Việc chúng ta vô tình làm rơi vỡ màn hình điện thoại trong lúc sử dụng là không thể tránh khỏi. Người dùng sẽ có 2 lựa chọn: sửa màn hình điện thoại hoặc mua một chiếc điện thoại mới. Và theo những thông tin từ phía Apple, dòng iPhone 14 sẽ dễ sửa chữa hơn các mẫu trước đó.
Điều này nghe có vẻ đáng khích lệ, phải không? Tuy nhiên, có vẻ việc sửa chữa tại các cửa hàng bên ngoài không hề dễ dàng như vậy.
Trao đổi với Engadget, các nguồn tin từ cộng đồng sửa chữa bên thứ ba cho biết, việc tháo linh kiện iPhone 14 thực sự rất dễ dàng, nhưng mọi thứ bắt đầu khó khăn khi lắp ráp chúng lại.
Có vẻ như vấn đề xuất phát từ 2 cảm biến ánh sáng xung quanh của iPhone 14, vốn sử dụng để chỉnh độ sáng của màn hình. Nếu quyết định thay thế linh kiện tại một trung tâm chưa cấp phép, các cảm biến ánh sáng xung quanh sẽ ngừng hoạt động, màn hình sẽ bị đen hoàn toàn. Điều này có nghĩa bạn cần nhớ vị trí chính xác của thanh trượt độ sáng màn hình, điều chỉnh độ sáng thủ công.
Apple đã áp dụng hạn chế “ghép nối linh kiện”, đồng nghĩa mọi bộ phận đều có ID kỹ thuật số riêng mà iPhone 14 nhận dạng được. Nếu thiết bị không nhận ra ID của màn hình, nó sẽ không hoạt động.
Cách duy nhất để khắc phục sự cố này là xin cấp phép thủ công ID mới. Đáng tiếc, điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua phần mềm nội bộ của Apple, bởi kỹ thuật viên được Apple ủy quyền. Trước đây, một kỹ thuật viên bên thứ ba có thể sử dụng 1 thiết bị đặc biệt, gọi là bộ lập trình EEPROM (bộ nhớ chỉ đọc có thể xóa được bằng điện), cho phép người dùng viết lại thông tin được lưu trữ trên microchip EEPROM.
Bằng cách sử dụng thiết bị đó, một kỹ thuật viên có thể đọc ID từ màn hình ban đầu và ghi nó vào màn hình mới. Tuy nhiên, phương pháp này không hoạt động với dòng iPhone 14 mới.
Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên bảo hành thiết bị tại các hệ thống được Apple uỷ quyền cũng như sử dụng AppleCare+, gói bảo hiểm thiệt hại do tai nạn không giới hạn của "Táo khuyết".
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)