Trong khoảng thời gian cuối tháng 9, đầu tháng 10, thị trường Việt Nam liên tiếp đón nhận những siêu phẩm smartphone đình đám nhất thế giới. Có thể kể đến những cái tên mà bất cứ tín đồ công nghệ nào cũng thèm muốn như iPhone 5S, Sony Xperia Z1, Samsung Galaxy Note 3, Nokia Lumia 1020 hay LG Optimus G2.
Những smartphone đình đám nhất trên thị trường thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, không vì thế mà thị trường điện thoại cao cấp tại Việt Nam trở nên đặc biệt sôi động như một số dự đoán trước đó. Qua trao đổi với một số cửa hàng kinh doanh điện thoại, nếu không tính iPhone 5S thì các sản phẩm còn lại đều không bán tốt như kỳ vọng.
Trong số 4 sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp mới bán ra tại thị trường Việt Nam thời gian qua là Galaxy Note 3, Xperia Z1, Lumia 1020 và LG G2, thì Note 3 vẫn có doanh số ổn hơn cả. Z1 bán tạm ổn, Lumia 1020 bán “túc tắc”, trong khi LG G2 gần như “chết hẳn”, theo nhận định chung của khá nhiều cửa hàng.
Việc các smartphone cao cấp nói trên bán không tốt như kỳ vọng được lý giải bởi 4 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do tình trạng khó khăn chung của nền kinh tế, khiến người tiêu dùng tỏ ra dè xẻn hơn trong việc chi tiêu. Nguyên nhân thứ 2 được lý giải là do tình trạng bão hòa của thị trường smartphone cao cấp. Đại diện một cửa hàng cho biết: “Thị trường Việt Nam còn lâu mới đạt đến ngưỡng bão hòa như một số nước phát triển, nhưng không thể phủ nhận, một lượng lớn người có thu nhập cao hiện đã sở hữu smartphone cao cấp và không mặn mà trong việc nâng cấp smartphone”.
Lý do thứ 3 chính là việc một bộ phận người dùng đang có xu hướng gom tiền để lên đời smartphone trong dịp cuối năm (Tết âm lịch), do đó thị trường thời điểm hiện tại có phần ảm đạm. Nguyên nhân cuối cùng, cũng là nguyên nhân được nhiều cửa hàng đề cập đến nhất, chính là việc các sản phẩm nói trên xuất hiện cùng thời điểm với iPhone.
iPhone 5S vẫn là "ngôi sao" trên thị trường smartphone cao cấp.
“Những sản phẩm như LG G2, Lumia 1020 hay Xperia Z1 xuất hiện không đúng thời điểm. Không một sản phẩm nào trên thị trường vượt qua cái bóng của iPhone. Việc iPhone 5S bán ra, thu hút quá nhiều sự quan tâm của giới truyền thông, người dùng cũng như các cửa hàng, đã khiến các sản phẩm còn lại bị điêu đứng. Bằng chứng là việc một thương hiệu lớn tại Việt Nam như Samsung cũng phải dời lại các chương trình truyền thông để tránh đụng phải hiệu ứng iPhone 5S”, anh T.A, chủ một cửa hàng điện thoại trên phố Thái Hà (Hà Nội) chia sẻ.
“iPhone 5S không chỉ là một bản nâng cấp nhẹ của iPhone 5. Nó được tích hợp những tính năng rất hút khách là Touch ID (nhận diện vân tay) và có thêm một bản màu vàng champagne lạ mắt. Ngoài ra, tuy dùng màn hình bé nhưng cấu hình của iPhone 5S cũng rất mạnh”. Anh này cũng chia sẻ thêm, anh đã chứng kiến không ít khách hàng có ý định mua các sản phẩm như Z1, G2, nhưng sau đó quyết định chuyển sang iPhone 5S chỉ vì thích bản màu vàng champagne và tính năng nhận diện vân tay trên sản phẩm Apple.
Theo dự đoán chung, doanh số điện thoại cao cấp sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới, bởi thị trường đã bắt đầu bước vào mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, các sản phẩm vừa nêu tên ở trên, kể cả iPhone 5S, cần chuẩn bị tâm lý sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ sắp xuất hiện, chẳng hạn như Nexus 5 hay Lumia 1520, đều là những smartphone sở hữu rất nhiều thông số hấp dẫn.
Theo Tri Thức