Danh mục

Fabio Capello - một con người kỳ lạ

Thứ sáu, 10/02/2012 09:26

Fabio Capello là ai? Ông là một đấng quân tử không thờ 2 chủ.

Ông là một kẻ độc tài khét tiếng và cũng như các đấng mày râu mặt “lạnh như băng”, miệng “thét ra lửa” khác, ông rất sợ... vợ. Vì ở đời này, chỉ có 3 nhân vật được Don Fabio nể trọng và tôn kính...

Quân tử không thờ 2 chủ

Từ ngày còn khoác áo số thi đấu cho đến khi mặc vest ngồi trên băng ghế HLV, Fabio Capello trải qua bao đời ông chủ. Nhưng ông chủ khiến Don Fabio nể trọng nhất, tôn kính nhất và trung thành nhất là ngài Silvio Berlusconi. Ở Madrid (Real Madrid), Rome (Roma), Torino (Juventus), Soho Square (ĐT Anh) hay bất cứ nơi đâu cũng thấy Don Fabio mâu thuẫn, công khai bật lại giới chủ rồi kết quả là… chia tay. Còn ông chủ Silvio Berlusconi? Trong suốt 2 giai đoạn cầm quân tại San Siro (1991-96; 1997-98), Capello chưa một lần “bật” lại ông chủ dù có bất cứ mâu thuẫn nào. Có thể khẳng định rằng, tuy đã rời Milan, nhưng trong tư tưởng của Don Fabio, ông vẫn chỉ có một ông chủ và tôn thờ một ông chủ: Silvio Berlusconi.


Capello và ông chủ Berlusconi

Don Fabio tôn thờ ông chủ Berlusconi, ủng hộ ông chủ quyền lực này không chỉ ở lĩnh vực bóng đá. Còn nhớ hồi tháng 4/2011, khi Silvio Berlusconi trong vai trò Thủ tướng Italia đang đối mặt với sức ép của khủng hoảng nợ công, bê bối tình dục và chính sách thắt chặt tình trạng nhập cư, khiến ông phải cân nhắc đến khả năng không tái tranh cử vì bị chỉ trích dữ dội, thì Fabio Capello đăng đàn bày tỏ cái sự khinh bỉ của mình với những kẻ… khinh bỉ ông chủ Berlusconi. Và khẳng định: “Trước hết, tôi bỏ phiếu cho ngài Berlusconi, sau đó tôi… lại bỏ phiếu cho ngài Berlusconi”.

Để bảo vệ chính sách thắt chặt “nạn nhập cư” của Berlusconi, Don Fabio khơi ra một câu chuyện rất hình tượng: “Buổi sáng bạn đi xe do tài xế Libya điều khiển, bạn nói với cô hầu bàn người Morocco chuẩn bị bộ Armani vào thứ Bảy, bạn yêu cầu tay đầu bếp Tunisia chuẩn bị bữa tối vào 20 giờ? 28.000 người nhập cư từ Bắc Phi là quá nhiều.”
Nhưng sợ một số học trò ở ĐT Anh mất lòng, ông thầy người Ý phải “thòng” thêm rằng: “Dĩ nhiên, nếu không ngăn chặn được nạn nhập cư trái phép, bạn cũng nên sử dụng họ nếu họ có khả năng cống hiến. Đó là lý do tại sao tôi luôn trọng dụng những ngôi sao có nguồn gốc nhập cư như Jermain Defoe (gốc Dominica), Wayne Rooney (Ireland), Ashley Cole (Barbados ) hay Rio Ferdinand (St. Lucia) tại ĐT Anh”.

Quân lệnh như sơn

“Trước hết, tôi bỏ phiếu cho ngài Berlusconi, sau đó tôi… lại bỏ phiếu cho ngài Berlusconi”. Cả cuộc đời của mình, ông Capello chỉ tôn thờ ông chủ Silvio Berlusconi. Nhưng chính sách “dụng binh” thì Capello và “ông chủ duy nhất” của ông là khác xa nhau. Phải chăng vì mặt ngài Berlusconi lúc nào cũng tươi như hoa, còn mặt ông Capello thì như “đâm lê”. Phải chăng vì ngài Berluconi có thể bông lơn với phụ nữ, với các bà nghị, thậm chí là bỡn cợt với cả các bà Nguyên thủ Quốc gia, thì ông Capello tuyệt nhiên giữ thái độ lạnh lùng với “thuộc hạ”. Nói chung, tính cách ngài Berlusconi dễ dãi, xởi lởi như bề ngoài hào hoa của ông. Còn ông Capello lúc nào cũng khắc khổ, nghiêm nghị, độc đoán và “quân lệnh như sơn”.

