Chiếc FW33 của Williams chẳng thể hiện được điều gì trên đường đua
Giám đốc công nghệ Sam Michael và kỹ sư trưởng khí động học Jon Tomlinson là mục tiêu chỉ trích tại Williams kể từ đầu mùa giải cho đến nay do phong độ đáng thất vọng của chiếc FW33 trong cả 3 chặng đua đã qua.
Trong đợt thử nghiệm trước mùa giải, chiếc FW33 rất được giới F1 chú ý nhờ thiết kế gọn gàng và chặt chẽ - đặc biệt ở phần đuôi. Chính thiết kế này đã mang lại phong độ rất thuyết phục cho chiếc xe trong quá trình thử nghiệm và khiến giới chuyên môn tin rằng Williams sẽ là một đối thủ đáng gờm khi bước vào mùa giải.
Thế nhưng, chiếc FW33 đã đột nhiên “tắt tiếng” ngay khi cuộc đua khởi động và thành tích kém cỏi của nó ngay lập tức có tác động rất xấu đến giá cổ phiếu của đội. Nhiều đòi hỏi về sự thay đổi đã được đưa ra. Hai lá đơn từ chức của Sam Michael và Jon Tomlinson chỉ là hậu quả của chuỗi thất bại này.
Sự thật phũ phàng
Trong khoảng 30 năm nay, Williams là một trong những cái tên gắn liền với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử F1. Ngay cả trong thời điểm khó khăn này, họ vẫn luôn là một trong những đội đua nổi tiếng nhất, với hàng triệu người hâm mộ.
Thế nhưng, không thể né tránh một sự thật là mùa giải 2011 của họ đang diễn ra quá tệ. Cũng như Ferrari và Mercedes, họ có phong độ rất tốt trong đợt thử nghiệm nhưng rồi lại chẳng hề thể hiện được điều đó khi vào mùa giải. Thế nên, cũng như Ferrari và Mercedes, áp lực phải thay đổi đang rất lớn.
Thật ra Williams đã cố gắng thay đổi. Tuy nhiên, bất chấp việc họ điều chỉnh lại phần đuôi xe bằng cách đặt hộp số xuống thấp hơn để tạo luồng gió tốt hơn chảy qua cánh đuôi, nhưng chiếc FW33 vẫn không đủ nhanh để bắt kịp đối thủ. Thay đổi thiết kế cánh gió trước cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.
Williams gần như đã dồn toàn bộ mọi nguồn lực của họ cho mùa giải năm nay, bởi trước đó cổ phiếu của họ chính thức được tung lên sàn chứng khoán tự do. Thế nhưng, cho tới lúc này, những nỗ lực đó đều thất bại về mặt công nghệ, mà nguyên nhân được cho là đến từ việc vội vã áp dụng các thiết kế mới mà chưa có thời gian thử nghiệm.
Nói về những nỗ lực điều chỉnh chiếc FW33, ông Sam Michael cho rằng nó sẽ thật sự phát huy hiệu quả khi tất cả các miếng ghép cần thiết đều đã được triển khai, bởi đó là một giải pháp đồng bộ. Vì thế, trên lý thuyết thì có thể hy vọng Williams sẽ khá lên từ chặng đua tại Barcelona, sau đây một chặng nữa.
Trước mắt, tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này, Williams sẽ có sàn xe hoàn toàn mới, cánh gió trước, cánh gió sau và hệ thống làm mát phanh mới. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để dự đoán về khả năng của chiếc xe tại Istanbul, nhất là sau sự thất vọng mà Williams từng thể hiện trong mùa giải.
Áp lực thay đổi
Cũng như mọi doanh nghiệp, mỗi đội đua đều có những khoảng thời gian khó khăn và thông thường chỉ có chính họ, các cổ đông và nhà tài trợ là có thể hiểu rõ. Đáng tiếc là sự sa sút này lại đến với Williams quá sớm, ngay khi họ vừa bước chân lên sàn chứng khoán. Điều đó chắc chắn có tác động xấu đến tương lai tài chính của họ, khiến những khó khăn trở nên nặng nề hơn.
Như vậy, áp lực buộc phải thay đổi mạnh mẽ để tồn tại là tất yếu.
GĐĐH Williams, ông Adam Parr, đã nói thẳng ra rằng họ sẽ buộc phải tái cơ cấu đội đua, trong đó bộ phận kỹ thuật sẽ bị “mổ xẻ” kỹ lưỡng nhất nhằm tìm ra điểm yếu. Nhiều người sẽ phải ra đi để tinh giản bộ máy vốn đã rất cồng kềnh sau hơn 30 năm lịch sử.
Việc Sam Michael và Jon Tomlinson đệ đơn từ chức chỉ mới là sự khởi đầu. Chắc chắn quá trình tái cơ cấu của Williams sẽ còn phải tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn nữa. Bộ máy công nghệ sẽ gọn gàng hơn và thậm chí đã có một số thông tin nói rằng ngay cả Rubens Barrichello và cả ông Adam Parr cũng có thể phải ra đi vào cuối mùa này để nhường chỗ cho những người trẻ giàu triển vọng hơn.
Vốn luôn có tham vọng đạt tới đẳng cấp của McLaren và Ferrari ngay từ khi thành lập, nhưng Williams đang gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ mới. Họ cần thời gian, con người và cả những nguồn tài chính mới để vươn lên.
Báo TT TP.HCM