Một số người cho rằng nếu đổ xăng vào ban đêm hoặc vào buổi sáng khi nhiệt độ mát hơn, bạn sẽ nhận được nhiều nhiên liệu hơn với số tiền bạn phải trả. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, bạn có thể thực sự tiết kiệm được bao nhiêu khi đổ xăng vào ban đêm hoặc sáng sớm?
Theo lý thuyết thì đó là đúng. Xăng dầu được dựa theo dung tích để tính tiền, nhưng thể lỏng thì thường bị giãn nở khi nóng và co lại khi lạnh. Nếu bạn đổ xăng vào sáng hoặc tối, thì cùng một thể tích như thế có thể có được một lượng nhiều hơn, nếu tích lũy trong thời gian dài thì số tiền chúng ta tiết kiệm được cũng sẽ không ít.
Thực tế thì sao?
Chúng ta cũng biết, các bồn chứa nhiên liệu tại các trạm xăng dầu thường được chôn sâu dưới đất. Ở vị trí này nhiệt độ được ổn định và không thay đổi như trên mặt đất. Tức dù ở trên nóng hay lạnh thì nhiệt độ bồn chứa nhiên liệu luôn được bình ổn. Có chênh lệch cũng không đáng kể. Chính vì thế, nhiên liệu khi được bơm từ bồn chứa, lên vòi và đi vào bình chứa của xe, nhiệt độ không thay đổi quá nhiều và lượng xăng cũng không giãn nở đáng kể.
Vì vậy, chuyện đổ xăng lúc trời mát sẽ có lợi hơn về thể tích khi trời nóng là điều hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, con số có lợi hơn rất nhỏ, không đáng kể.
Một số kinh nghiệm khi đổ xăng để tiết kiệm
Khi chạy xe trong nội thành thì chỉ cần đổ xăng dầu đến nửa bình hoặc 2/3 bình
Khi đi trong thành phố đông đúc, lúc đi lúc dừng lại, nếu như chúng ta đổ xăng đầy bình sẽ tăng thêm gánh nặng cho động cơ, và sẽ khiến cho chiếc xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
Không nên chạy gần hết bình mới đổ xăng
Không nên chạy hết bình mới đổ xăng, mà phải đổ từ khi thấy vạch kim xăng sắp về vị trí E hoặc khi có điều kiện. Chạy xe để tới mức gần cạn nhiên liệu không tốt cho động cơ hoặc các chi tiết cơ khí. Lý do tiếp theo là lượng xăng tồn không phải là lựa chọn hợp lý cho động cơ. Thường cặn sẽ đóng lại ở đáy bình, cặn này đi vào động cơ giảm hiệu suất nổ đồng thời phá hủy các chi tiết.
Nếu không thường xuyên lái xe thì không nên đổ đầy xăng
Trong trường hợp ít sử dụng thì tốt nhất là chúng ta nên duy trì lượng xăng thấp ở trong bình, vì xăng dầu để lâu cũng bị biến chất.
Không nên đổ đầy tràn bình xăng
Nếu tính toán được những quãng đường sẽ đi, kể cả đường dài, tài xế không nên đổ đầy tràn bình xăng. Đổ quá đầy xăng chỉ khiến xe nặng thêm, động cơ chịu thêm tải nên sẽ tiêu tốn xăng hơn. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là đổ quá ít xăng. Bởi lẽ, đổ ít xăng khiến tài xế thường xuyên phải ghé trạm xăng, đồng thời các chi tiết lâu ngày không được ngập trong xăng có thể bị ăn mòn.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)