Danh mục

Bạn có thể biết mình có sống lâu hay không bằng cách nhìn vào nhịp tim của mình? Nhịp tim bình thường của người già trong 1 phút là bao nhiêu?

Thứ sáu, 19/04/2024 10:38

Nhịp tim, một chỉ số sinh lý thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày, có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt ở người cao tuổi, nhịp tim bình thường thường liên quan trực tiếp đến mức độ sức khỏe và tuổi thọ của họ.

Vậy phải chăng bí quyết trường thọ của chúng ta ẩn giấu trong nhịp điệu của từng nhịp đập? Tiêu chuẩn nhịp tim của người cao tuổi là bao nhiêu?

1. Nhịp tim dưới 60 nhịp có bình thường không?

Ở người trưởng thành khỏe mạnh, tim đập từ 60 đến 100 lần mỗi phút , một phạm vi ổn định được gọi là nhịp sống.

Tuy nhiên, khi tần số này nhỏ hơn 60 nhịp thì chúng ta gọi là nhịp tim chậm. Điều đáng chú ý là sự dao động tự nhiên của nhịp tim này không cố định mà điều chỉnh theo thời gian.

Khi chúng ta già đi, tim dần dần suy giảm chức năng, khiến phạm vi nhịp tim bình thường giảm xuống, thường là từ 55 đến 90 nhịp mỗi phút. Trong hoàn cảnh như vậy, nhịp tim chậm ở người già không phải là bất thường mà là hiện tượng sinh lý bình thường.

nhịp tim, sống thọ, sống ngắn

Chúng ta phải nhận ra rằng nhịp tim từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút chỉ là tiêu chuẩn tham khảo và dưới 60 không phải lúc nào cũng có nghĩa là không tốt cho sức khỏe. Trong những trường hợp bình thường, đặc biệt là khi ngủ và nghỉ ngơi, nhịp tim dưới 60 nhịp là điều bình thường.

Khi đánh giá liệu nhịp tim dưới 60 nhịp có khỏe mạnh hay không, phải xem xét các triệu chứng tổng thể của bệnh nhân. Nếu nhịp tim chậm đi kèm với các triệu chứng như chóng mặt, mờ mắt hoặc ngất xỉu thì đó có thể là một dấu hiệu không tốt cho sức khỏe.

Và nếu chỉ là nhịp tim chậm, đặc biệt ở người lớn tuổi thì điều này thường được coi là bình thường.

Đối với những bệnh nhân vẫn còn lo lắng về tình trạng của mình, về mặt y tế, nên tiến hành theo dõi điện tâm đồ 24 giờ bằng cách hiểu toàn diện những thay đổi của nhịp tim trong ngày, có thể giúp nắm bắt chính xác hơn mức nhịp tim trung bình của từng cá nhân. từ đó cung cấp cơ sở khoa học về tình trạng sức khỏe.

nhịp tim, sống thọ, sống ngắn

2. Nhịp tim tối ưu cho người cao tuổi là bao nhiêu?

Dựa trên bằng chứng khoa học hiện tại, người ta thường chấp nhận rằng có mối tương quan giữa nhịp tim chậm hơn và tuổi thọ dài hơn. Gần đây, một nghiên cứu đã báo cáo rằng nhịp tim lúc nghỉ ngơi trên 75 nhịp mỗi phút ở tuổi trung niên có thể tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm.

Nghiên cứu cho thấy một mô hình đáng chú ý: Những người có nhịp tim trên 55 nhịp mỗi phút có xu hướng có nhiều yếu tố nguy cơ về sức khỏe tim mạch hơn những người có nhịp tim dưới 55, bao gồm hút thuốc, ít hoạt động thể chất, huyết áp cao và béo phì, v.v.

Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã xác nhận một kết luận quan trọng: Đàn ông trên 50 tuổi có nhịp tim khi nghỉ ngơi vượt quá 75 nhịp mỗi phút có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào gây ra bệnh tim mạch vành hoặc bệnh tim mạch khác ở mức xấp xỉ không quá 75 nhịp mỗi phút, gấp đôi số đàn ông là 55 nhịp mỗi phút.

Tóm lại, rõ ràng nhịp tim cao khi nghỉ ngơi chắc chắn có hại cho sức khỏe, nhưng nhịp tim dưới 60 nhịp/phút không hẳn là không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù phạm vi nhịp tim bình thường ở người lớn là 60 đến 100 nhịp mỗi phút, nhưng nhịp tim khi nghỉ ngơi từ 60 đến 75 nhịp mỗi phút thường được coi là phạm vi mục tiêu lý tưởng.

Đối với người cao tuổi, nhịp tim tối ưu là khoảng 60 nhịp/phút, khi không có cảm giác khó chịu thì nhịp tim sẽ chậm hơn một chút, thậm chí có thể đạt tới 50 nhịp/phút.

