Danh mục

Vận động viên khuyết tật Trịnh Công Luận: “Cứ đi, rồi sẽ tới”

Thứ ba, 03/05/2011 14:49

Trong số các vận động viên khuyết tật tại TP.Hồ Chí Minh, Trịnh Công Luận có lẽ là cái tên hoàn hảo nhất để điền vào danh sách những vận động viên “thường trực”.

Không bao giờ bỏ cuộc

Cho đến bây giờ, khi đã ngấp nghé cái tuổi ngoại tứ tuần, với Luận, hầu như không có khái niệm “không thể” cho những điều “có thể”. Anh quan niệm một cách rắn rỏi rằng: “Người ta có thể đi hết một đoạn đường trong vòng 1 tiếng đồng hồ thì chẳng có lý do gì để tôi không thể đi hết nó. Chỉ có điều tôi cần nhiều thời gian hơn những người khác mà thôi”.

 

Với đôi chân bị liệt từ lúc mới 11 tháng tuổi, tưởng như cuộc đời đã tối sầm trước mắt, nhưng Luận lại lấy đó làm nghị lực sống cho mình. Trong khi bao nhiêu bạn bè còn loay hoay với tấm bằng tốt nghiệp THPT, năm 1990, Luận khăn gói lên Sài Gòn thực hiện giấc mơ của mình. Đó đơn giản là mong muốn học đại học để sau này có được một việc làm ổn định nuôi sống bản thân.

Lần đầu tiên xa nhà lên thành phố học tập, cũng như bao sinh viên tỉnh lẻ, Trịnh Công Luận không khỏi cảm thấy lạ lẫm, đôi khi chán nản. Đôi chân tật nguyền vốn đã gây khó khăn cho anh trong sinh hoạt, cộng thêm bản tính hướng nội, ít khi nói chuyện với người lạ càng khiến anh chậm hòa nhập với môi trường mới. Tuy nhiên, ông trời vốn cũng rất công bằng với Luận. Không có được sự nhanh nhảu trong giao tiếp, nhưng anh luôn để lại những ấn tượng tốt đẹp trong con mắt người khác bằng bản lĩnh sắt đá giống như một thứ vàng ròng đã được trui rèn qua bao lò lửa cuộc đời.

“Tính tôi sinh ra dường như đã ngang tàng thế rồi. Tôi không bao giờ cho phép mình bỏ cuộc nếu tôi biết rằng mình vẫn có thể làm được”.

Đường ở dưới chân

Trong số các sinh viên Đại học Mở thời bấy giờ, có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ hình ảnh chàng sinh viên nghèo ham học, mỗi sáng đều đặn đến trường trên chiếc xe lăn, tan học lại lăn xe về ký túc xá nơi anh trai đang học Y để “tranh thủ” ở ké. Ngày ấy, cũng thấm thía biết bao thiếu thốn khó nhọc của đời sinh viên, anh kể: “Cái sự ở chui lắm lúc cũng phiền phức. Bị bảo vệ đuổi là chuyện thường. Nhưng mình biết là không thể tự ái mà bỏ đi được, lại dạt ra đâu đó, chờ thời cơ thuận tiện mà lẻn vào lại. Lâu dần, họ cũng quen, thương mình tật nguyền nên không nói gì nữa”. Đó cũng chính là khoảng thời gian chàng sinh viên họ Trịnh bắt đầu “bén duyên” với thể thao.

Trước khi đến với điền kinh, Công Luận đã từng thử sức ở môn bơi lội. Tuy vậy, dù chơi môn nào, anh cũng là một VĐV hết sức nghiêm túc trong tập luyện. “Chơi thể thao quan trọng nhất là sức khỏe. Phải đảm bảo tập đúng các bài tập, phối hợp với HLV mới có thể đạt được hiệu quả tốt”.

Với tấm bằng tốt nghiệp đại học, cộng bản tính chăm chỉ hiền lành, Luận có thể tìm được nhiều việc làm phù hợp với chuyên môn của mình. Và thực tế, anh cũng đã “cày” không ít chỗ. Có những thời gian dài, người làm báo TP.HCM biết đến Luận như một nhân viên design cho các tờ báo, tạp chí có tiếng ở đất Sài thành, trước khi anh quyết định nghỉ việc hẳn để tập trung toàn bộ tâm huyết cho thể thao.

Hiện nay, Công Luận là một trong số rất ít những VĐV khuyết tật đang tập luyện với toàn thời gian, mặc dù không được hỗ trợ kinh phí gì từ các ban ngành thể thao. Thế nên với anh, quyết định bỏ việc theo đam mê, có nghĩa là đánh cược với cuộc sống “vật giá leo thang”. “Cũng may nhờ tôi đi thi đấu thường giải nào cũng có huy chương, nên tiền thưởng cũng đủ sống, chứ không thì chắc lao đao lắm”.

Mơ về một mái nhà

Vừa lập gia đình vào cuối năm 2010, người đàn ông Đất Mũi giàu nghị lực này càng có động lực để phấn đấu cho những mục tiêu mới của đời mình. Hiện tại, hai vợ chồng anh đang sống tạm tại một căn nhà thuê ở gần chợ Tân Bình để tiện việc đi lại luyện tập cho anh. Căn nhà nhỏ được ngăn ra, phía trước mở một tiệm tóc cho vợ kiếm thêm thu nhập. Khi có người tỏ ra ái ngại cho anh, anh chỉ cười: “Thực ra cũng không đến mức khổ sở, chỉ là bấp bênh thôi”.

Nói thế, nhưng trong thâm tâm, Công Luận luôn canh cánh bên lòng nỗi lo cơm áo gạo tiền. Những chiếc huy chương đối với anh, thật sự không chỉ là mục tiêu để bước đến vinh quang, để cháy hết mình với niềm đam mê, mà còn vì miếng cơm manh áo, vì một căn nhà của riêng mình, để mỗi tháng không phải ám ảnh bởi mấy triệu tiền thuê trọ (anh đã mua được đất nhưng chưa có tiền xây nhà). Tuy nhiên, với đà thành tích như thời gian vừa qua, đặc biệt là sau chiếc HCB đáng quý tại Asian Para Games 2010, có lẽ chỉ hai, ba mùa giải quốc tế nữa, Luận đã có thể mơ về một mái nhà thật sự.

“Chỉ sợ chấn thương trước giải đấu thôi. Như thế thì coi như “mất trắng”. Công Luận trầm ngâm. Với anh, dường như không có điểm dừng cho những khát vọng trong thể thao, khi vẫn đặt mục tiêu rất rõ ràng cho mình: 3HCV cho giải toàn quốc và 2HCV, 1HCB cho những giải quốc tế. Nhưng cuộc sống đã dung hòa cái bản tính ngang tàng của anh bằng sự hài lòng với hạnh phúc hiện tại. Mỗi ngày đi ra từ tổ ấm và lại trở về tổ ấm, bên người vợ hiền biết chia sẻ cảm thông, có lẽ không người đàn ông nào không hạnh phúc.

Và như thế, hẳn Trịnh Công Luận là một người đàn ông hạnh phúc, dẫu cho cuộc đời đã bất công với anh bao nhiêu lần đi chăng nữa.


Trịnh Công Luận đoạt ba HCV cho ba môn lao - tạ - đĩa tại Ðại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2006 tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, phá kỷ lục Fespicgames châu Á - Thái Bình Dương môn đẩy tạ với thành tích 9,60m, vượt qua mức 9,37m do một VÐV Trung Quốc thiết lập từ năm 2002. Anh đã từng nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, và đã từng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Anh là một tấm gương mẫu mực cho tinh thần, nghị lực và ý chí của những người không may mắn. Asian Para Games 2010 tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc) tháng 12/2010, Trịnh Công Luận đã mang về cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam 1 tấm HCB.

Tinthethao.com.vn

Tin được quan tâm

Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận quà và tiền hàng tháng?

Gần đây nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan, cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò...
Kiến thức 2 ngày, 5 giờ trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 2 ngày, 4 giờ trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 2 ngày, 24 giờ trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 1 ngày, 4 giờ trước

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Tin cùng mục

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 2 ngày, 18 giờ trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 3 ngày, 19 giờ trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 4 ngày, 16 giờ trước

Chồng có nên đưa lương cho vợ không?

