Valencia sẽ là nơi FIA thực hiện bước đầu tiên trong lệnh cấm hệ thống xả khuếch tán - vốn được trông đợi sẽ “cào bằng” phần nào sự chênh lệch giữa các đội đua ngay trong nhóm hàng đầu. Thậm chí, Giám đốc đội đua Stefano Domenicali của Ferrari còn cho rằng lệnh cấm này có thể coi như đã tạo ra một mùa giải mới.
Một góc đường đua Valencia
Quan trọng hơn, McLaren và Ferrari đã thu hẹp dần khoảng cách so với Red Bull trong 3 chặng đua gần nhất. Với thay đổi này, Red Bull sẽ là đội đua chịu thiệt thòi nhiều nhất, do đó có nhiều khả năng là cuộc đua giữa 3 đội đua nói trên sẽ rất hấp dẫn. Sebastian Vettel có thể vẫn sẽ là ứng viên số 1 của ngôi vô địch, nhưng chắc chắn anh sẽ phải chịu sức ép cực lớn từ các đối thủ. Sức ép này có thể khiến anh mắc sai lầm - như điều đã xảy ra tại Montreal cách đây 2 tuần.
Lên và xuống
Chiến thắng của Jenson Button tại Canadian GP chắc chắn là một trong những chiến thắng xuất sắc nhất trong toàn bộ sự nghiệp của anh và cũng là chiến thắng đẹp mắt nhất kể từ đầu giải. Trong suốt 3 chặng đua vừa qua, anh đều đã thể hiện phong độ chói sáng. Đáng nói nhất là việc anh đã đua ngang ngửa với đồng đội Hamilton trong các cuộc đua phân hạng - nơi mà chính anh từng thú nhận rằng mình cần phải cải thiện rất nhiều. Button xuất sắc đến nỗi trong thời gian gần đây, Ferrari đã tỏ ý ve vãn anh ra mặt, bất chấp việc Felipe Massa vẫn còn ngồi sờ sờ ở đó.
Tương lai của Button vẫn sẽ tiếp tục là một đề tài được chú ý tại Valencia vào cuối tuần này.
Ferrari ve vãn anh với những lời tâng bốc ra mặt. McLaren cũng được cho là đang sẵn sàng tăng lương để giữ chân anh. Chỉ có Button là vẫn đang khôn ngoan dòm ngó, chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào. Bên cạnh đó, một số tin đồn về việc Red Bull muốn có Hamilton để thế chỗ Mark Webber hẳn sẽ khiến nội tình của McLaren rối tung và bộ máy truyền thông của họ sẽ phải làm việc hết công suất.
Trở lại với chuyên môn, Button có thể đang đua rất tốt nhưng việc chạm được tới Vettel lại là chuyện hoàn toàn khác. Không chỉ phải tuyệt đối ổn định ở phong độ cao nhất, anh cần cả sự hỗ trợ tối đa từ bộ máy làm việc của McLaren để có một chiếc xe tốt hơn.
Trong khi đó, Fernando Alonso lại đang trải qua một giai đoạn hết sức lận đận. Từng tràn trề hy vọng ở Montreal khi giành được vị trí xuất phát thứ 2, nhưng vào cuộc đua anh gặp đủ loại trở ngại, từ các sai lầm cá nhân đến những lỗi kỹ thuật của đồng đội nên đành bỏ cuộc một cách đáng tiếc. Tay đua này từng ngao ngán thừa nhận rằng bây giờ anh chỉ còn biết trông chờ vào may mắn. Rất có thể Alonso sẽ gặp may mắn nhiều hơn ngay trên sân nhà Valencia.
Bước ngoặt
FIA sẽ thực hiện bước đầu tiên trong kế hoạch cấm tuyệt đối hệ thống xả khuếch tán ở Valencia, bằng cách cấm tất cả các đội đua can thiệp vào hệ thống điện tử để điều chỉnh tốc độ vòng quay động cơ ở chế độ nghỉ (lệnh cấm hoàn toàn sẽ được áp dụng tại British GP, và mọi động cơ sẽ chỉ được phép hoạt động tối đa ở 1.800 vòng/phút khi tay đua không nhấn ga). Cho dù tất cả đội đua đều đang ít nhiều áp dụng hệ thống xả khuếch tán, nhưng rõ ràng có một số đội hưởng lợi lớn hơn hẳn một số đội khác, và Red Bull bị cho là kẻ sẽ chịu thiệt thòi nhiều nhất. Đó có thể sẽ là bước ngoặt thay đổi tương quan cục diện giữa các đội đua hiện nay.
Lại một lần nữa, FIA thiết lập tới 2 đoạn đường DRS ở Valencia. Hệ thống này đã mang lại một cuộc đua sôi động nhưng cũng nhiều rối loạn ở Montreal, bởi các cú vượt mặt được thực hiện quá dễ dàng và với tần suất quá dày đặc. Điều đó có khả năng sẽ tiếp tục xảy ra vào cuối tuần này, dù tại Valencia việc vượt mặt có thể sẽ khó khăn hơn do đặc điểm thiết kế của nó. Năm ngoái, người ta đã được chứng kiến cú “nhào lộn trên không” của Webber khi tay đua này cố vượt qua Jarno Trulli của Lotus trong điều kiện đường đua khá chật. Hy vọng năm nay sẽ không có tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra.
Trên lý thuyết, Valencia là một đường đua chói sáng. Nó có một đoạn thẳng dài và rộng, tiếp ngay sau đó là một khu vực đòi hỏi phanh cực gấp, rồi lại đến một đoạn thẳng tốc độ cao chạy giữa 2 hàng rào bê tông - nơi mà năm ngoái Schumacher đã suýt “ép ra nước” Barrichello trong nỗ lực phòng ngự. Thế nhưng trên thực tế, đoạn thẳng không đủ dài nên khu vực phanh gấp cũng không đủ tạo áp lực, còn đoạn thẳng cuối cùng thì đã chứng minh tính nguy hiểm của nó.
TTTPHCM