Danh mục

Thăng trầm bơi lội đỉnh cao TPHCM

Thứ sáu, 01/04/2011 17:17

Bơi lội TPHCM được tính là có 5 thế hệ. Nhưng để nhìn rõ những thăng trầm của làng bơi đỉnh cao Sài Gòn thì giai đoạn từ năm 2000 đến nay, với 2 thế hệ VĐV, là những đại diện tiêu biểu nhất.

Mất ngôi

Tại giải VĐQG năm 2004, lần đầu tiên sau 26 năm đứng đầu toàn quốc, bơi lội TPHCM mất ngôi vị về tay Hà Nội sau khi thua đúng 1 HCV (12 HCV, 13 HCB, 9 HCĐ so với 13 HCV, 9 HCB, 7 HCĐ). Một phần, người ta tiếc nuối về việc nếu bố trí lực lượng thi đấu chặt chẽ hơn, có lẽ TPHCM không thất bại như vậy.

Nhưng phần khác quan trọng hơn, chính đội ngũ làm công tác chuyên môn của bơi lội TPHCM thừa nhận đang hụt hẫng lực lượng kế thừa, chưa đa dạng trong huấn luyện các kiểu bơi khiến mất dần ưu thế ở các kiểu bơi ngửa nữ, ếch nữ, tiếp sức hỗn hợp…

Việc mất ngôi vị nhất toàn đoàn giải VĐQG 2004 đúng như lời tự vấn của trưởng bộ môn TTDN (kiêm TTK LĐ TTDN TPHCM) thời điểm đó, ông Nghiêm Xuân Cừ: “Kết quả này là sự cảnh báo cần thiết, nhằm đánh giá kỹ lưỡng thực trạng bơi lội TP, trong đó có vấn đề quan trọng là những năm qua chúng tôi còn chuyển đổi nhận thức, cách làm bơi lội quá chậm”.

Sau khi thua đau ở giải VĐQG, bơi lội TPHCM tiếp tục tự “mổ xẻ” và nhận thấy: dưới “trướng” bác Cổ Tấn Chương (chủ nhiệm CLB Yết Kiêu từ năm 1979-1990), các HLV đều mỗi người huấn luyện một nhóm có VĐV đủ các lứa tuổi nhưng bác Chương luôn là người “cầm trịch” bằng cách đặt ra chương trình huấn luyện mỗi năm (theo từng chu kỳ, mục tiêu thi đấu từng giải) và duyệt giáo án của HLV.

Cách làm này đảm bảo định hướng chiến lược xuyên suốt, không hạn chế sáng tạo của HLV. Dưới thời chủ nhiệm kiêm trưởng bộ môn TTDN Đào Công Sanh (1990-2000), Nghiêm Xuân Cừ thì vấn đề phân nhóm huấn luyện theo từng giai đoạn phát triển chuyên môn của VĐV luôn được đặt ra rồi khó thực hiện vì sự cả nể trong nội bộ HLV là chính.

Trong khi đó, Hà Nội mời chuyên gia “trực chiến” tại chỗ từ năm 1997-2003, đồng thời cử VĐV tập huấn Trung Quốc; Hải Phòng âm thầm đầu tư đột biến cho mũi nhọn Nguyễn Hữu Việt từ cuối những năm 1990 để có nhà vô địch 3 lần liên tiếp SEA Games hôm nay. Điều này cho thấy TPHCM chậm một bước khi “gồng mình” giữ lấy sức mạnh tổng thể cả về phong trào lẫn đỉnh cao ở trong nước mà chưa có chiến lược mạnh mẽ để tiếp cận quốc tế.

Kình ngư Kim Tuyến, tiêu biểu cho thành công của thế hệ thứ 5. Ảnh: HẢI DU

Lột xác để giành ngôi số 1

Giải VĐQG năm 2005, TPHCM lấy lại hạng nhất toàn đoàn trong gang tấc. Trong hai năm 2005-2006, bơi lội TPHCM có hàng loạt chuyển đổi và cải cách, quan trọng hơn hết là sự lột xác để nâng chất công tác đào tạo, như kiên quyết phân tuyến huấn luyện theo độ tuổi và năng lực của VĐV, quy định mới tiêu chuẩn tuyển chọn, nâng cao lượng VĐV với tiêu chí cụ thể cho từng tuyến, có tiêu chuẩn và xếp hạng, khen thưởng các CLB quận huyện để khuyến khích cơ sở đào tạo năng khiếu ban đầu, mạnh dạn quy định số ngày giờ tập.

Đặc biệt, việc tuyển sinh VĐV năng khiếu bơi lội các tuyến đi dần vào nề nếp với 2 cấp xét tuyển: cấp Ban huấn luyện thành phố và cấp Trưởng bộ môn bơi lội quận huyện. Việc xét tuyển 2 cấp giúp công khai hóa công tác tuyển sinh và không bỏ sót năng khiếu bơi lội trên toàn thành phố.

