Danh mục

Toàn cảnh về đồng hồ thông minh 2013

Chủ nhật, 20/10/2013 09:20

Những sản phẩm dưới đây chính là thách thức mà iWatch sẽ phải vượt qua nếu muốn thật sự thành công.

2013 có thể coi là một năm lý tưởng dành cho người dùng yêu thích đồng hồ thông minh (smartwatch) khi một loạt các hãng công nghệ nổi tiếng tung ra sản phẩm của mình. Xu hướng này chắc chắn sẽ còn tiếp tục khi nhiều hãng công nghệ lớn như Nokia, Google, Apple, Microsoft vẫn đang tích cực chuẩn bị cho việc ra mắt thiết bị mới của dòng này

Dù mang trên mình nhiều tính năng đặc trưng nhưng dòng sản phẩm smartwatch vẫn chưa tạo được sự thu hút và cạnh tranh. Giá của nó còn quá cao đối với hầu hết người tiêu dùng mà chức năng và tuổi thọ pin lại hạn chế. Thêm vào đó, thiết kế thô và “nam tính” sẽ khó đưa sản phẩm này đến tay của tất cả đối tượng người dùng. Như một nhà quản lý cao cấp của Intel từng chia sẻ, smartwatches vẫn đang trong thời kỳ “tiền iPod”, giai đoạn mà ý nghĩa của sản phẩm chỉ mới dừng lại ở một thiết bị nhỏ gọn để mang theo bên mình và thực hiện một số chức năng giải trí nhất định.

Thị trường smartwatch vẫn đang trong giai đoạn khởi động, nhưng cuộc đua đã dần dần bắt đầu. Trong khi Apple vẫn còn “ém hàng” iWatch, thì các hãng khác đã nhanh tay hơn trong việc ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, trong dach sách đó có bao nhiêu sản phẩm thật sự chất lượng và hoàn thiện tính năng như một chiếc smartwatch đúng nghĩa?


Những đồng hồ thông minh đáng chú ý hiện nay

“Trung thành” với Android

Những smartwatch phổ biến hiện nay thường có xu hướng chọn Android làm người bạn đồng hành. Mặc dù mong muốn xây dựng một thiết bị mang thương hiệu cá nhân, nhưng chỉ khi trang bị cho nó những tính năng tương tự một chiếc điện thoại Android thì sản phẩm của họ mới khả năng kết nối thông tin ngoài việc chỉ để xem giờ. Kể từ LiveView được ra mắt vào năm 2010, Sony đã thiết kế cho các thiết bị đeo tay của hãng trông như một màn hình thứ hai cho điện thoại của bạn. Hãy nghĩ đến tất cả những điều mà bạn có thể làm với chiếc điện thoại của mình, từ cập nhật mạng xã hội, gửi các tin nhắn văn bản cho đến xem dự báo thời tiết, tất cả sẽ được đưa vào trong thiết bị đeo tay hằng ngày của bạn. Hơn nữa, kết nối Bluetooth giữa điện thoại và chiếc đồng hồ này cũng cho phép bạn kiểm soát việc chạy các tập tin đa phương tiện và máy ảnh trên điện thoại, từ đó smartwatch sẽ trở thành một chiếc điều khiển từ xa theo nghĩa đen.

Với sản phẩm mới nhất, SmartWatch 2, tuy Sony đã cố gắng tinh giản tối đa thiết kế so với người tiền nhiệm LiveView nhưng để thoát ra được sự ràng buộc với một chiếc điện thoại thì vẫn chưa đủ. Smartwatch có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi nhận email, nhưng nó vẫn chưa đủ để thay thế chiếc điện thoại của bạn

Lựa chọn thay thế được smartphone?

Một sản phẩm hiện tại vẫn còn phụ thuộc vào chiếc smartphone của người dùng chính là Galaxy Gear của Samsung. Một số cài đặt cơ bản nhất của chiếc smartwatch này chỉ có thể truy cập thông qua ứng dụng quản lý Gear được cài trên smartphone. Một số hạn chế vẫn còn tồn tại như kích thước to, màn hình quá lớn hoặc thiếu sự hỗ trợ ứng dụng được phát triển từ bên thứ ba, chắc chắn sẽ là những trở ngại không nhỏ để Galaxy Gear có thể đến tay người dùng.

Những gì mà hai thiết bị này thực sự là những yếu tố mà bất kì thương hiệu nào cũng muốn theo đuổi trong cuộc chiến tranh giành thị phần smartwatch. Mức giá của Gear và Sony Smartwatch 2 không quá cao so với những chức năng cơ bản mà chúng cung cấp, nhưng để người dùng phải bỏ tiền ra mua thì cần có thêm nhiều chức năng hơn. Minh chứng rõ ràng nhất của điều này chính là việc bạn phải bấm hay kích hoạt một cái gì đó trên smartwatch chỉ để… xem giờ, trong khi với chiếc đồng hồ thông thường thì bạn không cần thực hiện thao tác “dư thừa” đó.

