SYM vừa giới thiệu mẫu xe máy điện PE3 với một khái niệm hoàn toàn mới, là sự kết hợp giữa xăng và điện. Về bản chất, đây vẫn là một chiếc xe máy điện, nhưng người dùng không cần phụ thuộc vào việc thay pin hay cắm sạc như các phương thức thông thường.

Xe máy SYM PE3 là sự kết hợp giữa xăng và điện.
Điểm nổi bật nhất của SYM PE3 nằm ở khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện, nhưng sạc điện bằng bình xăng. Điều này có nghĩa là động cơ xăng không còn trực tiếp làm quay bánh xe. Thay vào đó, nó chỉ đảm nhận vai trò như một máy phát điện, còn toàn bộ việc truyền động lực đều thông qua động cơ điện.
Cấu hình này cho phép người lái tận hưởng sự êm ái và trơn tru của một chiếc xe thuần điện mà không còn bị giới hạn bởi dung lượng pin. Cụ thể, khi mức pin giảm xuống dưới 40%, động cơ xăng 115cc sẽ tự động khởi động và hoạt động như một "trạm phát điện di động", giúp sạc lại pin ngay cả khi người lái vẫn đang tiếp tục hành trình. Nếu so sánh với các sản phẩm tương tự trên thị trường, công nghệ này có điểm tương đồng với Nissan e-Power hoặc BMW i3.


Trong một thử nghiệm do chính Chủ tịch Wu Ching Yuan đích thân trải nghiệm, viên pin lithium 1.5kWh của xe có thể chạy thuần điện khoảng 58km. Sau khi đổ đầy 3 lít xăng, xe có thể tiếp tục chạy thêm khoảng 267km. Như vậy, tổng quãng đường lên đến khoảng 325km, đủ để thực hiện một chuyến đi từ Hà Nội đến Nghệ An mới cần đổ xăng hay sạc điện.
Điều này đồng nghĩa với việc mỗi lít xăng có thể chuyển đổi thành 89km quãng đường thực tế. Theo ước tính của SYM, khi hoạt động dưới hai chế độ phát điện bằng xăng và lái bằng điện, tổng mức tiêu thụ nhiên liệu của PE3 giảm hơn 50% so với xe máy chạy xăng truyền thống, và lượng khí thải carbon cũng giảm đi một nửa.
Bên cạnh việc dùng xăng để phát điện, SYM PE3 cũng hỗ trợ cả việc sạc điện tại nhà.


SYM PE3 sở hữu thiết kế với những đường nét vuông vức, khác biệt so với phong cách tròn trịa hoặc sắc sảo của các mẫu xe đô thị khác. Xe được trang bị bảng điều khiển với màn hình TFT kích thước lớn và không gian cốp khá rộng rãi.
Về phần động lực, xe sử dụng một động cơ điện 4kW với mô-men xoắn tối đa 18Nm, cho vận tốc tối đa khoảng 75km/h.
Nhiều người đã lái thử cho biết cảm giác lái rất mượt mà, không giật sốc, rất giống với cảm giác khi lái xe hơi sử dụng hệ thống hybrid. Một điểm thú vị là khi vặn ga, tốc độ động cơ không tăng lên theo, nhưng người lái có thể nghe thấy tiếng động cơ khởi động để phát điện, mang đến một trải nghiệm vừa quen thuộc vừa mới mẻ.

Tuy nhiên, xe có một điểm cần lưu ý. Với người lái cao khoảng 180cm, do phần sàn bên phải chứa pin nên được thiết kế cao hơn, khiến cảm giác ngồi giống như ngồi trên băng ghế, gây áp lực cho vùng mông và lưng. Mặc dù vậy, đối với phụ nữ và những người có chiều cao thấp hơn, đây không phải là vấn đề lớn.
T.Hà (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật