Danh mục

Những cầu thủ Việt Nam đắt show quảng cáo

Thứ hai, 24/10/2011 17:09

Những ngôi sao thế giới như Ronaldo, Messi, Kaka hay thậm chí cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp như Beckham vẫn dễ dàng kiếm hàng chục triệu USD mỗi năm nhờ quảng cáo, nhưng với cầu thủ Việt Nam đó chẳng khác gì “mơ giữa ban ngày”.

Đếm trên đầu ngón tay

Có đi sâu vào tìm hiểu mới thấy cầu thủ Việt kém hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo như thế nào. Số lượng các cầu thủ Việt Nam được mời tham gia quảng cáo có lẽ chỉ đếm trên 10 đầu ngón tay. Mới đây, cầu thủ Thành Lương đã được hảng sản xuất dụng cụ thể thao danh tiếng thế giới Adidas mời làm người đại diện cho dòng sản phẩm mới. Thành Lương thừa nhận anh rất bất ngờ trước việc này dù rằng với tài năng và gần như miễn nhiễm với scandal, Lương "dị" là hình mẫu lý tưởng cho các doanh nghiệp tìm đến.


Thành Lương được Adidas mời quảng cáo sản phẩm mới

Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, 3 cầu thủ Công Vinh, Tài Em, Phước Tứ đã tham gia vào một chiến dịch quảng cáo của hãng điện tử nổi tiếng thế giới Panasonic. Suốt 2 ngày ca hát, bay lượn, quần thảo với đủ các loại động tác 3 “diễn viên quảng cáo” này thừa nhận mệt còn hơn cả tập luyên thi đấu. Cũng trong tháng 3, Tài Em và Quang Hải may mắn được một công ty tìm đến mời tham gia sự kiện giới thiệu Cúp FA đến Việt Nam.

Ronaldo,Messi,Kaka,cầu thủ,quảng cáo,Văn Quyến,Hồng Sơn,Công Vinh,Thành Lương
Công Vinh quảng cáo máy ảnh kỹ thuật số

Vào năm 2010, cầu thủ Phan Thanh Bình và Philani được hãng nước giải khát nổi tiếng thế giới Coca Cola mời tham gia vào chiến dịch cổ vũ cho World Cup 2010. Poster quảng cáo của 2 cầu thủ này xuất hiện trên nhiều đường phố của Việt Nam. Lúc đầu phía hãng này định mời Công Vinh tham gia nhưng do những nhập nhằng về thù lao, quyền lợi nên Công Vinh đã từ chối. Giá trị của bản hợp đồng không thật cao nhưng đối với một cầu thủ đã chìm như Thanh Bình được một công ty lớn mời quảng cáo là hạnh phúc lớn.

Cựu đội trưởng ĐTVN, Nguyễn Minh Phương vào năm 2005 đã được hãng thực phẩm Nutifood mời quảng cáo cho một sản phẩm sữa với giá trị 10.000 USD/3 năm (Minh Phương được hưởng 20-50% giá trị hợp đồng), phần còn lại là của Đồng Tâm Long An. Không chỉ các cầu thủ mà cựu HLV ĐTVN Calisto cũng may mắn được hãng bia Zorok mời đóng quảng cáo vào năm 2009. Để thương thảo được bản hợp đồng quảng cáo này, ông Calisto phải được sự chấp thuận của VFF bởi khi đó VFF có đến 4-5 nhà tài trợ cùng lúc. Do đó, nếu sản phẩm mà ông Tô quảng cáo đụng đến các nhà tài trợ khác sẽ rất rắc rối.


Văn Quyến từng rất hút quảng cáo

Cầu thủ Việt Nam “mắn” quảng cáo nhất từ trước tới giờ phải nói đến Văn Quyến. Sau SEA Games 22 chơi cực hay và đoạt danh hiệu QBV Việt Nam 2003, hàng loạt các đối tác xếp hàng mời “thằng béo” đóng quảng cáo. Quyến ký với LG bản hợp đồng có thời hạn 1 năm trị giá 13.000 USD (trong đó có 3.000 USD bằng hiện vật: TV, điện thoại di động cùng một số vật dụng cá nhân khác trang bị riêng cho Văn Quyến).

