Danh mục

Bạn đã khai thác ChatGPT đúng chưa? Đây là cách sử dụng ChatGPT để tăng hiệu quả làm việc và tiết kiệm thời gian

Thứ sáu, 10/02/2023 17:14

ChatGPT sẽ không sớm thay thế công việc của bạn, nhưng chatbot này có thể làm cho nó dễ dàng hơn một chút.

ChatGPT của OpenAI và các công cụ AI tương tự có thể không sớm thay thế công việc của con người. Nhưng nó có thể hỗ trợ nhiều ngành nghề từ công nghệ đến truyền thông, giúp công việc của họ tốt hơn và nhanh hơn.

ChatGPT đã thu hút một triệu người dùng ngay sau khi ra mắt vào tháng 11/2022, chatbot của OpenAI có thể đưa ra lời khuyên về bất động sản, cung cấp các mẹo về cách bắt đầu kinh doanh và thậm chí viết nhạc theo phong cách của từng nghệ sĩ, tất cả đều ở các cấp độ khác nhau.

Đây là cách bạn có thể sử dụng ChatGPT để giúp cuộc sống cũng như công việc của bạn dễ dàng hơn.

1. Sử dụng ChatGPT như một giải pháp thay thế Google cho nghiên cứu, học tập

ChatGPT, OpenAI, cách khai thác ChatGPT, tiết kiệm thời gian, hiệu quả làm việc

Tần suất bạn lên Google để tìm kiếm một cái gì đó tại nơi làm việc? Với sự ra đời ChatGPT, bạn có thể sẽ không làm điều đó thường xuyên nữa.

Trên thực tế, “gã khổng lồ” đã bắt đầu lo lắng về mối đe dọa của ChatGPT đối với hoạt động kinh doanh của hãng.

Google có thể chỉ còn một hoặc hai năm nữa trước khi hoàn toàn bị gián đoạn”, theo một tweet của người sáng lập nên ứng dụng Gmail - Paul Buchheit vào hôm 8/2. Ông Paul Buchheit cũng cho biết thêm rằng AI có thể sẽ “ngay lập tức thực hiện những việc mà con người phải mất nhiều phút” để thực hiện khi sử dụng một công cụ tìm kiếm như Google.

Mặc dù ChatGPT không phải lúc nào cũng chính xác, kiến ​​thức của nó mới chỉ được đào tạo đến năm 2021 nhưng nó có thể phân tích dữ liệu từ hàng triệu trang web để thử và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà nó nhận được. Thêm vào đó, nó trở nên “thông minh” hơn khi được sử dụng nhiều hơn.

Thay vì cung cấp cho người dùng một loạt liên kết để sàng lọc, nhiều liên kết của Google ở vị trí đầu trang chỉ đơn giản là do quảng cáo nhưng ChatGPT cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh. Và nếu câu trả lời quá phức tạp, ChatGPT có thể giải thích bằng thuật ngữ đơn giản hơn nếu bạn yêu cầu.

Tóm lại, khả năng truy cập thông tin nhanh chóng có thể khiến công việc của bạn trở nên thú vị hơn, cho bạn thêm thời gian để tạo ra những ý tưởng hay ho khác.

2. Sử dụng ChatGPT để viết các bài luận, bài phát biểu, thư xin việc, bài hát và đánh giá nhân viên

ChatGPT, OpenAI, cách khai thác ChatGPT, tiết kiệm thời gian, hiệu quả làm việc

Như nhiều sinh viên làm bài luận đã phát hiện ra, ChatGPT có thể khá hữu ích như một công cụ viết lách hoàn hảo.

Trong khi một số giáo viên đang cố gắng ngăn chặn việc sử dụng AI, giáo sư Ethan Mollick của UPenn đã cho biết ông đang yêu cầu sinh viên của mình sử dụng ChatGPT.

Ông Ethan Mollick cho rằng ChatGPT có thể giúp sinh viên tạo ra ý tưởng và cải thiện bài viết của họ. Đồng thời nó cũng có thể giúp mọi người tiết kiệm thời gian khi viết email.

Có rất nhiều điều tích cực về nó. Mọi người cho rằng ChatGPT tạo ra gian lận và tiêu cực nhưng vốn dĩ chúng đã tồn tại từ rất lâu rồi”, theo ông Mollick.

Jeff Maggioncalda, CEO của nhà cung cấp khóa học trực tuyến Coursera cũng cho biết ông sử dụng ChatGPT để viết email và thậm chí là các bài phát biểu.

Tôi sử dụng nó như một trợ lý viết lách và như một đối tác tư tưởng”, ông Maggioncalda nói.

Những người sáng tạo đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho sách hoặc bài hát của họ cũng đã yêu cầu ChatGPT tạo một số bản nháp ý tưởng cho họ.

Người dùng TikTok có tài khoản là @frontlineleadership, hiện đang là huấn luyện viên cho biết anh ấy thậm chí đã sử dụng ChatGPT để viết bài đánh giá nhân viên và hài lòng với kết quả.

