Danh mục

Nên mua Sony Xperia Z2 hay iPhone 5S?

Thứ tư, 21/05/2014 08:48

Giữa siêu phẩm đầu bảng của phe Android và bom tấn iPhone 5S của Apple, người dùng nên lựa chọn thiết bị nào? Cả Z2 lẫn iPhone 5S đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, do đó, câu trả lời sẽ còn tùy thuộc nhu cầu của chính bạn.

1. Thiết kế

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh

Rất hiếm khi phe Android có được một chiến binh thách thức được iPhone 5s về thiết kế, nhưng Z2 là một ngoại lệ. Thân máy hình chữ nhật với chất liệu kim loại kết hợp với kính của nó không chỉ tạo được nét thời thượng, sành điệu và cao cấp mà còn mang lại cảm giác dễ chịu, chắc chắn khi cầm trên tay. Nhưng với khung máy mỏng hơn một chút (7.6 mm so với 8.2mm), iPhone 5S vẫn nhỉnh hơn Z2 ở tính thẩm mỹ thuần khiết. Quả thực, khung máy kim loại siêu nhẹ của 5S có vẻ gọn mắt, đơn giản hơn so với bộ khung nhiều nút, nhiều nắp bảo vệ của Z2. Nhưng đổi lại, iPhone 5S không thể chống nước và chống bụi giống như đối thủ được.

2. Màn hình

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh

Với Xperia Z2, Sony cuối cùng cũng chuyển từ công nghệ TFT LCD sang IPS ưu việt hơn. Hiệu quả là rất rõ rệt: Màn hình 5.2 inch, độ phân giải 1080 x 1920p của Z2 với mật độ điểm ảnh lên tới 424ppi có khả năng tái hiện màu sắc sống động hơn hẳn so với Z1. Góc xem cũng được cải thiện đáng kể. Tông màu rất hoàn hảo, ấm áp và rực rỡ, không bị ngả xanh hay ngả ghi như nhiều smartphone khác trên thị trường.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ màn hình IPS 4-inch bé nhỏ của iPhone 5S, PhoneArena vẫn phải thừa nhận rằng màn hình này nhỉnh hơn Z2, dù mật độ điểm ảnh chỉ có 326ppi. Độ ấm của màu sắc kém hơn so với Z2 nhưng độ sáng tối đa rất cao và khả năng tái hiện màu sắc chính xác hơn, đem đến một cảm giác tự nhiên cho người xem. Nhưng tất nhiên, iPhone 5S chỉ có 4-inch, trong khi Z2 "khủng" hơn với 5.2 inch. Siêu phẩm của Táo khuyết có thể ăn điểm về chất lượng nhưng trải nghiệm xem của Z2 lại đã mắt hơn.

3. Bộ nhớ và vi xử lý

Z2 được trang bị những linh kiện hiện đại và cao cấp nhất ngành công nghiệp di động tại thời điểm này, từ vi xử lý lõi tứ Snapdragon 801 của Qualcomm (gồm 4 lõi Krait 400 và GPU Adreno 420) cho đến RAM 3GB. Máy cũng tích hợp bộ nhớ 16GB cùng khe cắm thẻ nhớ microSD.

Để so sánh, cấu hình của iPhone 5S trên mặt giấy nghe khiêm tốn hơn nhiều. Máy trang bị vi xử lý lõi kép A7 với xung nhịp 1.3 GHz, hỗ trợ điện toán 64-bit với GPU PowerVR G6430 và RAM 1GB. Về mặt lưu trữ, chúng ta chỉ có bộ nhớ 16GB không hơn.

Khi đặt cả hai siêu phẩm vào bối cảnh thực tế, sự chênh lệch giữa chúng không đến nỗi một trời một vực như trên giấy, dù vẫn có.  Trải nghiệm người dùng đều rất nhanh, nuột và ngay cả những game đồ họa nặng nhất cũng không thể khiến chúng ì ạch được.

4. Camera

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh
Ảnh chụp bằng camera của Z2

Sony đã trang bị bộ cảm biến cỡ lớn Exmor RS 1/2.3" cho Z2, với độ phân giải lên tới 20.7MP. Máy sử dụng ống kính rộng G Lens với độ mở f/2.0, chiều dài tiêu cự 27mm, cho phép chụp ảnh yếu sáng tốt. Trong khi đó, Apple chỉ bố trí sensor nhỏ hơn nhiều (1/3") cho iPhone 5S, với độ phân giải 8MP và kích thước điểm ảnh 1.5 micron. Ống kính của iPhone 5S cũng tương đối hẹp hơn (f/2.2), chiều dài tiêu cự 31mm.