Theo nguyên tắc 50 - 50 đã thỏa thuận với CLB Sông Lam Nghệ An, Quyến được nhận một nửa số tiền 10.000 USD. Bên cạnh đó, Quyền còn quảng cáo cho hàng loạt đối tác khác như Pepsi, hãng xe máy Hamun, hãng nước tăng lực Super Horse... Ước tính tất cả những hợp đồng quảng cáo này đã giúp Quyến kiếm được hàng tỷ đồng, còn đội bóng chủ quản Sông Lam Nghệ An cũng được hưởng “sái” với số tiền khoảng 600 triệu đồng. Nhưng từ sau năm 2004, Quyến trượt dốc, dính vào hàng loạt tiêu cực khiến các doanh nghiệp đồng loạt rút chạy…

Xa hơn một chút, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam những năm 90 của thế kỷ trước có Hồng Sơn tham gia quảng cáo cho dầu gội Rejoy, Pepsi và hãng xe máy Yamaha. Huỳnh Đức sang Lifan của Trung Quốc đá cũng giống như một hợp đồng quảng cáo hay Hoàng Bửu quảng cáo cho thuốc đau đầu Paradon….

Từ những thống kế trên có thể thấy rằng, số lượng ngôi sao bóng đá Việt Nam đóng quảng cáo là quá ít và hầu hết trong số đó là những doanh nghiệp tự tìm đến với các cầu thủ chứ bản thân họ không chủ động “kiếm tiền” từ quảng cáo bằng một kế hoạch rõ ràng, đúng hướng.

Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân chính khiến giới cầu thủ Việt không “hot” đối với các nhà quảng cáo là do ý thức nghề nghiệp của họ. Tiếng là cầu thủ chuyên nghiệp nhưng chưa chắc cách hành xử của họ đã chuyên nghiệp, biết giữ gìn hình ảnh của bản thân cũng như của đối tác quảng cáo. Về việc này, câu chuyện của Văn Quyến là minh chứng rõ nét nhất. Bên cạnh đó, đại đa số cầu thủ Việt Nam không có được một người “đại diện” đúng nghĩa, người bên cạnh việc hỗ trợ trong việc thương lượng hợp đồng đối với các đội bóng còn phải biết “định hướng” cho họ về việc giữ gìn hình ảnh của một người của công chúng, kiếm tiền bằng nhiều con đường khác chứ không chỉ dựa vào việc đá bóng.


Không nhiều cầu thủ giữ được hình ảnh "không scandal" như Hồng Sơn

Một lý do khác là hiện tại, các đội bóng ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng đến việc khai thác tối đa tiềm năng thương mại của các cầu thủ Việt. Do đó, họ gần như không hỗ trợ được gì cho các cầu thủ trong việc tìm đến với những doanh nghiệp cần quảng cáo. Ở đây chúng ta kém xa Thái Lan, khi họ đã biết dùng Kiatiasak như một “con gà đẻ trứng vàng” từ cách đây cả hơn chục năm.

Ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tiếp thị thể thao TLT, đơn vị đã đưa rất nhiều VĐV danh tiếng cũng như các sự kiện thể thao hấp dẫn đến Việt Nam lý giải: “Khi mọi thứ thật sự chuyên nghiệp cũng như hành lang pháp lý rõ ràng thì các công ty tiếp thị thể thao mới dám mời cầu thủ tham gia quảng cáo. Chứ như hiện giờ, hôm nay mời họ đóng quảng cáo, hôm sau họ đá dở chứng, bán độ thì ai mà dám làm….”

Từ những điều trên có thể khẳng định, việc các cầu thủ Việt Nam nhận được quảng cáo chỉ là chuyện được chăng hay chớ. Đó là điều rất đáng tiếc cho bản thân họ cũng như các CLB.

Nếu như chuyện các cầu thủ ít được quảng cáo do bản ý thức nghề nghiệp và môi trường hành nghề thì việc các VĐV thể thao hàng đầu Việt Nam ít được các doanh nghiệp quan tâm mời quảng cáo là do…truyền thông, khi bóng đá được quan tâm quá nhiều, trong khi những môn khác chỉ thật sự được biết đến nếu có thành tích.

