Những rủi ro gì khi chọn sai đối tác thiết kế website
• Tốn tiền mà website không không như ý.
• Website không tối ưu: Không tối ưu SEO cũng như tối ưu trải nghiệm người dùng sẽ khiến marketing phía sau tốn kém. Điều này ảnh hưởng khá lớn đặc biệt là thiết kế website bán hàng
• Mất chi phí cơ hội: Không chỉ đánh mất thời gian, cơ hôi mà có thể “khổ chủ” còn nhụt chí, ko muốn theo đuổi dự án.
8 Mẹo để chọn đối tác thiết kế website
1. Kiểm tra thông qua khách hàng (Rất quan trọng)
• Có nhiều khách hàng lớn: Khách hàng lớn đã duyệt thì mình yên tâm hơn nhiều.
• Có khách hàng mạnh gần nhu cầu mạnh. VD nhu cầu: bán hàng, nhu cầu thương hiệu hay nhu cầu xử lý yêu cầu khó…
Cần lưu ý: Nếu nhu cầu là bán hàng mạnh đừng soi Honda hay Rạng đông. Bởi đây những thương hiệu lớn, nhưng website của họ lại không phải bán hàng online mạnh. Do đó, khi cần tìm website tìm website bán hàng mạnh chúng ta có thể xem như xwatch.vn, msmobile.vn…
Thêm nữa, chúng ta chỉ cần gần nhu cầu chứ không nhất thiết đúng lĩnh vực.
2. Kiểm tra các website đã làm (Quan trọng nhất)
“Kết quả thì không nói dối”. Hãy xem các dự án hoặc đơn giản là tìm dự án nổi tiếng nhất mà đơn vị thiết kế website đã làm để đánh giá. Vậy đánh giá những gì trên các website đã làm?
• Tốc độ nhanh (Đây là ưu tiên số 1 - Quan trọng nhất).
Tốc độ nhanh giúp trải nghiệm người dùng tốt, tối ưu SEO hơn.
Tốc độ website nhanh không có nghĩa là Hosting, server khỏe và đường truyền tốt bởi hạ tầng giờ thuê khá đơn giản. Mà đánh giá phần nhiều dựa vào khả năng tối ưu của website đó về mặt kỹ thuật.
Có khá nhiều công cụ đo nhưng google speed là “khó làm” và “chính xác” nhất. Bạn truy cập vào link https://pagespeed.web.dev Hoặc tìm kiếm với từ khóa “Google speed” sẽ ra kết quả tìm kiếm đầu tiên. Nhập website cần đánh giá vào và bấm “Phân tích” rồi đợi ít phút.
Nếu kết quả Trên 80 điểm (Cả mobile và PC) là đạt. Còn thấp hơn là chưa tối ưu
Ngoài ra cũng lưu ý thêm các chỉ số khác ở phía dưới cần phải xanh, đặc biệt FCP (First Contentful Paint) và CLS (Cumulative Layout Shift) là những chỉ số ảnh hưởng lớn tới chất lượng website.
• Website có lượng truy cập (traffic) lớn
Những website có traffic lớn chứng tỏ kinh doanh hiệu quả. Vậy làm thế nào để biết? Hãy dùng plugin Similarweb để kiểm tra hoặc vào trực tiếp link https://similarweb.com để kiểm tra
(Lưu ý: Nếu báo không có data thì web đó còn khá mới hoặc traffic yếu nên không có dữ liệu)
• Giao diện đẹp: Giao diện đẹp cho thấy đối tác đó làm sản phẩm hoàn thiện, có đội ngũ
Một đơn vị thiết kế web làm web vừa nhanh, vừa có lượng truy cập lớn và giao diện lại đẹp thì bạn rất yên tâm rồi. Yếu tố quan trọng nhất là “nhanh” bởi làm web thì nhiều mà biết tối ưu không nhiều.
3. Hỏi về công nghệ vượt trội
Công nghệ giúp nâng cao sức cạnh tranh cho website.
Mẹo cho bạn là hãy hỏi đối tác thiết kế website rằng “có những công nghệ gì khác biệt?”. Tiếp theo, mang công nghệ đó, sang hỏi “đối tác tiếp theo”. Và lưu ý hỏi thêm “Nếu bạn làm được thì cho xem được không?”
Tại sao phải hỏi vậy, nhiều đơn vị thiết kế web có đội ngũ sale đi làm việc nên cốt ký được hợp đồng, do vậy hỏi có làm được không thì “gật”. Nhưng về kỹ thuật báo “không làm được”. Lúc đó khách hàng chót ký hợp đồng rồi thì cũng rất khó. Hoặc đơn vị đó làm theo phương án “giật gấu vá vai” cho có nhưng lại không tối ưu được. Điều này đã xảy ra rất nhiều nên bạn hãy lưu ý.
4. Hỏi về địa chỉ công ty
Website rồi cũng phải sửa chữa nâng cấp, hãy chọn các đối tác uy tín để thuận lợi cho việc bảo hành về sau.
5. Hỏi về mã nguồn sẽ làm
Có rất nhiều mã nguồn để phát triển dự án website, mỗi mã nguồn có ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng có thể “đánh giá sự trung thực hoặc sự hiểu biết” thông qua việc hỏi về các mã nguồn.
Wordpress:
Hiện nay thị trường thiết kế website đang sử dụng mã nguồn wordpress rất nhiều. Bởi đây là mã nguồn miễn phí, có nhiều cộng đồng phát triển và đặc biệt là dễ phát triển, không cần qua trường lớp lập trình cũng có thể phát triển.
Ưu điểm: Rẻ - nhanh - dễ phát triển - nhiều công đồng - SEO tương đối tốt.
Nhược điểm:
Khó giải quyết bài toán lớn hoặc yêu cầu phức tạp.
“Bảo mật kém” - điều này được chứng minh hiện nay wordpress là mã nguồn có tỉ lệ bị tấn công cao nhất.
Không giải được các bài toán cần SEO sâu, hoặc cần công nghệ mới vào hệ thống mà phải đợi thị trường.
Đó là lý do wordpress thì nhiều người làm nhưng các site lớn thì không dùng.
PHP:
PHP là một ngôn ngữ lập trình để giành cho website. (Wordpress là mã nguồn xây dựng dựa trên PHP). Đây là ngôn ngữ lập trình mà các dự án nổi tiếng hầu hết đều làm trên nó như báo chí, các trang điện máy…
Ưu điểm: Giải quyết các bài toán lớn, bài toán khó, bảo mật tốt hơn.
Nhược điểm: Cần đội ngũ lập trình có chuyên môn, chi phí đắt.
ASP: Mã nguồn chuyên giải quyết các bài toán mang tính hệ thống vì hiệu năng khi chạy cao, database mạnh mẽ và bảo mật (Cao hơn PHP) như ngân hàng, quản lý nhà nước….
Nhưng nhược điểm về chi phí cao. Một nhược điểm nữa là các kỹ thuật ASP thường tập trung vào ứng dụng nên ít quan tâm tới SEO nên SEO không quá mạnh. Do vậy ASP ngoài các hệ thống lớn thì ít được ứng dụng hơn.
6. Dịch vụ sau bán hàng
Bảo hành, bảo trì là những yếu tố cần xem xét khi đánh giá một đơn vị thiết kế website.
7. Dịch vụ liên quan
Bạn có thể hỏi thêm các dịch vụ liên quan để nắm kiến thức của đối tác. Ví dụ về SEO (cũng làm nhiều dự án lớn càng tốt), hosting, domain...
8. Hỏi về chi phí
Mỗi dự án chúng ta cũng áng chứng khoảng đầu tư để tìm đối tác cho phù hợp
Trên đây là 8 mẹo có thể giúp bạn tìm được đối tác như ý. Chúc các bạn tìm được đối tác như ý giúp website của mình phát triển thành công.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)