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh
Ảnh chụp bằng iPhone 5S

Về giao diện camera, các chuyên gia khẳng định họ hoàn toàn hài lòng với cả hai. Z2 cho phép tùy chỉnh bằng tay đa dạng hơn hẳn, nhưng iPhone lại trực quan và đơn giản hơn, dù tính năng tùy chỉnh khá hạn chế. Sự cách biệt khá rõ ràng khi xét tới các chế độ chụp: Dù cả hai cùng hỗ trợ chụp toàn cảnh panorama nhưng Z2 cho phép xóa mờ phông nền (Backgroud Defocus), Info Shot (cho phép chèn thông tin hữu ích về vật thể trong ảnh) và tính năng Social Live (cho phép truyền video trực tiếp lên Facebook).

Có thể khẳng định Z2 sở hữu cấu hình và danh sách tính năng ấn tượng hơn so với đối thủ, nhưng chất lượng hình ảnh chụp ra, nhất là khi Z2 chụp bằng chế độ Superior Auto với kích cỡ ảnh được tự động resize về 8MP là tương đương, một chín một mười. Độ sáng ở cả hai máy đều được mặc định chính xác, khả năng tái tạo màu sắc đều trung thực nhưng Z2 chụp được chi tiết hơn, mịn hơn nhờ ống kính lớn, độ phân giải cao. Hệ quả là các bức ảnh chụp bằng Z2 sắc nét hơn, còn iPhone 5S trông "mềm mại" hơn.

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh
Ảnh chụp đêm bằng Z2

Trong nhà, khi đủ ánh sáng, iPhone 5S chụp ảnh "hấp dẫn" hơn với tông màu ấm, tươi sáng. Nhưng khi ánh sáng yếu đi thì các bức hình chụp bằng iPhone 5s đuối sức rõ rệt.

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh
Ảnh chụp đêm bằng iPhone 5s

Khi quay video, clip 1080p của Z2 tối hơn so với iPhone 5S, nhưng khả năng ghi lại âm thanh thì trội hơn hẳn. Am thanh ở iPhone 5S nghe bẹt, rè khi đặt cạnh âm thanh sâu, rõ mà Z2 thu được.

5. Multimedia

Đối với các fan của multimedia di động, Z2 là con dế mạnh mẽ hơn hẳn nhờ màn hình lớn sắc nét. Thưởng thức video trên màn hình 5.2 inch, 1080p là một trải nghiệm hoàn toàn dễ chịu mà iPhone 5S không tài nào so sánh được.

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh
Giao diện các ứng dụng multimedia của Z2

Tuy nhiên, hai loa stereo mặt trước của Z2 lại hơi gây thất vọng trước loa mono của iPhone 5S vì ngõ ra âm thanh hơi bé và không tái hiện tiếng bass rõ bằng đối thủ.

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh
Giao diện Gallery, clip, nhạc của iPhone 5S

Về phương diện phần mềm và ứng dụng multimedia, các chuyên gia thích cách tiếp cận của Sony khi ứng dụng nghe nhạc Walkman có thiết kế hết sức hấp dẫn, hiển thị đầy đủ thông tin gồm lời bài hát, thông tin về nghệ sĩ và equalizer tùy biến. Ngược lại, iPhone 5S có phần mềm nghe nhạc Apple iTunes với giao diện đơn giản hơn nhiều. Các chức năng của ứng dụng Video Player và Gallery ở Z2 cũng được chấm điểm cao hơn.

6. Thời lượng pin

Việc sở hữu dung lượng pin cao gấp đôi so với iPhone 5s không có nghĩa là thời lượng pin của Z2 lâu gấp đôi, nhưng sự cách biệt là rõ ràng với ngay cả những người dùng thờ ơ nhất.

Cục pin 3200 mAh của Z2 trông như người khổng lồ khi đặt cạnh khối pin 1570 mAh của iPhone 5S. Trong khi siêu phẩm của Apple trầy trật lắm mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong một ngày của bạn thì Z2 có thể trụ được trong ít nhất là một ngày rưỡi. Với cường độ sử dụng trung bình, bạn sẽ chỉ có 1 ngày với iPhone 5s nhưng lên tới 2 ngày với Z2.

