Tôi đã từng hỏi một người bạn là chủ một cửa hàng điện thoại di động, anh ấy cười và nói rằng khoảng cách thực sự rất lớn.
Không khác chất lượng nhưng khác tiêu chuẩn
Trước hết, nếu bạn mua điện thoại di động trực tuyến hay tại cửa hàng, miễn là điện thoại di động mới chưa mở, bất kể từ kênh nào, không có sự khác biệt về chất lượng điện thoại di động. Tuy nhiên, một số kiểu máy riêng lẻ, để đảm bảo lợi nhuận của các cửa hàng, thường chỉ bán phiên bản cao cấp nhất là 12GB + 256GB, nhưng có các phiên bản 8 + 256GB tiết kiệm chi phí hơn để lựa chọn mua trực tuyến.
Ngoài ra, tiêu chí lựa chọn điện thoại di động từ trực tuyến và tại cửa hàng là khác nhau. Mua điện thoại di động trực tuyến rất dễ "chỉ thông số", nhưng nhiều trải nghiệm đơn giản là không được phản ánh bởi các thông số. Ví dụ, giá của Neo5 đã giảm xuống dưới 2000 và chip hiển thị độc lập Snapdragon 870 + IMX598+ thực sự rất “thơm”. Nhưng sau khi lấy về mình mới phát hiện ra cái khung nhựa được thêm vào khiến toàn bộ máy vẫn bình thường. Ngoài ra, hiện tượng nhấp nháy màn hình gây nhức mắt hơn ở độ sáng thấp. Những ưu điểm và nhược điểm này chỉ có thể được trải nghiệm bằng tay thực.
Đến các cửa hàng điện thoại di động thường chú ý đến cảm giác, hình thức, kết cấu và bột ảnh của điện thoại, điều này gây ra sự tiêu dùng bốc đồng và bỏ qua những bất cập của phần cứng điện thoại, chẳng hạn như hiệu năng kém, không có NFC và thời lượng pin kém. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên chọn một số điện thoại di động tiết kiệm chi phí từ Internet, sau đó cố tình đến cửa hàng thực để trải nghiệm điện thoại di động thực và chọn điện thoại di động phù hợp nhất cho bạn.
Chênh lệch giá
Về giá cả, đừng mù quáng tin vào câu nói "giá trực tuyến là rẻ". Trên thực tế, tất cả các thương hiệu điện thoại di động sẽ kiểm soát giá thông qua bán hàng đa kênh. Giá cả tương tự như trong các cửa hàng trực tuyến và cửa hàng. Ngay cả giống như nhiều thương hiệu ngoại tuyến lớn, các cửa hàng thực tế thường có các tính năng bổ sung ưu đãi.
Sự khác biệt trong chính sách hoàn trả và trao đổi
Trang web chính thức và Apple Store trực tiếp hỗ trợ đổi trả trong 14 ngày, có nghĩa là ngay cả khi bạn mua sản phẩm trong 13 ngày và hình thức bên ngoài của sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn, bạn có thể trả lại mà không cần lý do. Giống như các kênh khác, họ sẽ không trả lại sản phẩm sau khi mở hộp. Ngay cả khi có vấn đề với điện thoại di động sau khi mở hộp, nó phải thông qua biểu mẫu kiểm tra hậu mãi của Apple để chứng minh rằng sản phẩm thực sự bị lỗi trước khi trả lại sản phẩm. Khá rắc rối.
Các chính sách hoàn trả và trao đổi trong các cửa hàng thực tế thậm chí còn đa dạng hơn. Tóm lại, bạn phải hiểu chính sách đổi trả trước khi mua hàng. Cuối cùng, trên thực tế, dịch vụ hậu mãi cũng khác. Miễn là chính thức mua hàng nhất định sẽ chịu trách nhiệm về dịch vụ hậu mãi, nhưng nếu bạn bắt đầu với một số kênh lớn, bản thân kênh đó cũng sẽ có một mức độ bảo vệ nhất định.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)