Cái tính cách ấy của ông Capello được cho là ảnh hưởng của nhân vật mà ông sùng bái: Francisco Franco (1939-1973) - cựu Quốc trưởng Tây Ban Nha, Tổng tham mưu trưởng quân đội Tây Ban Nha, nhà phát xít độc tài gây ra cuộc nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939), nhân vật phải chịu trách nhiệm vì cái chết của 200.000 người vô tội trong thời gian trị vì của ông - giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử Tây Ban Nha thời hiện đại.

Ở bất cứ đội bóng nào, với bất cứ ngôi sao nào, Fabio Capello luôn áp dụng thứ kỷ luật nghiêm khắc chẳng kèm gì thứ kỷ luật mà Francisco Franco áp dụng trong quân đội của mình. Ngoại trừ “ông chủ duy nhất” Silvio Berlusconi ở Milan, không ai, không thế lực nào có thể can thiệp vào công việc nội bộ của Fabio Capello. Thế nên, khi FA qua mặt ông, tước băng thủ quân của John Terry thì với Don Fabio, đó là một sự “lăng mạ” và ông đã ra đi.

Và tình yêu bất diệt

Trên sân cỏ, cả đời ông Capello tôn thờ ông chủ Silvio Berlusconi và áp dụng thứ kỷ luật quân sự của nhà độc tài Francisco Franco để “bình thiên hạ”. Nhưng khi cởi bỏ bộ vest Armani, khoác pijama ở nhà, ông Capello không còn nghiêm nghị hay khắc khổ với khuôn mặt của một nhà độc tài nữa, khi ấy ông Capello là một ông già hiền lành bên cạnh Laura - tình yêu bất diệt của ông, thứ tình yêu không bao giờ làm khuôn mặt ông phải cau có hay trái tim phải quặn thắt như bóng đá. Bởi thế, ông Capello luôn nói: “Gia đình là số 1”.


Capello và vợ

Năm 14 tuổi, Capello bắt đầu đi tập tại một đội bóng ở Ferrara, cách ngôi nhà của ông 4 giờ đồng hồ đi xe bus. Và trong một lần đến đội bóng trên chiếc xe bus quen thuộc, chàng thiếu niên 14 tuổi Capello đã “ngây vì tình” khi nhìn thấy một cô bé tóc vàng xinh đẹp. Cô bé ấy là Laura Ghisi. Và Capello yêu.

Laura Ghisi thuở nào giờ đã trở thành bà Laura Capello. Bà Laura nhớ lại: “Những lần gặp đầu tiên, tôi sợ vì cái mặt ông ấy rất khó gần. Thân hình thì đen lẹm và gầy dỏng. Nhưng chẳng hiểu tại sao, chỉ vài tháng sau trái tim tôi đã bị chinh phục”.

Don Fabio không bao giờ nhắc đến vinh quang sân cỏ trong quá khứ, nhưng ông lại không ngại kể về Laura Ghisi của một thời yêu say đắm và bây giờ cũng vậy. Đã nhiều lần ông nói, ông kể khiến người ta phát chán: “Cuộc đời tôi thật may mắn khi gặp Laura. Cả đời tôi chỉ biết đến Laura. Laura là vợ tôi”.

Đấy là ông Fabio Capello. Ông là “bầy tôi” trung thành trong quan hệ tôi-chủ. Ông là “nhà độc tài” trong quan hệ thầy-trò. Và ông là một người thủy chung trong quan hệ vợ-chồng.

Nếu tuổi thơ ông không nghèo khổ

Nếu thời niên thiếu, Fabio Capello không trải qua tuổi thơ nghèo khổ, thì có lẽ thế giới bóng đá đã chẳng có một nhà cầm quân tài ba Fabio Capello của ngày hôm nay. Bởi ông thầy 65 tuổi người Italia từng thú nhận: ông muốn trở thành một nghệ sĩ, chỉ vì nhà nghèo quá mới phải theo nghiệp bóng đá để kiếm sống.

Fabio Capello sinh ngày 18/06/1946, tức chỉ 16 ngày sau khi nhà nước C.H Italia được thành lập. Cha ông, Guerrino (mất năm 1992) là một ông giáo nghèo còn mẹ ông là bà Evelina (hiện 90 tuổi) từng làm y tá trong doanh trại của quân đội Anh, bởi sau thế chiến II, ngôi làng nhỏ bé Pieris nơi gia đình Capello sống thuộc quyền kiểm soát của quân đội đồng minh Anh. Thời Thế chiến II, ông Guerrino từng gia nhập quân đội Italia trong vai trò một anh lính pháo binh, và bị quân Đức giam cầm sau khi Italia đầu hàng Đồng minh năm 1943. 60.000 tù nhân như Guerrino đã chết và cha Capello may mắn sống sót nhờ… ăn được rễ cây.

