảng cáo bằng một kế hoạch rõ ràng, đúng hướng.

Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân chính khiến giới cầu thủ Việt không “hot” đối với các nhà quảng cáo là do ý thức nghề nghiệp của họ. Tiếng là cầu thủ chuyên nghiệp nhưng chưa chắc cách hành xử của họ đã chuyên nghiệp, biết giữ gìn hình ảnh của bản thân cũng như của đối tác quảng cáo. Về việc này, câu chuyện của Văn Quyến là minh chứng rõ nét nhất. Bên cạnh đó, đại đa số cầu thủ Việt Nam không có được một người “đại diện” đúng nghĩa, người bên cạnh việc hỗ trợ trong việc thương lượng hợp đồng đối với các đội bóng còn phải biết “định hướng” cho họ về việc giữ gìn hình ảnh của một người của công chúng, kiếm tiền bằng nhiều con đường khác chứ không chỉ dựa vào việc đá bóng.


Không nhiều cầu thủ giữ được hình ảnh "không scandal" như Hồng Sơn

Một lý do khác là hiện tại, các đội bóng ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng đến việc khai thác tối đa tiềm năng thương mại của các cầu thủ Việt. Do đó, họ gần như không hỗ trợ được gì cho các cầu thủ trong việc tìm đến với những doanh nghiệp cần quảng cáo. Ở đây chúng ta kém xa Thái Lan, khi họ đã biết dùng Kiatiasak như một “con gà đẻ trứng vàng” từ cách đây cả hơn chục năm.

Ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tiếp thị thể thao TLT, đơn vị đã đưa rất nhiều VĐV danh tiếng cũng như các sự kiện thể thao hấp dẫn đến Việt Nam lý giải: “Khi mọi thứ thật sự chuyên nghiệp cũng như hành lang pháp lý rõ ràng thì các công ty tiếp thị thể thao mới dám mời cầu thủ tham gia quảng cáo. Chứ như hiện giờ, hôm nay mời họ đóng quảng cáo, hôm sau họ đá dở chứng, bán độ thì ai mà dám làm….”

Từ những điều trên có thể khẳng định, việc các cầu thủ Việt Nam nhận được quảng cáo chỉ là chuyện được chăng hay chớ. Đó là điều rất đáng tiếc cho bản thân họ cũng như các CLB.

Nếu như chuyện các cầu thủ ít được quảng cáo do bản ý thức nghề nghiệp và môi trường hành nghề thì việc các VĐV thể thao hàng đầu Việt Nam ít được các doanh nghiệp quan tâm mời quảng cáo là do…truyền thông, khi bóng đá được quan tâm quá nhiều, trong khi những môn khác chỉ thật sự được biết đến nếu có thành tích.

Tiến Minh, Phạm Văn Mách… đã thẳng thắn nói rõ điều này. Bản thân họ cũng như những VĐV nổi tiếng khác như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Hoàng Thiên… phần lớn chỉ nhận được tiền hỗ trợ để tham gia thi đấu hoặc trang bị dụng cụ chứ không mấy khi kiếm được tiền nhờ quảng cáo.

Nhìn trường hợp của VĐV quần vợt Li Na - Trung Quốc kiếm hàng chục triệu USD nhờ thành tích vô địch Roland Garros, hay như Liên đoàn cầu lông Malaysia kiếm được một gói tài trợ lên đến gần 14 triệu USD nhờ biết khai thác thương hiệu của Lee Chong Wei mới thấy tiếc nuối cho các VĐV thể thao Việt Nam.

 

Theo Bưu điện Việt Nam

Tin được quan tâm

Từ nay, đất trồng cây lâu năm cùng 4 loại đất khác nằm trong danh sách loại đất có thời hạn sử dụng 50 năm

Theo Luật Đất đai 2024, tổng cộng 5 loại đất sẽ có thời hạn sử dụng không quá 50 năm.
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Theo nghị định 168, xe máy không có bộ phận này sẽ bị phạt tới 3.000.000 đồng, nhiều người vẫn cứ tháo ra

Từ 1/1/2025 áp theo quy định mới, nếu xe máy mà không có đủ bộ phận này sẽ bị CSGT xử phạt hành chính.
Kiến thức 1 ngày, 6 giờ trước

Chỉ cần CCCD, không cần hộ chiếu: Người dân Việt Nam vẫn thoải mái đi du lịch đến những quốc gia này

Nếu như muốn du lịch nước ngoài mà không cần làm hộ chiếu, bạn có thể lựa chọn đặt chân đến những quốc gia này....
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Từ tháng 5/2025: Người dân đã mua Bảo hiểm xe máy bắt buộc mà không làm việc này vẫn bị CSGT xử phạt

Bước sang tháng 5/2025, nhiều người dù đã mua bảo hiểm đúng hạn vẫn có thể bị Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt nếu...
Kiến thức 1 ngày, 2 giờ trước

Tại sao nhiều người không muốn trở thành thông gia với giáo viên? Tại sao gia đình giáo viên và bác sĩ lại đối xử khác nhau với trẻ em?

“Đừng bao giờ làm thông gia với nhà giáo” - câu nói tưởng như đùa lại được nhiều người lớn tuổi nhắc đi nhắc lại....
Tâm sự 2 ngày, 3 giờ trước

Những con giáp nào cần thận trọng vào ngày Chủ Nhật, 27/4, tức ngày 30 tháng 3 âm lịch?