Nhịp tim quá nhanh có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của tim. Ngoài ra, đối với những người mắc các bệnh về tim mạch như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và suy tim, việc kiểm soát nhịp tim trong phạm vi mục tiêu từ 55 đến 60 nhịp mỗi phút là tốt nhất để cải thiện tiên lượng của họ.

nhịp tim, sống thọ, sống ngắn

3. Người cao tuổi nên coi trọng nhịp tim và áp dụng 4 mẹo để ổn định nhịp tim

nhịp tim, sống thọ, sống ngắn

Một nghiên cứu mang tính bước ngoặt trên Stroke, một tạp chí có uy tín trong lĩnh vực đột quỵ, đã thu hút được sự chú ý rộng rãi. Nghiên cứu đã theo dõi 680 người lớn tuổi, tất cả đều có nhịp xoang trong một thời gian dài.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một phát hiện đáng chú ý: nhịp tim tăng nhanh không chỉ dễ gây ra sự khởi phát của bệnh tim mạch ở người cao tuổi mà còn khiến quá trình phục hồi sau bệnh trở nên tồi tệ hơn đáng kể. Mặc dù nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi nhịp tim đối với người cao tuổi nhưng nó cũng chỉ ra một số hướng điều chỉnh cuộc sống quan trọng.

- Đầu tiên, người cao tuổi nên tích cực kiểm soát các bệnh mãn tính của mình như tăng huyết áp, tăng đường huyết và tăng lipid máu. Điều này bao gồm việc tuân theo lời khuyên y tế, dùng thuốc thường xuyên và với lượng đều đặn cũng như tuân theo lối sống lành mạnh để đảm bảo tình trạng ổn định, giảm gánh nặng cho hệ thống tim mạch và ngăn ngừa xảy ra các biến chứng.

- Thứ hai, điều quan trọng là phải từ bỏ những thói quen sinh hoạt xấu. Người cao tuổi nên bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu, giữ tinh thần thoải mái, tránh ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều calo. Thay vào đó, nên ăn nhiều trái cây và rau quả tươi. Đồng thời, đảm bảo ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để tối ưu hóa sức khỏe thể chất.

- Thứ ba, điều quan trọng là phải duy trì lượng bài tập phù hợp. Tập thể dục có thể tăng cường sức khỏe tổng thể, nhưng người cao tuổi nên tuân theo nguyên tắc điều độ khi tập thể dục, đảm bảo cường độ tập luyện nằm trong phạm vi chịu đựng của cơ thể, tránh tác dụng phụ của việc tập luyện quá sức.

- Cuối cùng, người cao tuổi phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên môn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào để tránh những rủi ro có thể phát sinh khi tự dùng thuốc. Việc sử dụng thuốc đúng cách không được phù hợp với các triệu chứng của bệnh nhân, cũng như không được quá mức hoặc không đủ. Chỉ bằng cách này mới có thể đảm bảo được sự an toàn và hiệu quả của thuốc.

nhịp tim, sống thọ, sống ngắn

Để duy trì sức khỏe, bạn nên bắt đầu bằng việc chú ý đến nhịp tim của mình. Nếu phát hiện nhịp tim bất thường trong sinh hoạt, kèm theo chóng mặt, buồn nôn và các triệu chứng khác thì bạn nên đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thông qua việc điều chỉnh lối sống nêu trên và phối hợp các hành vi y tế, người cao tuổi có thể kiểm soát nhịp tim tốt hơn, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và tận hưởng tuổi già khỏe mạnh.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ban-co-the-bie.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/ban-co-the-biet-minh-co-song-lau-hay-khong-bang-cach-nhin-vao-nhip-tim-cua-minh-nhip-tim-binh-thuong-cua-nguoi-gia-trong-1-phut-la-bao-nhieu-vz92616.html

Tin được quan tâm

Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận quà và tiền hàng tháng?

Gần đây nhiều vụ lừa đảo từ việc mạo danh BHYT khiến người dân mất tiền oan, cơ quan chức năng cảnh báo chiêu trò...
Kiến thức 3 ngày, 21 giờ trước

Sau 3 năm về hưu, tôi nhận thấy đa số người về hưu đều rơi vào 4 tình huống, khó mà hạnh phúc nếu không thay đổi

Sau khi chia tay cuộc sống làm việc đầy áp lực và bận rộn, nhiều người hằng mơ ước về một cuộc sống hưu trí...
Đời sống trẻ 3 ngày, 20 giờ trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Trong hai tháng tới, Niết Bàn tái sinh, tiền tài sáng sủa, ba con giáp mọi chuyện sẽ suôn sẻ

Trong hai tháng tới, bạn sẽ gặp nhiều may mắn, mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thịnh vượng, khiến bạn trở thành con...
Đời sống số 3 ngày trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao không nên đặt cốc nước cạnh giường khi ngủ? Bác sĩ cho bạn biết lý do thực sự!

Nhiều người có thói quen đặt một cốc nước cạnh giường khi ngủ vào ban đêm để có thể dễ dàng uống nước khi thức...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 8 phút trước

Thịt gà có 5 dấu hiệu này tuyệt đối không mua dù giá rẻ đến mấy, không cẩn thận dễ tiền mất tật mang

Thịt gà có thể bị hỏng rất nhanh. Muốn biết thịt gà có ăn được hay không, bạn hãy xem có những dấu hiệu dưới...
Chăm sóc sức khỏe 17 giờ, 14 phút trước

Loại rau người Việt cực mê tiềm ẩn hiểm họa khôn lường, tưởng ngon lành hóa ra rất dễ nhập viện vì rước cả 'ổ sán' vào bụng

Trong đời sống ẩm thực của người Việt Nam, đi kèm bát bún ốc, bún riêu, phở bò... không bao giờ có thể thiếu một...
Chăm sóc sức khỏe 22 giờ, 23 phút trước

Nên uống nước mật ong vào buổi sáng hay buổi tối là tốt?

Mật ong là sự lựa chọn hàng đầu để chăm sóc sức khỏe của nhiều người. Bởi mật ong không chỉ đa dạng về chủng...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 1 giờ trước

'Thói quen ngủ tốt nhất' là ở đây! Ngủ quá nhiều hay quá ít đều sẽ rút ngắn tuổi thọ, mấu chốt là phải nắm bắt được thời gian này

Trong cuộc sống hiện nay, khi mọi người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thì chất lượng giấc ngủ trở thành một...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Làm thế nào phụ nữ trung niên có thể kéo dài tuổi thọ? Tuân thủ “4 điều nên và 3 điều không nên” mỗi ngày, tuổi thọ có thể đến bất ngờ

Ở tuổi trung niên, thể trạng của người phụ nữ sẽ ngày càng sa sút. Phụ nữ ở độ tuổi 45-55 sẽ suy giảm dần...
Chăm sóc sức khỏe 1 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Cứ tưởng độc, nhưng bộ phận này của lợn có chứa vitamin A cao gấp 600 lần thịt lợn, giá 'rẻ như cho'

So với thịt lợn, phần này dễ mua, giá rẻ lại giàu dinh dưỡng hơn gấp nhiều lần.
Chăm sóc sức khỏe 8 phút trước

Một thìa bí quyết trị ho cực mạnh của Nhật Bản “mật ong củ cải trắng” có tác dụng ngay lập tức

Ho vào buổi sáng và buổi tối không ngừng, thật khủng khiếp, nhưng khi bạn đi khám bác sĩ, câu trả lời thường chỉ là...
Chăm sóc sức khỏe 21 phút trước

Kỳ lạ! Tại sao con người không sợ xác động vật, nhưng lại sợ xác người?

Là sinh vật bậc cao, con người. Tại sao bạn lại sợ những xác chết cùng loại? Đó là vì những lý do sau:
Kiến thức 26 phút trước

Nếu không thiếu tiền, hãy cho con ăn thêm 4 loại thực phẩm này thường xuyên để bổ sung canxi và não bộ

Dù có tiền hay không thì bạn cũng nên đưa thứ này cho con ăn thường xuyên. Nó bổ sung canxi và kẽm, tăng cường...
Chăm con 29 phút trước

Năm con giáp siêu giàu trong những năm cuối đời, tự do giàu sang, con cháu vinh hiển

Trong văn hóa truyền thống, con giáp không chỉ tượng trưng cho năm sinh của một người mà còn hàm ý những nét tính cách...
Đời sống số 37 phút trước

Đây là cách phụ nữ trên 50 nên ăn mặc! Quần áo vừa vặn, quần rộng, giày cao gót, thanh lịch và thon gọn

Việc theo đuổi cái đẹp cũng có xu hướng hướng đến sự hoàn hảo. Ăn mặc trang nghiêm, hoành tráng, sang trọng và vừa vặn...
Thời trang + 8 giờ, 7 phút trước

Tại sao đàn ông ngại hôn sau khi kết hôn, nhất là khi bước vào tuổi trung niên? Lý do đằng sau nó đáng suy ngẫm

Trong tình yêu, hôn là một kiểu giao tiếp của tình yêu. Đó cũng là khoảnh khắc hai trái tim gần nhau nhất. Đó cũng...
Đàn ông yêu 8 giờ, 7 phút trước

Khi đẹp quá cũng trở thành cái tội: Kim Tae Hee đi đám cưới nào cũng trở thành khách mời phiền toái

Đây có lẽ cũng là một trong những lý do nữ diễn viên Kim Tae Hee ít khi xuất hiện ở hôn lễ của người...
Chuyện làng sao 8 giờ, 13 phút trước

Canh đúng 0h đặt thứ này lên két sắt, Thần Tài hoan hỷ ban phát vàng bạc đầy nhà, tiền đẻ ra tiền, ngồi yên mà hưởng giàu sang

Việc làm này sẽ giúp gia chủ làm ăn tấn tới, kinh doanh phát tài, tiền bạc đổ về túi ầm ầm, bạn cứ thử...
Đời sống số 9 giờ, 52 phút trước

Bố của Xuân Bắc trên màn ảnh: Thành danh với vai phản diện, về già sống lủi thủi một mình khi bệnh tật

Bố của Xuân Bắc trên màn ảnh là NSƯT Duy Hậu chuyên trị những vai phản diện nhưng về già lại có số phận đáng...
Chuyện làng sao 10 giờ, 53 phút trước