Việc áp dụng tiêu chuẩn xét tuyển mới (lấy thành tích bơi hỗn hợp và bơi đường dài làm căn cứ chính) đối với VĐV cũng giúp định hướng lại công tác huấn luyện VĐV trẻ, tránh hiện tượng “đốt cháy giai đoạn” hoặc “chạy đua theo thành tích” ở các giai đoạn huấn luyện ban đầu. Sau 1 năm định hướng mới, bộ môn nhận thấy có sự tăng trưởng đáng kể thành tích của 2 nội dung này khi so sánh thành tích trung bình cộng của 5 thứ hạng đầu cự ly hỗn hợp và đường dài tại giải bơi vô địch các nhóm tuổi năm 2005 và 2006.

Sau khi phân tuyến huấn luyện hồi tháng 10-2005, chất lượng thành tích của VĐV được nâng lên thấy rõ, biểu hiện ở số lượt VĐV phá kỷ lục lứa tuổi thành phố tăng lên đột biến. Tính đến tháng 12-2006, tổng cộng có 72 lượt VĐV (30 nam, 42 nữ) phá kỷ lục lứa tuổi thành phố ở hồ 50m và 57 lượt VĐV (25 nam, 32 nữ) phá kỷ lục ở hồ 25m.

Việc mở thêm tuyến huấn luyện VĐV năng khiếu thành phố tại CLB bơi lặn Phú Thọ, thành lập địa điểm tổ chức tập luyện cho VĐV năng khiếu các quận 3, 5, 6, 10, 11 và Tân Bình đã góp phần giải quyết chất lượng tập luyện (lượng vận động) cho những VĐV ở những quận cách xa trung tâm.

Chính trong cuộc “lột xác” mạnh mẽ này đã sản sinh những mầm xanh hy vọng cho thế hệ thứ năm của bơi lội TPHCM hiện nay, điển hình là VĐV Nguyễn Thị Kim Tuyến (sinh năm 1994). Đại hội TDTT toàn quốc lần V tháng 9-2006 là lần đầu tiên TP “trình làng” VĐV Kim Tuyến (mới 12 tuổi) và Tuyến đoạt ngay HCĐ 200m hỗn hợp.

Chưa đầy 5 năm sau, tại ĐH TDTT toàn quốc lần VI tháng 12-2010, dù không còn Võ Thị Thanh Vy (nghỉ thi đấu trước thềm đại hội) nhưng Kim Tuyến tỏa sáng với 11 HCV (8 cá nhân, 3 tiếp sức) – 4 HCB, phá 2 KLQG.

Trước đó, ở cuộc thi hồ 25m trong khuôn khổ đại hội, Kim Tuyến đoạt 14 HCV, phá 12 KLQG làm gợi nhớ tượng đài Nguyễn Kiều Oanh với kỷ lục trong lịch sử bơi lội Việt Nam là đoạt 14 HCV, phá 5 KLQG tại hồ 50m ĐH TDTT toàn quốc năm 1990.

Sự thành công của Kim Tuyến đặt dấu chấm hết cho thế hệ thứ tư của bơi lội TPHCM nhưng là sự khẳng định ấn tượng nhất về những chuyển biến của giai đoạn “thứ tư” này, đồng thời nói lên quyết tâm xuyên suốt của bơi lội TPHCM, như phát biểu của trưởng bộ môn TTDN kiêm TTK Liên đoàn TTDN TPHCM Chung Tấn Phong: “TPHCM gần như là địa phương duy nhất trên toàn quốc ổn định hệ thống đào tạo VĐV bơi lội từ vệ tinh (các quận huyện) đến đại bản doanh Yết Kiêu nên hầu như giai đoạn nào cũng có nhiều VĐV năng khiếu nổi bật”.

SGGP Online

Tin được quan tâm

Chí Trung đưa bạn gái kém 17 tuổi về dự giỗ bố là NSND Quý Dương, con trai riêng cũng có mặt

Bức ảnh lộ rõ mối quan hệ của bạn gái kém 17 tuổi với đại gia đình Chí Trung.
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Người phụ nữ rửa bát đã 50 năm và chưa bao giờ dùng nước rửa chén. Chất liệu tự nhiên này sạch, tiết kiệm tiền và thân thiện với môi trường

Con người ngày nay rất chú trọng đến chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống thực sự lành mạnh...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 1 ngày, 6 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 22 giờ, 32 phút trước

Sao Việt 4/7: Tài tử Lê Tuấn Anh xuống sắc trong ảnh mới nhất; Á hậu Thảo Nhi Lê xác nhận chia tay bạn trai doanh nhân

Tin sao Việt hot nhất ngày 4/7/2024: Ông xã NS Hồng Vân có phần già nua, xuống sắc hơn trong hình ảnh mới nhất. Á...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Trọn bộ ảnh cưới của Anh Đức và bà xã Anh Phạm: Khung cảnh như cổ tích, cô dâu - chú rể xứng đôi hết nấc

Loạt ảnh cưới của Anh Đức và vợ sắp cưới nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao đàn ông không muốn cưới một người phụ nữ đã 'sống chung' với người khác? Những người từng trải đề cập đến 3 điểm rất thực tế

Lý do những người đàn ông không muốn cưới phụ nữ đã “sống chung” với người khác là do anh ấy đặc biệt tôn trọng...
Đàn ông yêu 6 giờ, 50 phút trước

Khi nhớ một người phụ nữ, đừng nói 'Anh nhớ em', thay vào đó hãy dùng 3 câu này để khiến cô ấy nhớ bạn điên cuồng

Tôi tên là Lý Hạo, năm nay 30 tuổi, là quản lý dự án tại một công ty IT danh tiếng. Tôi có một gia...
Đàn ông yêu 2 ngày, 8 giờ trước

Để biết phụ nữ ở bẩn hay ở sạch, chỉ cẩn nhìn '3 chỗ này' là rõ. Đừng để bị lừa!

Một người phụ nữ tinh tế không chỉ được người khác kính trọng, yêu mến mà còn biết cách tận hưởng cuộc sống. Thông thường...
Đàn ông yêu 27.06.2024

Sau khi xử lý hơn 1.000 vụ ly hôn, tôi phát hiện ra rằng điều đàn ông thực sự mong muốn chính là 6 điều này!

Cách đây không lâu, có một bạn nam để lại tin nhắn cho tôi rằng: "Luật sư, anh quá thiên vị cộng đồng nữ. Tại...
Đàn ông yêu 16.06.2024

Tại sao các cặp đôi không thấy nước bọt của nhau ghê tởm khi hôn? Thay vào đó bạn lại nghĩ nước bọt có vị ngọt?

Nói thật các chị em nghĩ đến nước bọt thật là kinh tởm phải không? Nhưng bạn đã bao giờ phát hiện ra rằng khi...
Đàn ông yêu 14.06.2024

Kiểu phụ nữ nào được đàn ông trung niên ở độ tuổi 50 yêu thích nhất? Chỉ có ba câu trả lời

Có lẽ nhiều người cho rằng đàn ông tuổi 50 đã ngoài năm mươi rồi, vậy họ còn mong muốn gì hơn ở tình yêu?...
Đàn ông yêu 13.06.2024

Tin mới cập nhật

Vợ chồng Doanh Nhân Phan Thị Mai - Hoàng Kim Khánh Chi hơn 70 tỷ đồng xây dựng bếp ăn 0 đồng, khẳng định sứ mệnh “làm đẹp cho người, làm đẹp cho đời”

Ngày 06/07/2024, bếp ăn 0 đồng của vợ chồng doanh nhân Mailisa đã chính thức động thổ tại địa chỉ 152 Nguyễn Thái Sơn, Phường...
Doanh nghiệp 2 giờ, 54 phút trước

Người là 'Ngọc nữ xứ Hàn' kẻ là 'Tình đầu quốc dân' vậy mà Kim Tae Hee và Son Ye Jin lại lộ sắc vóc thật như thế này

Hình ảnh gần đây của Kim Tae Hee - Son Ye Jin khiến cư dân mạng không khỏi bất ngờ.
Thảm đỏ sao 2 giờ, 18 phút trước

Trồng loại cây 'uốn theo chiều gió', chị nông dân quê Bắc Giang nhẹ nhàng thu về 28 tỷ đồng

Gắn bó với loại cây này gần 20 năm, chị nông dân ở Bắc Giang giờ có kinh tế vững chắc, không chỉ vậy chị...
Kiến thức 2 giờ, 19 phút trước

Bỏ bốn thứ vào nhà tắm thì con cháu bạn sẽ không 'giàu có'! Bốn thứ này là gì? Nó thực sự không phải là chuyện vớ vẩn

Một số người nói rằng một phần ba cuộc đời của con người là ở trong phòng tắm. Vì vậy môi trường trong phòng tắm...
Nội thất - Ngoại thất 2 giờ, 19 phút trước

Tại sao bạn không nên để giấy vệ sinh ở đầu giường? Cuối cùng tôi cũng phát hiện ra, câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên

Đặt giấy vệ sinh ở đầu giường cũng có thể tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của con người.
Đời sống số 2 giờ, 25 phút trước

Xoài Non nói về kế hoạch đi bước nữa, tiết lộ lý do không xóa ảnh Xemesis dù đã ly hôn

Xoài Non đã có những chia sẻ gây chú ý trên sóng livestream.
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 26 phút trước

Ba con giáp này suốt đời sẽ như 'cá gặp nước' và chắc chắn sẽ được hưởng sự thịnh vượng, giàu có

Trên bầu trời đầy sao, có ba con giáp đặc biệt. Họ dường như được sinh ra với những vận may riêng.
Đời sống số 4 giờ, 55 phút trước

Nam Thư có động thái dại dột khi liên tục bị chính thất bóc phốt làm tiểu tam

Nam Thư vẫn đăng tải những hình ảnh và đoạn clip về mình lên mạng xã hội.
Chuyện làng sao 5 giờ, 49 phút trước

Hà Hồ nói về điều thú vị của con gái mới 4 tuổi: Đối đáp với mẹ không sót một câu

Hà Hồ và Kim Lý đã đăng tải loạt ảnh cùng công chúa nhỏ Lisa tại Pháp.
Chuyện làng sao 5 giờ, 50 phút trước