Cùng lắng nghe chia sẻ thật lòng của 3 người đàn ông khi đã trải qua nhiều năm hôn nhân để có câu trả lời...
Đàn ông yêu 4 ngày, 2 giờ trước

Nếu chọn nhầm chồng, hạnh phúc của con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng! Khi lấy chồng/vợ hãy tránh xa 3 kiểu gia đình này!

Hôn nhân là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời và gắn liền với hạnh phúc trong suốt quãng đời còn...
Đàn ông yêu 22.04.2024

Sau khi kết hôn, đàn ông có nên giao tiền lương cho vợ cầm không? Ba người đàn ông này đã nói thật

Cách đây mấy ngày , tôi có trò chuyện với đồng nghiệp và mọi người đều nói về vấn đề “chồng có nên đưa lương...
Đàn ông yêu 21.04.2024

Tin mới cập nhật

Làm vú nuôi thời xưa khó như thế nào? Ngoài việc cho Công chúa và Hoàng tử bú, còn có thể phải làm việc đáng xấu hổ này!

Việc tuyển vú nuôi trong cung điện càng nghiêm ngặt hơn, những người này đều mang dòng máu hoàng gia, đương nhiên không thể tùy...
Kiến thức 28 phút trước

Dân gian có câu: 'Trời đổ cơn mưa, góa phụ đi lấy chồng', ý nghĩa là gì?

Có câu nói: ''Trời đổ cơn mưa, góa phụ đi lấy chồng", nhiều người cho rằng câu nói này thể hiện sự bất lực của...
Kiến thức 35 phút trước

Tại sao nên để một khoản tiền đằng sau vỏ điện thoại? Nhiều người chưa bao giờ hiểu

Chúng ta thường gặp những người thích bỏ một ít tiền vào sau ốp lưng điện thoại di động. Dù là ở nơi làm việc,...
Đời sống số 36 phút trước

Bồn cầu bẩn và có mùi hôi, 4 mẹo khử độc giúp bồn cầu sạch như mới! Chị em thích sạch sẽ nên học hỏi sớm

Nhà vệ sinh là nơi ẩm ướt nhất trong nhà, một khi việc vệ sinh không được thực hiện tốt, rất dễ sinh sản vi...
Kiến thức 36 phút trước

Ghế sofa trong phòng khách phải được bố trí như thế này thì tài sản của bạn sẽ sớm tăng lên

Ghế sofa vốn đã là một trong những đồ nội thất không thể thiếu trong ngôi nhà của chúng ta. Ghế sofa khác với những...
Phong thủy 36 phút trước

Chuyển nhầm tiền cho người khác phải làm sao? 3 bước này cần làm ngay lập tức, lấy lại tiền nhanh chóng và dễ dàng

Việc chuyển khoản nhầm cho người khác không còn là chuyện hiếm. Khi gặp phải tình huống này, bạn hãy làm ngay cách dưới đây...
Kiến thức 1 giờ, 21 phút trước

Thân Thuý Hà được bạn thân tổ chức sinh nhật, Tăng Thành Hà gây chú ý với nhan sắc nức nở

Hội bạn thân của Tăng Thanh Hà đã hội ngộ và tổ chức sinh nhật cho Thân Thúy Hà.
Chuyện làng sao 1 giờ, 30 phút trước

Hà Anh khoe bụng bầu 'vượt mặt' với bộ ảnh xịn xò: Mẹ bầu ghi điểm với visual nét căng, mong nhóc tì sắp chào đời có các yếu tố này

Siêu mẫu Hà Anh gây sốt khi hé lộ bộ ảnh mới trong những ngày cận kề thời điểm sinh nở.
Chuyện làng sao 2 giờ, 31 phút trước

Thịt gà có 5 dấu hiệu này tuyệt đối không mua dù giá rẻ đến mấy, không cẩn thận dễ tiền mất tật mang

Thịt gà có thể bị hỏng rất nhanh. Muốn biết thịt gà có ăn được hay không, bạn hãy xem có những dấu hiệu dưới...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 49 phút trước