Mỗi cửa hàng Điện Máy Xanh bán ra 10 chiếc máy lạnh mỗi ngày
70% thị phần có phải điều không tưởng?
Trong khi nhiều chuỗi bán lẻ đang cố bám trụ với quy mô nhỏ, điện máy vẫn là mảnh đất màu mỡ cho những “ông lớn” có thực lực vững chắc và luôn sẵn sàng trở lại đường đua gom thị phần khi mùa Covid-19 đi qua. Thị trường di động bão hòa và người dùng thì quên dần cảm xúc cuồng nhiệt mỗi khi ra smartphone mới. Song, Điện Máy Xanh lại là "gà đẻ trứng vàng" của MWG, khi mà doanh thu chuỗi vượt thegioididong.com từ năm 2017.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Điện Máy Xanh mới đây tiết lộ sẽ chiếm lĩnh 70% thị trường điện máy trong vài năm tới. Liên tục trong vài năm qua, chuỗi này đã chứng kiến những cú tăng trưởng thần tốc trên 30% mỗi năm, bỏ xa loạt đối thủ lâu năm, và hiện đã dẫn đầu ngành với 38% thị phần. Kinh doanh khả quan bất chấp Covid-19, CEO Điện máy Xanh kỳ vọng “miếng bánh” này sẽ tăng thêm 45% cuối 2020, 50% cuối 2021 và sau đó là 70%. Tuy nhiên, con số này liệu có khả thi?
Hiện thực hoá mọi tham vọng
Mặc dù con số 70% là đầy thách thức nhưng vị CEO 8X hoàn toàn có lý do để lạc quan bởi nó được đặt ra dựa trên nền tảng những việc mà MWG đang làm rất tốt để phát triển hệ thống.
1.350 cửa hàng Điện Máy Xanh super-mini sẽ phủ trọn 707 xã huyện
Thứ nhất, tiếp tục chuyển đổi và gia tăng số lượng cửa hàng mở mới. MWG lên kế hoạch đạt 1.350 cửa hàng vào cuối năm nay, trong đó một phần chuyển đổi từ chuỗi Thế giới Di động. Bên cạnh đó, Công ty vẫn thực hiện thay đổi layout cửa hàng để trưng bày được nhiều hàng hóa (dự kiến hoàn thiện trong tháng 7/2020).
Thứ hai, liên tục đẩy mạnh về "chất" cho siêu thị. Trong năm 2019, Công ty đã hoàn tất chuyển đổi toàn bộ cửa hàng Điện Máy Xanh mini khai trương trước 1/1/2019 sang mô hình mới để tối ưu hóa khả năng trưng bày và tăng doanh thu bán hàng, ước tính đạt 80% số SKUs của Điện Máy Xanh lớn. Điều này giúp cải thiện doanh số/cửa hàng lên tới 30%, tạo cơ sở để trưng bày thêm sản phẩm, bày bán thêm các thương hiệu mới, giúp đẩy mạnh doanh thu trung bình của shop.
Ngoài ra, Điện Máy Xanh cũng đang đang ráo riết chuẩn bị cho việc tung "vũ khí chiến lược" nhằm đánh chiếm thị trường nông thôn bằng mô hình siêu thị “Điện Máy Xanh super-mini” đi sâu đến từng thị xã. 1.350 cửa hàng sẽ phủ trọn toàn bộ 707 đơn vị hành chính cấp xã, huyện trên toàn quốc nhằm khai thác khách hàng mới. Mang dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp về thôn quê, chuỗi hướng đến mục tiêu thay đổi cả hành vi mua sắm của bà con lẫn thay thế các tiệm kinh doanh nhỏ lẻ không rõ xuất xứ.
Mặc dù không ai có thể theo kịp, “vua bán lẻ” dường như vẫn đang trong cuộc đua với chính mình. Bởi phong cách của MWG không chỉ là dẫn đầu, mà là dẫn đầu trong tư thế phải cách biệt đáng kể với vị trí thứ hai.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)