Honda E-VO là sản phẩm của liên doanh Wuyang-Honda tại Trung Quốc. Theo dự kiến, mẫu xe này sẽ cập bến Việt Nam trong tháng 9 tới và được định giá "trên 100 triệu đồng". Với mức giá này, Honda E-VO dường như sẽ nhắm đến phân khúc người dùng yêu thích xe có phong cách và có khả năng chi trả cao, thay vì nhóm người dùng ưu tiên tính thực dụng.
Honda E-VO do liên doanh Wuyang-Honda phát triển và sản xuất
Hiện tại, Honda E-VO mới chỉ được phân phối chính thức tại thị trường Trung Quốc. Honda vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức nào về kế hoạch xuất khẩu ra các thị trường quốc tế khác, bao gồm cả khu vực Đông Nam Á hay châu Âu.
Điểm nhấn thiết kế và công nghệ
Dù còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam, nhiều người có thể đã có ấn tượng với Honda E-VO thông qua bộ truyện tranh nổi tiếng Dragon Ball. Trong tác phẩm này, một chiếc xe máy có thiết kế rất tương đồng với E-VO đã xuất hiện, bên cạnh nhiều mẫu xe Nhật Bản đình đám khác.
Honda E-VO sở hữu phong cách thiết kế café-racer cổ điển pha trộn nét hiện đại, với điểm nhấn là cụm đèn pha tròn, thân xe gọn gàng và yên xe thấp. Khung sườn được chế tạo từ nhôm rèn, trong khi hệ thống gắp sau sử dụng hợp kim nhẹ giúp tối ưu hóa trọng lượng. Xe có trọng lượng "đầm" từ 143 - 156kg tùy phiên bản, với kích thước dài gần 2m, rộng 755mm và cao 1.057mm. Vành bánh trước 16 inch và sau 14 inch.
Hệ thống treo trước của xe được trang bị giảm xóc hành trình ngược (upside-down), trong khi phía sau là giảm xóc đơn trung tâm. Chiều cao yên xe 765mm được cho là phù hợp với vóc dáng người châu Á. Khoảng sáng gầm 186mm giúp xe di chuyển linh hoạt hơn trên nhiều địa hình.
Hiệu suất và khả năng vận hành
Honda E-VO được trang bị động cơ điện đặt tại trung tâm khung xe. Phiên bản tiêu chuẩn có công suất liên tục đạt 8kW (khoảng 11 mã lực) và công suất tối đa khoảng 15,3 - 15,8kW (hơn 20 mã lực). Mức công suất này tương đương với một số mẫu xe tay ga chạy xăng dung tích 150cc - 200cc.
Xe có hai tùy chọn pin: 2 pack pin cho phạm vi hoạt động 120km và 3 pack pin cho phạm vi 170km. Tốc độ tối đa lần lượt là 110km/h và 120km/h. Khả năng tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong khoảng 2,8 giây.
Thời gian sạc của Honda E-VO khá ấn tượng. Cả hai phiên bản đều hỗ trợ sạc từ nguồn điện dân dụng và sạc nhanh ô tô. Sạc nhanh chỉ mất từ 60 - 90 phút (1 - 1,5 tiếng) để đầy pin, trong khi sạc tại nhà sẽ mất từ 90 - 150 phút (1,5 - 2,5 tiếng) tùy phiên bản.
Bên cạnh ngoại hình thu hút, Honda E-VO còn gây ấn tượng mạnh với nhiều công nghệ hiện đại. Nổi bật là màn hình cảm ứng TFT 7 inch, hiển thị đầy đủ thông tin vận hành, định vị, âm nhạc, mức pin và cảm biến áp suất lốp (TPMS). Xe còn được trang bị camera hành trình, với bản tiêu chuẩn có camera trước, còn bản cao cấp bổ sung thêm camera sau, hỗ trợ quay ngược, lùi xe và kết nối với các thiết bị ghi hình ngoài.
Hệ thống an toàn trên xe bao gồm phanh ABS 2 kênh, kiểm soát lực kéo (traction control), hỗ trợ dừng ngang dốc, chế độ lùi, khóa NFC, smartkey, đèn LED toàn bộ, cùng các cổng sạc USB-A và USB-C. Wuyang-Honda khẳng định, khung sườn và hệ thống treo của xe đã trải qua kiểm tra độ bền với hơn 1 triệu chu kỳ mô phỏng, đảm bảo đạt tiêu chuẩn vận hành đường phố.
Tại thị trường Trung Quốc, Honda E-VO có giá khởi điểm từ 29.999 tệ (hơn 109 triệu đồng) cho bản hai pin, và 36.999 tệ (hơn 134 triệu đồng) cho bản ba pin. Khi về Việt Nam, dự kiến giá bán sẽ còn cao hơn mức này, thậm chí có thể lên tới gần 200 triệu đồng. Ở phân khúc này, Honda E-VO sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với Nuen N1-S, mẫu mô tô điện công suất lớn đầu tiên của Việt Nam có giá từ 170 triệu đồng.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)