Ngoại hình là vũ khí “hút fan”
Thủy Tiên xuất hiện tại quán cà-phê đúng hẹn. Cô để mặt mộc, tóc xõa tự nhiên. Quần áo đen với chất liệu thun bó sát, khoe trọn đường nét thanh xuân, duyên dáng mà cực kỳ quyến rũ.
Trông Tiên thế này còn quyến rũ hơn cả khi “son phấn“!
Đó là do… nhìn gần, chứ để mặt mộc thì không ăn ảnh. Có hôm quá bận rộn, thấy cũng tự tin với vẻ ngoài của mình, tôi để mặt mộc đến dự tiệc. Khi nhìn ảnh chụp hôm đó mới bất ngờ vì trông mình xanh xao, nhợt nhạt. Lại phải chạy vào chỗ vắng vẻ, thoa tí son, dặm chút phấn (cười).
Chị ý thức đến việc chăm chút ngoại hình từ khi nào?
Nói thật chắc có người không tin, tôi chỉ chú ý đến ngoại hình mấy năm gần đây. Thời gian đầu đi hát, tôi tự trang điểm, nhìn trong gương thấy “được được“ là đi diễn. Kiểu tóc cũng không cầu kỳ, khi thì thắt bím, lúc lại thả tóc tự nhiên. Nhưng rồi tôi hiểu ra, mình như thế là vô tâm với nghề. Nhất là khi có chút tên tuổi, tôi ý thức được ngoại hình rất quan trọng. Cách mình xuất hiện, dáng vẻ cùng trang phục góp phần định hình phong cách cho bản thân.
Anh có thấy
… Chẳng hạn như?
Sự tỉnh táo khi chọn phong cách âm nhạc, xây dựng hình ảnh. Mọi thứ sẽ phù hợp với từng giai đoạn mà tôi muốn ấn định cho nghề. Với dòng nhạc dance, tôi muốn mọi người nhìn thấy một cô gái bản lĩnh, tự tin, gợi cảm và sang trọng. Chắc chắn không thể thiếu yếu tố ngoại hình.
Kể cả phẫu thuật thẩm mỹ để ngoại hình được đúng như mong muốn?
Chuyện chỉnh sửa nhan sắc dính đến tôi từ khi tôi biết chăm chút ngoại hình. Thú thực là tôi không muốn đề cập nữa, bởi vấn đề này không có gì là nghiêm trọng và to tát cả. Tôi nghĩ thế này, vẻ đẹp tự nhiên đến đâu thì người sở hữu nó phải biết cách gìn giữ. Bản thân tôi giỏi ở chỗ biết lợi thế của mình nên có cách để khai thác nó cho thật tốt.
Sự khác biệt của Thủy Tiên nằm ở đâu giữa một rừng sao gợi cảm và quyến rũ?
Trong quan niệm của tôi, cái khác biệt lớn nhất là… khán giả. Sự hâm mộ của khán giả dành cho ca sĩ nói lên hình ảnh và phong cách của người đó. Tôi có suy nghĩ này là nhờ lúc nào cũng tự hỏi, khán giả cần gì ở mình. Không ca sĩ nào có thể thành công nếu họ thiếu đi hiệu ứng của đám đông, gần hơn là người hâm mộ trung thành. Giữa người hát và người nghe luôn cần có sự tương hỗ. Khán giả bỏ tiền mua đĩa, đi xem hát nên họ có quyền chọn hình ảnh nào là hay nhất với người ca sĩ họ thích. Trách nhiệm của ca sĩ là lắng nghe và nhận biết được khán giả của mình cần và muốn mình như thế nào.
Khi tôi chọn phong cách quyến rũ, gợi cảm để phát triển là tôi đang đẩy mạnh hình ảnh mà mọi người khen ngợi, cả trực tiếp lẫn gián tiếp qua báo chí, blog cá nhân… Hoàn toàn không phải vì thấy người ta gợi cảm thì mình cũng phải quyến rũ. Đôi khi, ép mình chạy theo mốt để trở thành phản cảm thì mới nguy.
Một lúc nào đó, khán giả nhớ đến ngoại hình của Thủy Tiên hơn là giọng hát thì chị tính sao?
Tôi nghĩ, 70% khán giả hiện nay thích nhìn hơn. Nếu phần nhìn đủ thu hút khiến số lớn người yêu nhạc để mắt đến tôi thì quá mừng. Tất nhiên, sau cái thu hút ban đầu, khán giả sẽ tìm hiểu thêm ở Thủy Tiên có gì để họ quyết định có tiếp tục yêu mến hay không. Lúc này, chính phong cách cùng âm nhạc của tôi sẽ đóng vai trò lớn.
Ra khỏi vùng bóng tối
Khoảng 6 năm trước, Thủy Tiên nổi lên như một hiện tượng lạ. Xinh đẹp và u uẩn, cô gái 20 tuổi chỉ biết hát về sự trống trải, khắc khoải trong tâm hồn. Khi tự ra riêng, không ai tin được cô gái ấy có thể nổi tiếng, đắt show event và là người sáng tác “ăn tiền” nhạc chuông, nhạc chờ vào bậc nhất trong 2 năm trở lại đây.
Tiên kể, lúc đó cô mới thực sự biết thế nào là làm nghề. Không một mối quan hệ, không tiền bạc, mỗi ngày trôi qua, cô không biết đặt bước chân đầu tiên của mình vào đâu vì sợ. Sợ sự lừa dối, sợ hụt chân và nhất là chọn sai con đường.
Chị đã làm gì để “sống sót” trong hoàn cảnh khó khăn đó?
Tôi thấy khi đó chẳng có con đường nào để sống sót cả (cười). Tôi bán nhà bởi không thể xin mẹ thêm tiền đầu tư làm album. Phân nửa thuê nhà ở và hùn hạp bạn bè kinh doanh, phần còn lại làm CD Giấc mơ tuyết trắng.
Và Ánh sáng (tên ca khúc nằm trong CD Giấc mơ tuyết trắng – giúp xóa bỏ hình ảnh cô gái trong bóng tối của Thủy Tiên) ra đời như thế nào?
Nghe lời vài người bạn thân, tôi gom hết u uất của mình viết thành lời bài hát. Tôi muốn bài hát… phải được chiếu sáng. Chính tôi chứ không ai khác phải tự tạo nguồn sáng cho mình, khép lại màn đêm tăm tối. Khi không còn bị nhốt trong sự kìm hãm của bóng tối, tôi thấy cuộc đời trở nên tươi mới, nhiều mối quan hệ đẹp đẽ hơn. Cũng lúc đó, tôi thấy cuộc đời đáng sống hơn.
Trong quá trình thay đổi đó, chị muốn nhắc tới tên người nào nhất?
Nguồn thu đó có đủ cho chị tậu xe, mua nhà tiền tỷ?
Đó là nguồn thu lớn nhưng không phải là duy nhất. Tôi chạy show event rất nhiều. Có tháng, cứ mở mắt là thấy… sân bay. Ngồi máy bay di chuyển đến oằn cả lưng đấy. Vấn đề chính nằm ở chỗ mình chi tiêu thế nào. Tiêu tiền do chính mồ hôi công sức làm ra nên tôi kỹ tính. Cái gì đáng thì mới bỏ tiền. Tôi có thể đầu tư cho nhà, cho xe chứ không bắt mình chạy theo mốt, hàng hiệu.
Viên mãn tình yêu – thăng hoa sự nghiệp
Đặt tình cảm và tiền bạc của Thủy Tiên lên bàn cân sẽ thế nào?
Ôi… chuyện tình cảm thì không thể dính vào tiền bạc được. Khi đã yêu ai mà còn cân, đo, đong, đếm thì phải xem lại bản chất của tình cảm đó. Hãy để cảm xúc dẫn dắt con tim, tiền bạc để đầu tư cho cuộc sống, nghề nghiệp.
Công Vinh có “sức nặng” thế nào trong cuộc sống của chị?
Công Vinh là tình yêu, là mạch cảm xúc chính nuôi dưỡng đời sống. Tình cảm đó cho tôi mỗi ngày một vững tin hơn và an tâm làm việc.
Công Vinh có ghen khi có cô vợ sắp cưới xinh đẹp như chị?
Yêu mà không có chút ghen thì tình nhạt lắm. Cái ghen đôi khi cũng là thể hiện tình yêu. Mà không hẳn, có khi ghen chỉ vì có người dòm ngó tôi. Lắm lúc, Vinh hay tôi cũng thấy ghen tỵ với công việc của mỗi đứa. Chúng tôi quá bận rộn để có thêm nhiều thời gian bên nhau. Cho nên, gặp nhau được là rất quý. Tôi không để những gì không đáng như ghen tuông ảnh hưởng tình cảm của mình.
Và “xuân này anh sẽ cưới em” chứ?
Chúng tôi có lễ hỏi, coi như đã tiến bước đầu đến cái kết tốt đẹp cho tình yêu này. Đám cưới cũng chỉ là sớm muộn thôi. Nhưng, không nói chuyện riêng nữa nhé. Hiện tại tôi đang hạnh phúc với tình yêu này, nên công việc là ưu tiên số một.
Chị đầu tư thế nào cho bước đường sắp tới?
Thật ra với mỗi sản phẩm mới, tôi luôn dành tâm huyết và đầu tư cho nó. Đây là thời điểm thuận lợi để tôi đẩy hình ảnh lên thêm một bước. Mọi người nhận xét cũng đúng, trước giờ tôi chưa thật sự quyết liệt trong nghề. Nên bây giờ, tôi rất cẩn thận cho từng bước đi tới.
Với mỗi ý tưởng, tôi quyết đầu tư lớn để sản phẩm làm ra đúng như những gì mình muốn. Mới nhất là MV Vẫn mãi yêu anh mà tôi quay dưới dạng “beauty” (quay khung hình đẹp, không có nội dung), cùng CD Vol. 6 Vẫn mãi yêu anh. Mọi người sẽ thấy rõ phong cách hiện đại, gợi cảm mà tôi theo đuổi.
Trong khi các ca sĩ khác thực hiện clip rất công phu, có nội dung như một bộ phim ca nhạc, chị lại chọn phong cách “beauty”. Vì sao?
Trước giờ vẫn tồn tại song song hai hình thức quay clip kể trên, chỉ là Việt Nam mình vốn chuộng clip có nội dung, dễ hiểu, dễ cảm. Thật ra làm clip quay beauty đơn thuần rất khó. Bởi nếu đã không có nội dung, ê-kíp thực hiện phải làm sao từng khung hình trôi qua thật bắt mắt, phải có cái gì đó thu hút và gây ấn tượng. Để bắt được từng cử động nhỏ, những khung hình thật tinh tế, tôi phải thuê máy quay Arri rất tốn kém, thay vì máy Rec như trước giờ. Tôi tin là khán giả khi xem sẽ thích vì hình ảnh trong clip đẹp và phù hợp với chất nhạc dance sôi động, bốc lửa.
Chọn “lối riêng” là quay clip với hình thức beauty, có phải Thủy Tiên muốn trở thành gương mặt quảng cáo cho năm tới. Đây chắc cũng là tính toán của chị và ê-kíp?
Khi thực hiện, tôi chỉ mong có được sản phẩm đúng ý tưởng. Cũng nói thật lòng, khi quay clip này, tôi học hỏi rất nhiều các clip quảng cáo đẹp của nước ngoài. Hình ảnh vì thế có hơi hướng giống nhau. Nên nhiều người sẽ có suy nghĩ như vậy. Mà nếu thật như thế thì quá tốt. Hình ảnh của mình có đẹp, phù hợp với nhãn hàng thì họ mới chọn. Với cơ hội đó, tôi lại càng tạo nhiều điều kiện để lo cho nghề nghiệp.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc chị một năm mới thật hạnh phúc và thành công.
Thế Giới Gia Đình