Vào cuối mùa xuân, Thần Thổ nắm quyền lực và là hạt nhân của năng lượng. Ngày 27 tháng 4, Chủ Nhật, ngày 30 tháng...
Đời sống số 2 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Phụ nữ có 'nhu cầu mạnh mẽ' nhất trong hai khoảng thời gian này. Đàn ông hãy chú ý nếu muốn cả hai cùng thỏa mãn

Đối với những người chồng yêu vợ và muốn cải thiện chất lượng đời sống tình dục, họ cũng phải hiểu được thời kỳ ham...
Đàn ông yêu 20 giờ, 41 phút trước

Gọi nửa kia là 'vợ yêu' đã lỗi thời rồi! Hai cách xưng hô này hiện đang rất phổ biến, đảm bảo nàng nghe xong cười tít mắt cả ngày

Trong dòng chảy của tình yêu và hôn nhân, cách xưng hô giữa hai người giống như những làn sóng nhỏ, tưởng chừng không đáng...
Đàn ông yêu 1 ngày, 7 giờ trước

Lý do đàn ông không thể buông tay một người phụ nữ không phải vì cô ấy xinh đẹp, mà vì cô ấy có thể mang lại cho anh ta hai cảm giác này

Trong thời đại mà “ngoại hình lên ngôi”, người ta thường lầm tưởng rằng, thứ có thể khiến một người đàn ông say mê không...
Đàn ông yêu 6 ngày, 4 giờ trước

Từ xưa đến nay, lý do đàn ông bỏ rơi phụ nữ chỉ gói gọn trong một chữ, ít có ngoại lệ

Từ trước đến nay, chuyện đàn ông rời bỏ phụ nữ tưởng chừng có muôn vàn lý do, nhưng suy cho cùng chỉ gói gọn...
Đàn ông yêu 17.04.2025

Gọi vợ là 'vợ' đã lỗi thời rồi. Ba cách xưng hô này là phổ biến nhất hiện nay

Trong thế giới tình yêu, tên không chỉ là một mật mã đơn giản, nó giống như một chiếc chìa khóa ma thuật có thể...
Đàn ông yêu 15.04.2025

7 thời điểm phụ nữ muốn làm 'chuyện xấu' nhất, hãy mạnh dạn ôm lấy nàng

Dưới đây là 7 thời điểm mà phụ nữ có thể cảm thấy "muốn làm chuyện xấu" nhất, và lúc này, một cái ôm nhẹ...
Đàn ông yêu 08.04.2025

Tin mới cập nhật

Những con giáp nào cần thận trọng ngày Thứ Ba, 29 tháng 4, tức mùng 2 tháng 4 âm lịch?

Con người là sản phẩm của thiên nhiên, sự xuất hiện và phát triển của họ chịu ảnh hưởng và tác động của thời điểm,...
Đời sống số 1 giờ, 3 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích loài hoa nào ngay từ cái nhìn đầu tiên? Tìm hiểu lý do tại sao người khác ghen tị với bạn?

Bài trắc nghiệm tâm lý này rất thú vị! Việc bạn chọn một loài hoa ngay từ cái nhìn đầu tiên có thể tiết lộ...
Đời sống số 1 giờ, 4 phút trước

Việt Nam sở hữu loại gỗ được ví như vàng ròng, số lượng gấp 1.000 lần Trung Quốc

Với số lượng chỉ khoảng 1.000 cây tại Việt Nam và duy nhất một cá thể được ghi nhận ở Trung Quốc, loài cây này...
Kiến thức 2 giờ, 31 phút trước

Hoàng đế Khang Hy không bao giờ trọng dụng 3 kiểu người này, nhưng trong công sở ngày nay họ lại rất được ưa chuộng

Khi nhắc đến các vị hoàng đế nhà Thanh, Khang Hy là vị vua được ca ngợi nhờ tài năng trị quốc và chinh chiến...
Kiến thức 2 giờ, 31 phút trước

Ngành nghề ‘hot’ nhất hiện nay: Cơ hội việc làm không giới hạn, thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi tháng

Ngành Hệ thống nhúng và IoT đang trở thành một trong những lĩnh vực công nghệ "hot" nhất hiện nay, với mức lương hấp dẫn...
Kiến thức 2 giờ, 31 phút trước

Đối tượng nào hưởng chế độ nghỉ hưu trước tuổi được điều chỉnh lại theo Nghị định mới?

Nghị định 178/2024/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 5 Điều 1 Nghị định 67/2025/NĐ-CP, đã có những điều chỉnh quan trọng liên quan đến đối...
Kiến thức 2 giờ, 31 phút trước

Chung cư cũ Hà Nội xuất hiện nhiều căn hộ giảm giá mạnh, từ vài trăm triệu đồng trở lên, dự báo sẽ còn tiếp tục giảm

Giá chung cư cũ trong thời gian tới được chuyên gia dự báo sẽ còn giảm. Trong quý vừa qua, thị trường ghi nhận sự...
Kiến thức 2 giờ, 50 phút trước

Thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng nhiều người vẫn sập bẫy: Cô gái 2003 mất gần 300 triệu đồng sau 1 cuộc điện thoại

Cô gái ở Thanh Oai nhận được cuộc gọi thông báo có liên quan đến vụ án rửa tiền và những lời đe doạ.
Kiến thức 2 giờ, 50 phút trước

3 'nguyên tắc vàng' của 'Vua dầu mỏ' dạy con để mở ra cánh cửa giàu có, thịnh vượng

Điều khiến thế giới ngưỡng mộ John Rockefeller không chỉ là tiền bạc, mà còn là lối sống và cách giáo dục con cái cực...
Làm sao 2 giờ, 51 phút trước

Năm 2025: Xây nhà ở nhiều năm trên đất khai hoang có được cấp sổ đỏ?

Nhiều người thắc mắc về việc dùng đất khai hoang để làm nhà nhiều năm thì có được cấp sổ đỏ theo luật mới hay...
Kiến thức 2 giờ, 51 phút trước