Danh mục

Siêu cường châu Á xây mạng lưới đổi pin xe điện trong 5 phút thay vì 2 giờ chờ sạc, giá chưa đến 300 nghìn đồng/lần

Thứ sáu, 23/05/2025 16:04

Hoán đổi pin rất hiếm bởi nó yêu cầu cả xe điện chuyên dụng hỗ trợ tính năng và mạng lưới các trạm hoán đổi. Thế nhưng đất nước này lại làm được.

Hành trình kéo dài 6 giờ đồng hồ gần đây của Alan Wu từ Bạng Phụ, miền đông Trung Quốc, đến Thượng Hải trên chiếc xe điện liền mạch một cách đáng ngạc nhiên. Đó là bởi Wu không phải dừng lại và đợi sạc pin như trước. Tất cả những gì cần làm là đổi pin.

Thay vì đỗ cạnh dãy trạm sạc, anh lái xe vào một tòa nhà hiện đại giống như gara và nhấn nút trên bảng điều khiển. Một cánh tay cơ khí tự động mở rộng để tháo, lắp pin, trong khi nhân viên giám sát kiểm tra để đảm bảo chất lượng. Quá trình tự động chỉ diễn ra trong vòng 5 phút.

“Tôi rất vui vì không phải đợi hàng giờ bên đường như nhiều chủ xe điện khác. Nó thậm chí còn nhanh hơn việc nạp tiền đổ xăng truyền thống”, Wu nói và cho biết Nio ES6 của mình là một trong số ít mẫu xe hỗ trợ hoán đổi pin đặc biệt.

Hoán đổi pin rất hiếm bởi nó yêu cầu cả xe điện chuyên dụng hỗ trợ tính năng và mạng lưới các trạm hoán đổi. Thế nhưng Trung Quốc lại làm được!

xe điện, bước đột phá cho xe điện, thay pin xe điện

Trạm đổi pin xe điện nhanh chóng, tiện lợi (Ảnh minh họa).

Tính đến cuối năm 2023, tổng số trạm đổi pin tại Trung Quốc lên tới 3.567, trong đó có 2.333 trạm do Nio vận hành. Cơ quan Năng lượng Quốc tế ca ngợi Trung Quốc là “người dẫn đầu cơ sở hạ tầng trao đổi pin toàn cầu”.

Công nghệ này ban đầu tiên phong vào năm 2008 bởi Better Place, một công ty có trụ sở tại San Francisco hoạt động tại Israel nhằm mục đích giảm giá xe điện trên toàn thế giới. Hệ thống không thành công ở Israel vì những khó khăn về tài chính.

Trong khi đó, vị thế Trung Quốc lại khác. Quốc gia này sở hữu gần một nửa lượng xe điện trên toàn cầu, 85% bộ sạc nhanh và 65% bộ sạc chậm, đồng thời dẫn đầu thế giới về cơ sở hạ tầng xe điện.

Tuy nhiên, theo một khảo sát của JD Power, thời lượng pin và khả năng tiếp cận các trạm sạc vẫn là rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng Trung Quốc khi chuyển từ xe động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện .Theo một báo cáo năm 2023 của Liên minh Xúc tiến Cơ sở Hạ tầng Sạc Xe Điện Trung Quốc (EVCIPA), chủ sở hữu xe điện Trung Quốc phải xếp hàng hơn 1 giờ mới có trạm sạc trong những ngày nghỉ lễ, sau đó đợi trung bình 50 phút nữa để xe sạc xong. Vào những ngày bận rộn, hàng dài người xếp hàng dài trên đường cao tốc và 70% chủ sở hữu xe điện Trung Quốc được khảo sát cho biết họ không hài lòng với điều này.

Những người sử dụng trạm đổi pin sớm tại Trung Quốc, cụ thể của Nio, nói với Rest of World rằng dịch vụ này đã cải thiện đáng kể trải nghiệm, nhất là với những chuyến đi dài. Họ chỉ cần lái xe đến các trạm, đổi pin cũ và lấy pin mới.

Ads

Bill Russo, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn EV Automobileity, cho biết giải pháp này có thể khó khăn lớn cho cả người tiêu dùng và đội xe thương mại, đồng thời truyền cảm hứng cho các đối tác quốc tế. “Thế giới đang tiến tới tương lai và Trung Quốc đang chạy đua”, Bill Russo nói.

Wu chỉ là một trong hàng trăm nghìn chủ sở hữu xe điện của Nio - hãng xe vốn đang kỳ vọng nổi bật lên so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng vượt trội. Một khách hàng khác, James Zhang, chủ sở hữu Nio EV ở Thượng Hải, thì chia sẻ rằng tiện ích từ việc hoán đổi pin chính là lý do khiến anh chọn thương hiệu này.

Khi mua xe Nio, khách hàng có thể chọn sở hữu pin hoặc đăng ký dịch vụ cho thuê pin (BaaS) với giá 12.720 nhân dân tệ (1.760 USD) mỗi năm. Nếu khách hàng chọn không sở hữu pin, giá mua có thể giảm tới 70.000 nhân dân tệ (9.687 USD). Mỗi lần đổi pin có giá 80–100 nhân dân tệ (11–13,8 USD, tương đương 270-345 nghìn đồng).

“Bên cạnh thời gian sạc ngắn, thay pin sẽ làm giảm nguy cơ pin lỗi thời, cho phép người dùng đổi lấy pin nâng cấp khi công nghệ phát triển”, Bill Russo nói thêm.

K. Zé Liu, nhà phân tích nghiên cứu tại Viện Tài nguyên Thế giới, chỉ ra rằng với mô hình hoán đổi pin, chủ sở hữu không cần phải trả tiền mua pin mới, vốn là thành phần đắt nhất của xe điện. “Điều này giúp giảm giá thành ô tô và rất hấp dẫn đối với các công ty có đội xe thương mại. Họ có thể mua ô tô số lượng lớn với chi phí thấp, sau đó thuê pin để giảm đáng kể chi phí vận hành”, Liu nói với Rest of World.

Theo sau Nio, một số công ty nổi bật trong lĩnh vực xe điện cũng đang tham gia vào xu hướng hoán đổi pin. Đầu năm 2024, nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) và gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Didi đã công bố cùng nhau hợp tác khởi động dự án hoán đổi pin mới. Lần bắt tay nhằm mục đích phát triển các trạm trao đổi pin cho đội xe thương mại trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe.

xe điện, bước đột phá cho xe điện, thay pin xe điện

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, tương lai cuộc cách mạng hoán đổi pin còn phụ thuộc nhiều vào tiêu chuẩn toàn ngành để đảm bảo khả năng tương thích. Năm 2021, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin công bố tiêu chuẩn an toàn cho các trạm đổi pin. Vào tháng 6 năm 2023, lãnh đạo Xin Guobin tuyên bố Trung Quốc hướng tới một tiêu chuẩn chung về kích thước pin và điểm kết nối để tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc cách mạng lớn.

Alexander Li, kỹ sư pin kiêm đồng sáng lập Diễn đàn Khí hậu Trung Quốc cho biết việc áp dụng tiêu chuẩn pin phổ quát là điều cần thiết để có khả năng tương thích giữa các thương hiệu.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư và nhà phân tích vẫn đặt ra câu hỏi về lợi nhuận của việc hoán đổi pin. Chi phí xây dựng mỗi trạm hoán đổi điện thế hệ thứ hai cho Nio tối thiểu là 1,5 triệu nhân dân tệ (207.581 USD), cao hơn hầu hết các trạm sạc quy mô vừa và nhỏ. Trong khi đó, xây dựng một trạm sạc nhanh có thể chỉ mất 100.000 nhân dân tệ (13.838 USD), còn trạm sạc chậm có giá chỉ 10.000 nhân dân tệ (1.383 USD).

“Việc thiết lập các trạm đổi pin vô cùng tốn kém”, Jason Hong, tổng giám đốc công ty pin Ruipulan Jun Energy (REPT) Battero, nói. “Tuy nhiên, nếu đạt tiêu chuẩn hóa toàn ngành, chúng ta có thể giảm chi phí tổng thể”.

