Danh mục

Cách khắc phục tình trạng tốc độ Internet quá chậm

Thứ ba, 16/08/2022 13:56

Có nhiều lý do khiến mạng Internet của bạn bị chậm, dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất và cách khắc phục để có được tốc độ nhanh hơn.

Có lẽ, hầu hết chúng ta đều đã trải qua cảm giác đang chăm chỉ làm việc và đột nhiên Internet chậm đi trông thấy. Tại sao lại như vậy? Đây là tất cả những điều bạn cần lưu ý.

Tại sao Internet quá chậm?

1. Gói internet của bạn quá thấp

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

Nếu Internet của bạn chỉ chậm lại khi có quá nhiều người khác trực tuyến đồng thời, có thể bạn đang sử dụng nhiều băng thông hơn mức cho phép của gói mạng mà bạn đăng ký.

Muốn kiểm tra tốc độ Internet, chỉ cần nhập “speed test” vào Google Tìm kiếm, sẽ có rất nhiều trang web tính toán số liệu này. Nếu kết quả của bạn gần với tốc độ của gói bạn đăng ký, hãy xem xét nâng cấp một gói khác.

2. Bộ định tuyến “rởm”

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

Bạn không nên mua bộ định tuyến giá quá rẻ bởi giá rẻ thường đi kèm với chất lượng kém với CPU rẻ hơn và bộ nhớ thấp hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ mạng.

3. Kênh Wi-Fi bị quá tải

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

Vấn đề Internet chậm cũng có thể do kênh mà WiFi của bạn đang bật bị quá tải. Giống như radio, các tín hiệu WiFi khác nhau kết nối với các kênh khác nhau. Bạn có thể sử dụng một công cụ như Network Analyzer Lite (dành cho iOS) hoặc Wifi Analyzer (dành cho Android) để xem liệu kênh WiFi của bạn có bị quá tải hay không hoặc chọn kênh mới theo cách thủ công.

4. Mạng của nhà cung cấp bị tắc nghẽn

Các thuê bao internet cáp có thể bị chậm trong thời gian cao điểm khi họ và mọi người khác trong khu vực lân cận hoạt động trực tuyến cùng một lúc. Đó là một tình huống tương tự với lưu lượng truy cập trên mạng gia đình của bạn nhưng ở quy mô lớn hơn. Trong trường hợp này, bạn và tất cả những người hàng xóm của bạn cạnh tranh với cùng một băng thông.

5. Bạn đã vượt quá giới hạn dữ liệu của mình

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

Nhiều nhà cung cấp Internet có giới hạn dữ liệu và một số làm chậm tốc độ thu thập thông tin của bạn sau khi bạn đạt đến giới hạn đó. Bạn có thể kiểm tra xem bạn đã sử dụng bao nhiêu dữ liệu trên tài khoản trực tuyến của mình hoặc thông qua ứng dụng của các nhà cung cấp.

Các nhà cung cấp Internet vệ tinh tính phí sử dụng Internet bằng dữ liệu chứ không phải theo tốc độ Internet. Nó tương tự như cách các gói điện thoại di động thường hoạt động: khi bạn sử dụng hết dung lượng dữ liệu cho phép trong tháng, kết nối Internet của bạn có thể bị chậm lại.

6. Tín hiệu Wi-Fi yếu

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

Tường, khoảng cách và thậm chí cả lò vi sóng cũng có thể ảnh hưởng đến tín hiệu Wi-Fi của bạn. Tín hiệu Wi-Fi yếu hơn có nghĩa là tốc độ chậm hơn và thường xuyên bị ngắt kết nối.

Bạn có thể biết liệu nhiễu tín hiệu và tín hiệu Wi-Fi yếu có phải là vấn đề của mình hay không nếu kết nối của bạn hoạt động tốt gần bộ định tuyến nhưng lại cực kỳ chậm ở phòng bên cạnh.

Để khắc phục Wi-Fi yếu, trước tiên, hãy kiểm tra vị trí đặt bộ định tuyến của bạn. Bạn muốn đảm bảo rằng bộ định tuyến của bạn ở vị trí trung tâm và trên cao, đồng thời tránh xa những thứ có thể ảnh hưởng đến tín hiệu Wi-Fi của bạn (như tường, loa Bluetooth,…).

Nếu điều đó không hiệu quả, bạn có thể cần phải thay thế bộ định tuyến của mình bằng bộ định tuyến được thiết kế cho phạm vi xa hơn hoặc vùng phủ sóng tốt hơn - hoặc bạn có thể thêm bộ mở rộng vào mạng của mình để truyền tín hiệu Wi-Fi đến một khu vực không thể kết nối trước đó.

7. Bạn có thiết bị chậm hoặc lỗi thời

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

Sự cố có thể không phải do kết nối Internet của bạn, có thể là do thiết bị bạn sử dụng. Máy tính, máy tính bảng, điện thoại hoặc bảng điều khiển trò chơi của bạn có thể đã lỗi thời và không có khả năng xử lý tốc độ Wi-Fi ngày nay.

Nếu bạn gặp vấn đề về tốc độ trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, hãy thử khởi động lại thiết bị. Thao tác này sẽ xóa bộ nhớ của mọi rác, làm mới kết nối của bạn và xóa các quy trình không cần thiết và các tệp tạm thời.

Những yếu tố khác có thể làm chậm thiết bị của bạn bao gồm:

- Quá nhiều ứng dụng đang mở

- Quá nhiều tab trình duyệt đang mở

- Phần mềm lỗi thời

- Trình điều khiển lỗi thời

- Hệ điều hành cần khởi động lại để cài đặt các bản cập nhật

- Tải xuống quá nhiều ứng dụng

- Phần mềm độc hại

Bạn hãy tránh làm quá tải CPU của máy tính bằng cách đóng các ứng dụng và cửa sổ trình duyệt không sử dụng. Luôn cập nhật hệ điều hành của thiết bị bằng cách cho phép tự động cập nhật và cập nhật các phần mềm chống virus.

Cách khắc phục sự cố kết nối chậm

1. Biết tốc độ gói mạng là bao nhiêu

Điều đầu tiên, bạn cần biết gói mạng bạn đang trả tiền mỗi tháng có tốc độ bao nhiêu và so sánh con số đó với tốc độ bạn thực sự nhận được. Bạn có thể vào hóa đơn hoặc đăng nhập vào tài khoản trực tuyến của bạn để xem tốc độ tối đa được quảng cáo của gói mạng mà bạn đang sử dụng.

2. Kiểm tra “vùng chết” của Wi-Fi

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

Sự cố Wi-Fi có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Đó có thể là phạm vi của bộ định tuyến, kênh hoặc băng tần đông đúc hoặc nhiễu tín hiệu do các vật cản vật lý và các thiết bị điện tử khác gây ra.

Hãy đi đến các khu vực khác nhau trong nhà của bạn trong khi vẫn sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh và xem chỉ báo cường độ tín hiệu Wi-Fi. Nếu bạn nhận thấy nhiều vùng chết, bạn có thể cần phải di chuyển lại bộ định tuyến của mình hoặc đầu tư thêm các thiết bị khác để tăng tín hiệu Wi-Fi của bạn đến khu vực cụ thể đó. Bạn cũng có thể tạo bản đồ nhiệt Wi-Fi nếu bạn muốn chính xác hơn với nó.

3. Thay đổi kênh của băng tần Wi-Fi

Cả hai dải tần 2,4 GHz và 5 GHz mà bộ định tuyến của bạn sử dụng đều chia thành nhiều kênh, tương tự như cách TV analog và kỹ thuật số hoạt động qua mạng. Giống như bất kỳ mạng nào phải xử lý nhiều thông tin, các kênh Wi-Fi này có thể bị quá tải, khiến tốc độ chậm đi. Điều này đặc biệt đúng đối với các tình huống tại các khu chung cư đông dân.

4. Kiểm tra các thiết bị được kết nối

Đôi khi, vấn đề không phải do kết nối Internet của bạn - mà là do điện thoại thông minh, máy tính hoặc máy tính bảng bạn đang sử dụng để truy cập Internet. Nó có thể cần khởi động lại, có thể đã lỗi thời hoặc bạn mở quá nhiều ứng dụng và chương trình, làm hỏng bộ xử lý của thiết bị. Bạn nên kiểm tra lại các thiết bị của mình và nếu cần, hãy thay thế nó.

Internet quá chậm, mạng chậm, cách khắc phục mạng chậm

5. Di chuyển bộ định tuyến của bạn đến một vị trí khác

Để có vùng phủ sóng Wi-Fi tốt nhất, hãy đặt bộ định tuyến của bạn ở vị trí trung tâm, trên cao hoặc ở vị trí mà bạn sử dụng Wi-Fi nhiều nhất, như trong văn phòng tại nhà.

