Danh mục

Máy tính của bạn có hay bị nóng không? Biết cách khắc phục sớm để tránh phải sửa chữa hoặc thay mới tốn kém

Thứ hai, 20/02/2023 08:40

Việc quá nhiệt thường xuyên sẽ từ từ làm hỏng chiếc laptop của bạn. Đây là cách làm mát máy tính xách tay và ngăn không cho nó quá nóng.

Máy tính xách tay của bạn có sức mạnh xử lý ấn tượng và dung lượng lưu trữ trong không gian cực kỳ nhỏ. Mức độ hiệu quả này cũng có cái giá phải trả: nhiệt dư thừa. Mối đe dọa lớn nhất đối với máy tính xách tay của bạn, đó là quá nóng. Nó có thể gây ra lỗi phần cứng và thậm chí là hư hỏng vĩnh viễn.

Làm thế nào để bạn biết laptop của mình đang quá nóng?

Một dấu hiệu chắc chắn rằng máy tính của bạn đang quá nóng là khi bạn có thể nghe thấy tiếng quạt chạy ở tốc độ tối đa mọi lúc. Quạt máy tính xách tay có thể gây ra nhiều tiếng ồn, vì vậy chỉ riêng điều đó thôi cũng khiến bạn muốn sửa nó rồi. Do không đủ khả năng làm mát, máy tính xách tay có thể nóng đến mức việc chạm vào khung máy cũng trở nên không an toàn.

Tại thời điểm đó, thiết bị của bạn thậm chí có thể bị giảm hiệu suất vì các CPU hiện đại có thể cắt giảm tốc độ xung nhịp để giảm căng thẳng nhiệt. Ngoài ra, phần mềm không an toàn có thể khiến máy sập nguồn đột ngột để tránh làm hỏng phần cứng.

máy tính xách tay bị nóng, mẹo máy tính, laptop bị nóng

Nếu bạn muốn đo nhiệt độ thực tế bên trong máy tính xách tay của mình, bạn có thể sử dụng một công cụ như HWMonitor (hình trên). Điều này cũng có thể tiết lộ phần nào laptop của bạn đang trở nên quá nóng. Thông thường, bạn sẽ thấy rằng bộ xử lý trung tâm (CPU) hoặc bộ xử lý đồ họa (GPU) quá nóng nhất. Máy tính xách tay có đồ họa tích hợp có thể không hiển thị nhiệt độ GPU riêng biệt.

Tại sao máy tính xách tay của bạn quá nóng?

Các lý do tiềm ẩn bao gồm bụi làm tắc lưới hút hoặc cổng xả, quạt bị tắc hoặc miếng dán/miếng tản nhiệt bị hỏng. Tấm tản nhiệt là vật liệu dẫn nhiệt kết nối CPU hoặc GPU với tản nhiệt bằng kim loại để dẫn nhiệt ra khỏi các bộ phận xử lý, thường là đến quạt làm mát.

Máy tính xách tay không quạt với hệ thống làm mát thụ động có thể bị quá nóng không?

Máy tính xách tay không quạt sử dụng các kỹ thuật làm mát thụ động như tản nhiệt trên toàn bộ thân kim loại hoặc điều chỉnh tốc độ xung nhịp của CPU để điều chỉnh nhiệt.

Máy tính xách tay của bạn có thể chạy bằng hệ thống làm mát thụ động nếu bạn không nghe thấy tiếng quạt hoặc không tìm thấy các lỗ hút gió hoặc cổng xả. Điều này có nghĩa là máy tính của bạn sẽ không bị quá nóng, nhưng bạn có thể nhận thấy hiệu suất giảm.

Vì máy tính có hệ thống làm mát thụ động không có quạt nên khả năng bạn có thể khắc phục được nó rất ít. Tuy nhiên, bạn có thể khôi phục bằng hệ thống làm mát bên ngoài.

Làm thế nào để ngăn máy tính xách tay của bạn quá nóng

máy tính xách tay bị nóng, mẹo máy tính, laptop bị nóng

1. Sửa lỗi làm mát bên trong

Khi laptop của bạn quá nóng, điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm là vệ sinh các quạt cung cấp hệ thống làm mát cho CPU và card đồ họa. Theo thời gian, chúng tích tụ các lớp bụi bẩn làm chậm tốc độ và chặn luồng không khí.

Tuy nhiên, trước khi bạn cố gắng thực hiện bất kỳ thao tác làm sạch nào, hãy làm theo các bước sau:

=> Tắt máy tính

=> Rút phích cắm tất cả các dây cáp

=> Tháo pin

=> Nối đất để tránh phóng tĩnh điện.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy kiểm tra kỹ thiết kỹ của bạn, bên ngoài và bên trong, đồng thời vệ sinh các bộ phận sau:

máy tính xách tay bị nóng, mẹo máy tính, laptop bị nóng

- Nếu bạn có thể tháo máy tính, hãy lau chùi cẩn thận các quạt bằng tăm bông nhúng vào một giọt cồn. Đảm bảo rằng cồn đã bay hơi hoàn toàn trước khi bạn kết nối lại máy tính xách tay với nguồn điện.

- Bạn cũng có thể sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn bám trên các quạt. Để tránh làm hỏng quạt, không để quạt quay khi thổi không khí vào.

- Tiếp theo, bạn cũng có thể làm sạch cổng xả bằng máy hút bụi. Nó thường nằm ở mặt bên của máy tính xách tay, một số trường hợp ở mặt sau. Các cổng xả thải ra khí ấm hoặc nóng nên rất dễ tìm thấy chúng.

máy tính xách tay bị nóng, mẹo máy tính, laptop bị nóng

- Cuối cùng, bạn có thể tra keo tản nhiệt mới vào giao diện giữa CPU và GPU và bộ tản nhiệt của nó. Trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng máy tính xách tay hoặc liên hệ nhà sản xuất để biết hướng dẫn tháo rời các thành phần này.

2. Đặt laptop trên bề mặt cứng và phẳng

Nếu lưới tản nhiệt của máy tính xách tay của bạn ở phía dưới thì các bề mặt không bằng phẳng, chẳng hạn như chăn, gối hoặc đùi của bạn sẽ cản trở luồng không khí của máy tính xách tay. Sau một thời gian, khả năng làm mát bị suy giảm, nhiệt tích tụ, bề mặt máy tính xách tay của bạn nóng lên, nhiệt độ bên trong tăng lên và cuối cùng, thiết bị sẽ bị quá nóng.

máy tính xách tay bị nóng, mẹo máy tính, laptop bị nóng

Bạn có thể dễ dàng tránh tình huống này bằng cách đặt máy tính xách tay trên một bề mặt phẳng, cứng như bàn hoặc mua giá đỡ máy tính xách tay.

3. Đầu tư vào bộ làm mát máy tính xách tay hoặc tấm làm mát

Bộ làm mát máy tính xách tay có thể cung cấp khả năng làm mát bổ sung. Tuy nhiên, việc sử dụng sai bộ làm mát có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Do đó, trước khi mua đế tản nhiệt, bạn cần hiểu rõ về luồng không khí ra vào laptop của mình.

máy tính xách tay bị nóng, mẹo máy tính, laptop bị nóng

4. Không sử dụng quá nhiều chương trình cùng một lúc

Nếu bạn đang làm việc trên một ứng dụng và đã hoàn thành một tác vụ, hãy cân nhắc đóng ứng dụng đó thay vì thu nhỏ nó. Điều này cũng sẽ giải phóng tài nguyên trên thiết bị của bạn để mang lại hiệu suất tốt hơn.

Hãy giữ số lượng tab mở trong trình duyệt của bạn ở mức tối thiểu. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng ít bộ nhớ hơn và giữ cho máy tính xách tay của bạn có thể xử lý những thứ khác dễ dàng hơn.

máy tính xách tay bị nóng, mẹo máy tính, laptop bị nóng

Tôi có thể khắc phục máy tính xách tay quá nóng bằng phần mềm không?

