Danh mục

Những cầu thủ Việt Nam đắt show quảng cáo

Thứ hai, 24/10/2011 17:09

Những ngôi sao thế giới như Ronaldo, Messi, Kaka hay thậm chí cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp như Beckham vẫn dễ dàng kiếm hàng chục triệu USD mỗi năm nhờ quảng cáo, nhưng với cầu thủ Việt Nam đó chẳng khác gì “mơ giữa ban ngày”.

Đếm trên đầu ngón tay

Có đi sâu vào tìm hiểu mới thấy cầu thủ Việt kém hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo như thế nào. Số lượng các cầu thủ Việt Nam được mời tham gia quảng cáo có lẽ chỉ đếm trên 10 đầu ngón tay. Mới đây, cầu thủ Thành Lương đã được hảng sản xuất dụng cụ thể thao danh tiếng thế giới Adidas mời làm người đại diện cho dòng sản phẩm mới. Thành Lương thừa nhận anh rất bất ngờ trước việc này dù rằng với tài năng và gần như miễn nhiễm với scandal, Lương "dị" là hình mẫu lý tưởng cho các doanh nghiệp tìm đến.


Thành Lương được Adidas mời quảng cáo sản phẩm mới

Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, 3 cầu thủ Công Vinh, Tài Em, Phước Tứ đã tham gia vào một chiến dịch quảng cáo của hãng điện tử nổi tiếng thế giới Panasonic. Suốt 2 ngày ca hát, bay lượn, quần thảo với đủ các loại động tác 3 “diễn viên quảng cáo” này thừa nhận mệt còn hơn cả tập luyên thi đấu. Cũng trong tháng 3, Tài Em và Quang Hải may mắn được một công ty tìm đến mời tham gia sự kiện giới thiệu Cúp FA đến Việt Nam.

Ronaldo,Messi,Kaka,cầu thủ,quảng cáo,Văn Quyến,Hồng Sơn,Công Vinh,Thành Lương
Công Vinh quảng cáo máy ảnh kỹ thuật số

Vào năm 2010, cầu thủ Phan Thanh Bình và Philani được hãng nước giải khát nổi tiếng thế giới Coca Cola mời tham gia vào chiến dịch cổ vũ cho World Cup 2010. Poster quảng cáo của 2 cầu thủ này xuất hiện trên nhiều đường phố của Việt Nam. Lúc đầu phía hãng này định mời Công Vinh tham gia nhưng do những nhập nhằng về thù lao, quyền lợi nên Công Vinh đã từ chối. Giá trị của bản hợp đồng không thật cao nhưng đối với một cầu thủ đã chìm như Thanh Bình được một công ty lớn mời quảng cáo là hạnh phúc lớn.

Cựu đội trưởng ĐTVN, Nguyễn Minh Phương vào năm 2005 đã được hãng thực phẩm Nutifood mời quảng cáo cho một sản phẩm sữa với giá trị 10.000 USD/3 năm (Minh Phương được hưởng 20-50% giá trị hợp đồng), phần còn lại là của Đồng Tâm Long An. Không chỉ các cầu thủ mà cựu HLV ĐTVN Calisto cũng may mắn được hãng bia Zorok mời đóng quảng cáo vào năm 2009. Để thương thảo được bản hợp đồng quảng cáo này, ông Calisto phải được sự chấp thuận của VFF bởi khi đó VFF có đến 4-5 nhà tài trợ cùng lúc. Do đó, nếu sản phẩm mà ông Tô quảng cáo đụng đến các nhà tài trợ khác sẽ rất rắc rối.


Văn Quyến từng rất hút quảng cáo

Cầu thủ Việt Nam “mắn” quảng cáo nhất từ trước tới giờ phải nói đến Văn Quyến. Sau SEA Games 22 chơi cực hay và đoạt danh hiệu QBV Việt Nam 2003, hàng loạt các đối tác xếp hàng mời “thằng béo” đóng quảng cáo. Quyến ký với LG bản hợp đồng có thời hạn 1 năm trị giá 13.000 USD (trong đó có 3.000 USD bằng hiện vật: TV, điện thoại di động cùng một số vật dụng cá nhân khác trang bị riêng cho Văn Quyến).