Có một mẹo nhỏ là nếu bạn sống trong một ngôi nhà một tầng, hãy để ăng-ten thẳng đứng. Nếu bạn sống trong một ngôi nhà nhiều tầng, hãy đặt ít nhất một ăng-ten theo chiều ngang để tín hiệu Wi-Fi có thể đến các tầng khác.

6. Nâng cấp gói Internet

Cuối cùng, bạn có thể cần một gói mạng "khỏe" hơn nếu hiện tại có nhiều người sống với bạn hơn, hoặc nếu bạn chuyển sang làm việc tại nhà và sử dụng Internet nhiều hơn trước đây.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: http://baove.congly.vn/cach-khac-phuc-tinh-tra.. Nguồn: http://baove.congly.vn/cach-khac-phuc-tinh-trang-toc-do-internet-qua-cham-28872.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 14 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 15 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 19 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 15 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Tin cùng mục

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những...
Sản phẩm hot 20 giờ, 43 phút trước

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.
Xài gì 20 giờ, 43 phút trước

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 2 ngày, 8 giờ trước

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.
Xài gì 4 ngày, 15 giờ trước

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản,...
Xài gì 4 ngày, 11 giờ trước

So sánh điều hòa cây và điều hòa treo tường, hè này nên mua loại nào để thiết thực và hợp túi tiền nhất?

Nếu còn phân vân chưa thể đưa ra lựa chọn giữa điều hòa cây và điều hòa treo tường, bạn có thể tham khảo thông...
Xài gì 6 ngày, 17 giờ trước

Tin mới cập nhật

Lý do nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên, ai cũng nên đọc để 'tạm biệt' với tắc nghẽn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên vệ sinh đường ống nước thường xuyên để tránh tắc nghẽn.
Kiến thức 28 phút trước

Loạt công trình trọng điểm sẽ thay đổi diện mạo khu Đông TP. HCM trong 2 năm tới

Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và...
Kiến thức 30 phút trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 42 phút trước

Khi uống nước, bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay xấu?

Để hiểu rõ hơn về thận, bạn hãy cùng đọc bài viết sau đây nhé!
Chăm sóc sức khỏe 7 giờ, 14 phút trước

Nhiều Đại học đua nhau tăng học phí, riêng sinh viên trường này không mất tiền, còn được trợ cấp hàng tháng, ra trường có luôn việc làm

Mới đây, nhiều trường Đại học trên cả nước đã chính thức công bố học phí cho năm học 2024-2025. Theo đó, ở năm học...
Kiến thức 7 giờ, 14 phút trước

80% đàn ông tốt và yêu vợ đều có 7 biểu hiện này, và nếu có nhiều hơn 2, nghĩa là bạn đã có gia đình đúng nghĩa

Trong hôn nhân, bạn không thể chỉ nhìn vào tình yêu mà còn phải xem một người đàn ông có đang để kết hôn hay...
Đàn ông yêu 7 giờ, 15 phút trước

Vợ trẻ khoe Công Lý được lên bìa tạp chí, nam nghệ sĩ phản ứng gây sốc cho nửa kia

Vợ trẻ của Công Lý được lên bìa tạp chí và khoe với nam nghệ sĩ nhưng thái độ của anh lại gây sốc.
Chuyện làng sao 9 giờ, 45 phút trước

Nếu có 3 dấu hiệu bất thường khi ngủ có thể là cảnh báo sớm về bệnh ung thư, nên sớm có biện pháp phòng ngừa

Kỳ nghỉ 30/4 sắp đến. Đây là thời điểm giao mùa xuân và mùa hè, mọi người rất dễ cảm thấy buồn ngủ. Có người...
Chăm sóc sức khỏe 9 giờ, 48 phút trước

Suni Hạ Linh được fan Trung Quốc săn đón và tặng quà tới tấp, nhan sắc khi chụp vội liệu có bị 'dìm hàng'?

Suni Hạ Linh nay đã có cho mình một lượng fans lớn tại Trung Quốc.
Chuyện làng sao 9 giờ, 48 phút trước

Kim Soo Hyun bị soi đỏ hết tai khi ngồi cạnh Kim Ji Won, cặp đôi 'Nữ hoàng nước mắt' thực sự có quan hệ phim giả tình thật?

Không ít người tiếp tục "đẩy thuyền" Kim Soo Hyun với Kim Ji Won khi nhìn thấy hình ảnh thân mật của hai người tại...
Chuyện làng sao 9 giờ, 49 phút trước