Nếu không có bản sửa lỗi phần cứng nào mang lại cải thiện lâu dài, bạn có thể quay lại các bản sửa lỗi phần mềm. Tuy nhiên, việc giải quyết tình trạng quá nhiệt bằng phần mềm có nghĩa là bạn sẽ phải từ bỏ hiệu suất để bảo toàn phần cứng.

Bạn có thể giảm độ sáng của màn hình hoặc tốc độ xung nhịp của CPU. Trong Windows, ép xung có thể được kiểm soát thông qua các công cụ phần mềm. Nếu máy tính xách tay của bạn có chip Intel, bạn có thể hạ điện áp của nó bằng Intel XTU. Bạn cũng có thể ép xung cạc đồ họa hoặc ép xung GPU của mình.

Bảo vệ máy tính xách tay của bạn khỏi quá nóng

Ngay cả khi bạn có một máy tính xách tay mới không có bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về việc quá nóng thì việc vệ sinh các lỗ thông hơi và quạt của nó là điều cần thiết để ngăn bụi tích tụ thường xuyên. Và nếu bạn muốn cẩn thận hơn, hãy đảm bảo bạn luôn đặt thiết bị trên một bề mặt chắc chắn và bằng phẳng.

Cuối cùng, có thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy tính của bạn quá nóng không phải là những điều trên mà là do phần cứng của thiết bị đã quá cũ.

Nếu phần cứng máy tính xách tay đã cũ, nó sẽ không thể thực hiện được các tác vụ cơ bản. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng nhiệt độ của máy tính xách tay.

Trong trường hợp này, không có bất kỳ thủ thuật nào để giải quyết vấn đề. Một máy tính xách tay mới là cách giải quyết duy nhất.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Bỗng dưng nhận thông báo vay nợ do thông tin CMND/CCCD bị đánh cắp, làm việc này để xử lý ngay

Khi để lộ thông tin CMND/CCCD, người dân đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích...
Làm sao 3 ngày, 17 giờ trước

Khi không sử dụng nhà vệ sinh, cửa nên mở hay đóng? Nghe xong lời của thế hệ đi trước, tôi mừng vì mình đã làm đúng

Môi trường gia đình có tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì sức khỏe thể chất...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

Bốn con giáp khốn khổ nhất khi trẻ, nhưng lại gặp nhiều may mắn và viên mãn trong những năm cuối đời!

Trong số 12 con giáp, mỗi con giáp đều có những nét tính cách và vận mệnh riêng. Tuy nhiên, một số đó có các...
Đời sống số 3 ngày, 24 giờ trước

Tại sao người ta lại dán urgo lên quạt điện, nó có lợi ích gì? Hè này nhà nào cũng cần đấy!

Vào mùa hè, quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong gia đình. Thông thường, khi sử dụng quạt, chúng ta chỉ bật quạt...
Làm sao 3 ngày, 20 giờ trước

Bi Béo nhà Xuân Bắc tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều so với khi tham gia 'Bố ơi, mình đi đâu thế'

Từ 'thánh meme', nay Bi Béo nhà Xuân Bắc đã cao lớn và chững chạc hơn khi tham gia gameshow thực tế rất nhiều.
Nhí 2 ngày, 10 giờ trước

Phạm Quỳnh Anh tổ chức sinh nhật cho con gái Tuệ An, ái nữ gây sốt với vẻ xinh xắn thừa hưởng từ mẹ

Con gái Phạm Quỳnh Anh đã có bữa tiệc sinh nhật đầy ngọt ngào.
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Tin cùng mục

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản,...
Xài gì 11 giờ, 50 phút trước

So sánh điều hòa cây và điều hòa treo tường, hè này nên mua loại nào để thiết thực và hợp túi tiền nhất?

Nếu còn phân vân chưa thể đưa ra lựa chọn giữa điều hòa cây và điều hòa treo tường, bạn có thể tham khảo thông...
Xài gì 2 ngày, 17 giờ trước

Tại sao doanh số bán tủ lạnh side by side lại thấp hơn nhiều so với tủ lạnh cánh chéo? Bạn sẽ hiểu sau khi so sánh?