Capello sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, một thời điểm loạn lạc. Và người ta cũng chẳng rõ ông sinh ra ở đâu? Báo giới Ý cho rằng Capello sinh ra ở Tây Bắc nước Ý, trong khi nhà báo Gabriele Marcotti thì tin rằng ông thầy vừa từ chức HLV trưởng ĐT Anh sinh ra ở vùng Đông Bắc nước Anh. Nói về quá khứ của mình, ông Capello chỉ tiết lộ, ông có một tuổi thơ khá dữ dội vì nghèo đói, ông phải từ bỏ ước mơ theo đuổi con đường nghệ thuật vào năm 14 tuổi để… đá bóng kiếm sống.

Nhờ bóng đá, Capello trở nên giàu có và nổi tiếng, nhưng nhà cầm quân này vẫn không quên giấc mơ nghệ thuật từ thời thơ ấu, nên số tiền kiếm được trong bóng đá, Don Fabio dùng một phần lớn vào việc mua các tác phẩm hội họa của các họa sĩ lừng danh mà ông thích như Wassily Kandinsky. Tính đến nay, bộ sưu tập nghệ thuật của Don Fabio đã lên tới 10 triệu bảng.

Thể thao 24h

Tin được quan tâm

Không phải Lâm Tâm Như, cô mới là người mà Hoắc Kiến Hoa từng yêu nhất, họ sống với nhau 5 năm nhưng cuối cùng vẫn chia tay

Nhắc đến "hội người yêu cũ" của Hoắc Kiến Hoa, không thể không kể đến nàng "Đông phương bất bại" Trần Kiều Ân. Dù từng...
Chuyện làng sao 3 ngày, 8 giờ trước

Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay là đặc sản mùa hè được chị em săn lùng, giá thành không hề rẻ

Không chỉ quả mà lá của loại cây mùa hè quen thuộc này còn được sử dụng để làm nên nhiều món ăn ngon, thanh...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Nhìn ảnh gần đây của Cảnh Điềm 36 tuổi và Lưu Diệc Phi 37 tuổi, nhiều người đã hiểu sự khác biệt giữa vẻ đẹp làn da và vẻ đẹp xương cốt

Khi "đệ nhất mỹ nhân Bắc Kinh" Cảnh Điềm và "thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi đứng chung khung hình, nhìn thoáng qua nhiều...
Chuyện làng sao 3 ngày, 3 giờ trước

Để bảo quản hành lá, đừng cho trực tiếp vào tủ lạnh. Dưới đây là mẹo giữ hành tươi cả nửa năm

Có ai biết cách bảo quản hành lá không? Bản thân hành lá tương đối bền, nhưng nếu đặt trực tiếp xuống đất, chúng sẽ...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 23 giờ trước

Đừng nấu cháo với đậu xanh nữa. Món này vừa mát vừa dẻo. Cả người lớn và trẻ em đều thích ăn

Thời tiết ngày càng nóng bức, ngoài ba bữa ăn thông thường chúng ta đều cần ăn một ít đồ ăn để giải tỏa cơn...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 8 giờ trước

Hãy cho 5 loại trái cây này vào tủ lạnh và ăn đông lạnh còn ngon hơn cả kem. Đừng bỏ lỡ món ăn ẩm thực trong mùa hè

Trong mùa hè nóng nực này, uống một ly nước đá hoặc ăn kem, có thể nói là rất sảng khoái và còn có thể...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Sau khi xử lý hơn 1.000 vụ ly hôn, tôi phát hiện ra rằng điều đàn ông thực sự mong muốn chính là 6 điều này!

Cách đây không lâu, có một bạn nam để lại tin nhắn cho tôi rằng: "Luật sư, anh quá thiên vị cộng đồng nữ. Tại...
Đàn ông yêu 3 giờ, 25 phút trước

Tại sao các cặp đôi không thấy nước bọt của nhau ghê tởm khi hôn? Thay vào đó bạn lại nghĩ nước bọt có vị ngọt?

