"GT" là viết tắt của "Grand Touring" hoặc "Gran Turismo" trong tiếng Ý, một cụm từ đầy chất thơ và lãng mạn. Khái niệm này lần đầu tiên xuất hiện trong thế giới xe hơi vào những năm 1930, gắn liền với mẫu xe Alfa Romeo 6C Gran Turismo. Từ đó, GT nhanh chóng trở thành một định nghĩa chuẩn mực, đại diện cho những chiếc xe hội tụ đủ ba yếu tố vàng: mạnh mẽ, sang trọng và đặc biệt là tiện nghi vượt trội trên những hành trình dài.
Không giống với xe thể thao thuần túy vốn tập trung tối đa vào tốc độ và trải nghiệm đường đua khắc nghiệt, xe GT được thiết kế với mục tiêu chinh phục những cung đường hàng trăm, thậm chí hàng ngàn cây số một cách êm ái, thư thái nhưng vẫn duy trì được hiệu suất cao và cảm giác lái phấn khích. Nói cách khác, GT là lựa chọn hoàn hảo cho những ai vừa yêu tốc độ, vừa đề cao sự thoải mái, phong cách và khả năng du ngoạn đường trường.
Kể từ sau Alfa Romeo 6C, triết lý "Grand Touring" nhanh chóng được nhiều hãng xe danh tiếng theo đuổi và phát triển. Trong thập niên 1940, Maserati đã trình làng mẫu A6 Gran Turismo, một biểu tượng của sự sang trọng và tốc độ. Tiếp đó, những cái tên đình đám như Jaguar XK120 hay Aston Martin DB5 – chiếc xe gắn liền với hình tượng Điệp viên 007 huyền thoại – cũng là những mẫu GT được giới mộ điệu săn đón nồng nhiệt.
Chiếc xe ‘GT đời đầu’ Alfa Romeo
Vào thời điểm đó, GT không chỉ là một kiểu xe mà còn là một tuyên ngôn về lối sống. Chủ nhân của những chiếc GT thường là giới thượng lưu, doanh nhân thành đạt hoặc nghệ sĩ, những người vừa cần di chuyển xa, vừa mong muốn thể hiện đẳng cấp và cá tính thông qua phương tiện cá nhân của mình. Họ là những người tiên phong, khám phá những chân trời mới trên những cỗ máy đầy kiêu hãnh.
Ngày nay, tinh thần ban đầu của GT vẫn được giữ nguyên, nhưng đã có sự phân hóa rõ rệt để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và mục đích sử dụng khác nhau.
Một nhánh của GT phát triển theo hướng xe đua chuyên nghiệp, tối ưu hóa cho hiệu năng vận hành trên đường đua. Tiêu biểu có thể kể đến những cái tên lẫy lừng như Porsche 911 GT3, Ford GT hay Ferrari 488 GTB. Những mẫu xe này tập trung tối đa vào công suất, hệ thống khí động học và mang đến trải nghiệm lái thể thao thuần túy nhất.
Nhánh còn lại là các mẫu GT đường trường, được thiết kế cho khách hàng cá nhân muốn kết hợp giữa du lịch dài ngày và tốc độ. Ví dụ điển hình là McLaren GT, một siêu xe với cốp rộng đến bất ngờ, đủ sức chứa hành lý cho hai người trong một kỳ nghỉ cuối tuần. Hay như Bentley Continental GT, chiếc coupe siêu sang đến từ Anh quốc với nội thất xa hoa bậc nhất và động cơ W12 mạnh mẽ, cho phép người lái "nuốt trọn" những cung đường dài trong sự êm ái tuyệt đối. Aston Martin Vanquish cũng là một mẫu GT được săn đón, không chỉ bởi thiết kế quyến rũ mà còn bởi khả năng vận hành bền bỉ và cảm giác lái mê hoặc đặc trưng của thương hiệu.
(Ảnh minh hoạ)
Thực chất, GT không đơn thuần là một chữ gắn sau tên xe. Đó là biểu trưng cho cả một triết lý thiết kế và chế tạo tinh xảo. Một chiếc xe mang huy hiệu "GT" thường có trục cơ sở dài, ghế ngồi thoải mái với khả năng ôm sát cơ thể, nội thất được hoàn thiện tinh xảo từ những vật liệu cao cấp, khả năng cách âm vượt trội để loại bỏ tiếng ồn và đặc biệt là khối động cơ đủ mạnh để "nuốt đường" ở tốc độ cao mà không gây cảm giác gò bó hay mệt mỏi.
Không ít hãng xe đã tận dụng huy hiệu GT như một cách để tôn vinh di sản đua xe lẫy lừng của mình, đồng thời khẳng định sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất và vẻ đẹp thanh lịch. Audi với mẫu RS5 Sportback GT hay Jaguar với F-Type GT Edition đều là những phiên bản giới hạn, mang đậm dấu ấn hiệu suất thể thao nhưng vẫn giữ được sự sang trọng và tiện nghi của một chiếc Grand Tourer.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)