Theo nguyên tắc 50 - 50 đã thỏa thuận với CLB Sông Lam Nghệ An, Quyến được nhận một nửa số tiền 10.000 USD. Bên cạnh đó, Quyền còn quảng cáo cho hàng loạt đối tác khác như Pepsi, hãng xe máy Hamun, hãng nước tăng lực Super Horse... Ước tính tất cả những hợp đồng quảng cáo này đã giúp Quyến kiếm được hàng tỷ đồng, còn đội bóng chủ quản Sông Lam Nghệ An cũng được hưởng “sái” với số tiền khoảng 600 triệu đồng. Nhưng từ sau năm 2004, Quyến trượt dốc, dính vào hàng loạt tiêu cực khiến các doanh nghiệp đồng loạt rút chạy…

Xa hơn một chút, thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam những năm 90 của thế kỷ trước có Hồng Sơn tham gia quảng cáo cho dầu gội Rejoy, Pepsi và hãng xe máy Yamaha. Huỳnh Đức sang Lifan của Trung Quốc đá cũng giống như một hợp đồng quảng cáo hay Hoàng Bửu quảng cáo cho thuốc đau đầu Paradon….

Từ những thống kế trên có thể thấy rằng, số lượng ngôi sao bóng đá Việt Nam đóng quảng cáo là quá ít và hầu hết trong số đó là những doanh nghiệp tự tìm đến với các cầu thủ chứ bản thân họ không chủ động “kiếm tiền” từ quảng cáo bằng một kế hoạch rõ ràng, đúng hướng.

Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân chính khiến giới cầu thủ Việt không “hot” đối với các nhà quảng cáo là do ý thức nghề nghiệp của họ. Tiếng là cầu thủ chuyên nghiệp nhưng chưa chắc cách hành xử của họ đã chuyên nghiệp, biết giữ gìn hình ảnh của bản thân cũng như của đối tác quảng cáo. Về việc này, câu chuyện của Văn Quyến là minh chứng rõ nét nhất. Bên cạnh đó, đại đa số cầu thủ Việt Nam không có được một người “đại diện” đúng nghĩa, người bên cạnh việc hỗ trợ trong việc thương lượng hợp đồng đối với các đội bóng còn phải biết “định hướng” cho họ về việc giữ gìn hình ảnh của một người của công chúng, kiếm tiền bằng nhiều con đường khác chứ không chỉ dựa vào việc đá bóng.


Không nhiều cầu thủ giữ được hình ảnh "không scandal" như Hồng Sơn

Một lý do khác là hiện tại, các đội bóng ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng đến việc khai thác tối đa tiềm năng thương mại của các cầu thủ Việt. Do đó, họ gần như không hỗ trợ được gì cho các cầu thủ trong việc tìm đến với những doanh nghiệp cần quảng cáo. Ở đây chúng ta kém xa Thái Lan, khi họ đã biết dùng Kiatiasak như một “con gà đẻ trứng vàng” từ cách đây cả hơn chục năm.

Ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tiếp thị thể thao TLT, đơn vị đã đưa rất nhiều VĐV danh tiếng cũng như các sự kiện thể thao hấp dẫn đến Việt Nam lý giải: “Khi mọi thứ thật sự chuyên nghiệp cũng như hành lang pháp lý rõ ràng thì các công ty tiếp thị thể thao mới dám mời cầu thủ tham gia quảng cáo. Chứ như hiện giờ, hôm nay mời họ đóng quảng cáo, hôm sau họ đá dở chứng, bán độ thì ai mà dám làm….”

Từ những điều trên có thể khẳng định, việc các cầu thủ Việt Nam nhận được quảng cáo chỉ là chuyện được chăng hay chớ. Đó là điều rất đáng tiếc cho bản thân họ cũng như các CLB.

Nếu như chuyện các cầu thủ ít được quảng cáo do bản ý thức nghề nghiệp và môi trường hành nghề thì việc các VĐV thể thao hàng đầu Việt Nam ít được các doanh nghiệp quan tâm mời quảng cáo là do…truyền thông, khi bóng đá được quan tâm quá nhiều, trong khi những môn khác chỉ thật sự được biết đến nếu có thành tích.

