Suzuki Wagon R tại Nhật Bản.
Kei-car là chiếc xe nhỏ phổ biến tại Nhật Bản với đặc trưng kích thước xe và dung tích động cơ nhỏ bé. Kei-car thường được gọi là “Gala-kei”, với chữ “Gala” là viết tắt của chữ Galapagos, một quần đảo của Nhật Bản ở giữa Thái Bình Dương, thể hiện ý nghĩa đặc biệt mẫu xe này là đặc trưng cho phương tiện di chuyển tại đây.
Ông Suzuki nói: “Marti, công ty con của chúng tôi ở Ấn Độ đã sản xuất một triệu xe 1.000cc và hầu hết những xe này là Wagon R và Alto sử dụng thân xe kei-car. Động cơ 660cc của Nhật hiện nay có hiệu suất thậm chí còn tốt hơn." "Với kích thước nhỏ, cơ động, Kei-car đặc biệt phù hợp cho thị trường châu Á với các quốc gia có nhiều đảo nhỏ", chủ tịch Suzuki phát biểu thêm.
Suzuki Alto Eco được yêu thích tại Nhật vì tính cơ động và siêu tiết kiệm nhiên liệu
Gần đây kei-car đã được bán thử ở Ấn Độ, người dân địa phương rất ngạc nhiên vì hiệu suất cao của kei-car. Chẳng hạn như ở Pakistan khách hàng đã phản hồi rằng dung tích 660cc là đủ.
Suzuki không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật duy nhất nuôi tham vọng phát triển kei-car trên toàn cầu. Tháng trước, Chủ tịch Daihatsu, ông Masanori Mitsui đã có phát biểu: “Chúng tôi hy vọng sẽ quảng bá được những tính năng giá rẻ và tiết kiệm tài nguyên của kei-car ở các thị trường mới nổi.”
Daihatsu vừa công bố lãi kỷ lục trong 4 năm tài chính liên tiếp nhờ vào việc tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ ở thị trường Indonesia và Malaysia.
Daihatsu kei-car Ayla sản xuất tại Indonesia
Cả Suzuki và Daihatsu đều sản xuất những chiếc kei-car tiêu thụ chỉ khoảng 3,3 lít xăng/100 km, tiết kiệm nhiên liệu hơn xe hybrid đắt tiền.
Nhiều quốc gia vùng Đông Nam Á dự định ban hành quy định tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô nghiêm ngặt như ở châu Âu vào năm 2020. Khi đó kei-car có thể sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai không đủ tiền mua xe hybrid.
Một thế giới