Tủ lạnh side by side và tủ lạnh cánh chéo có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tùy theo nhu cầu và sở thích...
Xài gì 2 ngày, 22 giờ trước

Người ta nói người giàu lái xe màu đen và người nghèo lái xe màu trắng? Người bán xe: Những người nói điều này không hiểu gì về xe

Nhiều người cho rằng tất cả người giàu đều lái xe màu đen và tất cả người nghèo đều lái xe màu trắng. Nguyên nhân...
Đi gì 3 ngày, 17 giờ trước

Mua iPhone tầm giá dưới 9 triệu đồng, đây là phiên bản đáng mua nhất hiện nay

Trong các mẫu điện thoại hiện tại, iPhone vẫn là dòng được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nếu dưới tầm giá dưới 9 triệu mua...
Xài gì 4 ngày, 15 giờ trước

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Lắp đặt điều hòa là điều cần thiết cho phòng khách, phòng ngủ, tuy nhiên những nơi ở ngắn hạn như nhà bếp và phòng...
Xài gì 5 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Cách xử lý quần áo cũ để không bị lãng phí?

Tất cả chúng ta đều có trải nghiệm này. Chúng ta đã mua rất nhiều quần áo, nhưng một số quần áo không còn thích...
Kiến thức 20 giây trước

Sau khi nghỉ hưu, đừng chỉ tập trung tiết kiệm tiền, bạn cũng nên giúp đỡ con mình ba việc này!

Bạn thân mến, bạn đã nghỉ hưu chưa? Hay sắp nghỉ hưu? Bạn đã bao giờ nghĩ về cách sống cuộc sống của mình sau...
Kiến thức 21 phút trước

Cung đường ven biển được mệnh danh đẹp nhất miền Bắc, điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 tới đây

Con đường với một bên là núi, một bên là biển được dân du lịch mệnh danh là cung đường ven biển đẹp nhất miền...
Du lịch Việt 23 phút trước

Tháng 5 vận may đến, thần Tài đến ban phát tài cho 3 con giáp, vận may nối tiếp nhau đến, tiền về đếm sái tay

Bắt đầu từ tháng 5, vận may của bạn sẽ tăng cao, cơ hội tiếp tục, bạn sẽ vui vẻ kiếm tiền và cuộc sống...
Đời sống số 34 phút trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 39 phút trước

Cung nữ giải quyết 'nhu cầu sinh lý' như thế nào? Trong số các phương pháp, có một phương pháp rất 'mãnh liệt và mạo hiểm'

Mặt trời lặn qua cửa sổ bình phong và trở nên chạng vạng, không ai trong ngôi nhà vàng nhìn thấy dấu vết của nước...
Kiến thức 8 giờ, 10 phút trước

Bất kể bạn là vợ chồng hay người yêu, nếu đối phương không bao giờ làm được 3 điều này thì có nghĩa là trong lòng anh ấy không có bạn

Người ta nói rằng cha mẹ là những người tốt nhất trên thế giới đối với bạn và họ không bao giờ đòi hỏi bất...
Yêu 8 giờ, 10 phút trước

Nữ diễn viên Mai Thu Huyền lấn sân làm đạo diễn, có loạt phim bị chê 'thảm họa', cuộc sống ngoài đời thế nào?

Ngoài đời, diễn viên Mai Thu Huyền có cuộc sống hôn nhân đáng ngưỡng mộ. Chị tâm sự luôn được ông xã doanh nhân hơn...
Chuyện làng sao 8 giờ, 11 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 24/4/2024: Tuổi Dần vô cùng may mắn, Tý bị kẻ xấu hãm hại

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 24/4/2024.
Đời sống số 9 giờ, 19 phút trước

Hari Won thông báo bị bệnh nhưng Trấn Thành chỉ cười, lý do là vì điều này

Cuộc trò chuyện của Trấn Thành - Hari Won khiến dân tình thích thú.
Chuyện làng sao 10 giờ, 14 phút trước