Trong 3 chặng đua mới nhất tại Silverstone, Nurburgring và Hungaroring, 2 tay đua của Red Bull đã không còn thể hiện được sự thống trị trong các cuộc đua, lần lượt đánh mất chiến thắng vào tay của Alonso, Hamilton và Button.
Tay đua không vui, ông chủ vẫn hài lòng
Với việc liên tục thua một cách khá “tâm phục khẩu phục” trước Ferrari và McLaren, cả 2 tay đua của Red Bull đều tỏ ra không hài lòng và đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu đội đua của mình thay đổi cách tiếp cận các cuộc đua để tìm lại mạch chiến thắng. Cả Sebastian Vettel lẫn Mark Webber cũng đều cho rằng cần phải cải thiện năng lực của chiếc RB7 để nó mạnh hơn trên các đoạn thẳng.
Red Bull vẫn sẽ tiếp tục đủ mạnh để kiểm soát phần còn lại của mùa giải. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, ông Christian Horner có vẻ không hài lòng với phản ứng của các tay đua: “Chúng tôi làm việc với tư cách là một đội đua, nên các tay đua không cần phải nói với cả đội rằng chúng tôi cần phải làm gì về điều này. Ferrari và McLaren đang tiến vào giai đoạn tích cực của họ, nhưng chúng tôi vẫn còn hiện diện ở đây và sẽ tiếp tục như thế”.
Vettel từng giành chiến thắng tại 6 trong tổng số 8 chặng đua đầu tiên của mùa giải nhưng chuỗi chiến thắng này đã bị Ferrari và McLaren chặn lại một cách đáng khâm phục. Hai đối thủ mạnh nhất của Red Bull đã tìm được con đường hợp lý trong việc phát triển chiếc xe, khiến ưu thế tốc độ của chiếc RB7 nay trở nên rất mờ nhạt, đặc biệt là trong cuộc đua ngày Chủ nhật.
Fernando Alonso giành chiến thắng cho Ferrari tại Anh, trong khi bộ đôi của McLaren là Lewis Hamilton và Jenson Button cũng lần lượt giành chiến thắng ở Đức và Hungary.
Mặc dù sự thống trị về tốc độ của Red Bull rõ ràng là đã chấm dứt nhưng ông Horner vẫn tin rằng đó không phải là một xu hướng bền vững và Red Bull vẫn sẽ tiếp tục đủ mạnh để kiểm soát phần còn lại của mùa giải.
“Chúng tôi không nhìn vấn đề một cách bi quan như thế”, ông Horner nói. “Chúng tôi vẫn cần phải tiếp tục làm việc hết sức mình và vẫn sẽ tiếp tục phát triển chiếc xe. Nếu nhìn vào tất cả các chặng đua đã qua, tôi không thấy có bất cứ chặng nào Red Bull hoàn toàn thống trị. Các đối thủ vẫn luôn ở rất sát chúng tôi. Chẳng hạn ở Melbourne, Hamilton bám rất sát Sebastian, còn tại Barcelona và Valencia, Alonso cũng không để chúng tôi có không gian thoải mái. Về mặt hoạt động tổng thể, chúng tôi luôn nhạy bén và thường khai thác được tối đa năng lực của chiếc xe. Đó mới chính là điểm mạnh của chúng tôi, chứ không phải tốc độ của chiếc RB7. Điều quan trọng là Red Bull luôn có mặt ở phía trước”.
Ưu thế vẫn lớn
Trước khi bước vào kỳ nghỉ hè, Red Bull đã tích lũy được nhiều hơn đội đua đứng thứ 2 là McLaren 103 điểm. Giới phân tích cho rằng đó không hẳn là khoảng cách không thể san lấp, và nếu Red Bull chủ quan, có thể McLaren vẫn sẽ còn cơ hội lật ngược thế cờ.
Thế nhưng một lần nữa, ông Horner gạt ra ngoài khả năng Red Bull sẽ thận trọng hơn trong 8 chặng đua còn lại để bảo đảm giành chiến thắng một cách chắc chắn.
“Sẽ không có gì thay đổi trong triết lý của chúng tôi”, ông Horner nói. “Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tiến lên, vẫn sẽ tấn công trong mọi chặng đua. Đơn giản là chúng tôi không thể dừng lại. Khi chúng tôi nghĩ đến chuyện bảo toàn vị trí, đó là lúc chúng tôi sẽ mắc sai lầm. Mục tiêu của chúng tôi là giành chiến thắng trong mọi chặng đua còn lại của mùa giải. Trên thực tế, đó có thể là điều bất khả thi, nhưng mục tiêu là như vậy. Nếu không thể giành chiến thắng, chúng tôi muốn về nhì. Nếu không thể về nhì, đó cũng sẽ phải là một cú podium. Cho tới lúc này, chúng tôi luôn rời khỏi các cuộc đua với tâm trạng rất tích cực và bắt tay vào tiếp tục cải tiến trong mọi lĩnh vực. Hy vọng rằng điều đó sẽ giúp chúng tôi luôn sắc bén trong suốt mùa giải”.
F1 GP 2011 sẽ trở lại trong chặng đua tại Spa-Francorchamps vào cuối tuần này, nơi điều kiện thời tiết thay đổi đến chóng mặt có thể khiến các đội đua gặp nhiều khó khăn. Chặng đua tiếp theo tại Monza cũng sẽ là nơi Red Bull sẽ rất vất vả, bởi đây là đường đua hoàn toàn không phù hợp với năng lực chiếc RB7.
Nếu Red Bull vẫn mạnh tại Spa và Monza, có lẽ các đối thủ nên bắt tay vào mùa giải 2012 là vừa. Thế nhưng, nếu Red Bull tỏ ra sa sút, phần còn lại của mùa giải sẽ trở nên rất sôi động.
AutoPro