Tiến Minh, Phạm Văn Mách… đã thẳng thắn nói rõ điều này. Bản thân họ cũng như những VĐV nổi tiếng khác như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Hoàng Thiên… phần lớn chỉ nhận được tiền hỗ trợ để tham gia thi đấu hoặc trang bị dụng cụ chứ không mấy khi kiếm được tiền nhờ quảng cáo.

Nhìn trường hợp của VĐV quần vợt Li Na - Trung Quốc kiếm hàng chục triệu USD nhờ thành tích vô địch Roland Garros, hay như Liên đoàn cầu lông Malaysia kiếm được một gói tài trợ lên đến gần 14 triệu USD nhờ biết khai thác thương hiệu của Lee Chong Wei mới thấy tiếc nuối cho các VĐV thể thao Việt Nam.

 

Theo Bưu điện Việt Nam

Tin được quan tâm

Sở hữu bãi biển đẹp như Maldives, đây là nơi duy nhất của Việt Nam được tạp chí Úc vinh danh 'tuyệt nhất thế giới 2026'

Đại diện duy nhất của Việt Nam được ca ngợi nhờ sự hòa quyện tinh tế giữa thiên nhiên, văn hóa và nhịp sống thanh...
Du lịch Việt 2 ngày, 1 giờ trước

Một vùng biển của tỉnh Gia Lai vừa lọt Top 25 Điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026, có gì mà hot rần rần?

Lần đầu được Lonely Planet vinh danh, Quy Nhơn đã gây ấn tượng với du khách quốc tế nhờ sự yên bình, làn nước biển...
Du lịch Việt 3 ngày, 1 giờ trước

Thú vui lạ của ông Hoàng Kim Khánh - chồng Mailisa trước khi bị bắt

Chồng bà chủ chuỗi thẩm mỹ Mailisa từng tuyên bố thứ này đứng số 1, vợ chỉ là số 2.
Kiến thức 2 ngày, 4 giờ trước

Lý do Mailisa mạnh tay chi tiền tỷ cho loạt Concert 'khủng' trước khi vợ chồng chủ thương hiệu bị bắt

Trong vài năm gần đây, Công ty TNHH Thẩm mỹ viện Mailisa - dưới sự điều hành của vợ chồng Phan Thị Mai và Hoàng...
Dòng sự kiện 2 ngày, 5 giờ trước

Kỳ lạ, mùa lá đỏ đẹp ngỡ ngàng như phim ở tây Quảng Trị khiến nhiều người tưởng... 'rừng phong' ở trời Âu

Thời điểm cuối thu, các cánh rừng sau sau tại H.Hướng Hóa phía tây Quảng Trị bắt đầu thay màu lá, rất giống cây phong...
Du lịch Việt 2 ngày, 7 giờ trước

Nam ca sĩ từng bị tố quấy rối nữ vũ công: Cắt liên lạc với vợ con vì biến cố, tuổi U40 ra sao?

Sau biến cố, Phạm Anh Khoa bỏ nhà đi 2 tháng, cắt hoàn toàn liên lạc với vợ con.
Chuyện làng sao 3 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Phụ nữ rất thích nghe những “câu sến súa” này trong các mối quan hệ, đặc biệt là phụ nữ trung niên

Bạn biết bao nhiêu câu nói sến súa, ủy mị này? Đặc biệt là những câu nói ưa thích của phụ nữ trung niên.
Đàn ông yêu 5 ngày, 2 giờ trước

3 thứ đàn ông biết càng sớm càng tốt, để tránh mắc sai lầm khiến tài chính trở nên mong manh

Sau tuổi 30, nhiều đàn ông bước vào giai đoạn mà mọi quyết định tài chính đều mang sức nặng: công việc ổn định hơn,...
Sự nghiệp 18.11.2025

Sau tuổi 25, đàn ông học gì để không bị đào thải?