Nhiều nỗ lực để thiết kế một chiếc đồng hồ thân thiện chạy Android đã được các hãng thực hiện trong thời gian gần đây, và hầu hết đều đưa để lại nhiều dấu ấn. Android được ưu tiên lựa chọn chính vì tỉ lệ người dùng sử dụng hệ điều hành chiến lược này của Android  luôn bỏ xa các đối thủ. Thêm vào đó, Apple lại không quá “mặn mà” trong việc khuyết khích nhà phát triển xây dựng ứng dụng từ bên thứ ba bằng cách cho họ tiếp cận nền tảng iOS.

Giữ lại sự đơn giản

Nếu các chiến lược nhằm phát triển một thiết bị đeo tay nhỏ gọn như smartphone chạy Android vẫn chưa được hoàn thiện, bạn sẽ thắc mắc rằng liệu có những giải pháp thay thế mang tính đột phá khác? Câu trả lời là có. Rất nhiều hãng công nghệ đã đua nhau nhằm tìm ra đáp án cho câu hỏi trên,. Đáng tiếc là tất cả đều thất bại, duy chỉ có một thương hiệu vẫn còn bám trụ và có thể đánh giá là tương đối thành công: Pebble.

Pebble thiết kế sản phẩm với một ý tưởng rất đơn giản: chỉ giữ lại những tính năng thật sự cần thiết là và loại bỏ tất cả các phần còn lại. Phương châm của Pebble chính là “càng  rẻ càng tốt”. Thế nên bạn đừng ngạc nhiên khi thấy Pebble Smartwatch không có màn hình màu, không có camera, micro, hoặc vỏ nhôm. Là một phụ kiện có khả năng tương thích với iPhone lẫn các thiết bị Android, sản phẩm này có cơ hội rất thành công khá cao.

Tập thể dụng thông minh hơn

Không cần phải nói chi tiết, bạn cũng có thể hiểu là bạn sẽ không bao giờ cập nhật Twitter của bạn trên một thiết bị đeo tay mà mục đích chính của nó là hỗ trợ trong việc…tập thể dục. Trong khi các smartwatch khác có thể phải trả phí cho tính năng theo dõi sức khỏe, Fitbit và Nike lại cài đặt sẵn bộ phần mềm có chức năng tương tự dành riêng cho khách hàng của mình. Với những nỗ lực giúp bạn có một cuộc sống tốt hơn, Fitbit đủ điều kiện để có thể nhìn nhận nó như một smartwatch.

Không cần đến smartphone khi sử dụng

Sức mạnh của Fitbit và Nike chính là họ đã xây dựng một nền tảng mang thương hiệu của chính mình dựa trên kết cấu phần cứng và tích hợp vào trong smartwatch.

Để cạnh trạnh, iWatch cần có những gì?

Một công thức cho sự thành công chắc chắn phải bắt đầu với sức mạnh cốt lõi của Apple: hệ sinh thái phần mềm của nó. Lý do giúp iPod nano đã trở thành một thiết bị đeo tay phổ biến trong năm 2010 là vì: Nó vừa là một chiếc đồng hồ tiện nghi, vừa là một máy nghe nhạc nhỏ gọn có thể kết nối với thư viện nhạc số iTunes. Tận dụng uy tin đã tạo dựng từ iPod Nano, Apple có thể mở rộng dịch vụ iCloud và đưa những ứng dụng mang tính bổ trợ như hướng dẫn tập thể dục (như Nike và Fitbit đã làm).

"Để thuyết phục mọi người rằng họ phải mang một thứ gì đó, nó phải là một cái gì đó 'không tưởng' ". (Tim Cook)

Ngoài ra, việc giữ lại những tính năng cần thiết đã có trên smartphone cũng giúp cho smartwatch tăng thêm giá trị, và có thể trở thành một phụ kiện hoàn hảo dành riêng cho iPhone. Apple cũng cần phải cân nhắc về thời lượng pin và giả cá tốt nhất cho sản phẩm này. Nhiệm vụ khó khăn đó, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ liệu có cản bước tiến của iWatch?

Dưới đây là ưu và nhược điểm các mẫu đồng hồ thông minh đáng chú ý hiện nay.

Sony Smartwatch 2

Ưu điểm:

- Sử dụng ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của các sản phẩm dòng Xperia.

- Dây đeo tiêu chuẩn.

Khuyết điểm:

- Không có kết nối Bluetooth biến nó như một chiếc đồng hồ điện tử.