Tiến Minh, Phạm Văn Mách… đã thẳng thắn nói rõ điều này. Bản thân họ cũng như những VĐV nổi tiếng khác như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Hoàng Thiên… phần lớn chỉ nhận được tiền hỗ trợ để tham gia thi đấu hoặc trang bị dụng cụ chứ không mấy khi kiếm được tiền nhờ quảng cáo.

Nhìn trường hợp của VĐV quần vợt Li Na - Trung Quốc kiếm hàng chục triệu USD nhờ thành tích vô địch Roland Garros, hay như Liên đoàn cầu lông Malaysia kiếm được một gói tài trợ lên đến gần 14 triệu USD nhờ biết khai thác thương hiệu của Lee Chong Wei mới thấy tiếc nuối cho các VĐV thể thao Việt Nam.

 

Theo Bưu điện Việt Nam

Tin được quan tâm

Từ nay đến 1/8/2025: 5 trường hợp dù là số điện thoại chính chủ vẫn bị khóa SIM, thu hồi sim

Các nhà mạng như Viettel, Vinaphone, Mobifone thông báo từ nay đến trước 1/8/2025, sẽ có 5 trường hợp mà số điện thoại chính chủ...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Tìm thấy khối gỗ quý trên biển tỏa hương thơm, người đàn ông sửng sốt khi được chuyên gia định giá 3.500 tỷ đồng

Dấu vết của khúc gỗ quý nghìn tỷ đồng khiến không ít người trầm trồ, bàng hoàng khi tìm hiểu.
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Đừng chỉ dùng lá lốt, hãy cuốn chả bằng lá này, thơm ngon hơn gấp 10 lần lại tốt cho xương khớp, ai ăn cũng mê

Khi nhắc đến món chả cuốn, lá lốt thường là lựa chọn quen thuộc. Tuy nhiên có một loại lá khác dùng cuốn chả thơm...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 22 giờ trước

10 năm tham gia Bảo hiểm Nhân thọ: Số tiền bạn rút về sẽ được bao nhiêu?

Rất nhiều người thắc mắc, sau khi tham gia Bảo hiểm Nhân thọ 10 năm, rút về sẽ được bao nhiêu tiền, hãy cùng tìm...
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

Vì sao phải rút phích cắm tivi khi vào phòng nhà nghỉ, khách sạn? Lợi ích lớn nhưng nhiều người không biết

Nhiều người khuyên nên rút phích cắm tivi khi vào phòng nhà nghỉ, khách sạn. Vậy lý do thật sự phía sau việc này là...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7, người dân cần biết

Kể từ ngày 1/7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ chính thức có hiệu lực,...
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Khi nam nữ hẹn hò, có 3 kiểu phụ nữ mà đàn ông không bao giờ nên chạm vào, kiểu thứ ba là đau lòng nhất

Trong hành trình tìm kiếm tình yêu của mỗi người, không phải ai cũng là điểm dừng lý tưởng. Có những kiểu phụ nữ, tuy...
Đàn ông yêu 3 ngày, 19 giờ trước

Quan hệ vợ chồng bao lâu một lần là bình thường? Tần suất phù hợp theo độ tuổi của bạn là gì? Một công thức giúp tính toán

Thực tế, tần suất quan hệ ở các độ tuổi khác nhau có thể tính theo công thức. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Đàn ông yêu 4 ngày, 16 giờ trước

Nhà rất nghèo nhưng tôi chưa bao giờ thấy thiếu thốn, đến năm 30 tuổi mới hiểu: Tiền cũng không quan trọng bằng thứ này!

Chỉ khi đã tự lập và có cuộc sống riêng, tôi mới thực sự thấm thía những bài học chi tiêu cũng như thái độ...
Sự nghiệp 4 ngày, 19 giờ trước

Đàn ông giàu có, thành đạt thích lấy vợ 'ngốc nghếch', chuyên gia chỉ rõ 2 lý do

Nhìn vào thực tế, đàn ông càng thành đạt càng muốn ở bên phụ nữ có phần ngốc nghếch. Người phụ nữ ngốc nghếch được...
Đàn ông yêu 6 ngày, 22 giờ trước

Trong cuộc sống vợ chồng, hai điều này không nên làm quá nhiều! Càng làm nhiều, bạn sẽ chia tay càng nhanh!