Trong thời đại hiện nay, tuổi 25 không còn là cột mốc của sự ổn định mà đã trở thành vạch xuất phát cho một...
Sự nghiệp 09.11.2025

Ông ngoại trêu cháu trai: 'Lần sau đừng đến nhà ông ăn ké nữa nhé!' - Đứa trẻ nói 1 câu, ông huyết áp tăng vọt không đứng vững

Câu nói của đứa cháu khiến mọi người sững sờ, còn ông ngoại tức giận đến mức huyết áp tăng vọt, suýt ngã quỵ.
Tiêu khiển 07.11.2025

Tại sao ngực phụ nữ lại hấp dẫn đàn ông? Ngoài bản năng, còn có ba lý do khác

Trong xã hội ngày nay, các chủ đề về giới tính và sức hấp dẫn ngoại hình gần như xuất hiện khắp mọi nơi, đặc...
Đàn ông yêu 07.11.2025

Một người đàn ông có giàu có hay không, đừng nhìn vào nhà cửa hay xe cộ, hãy nhìn vào ba người trong gia đình

Nhiều người cho rằng sự thành công của đàn ông được đo bằng nhà cửa, xe cộ hay tiền bạc. Nhưng thực tế, vận khí...
Đàn ông yêu 05.11.2025

Tin mới cập nhật

Tỉnh sau sáp nhập trở thành tỉnh lớn nhất Việt Nam, lớn gấp 10 lần tỉnh nhỏ nhất, là tỉnh nào?

Sau sáp nhập, tỉnh mới hình thành từ Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận, sẽ trở thành tỉnh rộng nhất, với tài nguyên du...
Kiến thức 42 phút trước

Nguyên nhân khiến hơn 9.000 giáo viên Hà Nội tiếp tục đề xuất chi thu nhập tăng thêm?

Hơn 9.000 giáo viên trên địa bàn Hà Nội tiếp tục gửi kiến nghị bày tỏ mong muốn được xem xét lại chính sách chi...
Dòng sự kiện 42 phút trước

Top ngành Đại học có điểm chuẩn cao chót vót tại Việt Nam: Loạt ngành 9,6 điểm/môn vẫn trượt 'chỏng vó'

Trong mùa tuyển sinh 2025 đã ghi nhận những ngành học ở nhiều trường có điểm chuẩn cao chót vót. Thí sinh muốn trúng tuyển...
Kiến thức 43 phút trước

Mùa đông năm nay, sự kết hợp 'áo khoác lông vũ + quần trắng' bỗng trở nên thịnh hành, phong cách thời trang phù hợp với phụ nữ ngoài 40

Đối với phụ nữ trên 40 tuổi, trang phục mùa đông luôn là một thách thức, cân bằng giữa sự ấm áp và phong cách....
Thời trang + 1 giờ, 14 phút trước

Khung cảnh đẹp như trong phim của một làng chài ven biển Khánh Hòa, chợ làng la liệt tôm cá, chỉ cách Nha Trang khoảng 60km, ai đến cũng bị 'hút hồn'

Đi du lịch Khánh Hòa, ngoài Nha Trang, còn có một điểm đến lý thú khác đó chính là thị trấn Vạn Giã. Cách Nha...
Du lịch Việt 2 giờ, 9 phút trước

Sắp có sân vận động 60.000 chỗ chuẩn FIFA tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam: Đủ lực tổ chức World Cup, Olympic

Công trình thể thao tầm cỡ này có quy mô 60.000 chỗ ngồi, nổi bật với công nghệ mái vòm hiện đại và thiết kế...
Dòng sự kiện 2 giờ, 9 phút trước

Loại quả Việt Nam được ví như 'báu vật từ thiên đường', không chỉ có khả năng chống ung thư mà còn nhiều lợi ích tuyệt vời khác

Với màu cam rực rỡ, phủ đầy gai nhỏ li ti, và khi cắt ra sẽ vỡ ra những màu đỏ như máu, loại quả...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 10 phút trước

Đặc sản Bắc Ninh không phải ai cũng dám thử, khách Hà Nội gọi ship 60km về nhà vẫn giữ trọn vị tươi ngon.

Dù là món ăn không cần làm chín bằng nhiệt, nhưng nhờ quá trình chế biến kỳ công cùng các loại gia vị đặc trưng,...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 10 phút trước