Tôi chỉ việc thực hiện một số điều chỉnh nhỏ. Nó thực sự đã tiết kiệm cho tôi khoảng 12 giờ làm việc”, TikToker cho biết trong một bài đăng vào tháng 1/2023.

3. Sử dụng ChatGPT để phân tích lượng dữ liệu khổng lồ

ChatGPT, OpenAI, cách khai thác ChatGPT, tiết kiệm thời gian, hiệu quả làm việc

Có nhiều vai trò liên quan đến các hình thức phân tích dữ liệu khác nhau và ChatGPT có thể xử lý nhiều thông tin một cách nhanh chóng.

Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI tổng quát sẽ phát triển. Nếu bạn là một học giả, thật tuyệt khi bạn không phải phân tích thống kê bằng tay. Bạn có thể dùng thời gian đó để “sản xuất” nhiều thứ hơn nữa.

Nó cũng có thể giúp những người đang cố gắng sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định đầu tư”, ông Muro, một thành viên cấp cao tại Viện Brooking cho hay.

AI có thể xác định xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và kém hơn, truyền đạt tất cả những điều đó và sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo hỗn hợp đầu tư tốt hơn”, theo ông Muro.

4. Sử dụng ChatGPT để lên lịch công việc, lập kế hoạch và quản lý thời gian

ChatGPT, OpenAI, cách khai thác ChatGPT, tiết kiệm thời gian, hiệu quả làm việc

Việc sắp xếp lịch làm việc bận rộn của bạn có thể tốn thời gian nhưng ChatGPT và các dạng AI khác có thể giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn một chút.

Một số người dùng đã thử điều này với kết quả đầy hứa hẹn. Micah, một Youtuber chuyên làm video khám phá AI, đã đăng một video minh họa cách anh ấy sử dụng ChatGPT để tự động hóa lịch làm việc của mình.

Sau khi anh ấy yêu cầu ChatGPT tạo một lịch trình làm việc hàng ngày bao gồm các nhiệm vụ như hoàn thành báo cáo hiệu suất và lên lịch gặp mặt với sếp của mình, chatbot đã có thể đưa ra bảng phân tích lịch trình tiềm năng theo từng giờ chỉ trong vài giây.

Sau đó, anh ấy đã yêu cầu ChatGPT sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho một số nhiệm vụ nhất định, nhưng ChatGPT còn gợi ý rằng “có thể không khả thi” do hạn chế về thời gian của anh ấy.

5. Tham khảo ý kiến của ChatGPT về cách bắt đầu kinh doanh, đưa ra các quyết định chiến lược và hỗ trợ khách hàng

ChatGPT, OpenAI, cách khai thác ChatGPT, tiết kiệm thời gian, hiệu quả làm việc

Nếu bạn là một doanh nhân hoặc có tham vọng, ChatGPT có thể giúp bạn suy nghĩ thấu đáo về quá trình bắt đầu kinh doanh.

Jennifer Ortakales Dawkins làm việc cho tờ Insider đã hỏi ChatGPT nhiều câu hỏi khác nhau và nhận thấy đây là một công cụ hữu ích để tạo ý tưởng, ước tính chi phí khởi động và phác thảo kế hoạch kinh doanh.

Trong khi Coursera's Maggioncalda nói với tờ CBS MoneyWatch rằng anh ấy sử dụng ChatGPT để suy nghĩ về các thách thức và chiến lược kinh doanh.

Ngay cả những nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT cũng cho biết ChatGPT thực hiện “rất tốt” việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng và “rất mạnh” trong việc trả lời các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

6. Biến ChatGPT thành một trợ lý mã hóa

ChatGPT, OpenAI, cách khai thác ChatGPT, tiết kiệm thời gian, hiệu quả làm việc

Oded Netzer, giáo sư Trường Kinh doanh Columbia, cho rằng AI sẽ “giúp đỡ” các lập trình viên hơn là thay thế họ.

Về mặt công việc, tôi nghĩ nó chủ yếu là một chất tăng cường hơn là thay thế hoàn toàn công việc. Viết mã và lập trình là một ví dụ điển hình về điều đó. Nó thực sự có thể viết mã khá tốt”, ông Netzer cho biết.

Cụ thể, ChatGPT có khả năng tạo nhanh các dòng mã để giải quyết các sự cố mã hóa nhất định. Một người dùng TikTok - @asap_blockie đã yêu cầu ChatGPT xác định lỗi trong một số mã mà anh ấy đang xử lý như một phần công việc của mình.

Nó giúp tôi phát hiện mã của tôi bị lỗi gì. Sau đó tôi đã sao chép nó và dán nó vào, và rồi mã của tôi đã hoạt động”, người dùng @asap_blockie nói trong một video đăng tải vào tháng 12/2023.

Tuy nhiên, các lập trình viên nên thận trọng khi nhận trợ giúp từ AI, vì một số người dùng đã phát hiện ra rằng ChatGPT trả lời sai các vấn đề về mã hóa.

7. Sử dụng ChatGPT để xin việc hoặc thương lượng tăng lương

ChatGPT, OpenAI, cách khai thác ChatGPT, tiết kiệm thời gian, hiệu quả làm việc

Cuối cùng, nếu bạn không hài lòng với công việc của mình, ChatGPT có thể cung cấp một số hỗ trợ. Mọi người đang sử dụng nó để tạo sơ yếu lý lịch và thư xin việc khi họ tìm kiếm việc làm.

Nó sẽ tạo cho bạn một lá thư xin việc để bạn không phải lãng phí thời gian của mình nữa”, Jonathan Javier - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn nghề nghiệp Consulting cho biết trong một video trên TikTok vào tháng 1/2023.

Nếu bạn khá hài lòng với công việc nhưng lại cảm thấy mình bị trả lương thấp thì ChatGPT thậm chí có thể giúp bạn được tăng lương. Sarah Jackson của tờ Insider đã hỏi ChatGPT lời khuyên để giúp cô ấy chuẩn bị cho một cuộc đàm phán lương và các sếp đã nói với cô ấy rằng cô ấy có thể được tăng lương nếu làm theo kịch bản của AI.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 1 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 3 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 21 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 18 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 17 giờ, 19 phút trước

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 1 ngày, 10 giờ trước

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.
Xài gì 3 ngày, 17 giờ trước

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản,...
Xài gì 4 ngày, 13 giờ trước

So sánh điều hòa cây và điều hòa treo tường, hè này nên mua loại nào để thiết thực và hợp túi tiền nhất?

Nếu còn phân vân chưa thể đưa ra lựa chọn giữa điều hòa cây và điều hòa treo tường, bạn có thể tham khảo thông...
Xài gì 5 ngày, 19 giờ trước

Tại sao doanh số bán tủ lạnh side by side lại thấp hơn nhiều so với tủ lạnh cánh chéo? Bạn sẽ hiểu sau khi so sánh?

Tủ lạnh side by side và tủ lạnh cánh chéo có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tùy theo nhu cầu và sở thích...
Xài gì 5 ngày trước

Tin mới cập nhật

Ảnh gia đình Triệu Bản Sơn hiếm khi lộ diện, vợ sao nam mặc sang trọng như một nữ thần nhưng 'vua hài' tóc trắng lại giống một ông già luộm thuộm

Triệu Bản Sơn sinh năm 1957,và được xem như huyền thoại trong làng hài của Trung Quốc. Thời điểm còn hoạt động showbiz, mỗi năm,...
Chuyện làng sao 14 phút trước

Uống bia sẽ giải nhiệt ngày nắng nóng, có đúng không? Uống bia như thế nào là tốt nhất?

Thực ra, bia không có tác dụng giải nhiệt như nhiều người lầm tưởng.
Chăm sóc sức khỏe 15 phút trước

Hòn đảo chỉ cách đất liền 25km, nơi duy nhất Việt Nam có bãi tắm đôi nóng - lạnh khiến giới trẻ mê mẩn, đang hot rần rần

Bạn sẽ ngỡ ngàng khi đặt chân đến bãi tắm đôi, một bên nóng một bên lạnh, ở giữa là bãi cát trắng trải dài...
Du lịch Việt 15 phút trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 16 phút trước

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống tốt đẹp, bạn không được đi ngược lại trật tự logic của cuộc sống

Cuộc sống hiện đại náo nhiệt và đầy rẫy cám dỗ, việc tìm kiếm một lối sống ổn định và hạnh phúc trở nên thách...
Đời sống trẻ 16 phút trước

6 trang phục giảm tuổi tác nhất mùa hè này

Những trang phục sau đây sẽ giúp chị em giảm tuổi tác, bừng sáng và tràn đầy sức sống trẻ trung trong ngày hè.
Thời trang + 17 phút trước

Vợ chồng nên giữ tiền chung hay riêng sẽ hạnh phúc hơn? Bạn sẽ tiếc vì không biết sớm hơn

Vốn là vấn đề nhạy cảm nhưng theo gợi ý từ chuyên gia bạn sẽ đưa ra được câu trả lời phù hợp với hoàn...
Yêu 18 phút trước

BXH Top 10 nhân vật ảnh hưởng T3/2024: Cặp đôi 'chú Ninh - anh Dương' dẫn đầu, Sơn Tùng và con gái Salim lần lượt theo sau

Ninh Dương Family, Sơn Tùng cùng bé Pamela - con gái Salim lần lượt lọt Top cao trong BXH lần này.
Chuyện làng sao 19 phút trước

Trấn Thành bị Hari Won 'bóc trần' bí mật không chút thương tiếc, chính chủ phản ứng thế nào?

Màn tương tác lầy lội của Trấn Thành và Hari Won đã gây sốt.
Chuyện làng sao 19 phút trước

Sơn Tùng khoe ảnh điển trai khi đi du lịch, bị soi chi tiết hẹn hò cùng Hải Tú

Sơn Tùng và Hải Tú lại bị nghi đang đi du lịch cùng nhau.
Chuyện làng sao 20 phút trước