Là một nhà doanh nghiệp, không nghi ngờ gì là bạn phải luôn tìm cách để phát triển kinh doanh. Nhưng có ai đủ kiên nhẫn để ngồi đọc thêm vài quyển sách về kinh doanh dài lê thê.
Có một cách khác! Nếu bạn muốn vừa giải trí, vừa học hỏi thêm nhiều điều hay thì những phim tài liệu sau giúp bạn. Hãy vừa xem phim vừa rút ra những bài học kinh doanh từ 10 bộ phim tài liệu phải xem sau đây:
1. Freakonomics The Moive (2010)
Freakonomics The Moive (2010)
Sáu nhà làm phim tài liệu hàng đầu trong đó có Morgan Spurlock (phim Super Size Me) đã thực hiện một bộ phim phỏng theo cuốn sách bán chạy nhất của Steven Levitt và Stephen Dubner.
Tại sao phim đáng phải xem: Các nhà làm phim đã xây dựng nhiều câu chuyện ngắn, phong phú hướng tới việc trả lời cho câu hỏi: Điều gì thực sự khiến người ta hành động? Có phải do phần thưởng về tài chính khích lệ sinh viên học tập nâng cao điểm số? Có phải những tay vật su-mô sẽ gian lận nếu được khuyến khích làm thế?
Câu trả lời sẽ rất thú vị và gây nhiều ngạc nhiên.
Bài học: Nếu hiểu được động cơ thúc đẩy con người hành động, bạn sẽ thúc đẩy được họ trở thành khách hàng lớn nhất của mình.
2. Once in a Life Time (2006)
Once in a Life Time: The Extraordinary Story of New York Cosmos (2006)
Một bộ phim sơ lược tiểu sử của đội bóng New York Cosmos, một đội gồm toàn-kẻ-nổi-loạn của giải vô dịch bóng đá Bắc Mỹ được dẫn dắt thành công bởi Steve Ross (Tập đoàn Wanner Communications) và Ahmet Ertegun (nhà sáng lập giải thưởng Atlantic Records).
Tại sao phim đáng phải xem: Once in a Lifetime cho thấy khả năng thu hút những tài năng hàng đầu cho công ty của bạn không bao giờ là không thể. Đội bóng Cosmos đã chứng minh được điều này khi kí được hợp đồng trị giá 5 triệu đôla với vua bóng đá Pele vào năm 1975. Ngay lập tức, tài năng phi thường này khiến đội bóng trở nên nổi tiếng và dẫn dắt đội đến trận đấu tranh chức vô địch trước 77,691 fan hâm mộ tại sân vận động Giants.
Bài học: Nếu thuê người giỏi nhất, công ty bạn sẽ là công ty tốt nhất.
3. Standing in the Shadows of Motown (2002)
Standing in the Shadows of Motown (2002)
Câu chuyện chưa được kể về Detroit của hãng thu âm Motown và The Funk Brothers - nhóm hát bè cho tất cả những ca sĩ nổi tiếng của Motown, trong đó có Temptations, Supremes và Marvin Gave.
Tại sao phim đáng phải xem: Nhóm The Funk Brothers đã tham gia hát bè cho cho những ca khúc hit hàng đầu còn nhiều hơn cả những hit của Elvis, The Beatles, The Beach Boys và The Rolling Stones cộng lại. Tuy rằng những ca sĩ nổi tiếng của Motown thu được danh tiếng từ việc hát ca khúc, The Funks Borhters đã đứng sau tất cả âm thầm làm nên nhịp điệu cho những bài hát ấy.
Bài học: Ưu tiên hàng đầu là sắp xếp những người đáng tin vào những vị trí hàng đầu trong hồ sơ điều hành doanh nghiệp của bạn. Nhưng, điều quan trọng hơn là, hãy bố trí nhân tài vào những vị trí mà ít người quan tâm tới.
4. Ayn Rand: In Her Own Words (2011)
Ayn Rand: In Her Own Words (2011)
Đây là bộ phim chắp ghép những bài phỏng vấn và bài viết của một nhà văn theo chủ nghĩa khách quan có sức ảnh hưởng lớn – Ayn Rand (Người khổng lồ nghiêng vai, Suối nguồn).
Tại sao phim đáng phải xem: Tạo nguồn cảm hứng cho cac nhà kinh doanh đầy tham vọng, Rand là nhân vật trung tâm trong bộ phim, đã đưa ra những triết lí sống dựa trên các luận điểm cá nhân đầy thuyết phục. Bà tin rằng con người phải chọn cho mình các giá trị và hành động theo lí trí.
Bài học: Những phát biểu của Rand nhắc rằng bạn nên giữ một cái đầu lạnh trong suốt những thử thách khó khăn nhất, để tập trung tìm ra cách hợp lí giải quyết vấn đề.
5. The Call of the Entrepreneur (2007)
The Call of the Entrepreneur (2007)
Grand Rapids, Michigan, hãng Action Media, thuật lại câu chuyện thú vị về một nhân viên ngân hàng, một nông dân nuôi bò sữa và một người tị nạn đến từ Cộng hoà Trung Hoa. Họ trở thành những doanh nhân vượt qua nghịch cảnh bằng sự sáng tạo và đổi mới không ngừng.
Tại sao phim đáng phải xem: Đây là câu chuyện về những nỗ lực không ngừng nghỉ. Câu chuyện bắt đầu từ người nông dân nuôi bò sữa ở Michigan khởi động máy trộn phân bón, Brad Morgan đã nhắc nhở rằng xã hội chúng ta phát triển nhờ vào các ý tưởng kinh doanh.
Bài học: Đôi lúc tất cả doanh nhân thời nay cần một chút cảm hứng, thậm chí đôi khi là thất bại, để vượt lên trước.
6. Dogtown and Z-Boys (2001)
Dogtown and Z-boys (2001)
Do nam diễn viên Sean Penn dẫn chuyện, Dogtown and Z-Boys tập trung diễn tả những ngày đầu tiên của nhóm trượt ván Zephyr, Venice (do Stacy Peralta, Tony Alva, Jay Adams thủ vai) và trở thành những người tiên phong trong môn thể thao này.
Tại sao phim đáng phải xem: Nhóm Zephyr đã cách tân môn trượt ván vào thập niên 1970 bằng cách biến trò tiêu khiển tại sân sau thành một nền công nghiệp triệu đô bằng cách kết hợp những cú lượn và xoay vòng điệu nghệ. Vậy, nếu bạn muốn trở thánh những người tiên phong, hãy học theo Z-boys và quan tâm đến những ý tưởng bất chợt.
Bài học: Những đứa trẻ tuyệt vời luôn biết trước những thay đổi lớn trước khi chúng kịp xảy ra.
7. Beer Wars (2009)
Beer Wars (2009)
Bộ phim xoay quanh diển tích nổi tiếng giữa David và gã khổng lồ Goliath, các hãng bia thủ công của Mỹ cố gắng giữ lấy thị phần từ tay những gã khổng lồ trong lĩnh vực nước có ga như Anheuser Busch.
Tại sao phim đáng phải xem: Những hãng bia thủ công phải đối mặt với với việc tìm cách xâm nhập các thị trường có sẵn. Một điểm rút ra từ bộ phim này là hãy luôn thu hút các khách hàng tiềm năng bằng chính sự ưu việt của sản phẩm. Jim Kock – nhà sáng lập Sam Adam đã phát biểu, “Tất cả mọi thứ ta biết về bia đều bắt nguồn từ Budweiser, Miller và Coors, cũng giống như mọi thứ ta biết về thực phẩm bắt nguồn từ McDonald”.
Bài học: Nhiệm vụ của bạn là tìm cách để đến được với khách hàng và cho họ thấy họ đáng được những gì tốt nhất.
8. Steve Jobs: One Last Thing (2011)
Steve Jobs: One Last Thing
Được PBS phát hành sau khi Steve Jobs qua đời, đây là bộ phim tài liệu tái hiện những bước thăng trầm trong sự nghiệp của ông.
Tại sao phim đáng phải xem: Steve Jobs là hình mẫu của một doanh nhân: liều lĩnh, điềm tĩnh, truyền cảm hứng và có tài. Mọi doanh nhân đều hi vọng có thể gây ảnh hưởng đến văn hoá một cách sâu sắc như Jobs đã làm và tiếp tục làm. Xem phim, hãy ghi chú những điểm đáng chú ý và áp dụng vào việc kinh doanh của bạn ngay nhé!
Bài học: Không bao giờ là khó khăn đối với một bậc thầy giàu kinh nghiệm.
9. Startup.com (2011)
Startup.com (2011)
Bộ phim phản ánh quá trình phát triển và suy thoái của dot.com của govWorks.com – nhà cung cấp dịch vụ chính phủ trực tuyến do Tom Herman và Kaleii Isaza Turman sáng lập.
Tại sao phim đáng phải xem: Câu chuyện kinh doanh ở đây hoàn toàn đầy hấp dẫn. GovWorks.com nhận được nguồn tài trợ 50 triệu đôla trong vòng chưa đầy một năm nhưng phải đối mặt với những website cạnh tranh mạnh mẽ hơn và có sự bất đồng giữa óc sáng tạo của Herman với phương pháp quản lí cứng rắn của Turnman. Hãng phải tuyên bố phá sản và bị thâu tóm bởi những tập đoàn lớn hơn chỉ trong vòng hai năm tồn tại.
Bài học: Tất cả những nguồn quỹ tài trợ sẽ tiêu tan nếu bạn không học cách tin tưởng cộng sự và cung cấp sản phẩm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.
10. We Live in Public (2009)
We Live in Public (2009)
Nhà làm phim từng đoạt giải thưởng Ondi Timoner (Dig!) đã theo chân nhà tiên phong đồng thời cũng là một kẻ lập dị Josh Harris (nhà sáng lập Pseudo.com) suốt hơn hai thập kỉ của những năm 90 và cho ra đời tác phẩm We Live in Public.
Tại sao phim đáng phải xem: Harris là một kẻ điên. Ông ta đã coi căn hộ của mình và mấy cái máy quay phim như cô bạn gái mới dọn đến ở cùng. Cuộc sống của họ đã được ghi lại, truyền tải và trở thành chủ đề bàn tán trên mạng – theo cách đó đã đem về cho Harris hàng tấn tiền. Ông đoán rằng chúng ta sẽ sớm sống trong xã hội mà mỗi phút đều trực tuyến.
Bài học: Đừng sợ đổi mới -- ngay cả khi người khác gọi bạn là kẻ điên.
The box