Mẫu xe điện Polestar 3 phiên bản 2026 đã thiết lập một chuẩn mực mới cho dòng SUV chạy hoàn toàn bằng điện khi hoàn thành quãng đường lên tới 935,44km chỉ với một lần sạc đầy tại Anh. Thành tích này không chỉ phá vỡ kỷ lục cũ mà còn cho thấy tiềm năng vượt trội của công nghệ xe điện hiện nay.
Chuyến đi lịch sử kéo dài 22 giờ 57 phút với sự tham gia của 3 tài xế chuyên nghiệp là Sam Clark, Kevin Brooker và Richard Parker. Họ thay phiên nhau cầm lái, mỗi người lái trong ba giờ và duy trì tốc độ trung bình hơn 40km/h. Kết quả, mức tiêu thụ năng lượng trung bình của xe chỉ đạt 12,1kWh/100km, một con số ấn tượng so với mức 20kWh/100km thường thấy ở một chiếc SUV cỡ lớn nặng 2,4 tấn như Polestar 3.
Polestar 3 lập kỷ lục Guinness thế giới về quãng đường di chuyển cho một lần sạc
Kỷ lục mới này đã chính thức vượt qua thành tích 916,75km của Ford Mustang Mach-E được thiết lập vào năm 2024. Đáng chú ý hơn, nó bỏ xa phạm vi hoạt động 706km theo chuẩn WLTP của chính Polestar 3 tới hơn 229km. Một chi tiết kinh ngạc được ghi nhận là sau khi hoàn thành quãng đường 706km theo chuẩn WLTP, pin của xe vẫn còn 20%. Thậm chí, sau khi hệ thống báo cạn kiệt năng lượng (0%), chiếc SUV này vẫn tiếp tục di chuyển thêm được 12,8km.
Tuy đây là thành tích tốt nhất đối với một chiếc SUV điện, nhưng vẫn rất đáng nể khi đặt trong bối cảnh chung. Mẫu sedan Lucid Air Grand Touring từng chạy được 1.205km/sạc, nhưng sedan vốn có lợi thế về khí động học hơn SUV. Trong khi đó, mẫu bán tải Chevrolet Silverado EV được công bố chạy được 1.704,6km/sạc, nhưng đây chỉ là cuộc thử nghiệm nội bộ, chưa được Kỷ lục Guinness công nhận.
Sự khác biệt lớn nhất làm nên giá trị của kỷ lục Polestar 3 chính là tính nguyên bản của chiếc xe và điều kiện vận hành. Trong thử nghiệm của Chevrolet Silverado EV, các kỹ sư đã thực hiện nhiều can thiệp để tối ưu hiệu suất như: hạ thấp cần gạt nước, bơm lốp đến áp suất cao nhất, tháo lốp dự phòng, căn chỉnh lại bánh xe, bổ sung nắp thùng và tắt điều hòa. Hơn nữa, chiếc bán tải này được cho chạy trong điều kiện lý tưởng, lái từng chặng nhỏ rồi "cộng tổng" lại.
Ngược lại, chiếc Polestar 3 lập kỷ lục là phiên bản hoàn toàn nguyên bản với bộ mâm hợp kim 20 inch tiêu chuẩn cùng lốp Michelin Sport 4 EV. Hành trình được thực hiện trên nhiều loại địa hình khác nhau, từ đường làng nhỏ hẹp đến đường cao tốc hai làn và đường nông thôn. Điều kiện thời tiết cũng đa dạng, bao gồm cả những cơn mưa có thể ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe. Thành tích này đã chứng minh một cách thuyết phục khả năng vận hành ấn tượng của xe điện trong điều kiện thực tế mà không cần bất kỳ sự can thiệp kỹ thuật nào.
Lam Vy (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)