Ở chế độ chờ, Z2 cho phép duy trì gần 31 ngày, trong khi iPhone 5S chỉ đảm đương được 10 ngày mà thôi.

Kết luận

Sony Xperia Z2,iPhone 5S,Điên thoại thông minh

Vậy là bạn đã nắm được cơ bản những điểm mạnh cũng như điểm yếu của Z2 và iPhone 5S. Thiết kế kim loại của iPhone 5S vẫn là "đỉnh cao", nhưng Z2 cũng đã tiến lại rất gần ngưỡng đó. iPhone có màn hình "chính xác" hơn về màu sắc nhưng chất lượng của Z2 cũng không hề tệ, lại to hơn đáng kể. Tất nhiên, mọi thứ đều có giá cả. Mẫu smartphone của Sony khó nhét vào túi hơn và cũng không dễ sử dụng khi cầm bằng một tay.

Về mặt hình ảnh, iPhone 5S chụp ảnh ban ngày chính xác hơn nhưng thua điểm hoàn toàn khi chụp yếu sáng. Khả năng thu lại âm thanh khi quay video của iPhone 5S cũng không thể so sánh được với đối thủ, nhưng chất lượng hình ảnh lại ổn hơn. Cuối cùng, thời lượng pin của Z2 tốt hơn nhiều và là một điểm cộng lớn cho bất cứ ai đang ngả theo Android.

Theo Vietnamnet.vn

Tin được quan tâm

Thành Long đã già, Lý Liên Kiệt già, Châu Tinh Trì cũng già, nhưng ở tuổi 68, trông anh như người ngoài 30

Từng là những ngôi sao đình đám một thời nhưng hiện nhiều nghệ sĩ đều không tránh khỏi cuộc sống già nua tuổi xế chiều....
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Nếu phích cắm của dây điện khó cắm vào lỗ? Dạy bạn một mẹo nhỏ, ngay lập tức cắm rất trơn tru

Khi sử dụng các thiết bị điện, chúng ta phải cắm chúng vào ổ cắm để lấy điện. Tuy nhiên, để tránh trường hợp người...
Kiến thức 3 ngày, 24 giờ trước

Ngày mai 2/7, sẽ bắt đầu thu hút sự giàu có và phước lành, 3 con giáp đứng đầu danh sách đại phú đại quý

Bắt đầu từ ngày 2/7 (27.5 âm lịch), điều tốt lành đến từng cặp, mưa gió trút xuống, tương lai tươi sáng cho ba con...
Đời sống số 2 ngày, 3 giờ trước

Dân tình bất ngờ vì con gái Phương Oanh và con riêng của Shark Bình giống nhau như đúc

Con gái song sinh của Phương Oanh và Shark Bình lại y hệt chị gái cùng cha khác mẹ của mình.
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Phụ nữ tuổi 40, 50 nhớ đừng chọn đồ bừa bãi khi mặc váy mùa hè, chỉ phối 4 kiểu này là thời trang

Đối với các bạn nữ trong độ tuổi từ 40 đến 50, điều quan trọng nhất là tìm được phong cách ăn mặc và phối...
Thời trang + 3 ngày, 23 giờ trước

Mua bán đất 2024: Đây là 2 cách kiểm tra quy hoạch trực tuyến nhanh nhất

Tra cứu quy hoạch trực tuyến không chỉ nhanh gọn, không mất phí mà còn giúp bạn có thông tin đầy đủ về vị trí...
Kiến thức 2 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

Siêu xe thuần điện Rolls-Royce Spectre 25 tỷ đồng đầu tiên ở Việt Nam đã có chủ, người nhận là đại gia này

Vị doanh nhân nhận chiếc xe Rolls-Royce Spectre 25 tỷ đồng là đại gia Minh Nhựa - một cái tên có tiếng trong giới chơi...
Đi gì 1 ngày, 9 giờ trước

Tại sao người bán ô tô khuyên nên mua 1 chiếc ô tô cũ có tuổi đời 4 năm? Bạn có biết 1 chiếc ô tô cũ đã chạy bao nhiêu km là tốt nhất?

Những người mua ô tô cũ thường đặt ra câu hỏi rằng mua 1 chiếc xe đã qua sử dụng khoảng bao lâu thì hợp...
Đi gì 2 ngày, 8 giờ trước

Điều hòa bật bao nhiêu độ là tiết kiệm điện nhất? Có phải 28 - 29 độ C như nhiều người vẫn tưởng?