Trước đó, vào ngày 17/3/2025, Nio và CATL đã ký kết hợp tác nhằm tiêu chuẩn hóa công nghệ và triển khai mạng lưới đổi pin lớn nhất. Hai hãng hợp tác xây dựng mạng lưới tiên tiến nhất thế giới cho xe con, nâng cao khả năng chia sẻ mạng lưới đổi pin, đồng thời thúc đẩy việc áp dụng cũng như phát triển dịch vụ đổi pin dựa trên các tiêu chuẩn pin thống nhất.

CATL sẽ hỗ trợ Nio trong việc phát triển mạng lưới hoán đổi pin. Tiêu chuẩn công nghệ Choco-Swap và mạng lưới của CATL sẽ được đưa vào các mẫu xe mới tiếp theo dưới thương hiệu Firefly mới của Nio.

A.Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Kể từ bây giờ, người dân không cần trực tiếp đến cơ quan Công an để đổi thẻ CCCD, đúng không?

Người dân cần đổi thẻ căn cước công dân có thể không cần đến trực tiếp cơ quan công an nếu không phải thu nhận...
Dòng sự kiện 1 ngày, 2 giờ trước

Tin vui với hàng triệu người dân sống ở Hà Nội, hưởng lợi chưa từng có

Hà Nội là địa phương đầu tiên của Việt Nam làm điều này. Sắp tới, hàng triệu người dân sẽ được hưởng loạt lợi ích....
Tin trong ngày 2 ngày, 21 giờ trước

Công viên sông Tô Lịch trải rộng đến hơn 700.000 m2, phải dùng bao nhiêu tỉ đền bù giải phóng mặt bằng?

Khi UBND TP Hà Nội cung cấp thông tin về chi phí dùng để giải phóng mặt bằng cho dự án công viên sông Tô...
Tin trong ngày 2 ngày, 23 giờ trước

Theo Quy định mới nhất: Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD, thẻ Căn cước của khách lưu trú không?

Một số nhà nghỉ, khách sạn kiểm tra CCCD, thẻ Căn cước của khách hàng và giữ lại vì lý do an ninh hoặc đảm...
Kiến thức 1 ngày, 10 giờ trước

Tin vui: Từ năm 2026, Quốc hội đồng ý nghỉ hưu trước tuổi không bị giảm tiền hưởng lương hưu đối với giáo viên mầm non có nguyện vọng trong trường hợp đã đóng BHXH bao nhiêu năm trở lên?

Cụ thể từ ngày 1/1/2026, giáo viên mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu...
Tin trong ngày 20 giờ, 54 phút trước

UBND cấp xã không được làm điều này, liên quan đến đất đai sau sáp nhập

Kể từ bây giờ, UBND cấp xã không được làm điều này, người dân cần nắm để đảm bảo quyền lợi của mình.
Tin trong ngày 2 ngày, 19 giờ trước

Tin cùng mục

Một mẫu xe ô tô Nhật vừa bị 'khai tử' tại Việt Nam

Theo thông tin từ các đại lý, toàn bộ xe Mazda 6 tồn kho đã hết từ tháng 4/2025 và hiện không còn nhận đặt...
Xài gì 4 ngày, 13 giờ trước

Tỷ phú vượt mặt Elon Musk vươn lên ngôi giàu nhất hành tinh đang đi xe gì?

Soán ngôi Elon Musk để trở thành người giàu nhất thế giới, tỷ phú Larry Ellison gây bất ngờ không chỉ bởi khối tài sản...
Đi gì 4 ngày, 19 giờ trước

Phụ nữ hiện đại: Dám chủ động, dám yêu, dám tỏa sáng

Phụ nữ hôm nay không chỉ chờ đợi tình yêu, mà dám chủ động nắm bắt hạnh phúc, khẳng định bản lĩnh và phong cách...
Đi gì 5 ngày, 14 giờ trước

Dàn nghệ sĩ Vbiz hào hứng ‘đập hộp’ iPhone 17 Pro Max ngay tuần đầu mở bán tại Việt Nam

Từ sáng 19/9, trên toàn hệ thống Di Động Việt đã chật kín khách xếp hàng nhận iPhone mới. Tại cửa hàng 79 Đồng Khởi...
Sản phẩm hot 5 ngày, 21 giờ trước

Có 1 nút đặc biệt trên Zalo, chạm vào là thấy ngay số điện thoại bạn bè, không cần mất thời gian tìm kiếm

Một trong số những tính năng của Zalo là xem số điện thoại bạn bè mà không cần phải mất công xin số, nhưng không...
Xài gì 5 ngày, 23 giờ trước

Giới siêu giàu mua điện thoại thường ít chọn iPhone tại sao? Những tỷ phú giàu nhất thế giới hay dùng điện thoại gì?

iPhone 17 vừa ra mắt tạo nên sức hút lớn đối với nhiều người. Nhưng đối với giới siêu giàu, dòng điện thoại iPhone dường...
Xài gì 6 ngày, 21 giờ trước

Tin mới cập nhật

Sinh viên Việt đầu tiên theo học đại học tại Harvard từ thập niên 1960 là ai?

Giáo sư Ngô Vĩnh Long, người được The New York Times xác nhận là sinh viên Việt Nam đầu tiên theo học Đại học Harvard...
Hồ sơ tư liệu 18 giây trước

20 bài học mà các chính trị gia và giới doanh nhân dạy con cái: Những sự thật nào về bản chất con người ẩn chứa trong đó

Trong gia đình quyền thế, con cái không chỉ được dạy học ở trường, mà còn học những “luật chơi” nơi bàn tiệc, thương trường...
Làm sao 3 phút trước

Món ăn đặc sản mùa thu Hà Nội, vừa ngon, bổ rẻ lại còn ấm bụng, thì đừng bỏ qua 5 địa điểm nức tiếng này

Khi Hà Nội vào thu, tiết trời se lạnh cũng là lúc những món ăn nóng hổi lên ngôi. Giữa vô vàn lựa chọn, có...
Địa chỉ ăn ngon 3 phút trước

Theo quy định, cảnh sát giao thông không được phạt tiền tại chỗ với các lỗi vi phạm này, cụ thể là?

Tùy vào tính chất và mức độ vi phạm cụ thể mà lực lượng cảnh sát giao thông có hình thức xử phạt đối với...
Tin trong ngày 10 phút trước

Đây là xã lớn nhất nước, diện tích tương đương gần một nửa tỉnh Hưng Yên mới sau sáp nhập

Với quy mô lên tới 1.113,79km2, diện tích của xã tương đương gần một nửa diện tích tỉnh Hưng Yên (mới) - địa phương có...
Tin trong ngày 17 phút trước

Để hồi sinh sông Tô Lịch: Chỉ trông chờ vào nước Hồ Tây, liệu có đủ?

Việc bổ cập nước sau xử lý từ Hồ Tây để "hồi sinh" sông Tô Lịch đang được triển khai, mang lại hy vọng cải...
Làm sao 25 phút trước

5 điều chỉnh quan trọng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026, mọi người cần ghi nhớ

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026. Theo đó, kỳ thi...
Tin trong ngày 34 phút trước

Nam Em gây sốc với diện mạo 'điêu tàn'

Cư dân mạng không khỏi giật mình trước diện mạo hiện tại của Nam Em qua ống kính camera thường,
Chuyện làng sao 50 phút trước

Nhà giàu thích trồng 5 loại cây này hơn cả hoa: Nhà nào có một cây cũng sung túc, tài lộc đề huề

Trồng cây không chỉ là thú vui tao nhã mà còn là cách nuôi dưỡng tâm hồn, thu hút năng lượng tích cực và rước...
Phong thủy 2 giờ, 6 phút trước

'Thủ phủ công nghiệp miền Bắc' cách thủ đô Hà Nội khoảng 35 km sẽ được mở rộng lên 125ha

Sau khi mở rộng, khu công nghiệp này được định hướng trở thành điểm đến ưu tiên cho các ngành công nghiệp chế biến nông...
Tin trong ngày 2 giờ, 7 phút trước