Nói thật các chị em nghĩ đến nước bọt thật là kinh tởm phải không? Nhưng bạn đã bao giờ phát hiện ra rằng khi...
Đàn ông yêu 2 ngày, 2 giờ trước

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời

Có lẽ nhiều người cho rằng đàn ông tuổi 50 đã ngoài năm mươi rồi, vậy họ còn mong muốn gì hơn ở tình yêu?...
Đàn ông yêu 3 ngày, 21 giờ trước

Người đàn ông thông minh sẽ chọn người phụ nữ như vậy làm vợ, nhất là mẫu người thứ hai

Nhiều phụ nữ cho đi tất cả những gì họ có khi yêu nhưng cuối cùng lại chẳng nhận được gì. Người đàn ông không...
Đàn ông yêu 07.06.2024

Độ tuổi nào đàn ông dễ ngoại tình nhất? Chị em nhất định phải biết để gìn giữ hôn nhân hạnh phúc

Phụ nữ hãy cảnh giác khi đàn ông đến tuổi này, họ rất dễ nhập nhằng với người đàn bà khác.
Đàn ông yêu 07.06.2024

Thời điểm nào là tốt nhất để 'sinh hoạt' vợ chồng? Hai thời điểm vàng này đều có những ưu điểm riêng

Thời điểm nào là đẹp nhất trong cuộc sống "sinh hoạt" vợ chồng? Hai thời kỳ vàng này đều có giá trị riêng.
Đàn ông yêu 02.06.2024

Tin mới cập nhật

Ba con giáp nào sẽ gặp nhiều may mắn trong năm 2024? Nếu nắm bắt được cơ hội, chắc chắn bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền

Trong năm 2024, sự hòa hợp mang lại tài lộc, may mắn, cơ hội trời ban, mọi việc suôn sẻ.
Đời sống số 5 phút trước

Nếu 3 dấu hiệu này xuất hiện trong nhà, điều đó cho thấy tương lai con cái bạn sẽ rất có triển vọng

Thực tế cho thấy, nếu ba dấu hiệu này xuất hiện trong nhà, dự báo con bạn sẽ thành đạt và giàu có trong tương...
Đời sống số 48 phút trước

Cá này được ví như 'nhân sâm nước', đàn ông ăn nhiều khỏe như vâm, chống ung thư

Loại cá này được bán đầy chợ Việt với giá thành tầm trung nhưng cực bổ.
Kiến thức 48 phút trước

Cách săn vé máy bay giá rẻ online đơn giản tại nhà, kinh nghiệm từ những tay săn vé siêu hạng giúp bạn tiết kiệm tiền triệu

Nếu có kỹ năng, bạn sẽ hoàn toàn có thể săn được những chiếc vé giá rẻ giúp tiết kiệm khá nhiều cho ví tiền...
Làm sao 1 giờ, 10 phút trước

Con trai Triệu Lệ Dĩnh được hỏi yêu bố hay mẹ hơn? Sau khi nghe câu trả lời từ nhóc tì, chẳng trách sao nữ đã giao quyền nuôi con cho Phùng Thiệu Phong

Sau khi bố mẹ ly hôn, con trai Phùng Thiệu Phong và Triệu Lệ Dĩnh chủ yếu sống với ông bà nội cùng bố.
Chuyện làng sao 2 giờ, 30 phút trước

Người EQ thấp có 10 biểu hiện này, ai mắc phải nên sửa đổi ngay kẻo gia đình lục đục, sự nghiệp bết bát

Việc nâng cao chỉ số EQ là cần thiết nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống gia đình cũng như công việc.
Kiến thức 2 giờ, 59 phút trước

Trên mặt có 5 nốt ruồi quý này quý hơn vàng mười, ai sở hữu tiền nhiều không đếm xuể, cuộc sống giàu sang phú quý

Sự xuất hiện của nốt ruồi thực chất là một phần quan trọng trong phong thủy, bạn có thể tìm hiểu về cuộc sống bằng...
Đời sống số 2 giờ, 19 phút trước

Sau tuổi 50, nếu có thói quen '4 ít 4 nhiều' này thì bạn đang tự rút ngắn tuổi thọ của chính mình, thay đổi ngay trước khi quá muộn

Nếu một người sau 50 tuổi vẫn còn giữ những thói quen dưới đây thì rất có thể, sức khỏe và tuổi thọ của họ...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 21 phút trước

Big4 là những ngân hàng nào ở Việt Nam?

Big 4 ngân hàng là thuật ngữ quen thuộc nhằm chỉ về 4 ngân hàng lớn trên thị trường. Tuy nhiên, big 4 ngân hàng...
Doanh nghiệp 2 giờ, 22 phút trước

Không mê tín! Theo thực nghiệm, những đứa trẻ sinh vào khoảng 4 thời gian này đều gặp nhiều may mắn

Có câu: “Mong con trai thành rồng, muốn con gái thành phượng”. Suốt bao đời nay, kỳ vọng lớn nhất của cha mẹ là con...
Kiến thức 2 giờ, 22 phút trước