Vợ chồng không tránh khỏi cãi vã trong hôn nhân. Tuy nhiên, nếu bạn làm hai điều này quá nhiều, mối quan hệ sẽ nhanh...
Đàn ông yêu 10.05.2025

Hơn 40 tuổi, tôi quanh quẩn với mức lương 5 triệu, hỏi DeepSeek đã tìm ra hướng đi đúng đắn cho nửa sau của cuộc đời!

Cuộc sống với mức lương "ba cọc ba đồng" thực sự khiến tôi cảm thấy ngột ngạt. Nhưng lời khuyên từ DeepSeek khiến tôi bừng...
Sự nghiệp 06.05.2025

Tin mới cập nhật

Năm 2025: Thuộc một trong những trường hợp này sẽ bị xóa hộ khẩu thường trú

Theo quy định 9 trường hợp dưới đây sẽ bị xóa hộ khẩu thường trú.
Kiến thức 1 giờ, 19 phút trước

Khi treo đồng hồ trong phòng khách, hãy nhớ tránh hai vị trí này! Đó không phải là mê tín. Nếu bạn treo sai cách, vẫn chưa quá muộn để thay đổi ngay bây giờ

"Đồng hồ" là một phát minh vừa cổ xưa vừa hiện đại. Nó giúp con người kiểm soát thời gian tốt hơn trong cuộc sống...
Đời sống số 1 giờ, 24 phút trước

Tía tô là một 'báu vật'. Vậy uống nước lá tía tô có những tác dụng gì?

Tía tô, một loại thảo mộc có lịch sử lâu đời ở đất nước tôi, không chỉ được yêu thích trong nấu ăn vì hương...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 47 phút trước

Ăn ngô thường xuyên có lợi ích gì ? 3 người này nên cố gắng ăn ít ngô đi, đừng chủ quan

Như chúng ta đều biết, ngô là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trong cuộc sống, đặc biệt là ở vùng nông...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 58 phút trước

Hãy gửi 5 món quà tặng này cho người chuyển nhà, chúng có ý nghĩa tốt lành và sẽ mang lại sự thịnh vượng cho gia chủ!

Trong cuộc sống, di chuyển là một sự kiện rất quan trọng. Người xưa nói: “Ngôi nhà phải có bầu không khí riêng của nó”....
Đời sống số 2 giờ, 6 phút trước

Lộ diện thành phố trực thuộc Trung ương nhỏ nhất nhưng giàu có top đầu Việt Nam sau sáp nhập

Thành phố này cách Hà Nội chỉ 102km, có vai trò đặc biệt quan trọng về kinh tế, xã hội, công nghệ và an ninh...
Kiến thức 2 giờ, 25 phút trước

Tin vui: Người cao tuổi không có lương hưu sắp có thêm 1 quyền lợi đặc biệt, mức hưởng cao nhất là bao nhiêu tiền?

Chỉ khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ có thêm nhiều người cao tuổi được nhận trợ cấp hưu trí xã hội. Trong đó, mức hưởng...
Kiến thức 2 giờ, 26 phút trước

Mơ thấy người thân, bạn bè đã khuất quá 3 lần, phần lớn là 3 lý do này, không phải mê tín

Giấc mơ phản ánh nhu cầu tình cảm chưa được đáp ứng, khát khao được an ủi và mong muốn hàn gắn những tổn thương...
Đời sống số 3 giờ, 35 phút trước

Bốn người phụ nữ hạnh phúc nhất trong những năm tháng cuối đời: được chồng yêu, con cái hiếu thảo và sống lâu

Trên thế gian này, từ xưa đã có câu nói rằng hôn nhân hạnh phúc kéo dài trăm năm, đây là mong ước của mọi...
Đời sống số 3 giờ, 57 phút trước

Hàng nghìn người sắp được hưởng 5 chế độ có lợi đặc biệt này, ai cũng nên biết

Chỉ hơn 1 tháng nữa, số người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện nay chỉ được hưởng 2 chế độ, thời gian tới...
Kiến thức 11 giờ, 50 phút trước