- Giá cao nhưng lại hạn chế về tính năng.

Samsung Galaxy Gear

Ưu điểm:

- Tích hợp camera và micro.

- Người dùng có thể thực hiện cuộc gọi ngay trên cổ tay của mình.

Nhược điểm:

-  Hiện thông báo nhưng không cho xem nội dung của hộp thư Gmail hoặc Twitter.

- Tuổi thọ pin là phù hợp với một điện thoại thông minh hơn một chiếc đồng hồ.

I'm Watch

Ưu điểm:

- Tích hợp jack cắm tai nghe và 4GB dung lượng lưu trữ biến nó trở thành một máy nghe nhạc di động lý tưởng

- Kết nối dễ dàng với iPhone, BlackBerry cũng như điện thoại chạy Android

- Theo dõi, cập nhật Twitter, Facebook, Instagram ngay trên đồng hồ

Nhược điểm:

- Thời lương pin cơ bản dừng ở mức 5 giờ, liệu có là đủ?

Pebble Smartwatch

Ưu điểm:

- Màn hình hiển thị E-paper giúp chống mỏi mắt và đảm bảo thời lượng pin tốt nhất (tương tư như các thiết bị đọc sách).

- Vẻ ngoài không khác gì mấy so với một chiếc đồng hồ bình thường.

Nhược điểm:

- Màn hình là độ phân giải thấp và chỉ thực sự hiển thị tốt khi làm việc với văn bản.

- Màn hình không hỗ trợ cảm ứng, tuổi thọ pin không cao.

Fitbit Force

Ưu điểm:

- Thời lượng pin lên đến 1 tuần cho mỗi lần sạc đầy.

Nhược điểm:

- Người dùng phải dùng đến phím chức năng nếu muốn xem thời gian.

 - Vấn đề về phần mềm chưa được cải thiện.

Nike + Fuelband SE

Ưu điểm:

- Thiết kế đơn giản.

- Đồng bộ hóa dữ liệu thông qua kết nối không dây.

Nhược điểm:

- Thông tin hiển thị trên màn hình rất hạn chế.

- Không hỗ trợ Android.

Theo Tri Thức

Tin được quan tâm

'Bạch Cốt Tinh' Dương Xuân Hà không muốn nhắc tới 'Tây du ký', tuyên bố không bao giờ tha thứ cho đạo diễn Dương Khiết cho đến khi bà qua đời

Dương Xuân Hà là diễn viên có đời tư kín tiếng nhất trong đoàn phim "Tây Du Ký 1986". Nhiều năm qua, bà hiếm khi...
Chuyện làng sao 2 ngày, 16 giờ trước

Phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50, nên mặc nhiều “màu sáng” và “váy hoa” hơn vào mùa hè để vừa thời trang vừa trông trẻ trung hơn

Đối với các bạn nữ từ 40 đến 50 tuổi, để mặc mùa hè, chúng tôi khuyên bạn nên mạnh dạn thử kết hợp quần...
Thời trang + 2 ngày, 17 giờ trước

Xuất hiện một loại trái cây ở quê được mệnh danh là “ngọc đen” quý ​​giá vô cùng và giàu chất dinh dưỡng

Một loại trái cây ở quê được mệnh danh là “ngọc đen” vô cùng quý giá.
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Cách nấu nước đỗ đen giảm cân: Chỉ cho nước lã chưa đủ, thêm thứ này vào tác dụng gấp đôi

Nguyên liệu này cho vào nước đậu đen không chỉ làm tăng hương vị thơm ngon dễ uống mà còn giúp việc giảm cân đạt...
Làm đẹp+ 2 ngày, 15 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích khắc hình dưa hấu nào? Kiểm tra xem điều ước năm nay của bạn có thành hiện thực không?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một mẫu hình khắc mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 12 giờ trước

Anh nông dân ở Nghệ An thu tiền tỷ từ việc trồng 1 loại cây rau dại, xưa chỉ hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản đắt giá

Từ một loại rau dại mọc hoang dại ở các bờ đầm nuôi tôm, ruộng đất nhiễm mặn đã được anh nông dân trồng thành...
Kiến thức 2 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Siêu xe thuần điện Rolls-Royce Spectre 25 tỷ đồng đầu tiên ở Việt Nam đã có chủ, người nhận là đại gia này

Vị doanh nhân nhận chiếc xe Rolls-Royce Spectre 25 tỷ đồng là đại gia Minh Nhựa - một cái tên có tiếng trong giới chơi...
Đi gì 2 ngày, 20 giờ trước

Tại sao người bán ô tô khuyên nên mua 1 chiếc ô tô cũ có tuổi đời 4 năm? Bạn có biết 1 chiếc ô tô cũ đã chạy bao nhiêu km là tốt nhất?

