Đường đua Catalonia gần như có mọi thứ mà một đường đua cần có
Đường đua Catalonia là nơi đã diễn ra tới 2 đợt thử nghiệm hồi đầu mùa giải - nhiều hơn mức thông thường, bởi vụ lộn xộn tại Bahrain khiến lịch thử nghiệm phải thay đổi.
Bởi đây là một trong những đường thử quan trọng nhất tại F1 nhiều năm qua, các tay đua và đội đua đã quá quen thuộc với Catalonia. Ngoài các mặt tích cực, điều này cũng dẫn tới nhiều chỉ trích, cho rằng sự quen thuộc sẽ khiến Catalonia thiếu đi sự kịch tính cần thiết.
Đường đua này cũng từng là nơi diễn ra một số rắc rối. Trong một đợt chạy thử nghiệm hồi năm 2009, Mark Webber phàn nàn rằng anh bị nhiễu sóng radio và không tài nào nghe được chỉ đạo từ đội đua mà chỉ nghe thấy tiếng các tài xế xe tải nói chuyện với nhau trên một kênh radio địa phương.
Vậy năm nay, người ta có thể chờ đợi những gì tại Catalonia?
Đường đua và thời tiết
Circuit de Catalonia là một trong những đường đua phức tạp và cao cấp nhất trong hệ thống F1 hiện nay, lại thường xuyên được sửa chữa, nâng cấp bởi khối lượng các cuộc thử nghiệm ở đây là rất lớn (không chỉ có F1).
Catalonia có gần như mọi thứ mà một đường đua cần có: một đoạn thẳng ngắn, một đoạn thẳng dài chạy qua khu khán đài chính và nhiều loại khúc cua khác nhau - trong đó có một khúc cua tốc độ khá cao và một số khúc cua chậm. Như thế nghĩa là nó phức tạp về mặt khí động học: cua nhanh cần lực nén xuống lớn, trong khi cua chậm và đường thẳng lại đòi hỏi lực nén xuống nhỏ.
Điều đáng nói là các khúc cua tại Catalonia lại không phải là nơi thuận tiện để thực hiện các cú vượt mặt. Điều đó đã được chứng minh trong nhiều cuộc đua trước đây. Điểm vượt mặt thuận tiện nhất tại Catalonia chính là khúc cua số 1 - cũng như nhiều đường đua khác, khi tay đua vừa tăng tốc thoải mái trên đoạn thẳng chạy qua khán đài chính và sau đó phanh gấp để vào cua.
Gió tại khu vực đường đua Catalonia thường thay đổi bất thường trong ngày - một yếu tố rất quan trọng có ảnh hưởng lớn đến tính khí động học của chiếc xe. Thông thường, các đội đua rất khó tìm được một thiết lập hoàn hảo tại Catalonia, bởi khả năng khí động học của chiếc xe thường xuyên biến động do gió đổi chiều.
Tính chất khác thường này của đường đua còn được nhấn mạnh thêm bởi sự thay đổi độ cao mặt đường, bởi Catalonia chạy lên xuống theo những con đồi khá cao.
Trung bình, chiếc xe sẽ chạy hết tốc lực trong khoảng 60% quãng đường tại đây - một con số tương đối dễ chịu đối với động cơ. Tuy nhiên, quá khứ cho thấy lốp xe - đặc biệt là lốp trước - có thể mòn khá nhanh, nhất là nếu trời nắng nóng. Sẽ rất thú vị khi theo dõi xem lốp Pirelli sẽ phản ứng ra sao tại đây.
Thế nhưng, tất cả những điều đó vẫn chỉ là dự đoán, với xác suất không cao. Bởi trong mùa giải năm nay, người ta đã thấy lốp Pirelli, DRS, KERS và các điều lệ mới có thể khiến cuộc đua biến động mạnh tới mức nào.
Chiến thuật
Trong suốt 10 mùa giải trước đây, tay đua giành chiến thắng tại Spanish GP luôn là tay đua giành pole trong cuộc đua phân hạng trước đó.
Đấy là điều hết sức đáng lưu ý, bởi trong mùa giải năm nay giới chuyên môn lại cho rằng việc giành pole không có nhiều ý nghĩa trong cuộc đua mà chính chiến thuật sử dụng lốp mới đóng vai trò quyết định. Minh chứng thì có nhiều: tại Thượng Hải, Mark Webber đã leo từ vị trí thứ 18 lên bục podium. Tại Istanbul, Kamui Kobayashi leo từ vị trí 24 lên vị trí số 10.
Trước đây, Spanish GP luôn là một trong những chặng đua có ít cú vào pit nhất. Thông thường, tay đua chỉ cần vào pit một lần. Tuy nhiên năm nay, chính nhà cung cấp lốp Pirelli dự báo rằng trung bình mỗi tay đua sẽ cần có 3 cú vào pit.
Thế nhưng, còn một yếu tố khác cần phải cân nhắc: Catalonia chưa từng là đường đua thuận tiện cho các cú vượt mặt. Dù năm nay việc vượt mặt đã dễ dàng hơn nhiều nhờ vào lốp, DRS và KERS, nhưng chưa ai biết điều đó có xảy ra thuận lợi tại Catalonia hay không.
Báo TT TP.HCM