Ở F1, vấn đề tính toán mỗi lần thay lốp là vô cùng quan trọng. Chỉ cần một sai lầm nhỏ là vào pitstop sớm hoặc muộn một chút cũng dẫn đến nhiều vấn đề nan giải như việc mất luôn vị trí đang có vào tay đối thủ. Tiên liệu được điều đó, nhà cung cấp lốp đến từ Italia mới đưa ra những lời khuyến cáo của mình.
Trước đó, tại chặng Melbourne, nhiệt độ mặt đường cũng rất cao. Một số tay đua đã phải thay lốp đến lần thứ 5 mà vẫn không hoàn thành hết chặng. Duy có trường hợp đặc biệt của Sergio Perez đến từ đội đua Sauber là chỉ cần 1 lần thay lốp duy nhất mà vẫn hoàn thành hết chặng.
![]() |
Tuy nhiên, điều tương tự khó có thể tái lập tại Sepang. Các đội đua top đầu sẽ phải trả giá đắt nếu như xảy ra vấn đề về lốp giữa đường đua.
Chính giám đốc phụ trách bộ phận thể thao của Pirelli là ông Paul Hembery đã khẳng định nếu không xem xét cẩn thận về lốp thì đừng mong giành chiến thắng:
“Chúng tôi tin rằng sau chặng Úc GP, các đội đua đã bắt đầu có những toan tính riêng. Malaysia không giống so với Melbourne nên đương nhiên mọi chuyện cũng phải khác đi rất nhiều. Nhiệt độ đường đua ở đó là rất cao và tăng giảm khá thất thường. 3 lần thay lốp có thể là vừa. Trong trường hợp nhiệt độ tăng cao quá thì nên thay lốp 4 lần mới đảm bảo khả năng hoàn thành chặng đua”.
Bên cạnh việc đưa ra khuyến cáo, Pirelli cũng đã tiến hành những buổi thử nghiệm mới nhất để kiểm tra độ hao mòn của lốp và mặt đường. Dự kiến tại Sepang, Malaysia, hãng Pirelli sẽ tung ra 2 loại lốp cứng mới cho các đội đua lựa chọn.
“Không có nhiều thời gian cho chúng tôi lựa chọn việc pha chế lượng cao su với từng loại lốp ở mỗi chặng khác nhau. Vì vậy, cách duy nhất và cũng tốt nhất cho các đội đua là nên xem xét cẩn thận độ hao mòn”, ông Paul Hembery cho biết thêm.
Autopro