Trong những tháng hè, việc sử dụng điều hòa nhiệt độ thường khiến hóa đơn tiền điện tăng cao. Nhiều gia đình tiết kiệm bằng...
Xài gì 4 ngày, 22 giờ trước

Có thể mang vali to cỡ nào khi đi máy bay?

Nhằm đảm bảo an toàn bay cho hành khách và phi hành đoàn trước những sự cố hàng không có thể xảy ra, bất kì...
Đi gì 4 ngày, 2 giờ trước

Lỡ cài phần mềm độc hại vào điện thoại thì nên làm gì? Xử lý ngay kẻo mất hết tiền trong tài khoản

Nếu điện thoại của bạn bị phần mềm độc hại tấn công thì dữ liệu cá nhân của bạn có thể gặp rủi ro.
Xài gì 4 ngày, 7 giờ trước

Kim xăng chạm vạch E đỏ, ô tô còn có thể đi được bao xa?

Tùy từng loại ô tô, khi kim xăng về vạch E đỏ, xe có thể vẫn đi được thêm khoảng 30-60km, có xe lên được...
Đi gì 4 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thấy bức tranh thêu nào đẹp nhất? Kiểm tra tổng thể tình hình hôn nhân của bạn trong cuộc đời này?

Cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bức tranh thêu mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 34 phút trước

Chuối ăn không hết, dạy bạn một cách: 2 quả chuối và 2 quả trứng khuấy đều là có ngay món ăn vặt mới ngon

Chỉ với 2 quả chuối và 2 quả trứng, hướng dẫn cách làm mới, ngọt giòn, người lớn và trẻ em đều thích.
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 32 phút trước

Tại sao trong phim ảnh, sau khi bị thương hay cảm lạnh, cả hai bên đều phải cởi bỏ quần áo để giữ ấm cho nhau?

Trong thế giới của phim ảnh và truyền hình, có một chi tiết thường xuyên xuất hiện: nhân vật chính bị thương hoặc gặp phải...
Kiến thức 2 giờ, 39 phút trước

Đừng bao giờ khoe 7 thứ này với bạn bè, kẻo rước hoạ vào thân

Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành nền tảng quan trọng để mọi người thể hiện cuộc sống và cá tính của mình. Tuy...
Kiến thức 2 giờ, 39 phút trước

Ảnh Củng Lợi và diễn viên đóng thế của cô: Cả hai trông giống hệt nhau, thật khó phân biệt được ai là ai?

Châu Hiển Hân được coi là người đóng thế hoàn hảo của Củng Lợi khi có ngoại hình giống hệt nữ minh tinh.
Chuyện làng sao 2 giờ, 47 phút trước

Tại sao không nên lắp đặt 'chậu rửa âm bàn' trong nhà bếp? Đọc xong những thiếu sót này, tôi thấy hối hận vì mình đã làm sai

Trong quá trình thiết kế và cải tạo nhà bếp, việc lựa chọn mặt bàn bếp và chậu rửa là vô cùng quan trọng. Một...
Nội thất - Ngoại thất 2 giờ, 47 phút trước

2 ứng dụng trên điện thoại cần gỡ gấp nếu không muốn bị đánh cắp tài khoản ngân hàng

Hiện nay, Google đã loại bỏ hai ứng dụng này ra khỏi Cửa hàng Play vì nguy cơ đánh cắp thông tin tài khoản ngân...
Kiến thức 2 giờ, 51 phút trước

Có 4 nghề hot, không cần bằng Đại học nhưng lương cao ngất ngưởng ở đất nước 'tỷ dân', ngay sát Việt Nam

Một trong những nghề dưới đây không cần bằng đại học chỉ cần tham gia những khóa học ngắn ngày là có thể kiếm bộn...
Kiến thức 2 giờ, 28 phút trước

Nam Em bất ngờ cập nhật ảnh cưới, nghi vấn sắp kết hôn với bạn trai Hữu Cường

Hình ảnh vừa được Nam Em chia sẻ đang gây xôn xao hơn cả.
Chuyện làng sao 3 giờ, 36 phút trước

Bắt đầu từ ngày mai 4/7, chế độ hút tiền sẽ bắt đầu. Ba con giáp kiếm được nhiều tiền đều đặn và giàu có bất ngờ

Từ mai mùng 4/7 (29.5 âm lịch) tài lộc của bạn sẽ tăng vọt, tài lộc dồi dào, tài vận của các con giáp càng...
Đời sống số 3 giờ, 57 phút trước