Những người mua ô tô cũ thường đặt ra câu hỏi rằng mua 1 chiếc xe đã qua sử dụng khoảng bao lâu thì hợp...
Đi gì 3 ngày, 19 giờ trước

Điều hòa bật bao nhiêu độ là tiết kiệm điện nhất? Có phải 28 - 29 độ C như nhiều người vẫn tưởng?

Trong những tháng hè, việc sử dụng điều hòa nhiệt độ thường khiến hóa đơn tiền điện tăng cao. Nhiều gia đình tiết kiệm bằng...
Xài gì 4 ngày, 9 giờ trước

Có thể mang vali to cỡ nào khi đi máy bay?

Nhằm đảm bảo an toàn bay cho hành khách và phi hành đoàn trước những sự cố hàng không có thể xảy ra, bất kì...
Đi gì 5 ngày, 14 giờ trước

Lỡ cài phần mềm độc hại vào điện thoại thì nên làm gì? Xử lý ngay kẻo mất hết tiền trong tài khoản

Nếu điện thoại của bạn bị phần mềm độc hại tấn công thì dữ liệu cá nhân của bạn có thể gặp rủi ro.
Xài gì 5 ngày, 19 giờ trước

Kim xăng chạm vạch E đỏ, ô tô còn có thể đi được bao xa?

Tùy từng loại ô tô, khi kim xăng về vạch E đỏ, xe có thể vẫn đi được thêm khoảng 30-60km, có xe lên được...
Đi gì 5 ngày, 21 giờ trước

Tin mới cập nhật

Con gái của Vương Phi đẹp như 'phẫu thuật thẩm mỹ', mái tóc dài uốn xoăn khiến cô trở thành một người hoàn toàn khác

Đậu Tĩnh Đồng là con gái lớn của Vương Phi với người chồng đầu tiên - ca sĩ Đậu Duy. Trước đây cô bé thường...
Chuyện làng sao 7 giờ, 4 phút trước

Rau dại tên lạ mọc đầy bờ ruộng xưa chỉ dùng cho lợn ăn, nay thành đặc sản được người thành phố lùng mua

Không chỉ làm thức ăn mà loại rau này còn là một dược liệu quý nên rất được ưa chuộng.
Kiến thức 7 giờ, 4 phút trước

Điều mà người nghèo giỏi nhất là 'bóp nghẹt' tiền của chính mình

Tại sao một số người rất có năng lực, có chỉ số IQ cao và có cơ hội tốt lại không thể trở nên giàu...
Kiến thức 7 giờ, 5 phút trước

Midu tự tung loạt ảnh trăng mật bên chồng, một chi tiết cho thấy sự yêu thương của ông xã

Midu và Minh Đạt bắt đầu ra dáng vợ chồng son khi đi hưởng tuần trăng mật bên nhau.
Chuyện làng sao 7 giờ, 10 phút trước

Chồng lớn hơn 17 tuổi của Hoa hậu Khánh Vân phản ứng thế nào khi bị khui đời tư?

Phản ứng chồng sắp cưới Hoa hậu Khánh Vân đang gây nhiều sự chú ý.
Chuyện làng sao 7 giờ, 12 phút trước

Lâm Khánh Chi công khai hôn má tình trẻ tin đồn cực tình cảm, gặp ngay sự cố 'dở khóc dở cười'

Màn công khai tình cảm của Lâm Khánh Chi và tình tin đồn đã gây sốt.
Chuyện làng sao 7 giờ, 13 phút trước

Kết hôn được hơn 1 năm nhưng Song Joong Ki chưa tổ chức đám cưới vì vợ Tây đang mang thai lần hai?

Nam diễn viên Song Joong Ki và bà xã được cho là hoãn kế hoạch tổ chức hôn lễ vì gia đình chuẩn bị đón...
Chuyện làng sao 8 giờ, 19 phút trước

Vân Trang tiết lộ lí do khiến bản thân không bao giờ sợ chồng ngoại tình

Vân Trang đã nói về lí do khiến cô không bao giờ tin chồng ngoại tình.
Chuyện làng sao 8 giờ, 19 phút trước

Đã về chung một nhà, Puka và Gin Tuấn Kiệt vẫn rõ ràng với nhau ở điều này

Những chia sẻ của Gin Tuấn Kiệt đã gây chú ý.
Chuyện làng sao 9 giờ, 6 phút trước

Phương Oanh tiết lộ điều duy nhất khác thuở con gái nhưng dân tình lại mê mệt vì nhan sắc ở thì hiện tại

Diễn viên Phương Oanh đã đã tải loạt ảnh "đỉnh của chóp" với dung mạo hút mắt.
Chuyện làng sao 9 giờ, 6 phút trước