Mark Webber vẫn đang nỗ lực hết mình trên đường đua
Nếu Mark Webber bắt đầu tìm lại được phong độ và thách thức Sebastian Vettel, bộ đôi này sẽ lại có một cuộc đối đầu dài hơi hệt như mùa giải năm ngoái, để rồi có thể người này sẽ khiến người kia mất điểm, làm lợi cho đối thủ.
Mặt khác, nếu Vettel có thể tiếp tục dẫn đầu và nới rộng khoảng cách về điểm số với Webber, tay đua người Úc có thể sẽ buộc phải chấp nhận khái niệm “tay đua số 2”, điều mà anh không bao giờ muốn.
Dù khả năng nào xảy ra thì cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ hội của Red Bull, hay nói cách khác là có thể giúp McLaren (và có thể là cả Ferrari) giành chiến thắng.
Đối thủ đang thích nghi
Năm nay, cuộc đua tay đôi trong nội bộ McLaren đã diễn ra sát sao hơn cả năm ngoái. Hai chặng đua liên tiếp tại Malaysia và Thượng Hải với 2 kết quả tương tự, chỉ có điều Hamilton và Button lần lượt đóng vai chính.
Hamilton vẫn là tay đua nhanh hơn so với Button, nhưng với loại lốp mau mòn của Pirelli, anh buộc phải kềm chế bớt phong cách đua của mình để bảo vệ lốp. Trong khi đó, Button vốn vẫn rất xuất sắc trong lĩnh vực này. Điều đó khiến Hamilton và Button trở nên tương đồng nhau hơn.
Việc tay đua nào của McLaren mạnh hơn sẽ thay đổi tùy theo đường đua. Button có khả năng mạnh hơn ở các đường đua có tính chất mài mòn lốp cao hơn, chẳng hạn như Istanbul hay Catalunya. Còn Hamilton sẽ mạnh hơn trên các đường đua mịn màng, nơi anh không phải quá lo lắng về lốp.
Sự cân bằng này khiến McLaren có lợi. Cho dù tay đua nào nổi trội hơn, họ cũng vẫn đều đặn tích lũy điểm số, miễn là Hamilton và Button không làm hại nhau. Vấn đề là cả 2 tay đua này đều có phong độ khá tương đồng nên McLaren thường xuyên giành được điểm cao.
Tại Ferrari, tình hình có vẻ chưa sáng sủa bằng. Nếu Fernando Alonso muốn cạnh tranh danh hiệu cá nhân, anh vẫn chưa thể làm được điều đó vào lúc này bởi chiếc 150 Italia vẫn đang chậm hơn đối thủ. Bên cạnh đó, năng lực của Felipe Massa có lẽ không đủ để đe dọa bộ đôi của McLaren, hay thậm chí là cả Mark Webber. Như thế có nghĩa là gánh nặng về điểm số của Ferrari sẽ dồn lên vai Alonso.
Red Bull lo lắng
Như đã phân tích, cho dù Webber ở phong độ nào thì Red Bull cũng đều có thể gặp bất lợi. Nếu anh yếu, Red Bull sẽ mất điểm. Nếu anh đủ mạnh để cạnh tranh với Vettel, Red Bull càng có nguy cơ mất nhiều điểm hơn.
Nếu khả năng thứ 2 xảy ra, nghĩa là Vettel và Webber làm mất điểm của nhau, không chỉ Hamilton và Button có lợi, mà cả Alonso cũng sẽ có thể chen chân vào cuộc đua giành danh hiệu cá nhân, qua đó kéo Ferrari lên phía trên bảng xếp hạng.
Như thế, câu hỏi lớn nhất vẫn sẽ là liệu Webber có đủ khả năng thách thức Vettel?
Đa số sẽ trả lời là không thể, bởi không nghi ngờ gì nữa, mùa giải năm nay Vettel đã thi đấu chín chắn và trưởng thành hơn nhiều so với mùa trước. Thế nhưng, không thể quên rằng Webber là một tay đua rất bản lĩnh, kiên định và kinh nghiệm đầy mình. Sẽ chưa thể gạt anh ra khỏi cuộc đua cá nhân, ít nhất là trong giai đoạn này.
Webber đã gặp vài trục trặc kỹ thuật trong mùa này, điều đó khiến anh chưa thật sự thể hiện được sức mạnh. Mặc dù vậy, cú bứt phá chói sáng từ vị trí thứ 18 để giành podium tại Thượng Hải là minh chứng không thể thuyết phục hơn cho năng lực thật sự của anh. Nếu có chiếc xe đủ tốt và chiến thuật đúng đắn, Webber có thể thách thức ngôi VĐTG.
Điều đó có nghĩa là Red Bull sẽ phải cân nhắc. Tạo mọi điều kiện cho Webber vươn lên và chấp nhận rủi ro khi cả 2 tay đua của họ cạnh tranh với nhau, hay quyết định tập trung sức mạnh cho Vettel và biến Webber trở thành tay đua số 2 thực thụ?
Đó sẽ là bài toán vô cùng khó đối với Red Bull trong thời điểm
này. Quyết định của họ về vấn đề này có thể sẽ là chìa khóa dẫn tới một chức VĐTG nữa cho toàn đội, hoặc ngược lại là một mùa giải trắng tay.
Báo TT TPHCM