Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo (Chuyên gia phân tích thị trường nổi tiếng), phiên bản iPhone 14 và 14 Plus đang bán kém hơn iPhone 13 mini và iPhone SE 3 - cả hai điện thoại đều có doanh số đáng thất vọng khi bắt đầu đặt hàng. Mặt khác, iPhone 14 Pro Max lại đang bán chạy hơn so với người tiền nhiệm của nó.
Nhà phân tích của Apple này cũng chia sẻ, dựa trên thời gian giao hàng của các cửa hàng trực tuyến của công ty tại các thị trường lớn, các mẫu iPhone 14 thông thường có kết quả "tệ" so với dòng iPhone 13. Mặt khác, Apple cho rằng kết quả đặt hàng trước iPhone 14 Pro Max là “tốt” và “trung tính” về phiên bản Pro.
Chuyên gia phân tích thị trường nổi tiếng đưa ra nhận xét trên mạng xã hội, dựa trên thời gian giao máy trên cửa hàng trực tuyến của Apple tại các thị trường chủ chốt, iPhone 14 và 14 Plus đang có thời gian chờ rất thấp, đồng nghĩa với tổng lượng đơn hàng đặt trước của người tiêu dùng đối với hai chiếc máy giá khởi điểm 799 và 899 USD đang rất thấp.
Kuo thậm chí còn đưa ra nhận xét rằng, so với hai mẫu iPhone bị coi là "ế ẩm", iPhone 13 mini và iPhone SE 3, iPhone 14 và 14 Plus thậm chí còn có lượng đơn đặt hàng thấp hơn. Còn trong khi đó, chiếc Pro Max đang có khoảng thời gian pre-order rất ổn, tương tự là với 14 Pro. Ming Chi Kuo viết trên Twitter: “Chưa rõ liệu con số này có khiến Apple tăng sản lượng hai mẫu iPhone 14 Pro xuất xưởng hay không, nhưng khả năng Apple sẽ cắt lỗ bằng cách hạ số lượng đơn hàng iPhone 14/14 Plus đang càng lúc càng hiện hữu”.
Có vẻ như, phần đông người dùng iPhone không thích một chiếc máy màn hình nhỏ hơn 6 inch, chí ít là dùng làm máy chính hoặc chiếc điện thoại duy nhất họ sở hữu hàng ngày. Nhưng cùng lúc, những gì Kuo đưa ra cũng khiến chúng ta ngầm hiểu, người dùng cũng không mấy mặn mà một chiếc iPhone màn hình lớn với thay đổi phần cứng gần như bằng 0. Dù vậy, cũng phải thừa nhận là hơi quá sớm khi Kuo viết như thế này: “Chiến lược phân cấp sản phẩm của Apple đối với những mẫu điện thoại tầm dưới của họ đã thất bại trong năm nay”.
Kết luận, Kuo viết: “Dựa trên nhu cầu thị trường ở thời điểm hiện tại, iPhone 14 Pro và Pro Max có thể sẽ hot đến ít nhất là tháng 11. Nhưng có khả năng Apple sẽ tỉnh táo để không tăng mạnh sản lượng hai chiếc 14 Pro từ các đối tác trong chuỗi cung ứng sau đó. Trong trường hợp đó, khả năng giảm sản lượng iPhone 14 và 14 Plus có thể giúp Apple đảm bảo doanh thu từ mảng iPhone, nhờ vào ASP (average selling price - giá bán trung bình sản phẩm) tăng trong kỳ báo cáo tài chính quý IV năm 2022 hoặc quý I năm 2023”.
Câu hỏi dễ đặt ra nhất trong trường hợp này là, anh em, những khách hàng tiềm năng của iPhone 14 series sắp ra mắt ngày 16/9, anh em có coi iPhone 14 Plus là một lựa chọn hợp lý, và sẽ chọn nó hay không? Anh em có muốn chọn một chiếc máy màn hình lớn, nhưng cấu hình vừa đủ và không quá đắt như 14 Pro Max, bất chấp việc nó không được trang bị SoC A16 mới nhất không? Nâng cao quan điểm thì, có phải Kuo khẳng định "iPhone 14 Plus không ăn khách" là một nhận định có phần quá sớm?
Lê Dương (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)