Thói quen di chuyển theo gia đình lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành vận tải hành khách, đã tạo nên một nhu cầu khổng lồ cho dòng xe này. Năm 2024, điều này tiếp tục được khẳng định khi MPV chiếm lĩnh bảng xếp hạng doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất khu vực.
Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Indonesia năm 2024, có đến 5 mẫu thuộc phân khúc MPV cỡ nhỏ và trung. Điều đáng chú ý là Toyota, cùng với hãng xe con Daihatsu, đã thống trị phân khúc này một cách tuyệt đối.
"Ngôi vương" của thị trường Indonesia thuộc về Toyota Innova Cross (bao gồm cả phiên bản Innova cũ) với doanh số ấn tượng hơn 63.600 xe, gấp hơn 9 lần so với con số khiêm tốn tại Việt Nam. Chiến lược của Toyota khi đồng thời phân phối cả phiên bản Innova mới và cũ tại nhiều thị trường Đông Nam Á đã chứng minh được hiệu quả, tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
Xe Toyota Innova Cross thống trị thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á
Theo sát Innova Cross là Toyota Avanza, một mẫu MPV quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Doanh số của Avanza tại Indonesia đạt hơn 55.800 chiếc, cao gấp 26 lần so với thị trường Việt Nam (chỉ 2.142 xe). Toyota Việt Nam trước đây nhập khẩu Avanza từ Indonesia, nhưng sau đó đã chuyển sang lắp ráp trong nước từ cuối năm 2022.
Ngoài ra, Toyota còn sở hữu hai mẫu MPV ăn khách khác lọt vào top 10 là Calya và Rush. Calya thực chất là phiên bản song sinh được phát triển dựa trên nền tảng của Daihatsu Sigra. Trong khi đó, Rush là một mẫu MPV mang phong cách SUV với hệ dẫn động cầu sau. Rush từng được phân phối tại Việt Nam nhưng đã bị khai tử vào năm 2022 do doanh số thấp và chiến lược tái cấu trúc dòng sản phẩm MPV của liên doanh Nhật.
Sự thống trị của Toyota còn được thể hiện qua sự góp mặt của Agya, mẫu hatchback cỡ A (tên gọi Wigo tại Việt Nam). Doanh số Agya tại Indonesia đạt gần 20.000 chiếc, gấp khoảng 7 lần so với Việt Nam.
Daihatsu, hãng xe con của Toyota, cũng có một đại diện góp mặt trong danh sách là mẫu xe bán tải cabin đơn Gran Max. Với doanh số hơn 42.000 chiếc, Gran Max đứng thứ 5 trong danh sách các xe bán chạy nhất tại Indonesia.
Daihatsu hiện sở hữu nhà máy sản xuất duy nhất tại Indonesia và chỉ phân phối xe con tại thị trường này. Hãng xe này từng kinh doanh xe con tại Malaysia nhưng hiện chỉ tập trung vào xe thương mại. Proton, hãng xe nội địa của Malaysia, đang nắm giữ 25% cổ phần của Daihatsu. Đáng chú ý, nhiều dòng xe Toyota được bán tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam đều sử dụng nền tảng khung gầm DNGA của Daihatsu, bao gồm Avanza, Veloz, Yaris Cross, Wigo và Raize tại Việt Nam.
Mitsubishi Xpander, mẫu MPV bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 năm liên tiếp, cũng ghi dấu ấn tại Indonesia với doanh số hơn 32.900 chiếc, đứng thứ 7 trong top 10. Doanh số Xpander tại Indonesia cao hơn khoảng 1.5 lần so với Việt Nam. Phần lớn xe Xpander được bán tại Việt Nam hiện đang được nhập khẩu từ nhà máy của Mitsubishi tại Indonesia.
Honda và Suzuki là hai hãng xe còn lại có sản phẩm nằm trong top 10. Honda góp mặt với mẫu hatchback cỡ A Brio, đối thủ của Toyota Agya. Suzuki có chiếc xe tải cỡ nhỏ Carry với doanh số hơn 30.000 chiếc.
Đáng chú ý, danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Indonesia năm 2024 hoàn toàn vắng bóng các thương hiệu xe Hàn Quốc. Tương tự như Thái Lan, các hãng xe Nhật Bản đã xâm nhập thị trường Indonesia từ sớm, tạo dựng được niềm tin và thói quen mua sắm cho người tiêu dùng địa phương. Nhiều nhà máy sản xuất ô tô công suất lớn hàng đầu Đông Nam Á thuộc về các thương hiệu Nhật Bản và được đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia.
Tổng kết năm 2024, thị trường ô tô Indonesia đã chứng kiến mức tiêu thụ ấn tượng với 865.723 xe, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và gần gấp đôi so với con số 494.310 xe tại Việt Nam.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)