Sức mua bùng nổ nhờ các chương trình khuyến mãi
Theo số liệu vừa được công bố, thị trường ô tô Việt Nam đã có một tháng 10 đầy khởi sắc. Cụ thể, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết doanh số của các thành viên đạt 30.688 xe, tăng khoảng 24% so với tháng 9/2025.

VinFast là thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam vượt mức 20.000 xe bán ra trong tháng
Nếu tính cả doanh số của TC Motor (5.260 xe Hyundai) và VinFast (20.380 xe điện), người Việt đã mua sắm tổng cộng 63.550 xe trong tháng qua, tăng 23% so với tháng trước. Đây là tháng bán hàng có lượng xe tiêu thụ cao nhất từ đầu năm 2025 đến nay và là tháng thứ hai liên tiếp thị trường ghi nhận tăng trưởng.
Động lực chính đằng sau sự tăng trưởng này đến từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá rầm rộ của các hãng xe. Trong bối cảnh Triển lãm ô tô Việt Nam tạm hoãn, các ưu đãi hấp dẫn đã trở thành yếu tố then chốt kích thích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Đây cũng là chiến lược quen thuộc của các hãng vào quý cuối năm nhằm "chạy nước rút" doanh số và giải phóng hàng tồn kho trước khi bước sang năm mới.

Chia sẻ về bối cảnh thị trường, trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Ford tại TP.HCM cho biết: "Cùng với sức hút từ các mẫu mã mới, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá xe… theo nhiều hình thức khác nhau là yếu tố quan trọng để khách hàng đưa ra quyết định mua xe. Năm nay, thị trường ô tô cạnh tranh rất khốc liệt khi nhiều mẫu mã mới xuất hiện, không chỉ xe động cơ xăng dầu mà hiện tại người tiêu dùng còn có nhiều lựa chọn kinh tế hơn với xe hybrid hay xe điện. Sức mua tăng, nhu cầu của khách hàng cũng khá đa dạng nhưng cạnh tranh về giá cả mẫu mã cũng khá gay gắt".
VinFast thống trị tuyệt đối, các thương hiệu khác bám đuổi
Sức mua hồi phục đã giúp hầu hết các thương hiệu ô tô đều ghi nhận tăng trưởng, nhưng VinFast mới là cái tên gây ấn tượng mạnh nhất. Hãng xe Việt đã lập kỷ lục lịch sử khi bán ra 20.380 xe trong tháng 10/2025, trở thành thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam vượt mốc 20.000 xe/tháng. Doanh số này thậm chí còn lớn hơn tổng lượng xe của ba thương hiệu xếp sau là Toyota, Hyundai và Ford cộng lại. Thành công của VinFast đến từ sức hút của các mẫu xe chủ lực như VF 3, VF 5 và mẫu MPV 7 chỗ Limo Green, với mỗi mẫu đều đạt doanh số trên 4.000 xe.


Xếp ở vị trí thứ hai là Toyota với 7.768 xe bán ra, tăng 775 xe so với tháng trước nhờ các chương trình giảm giá cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Cuộc đua ở các vị trí tiếp theo cũng khá gay cấn. Hyundai đứng thứ ba với 5.260 xe, theo sát là Ford với doanh số hơn 5.200 xe. Mitsubishi cũng có một tháng kinh doanh thành công khi bán được hơn 5.000 xe, chủ yếu nhờ hai mẫu xe hút khách là Xpander và Xforce.
Các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt thuộc về Honda (3.314 xe), Mazda (2.814 xe), KIA (2.265 xe) và Isuzu (1.135 xe).
Tính chung 10 tháng đầu năm 2025, toàn thị trường đã tiêu thụ 454.657 xe ô tô mới. Trong đó, VinFast chiếm tới 124.264 xe. Riêng các thành viên VAMA đã bán ra 289.331 xe, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
T.Hà (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật