Thực tế, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, phiên bản cơ bản của Toyota Aygo X tại một số thị trường có thể có giá khởi điểm dưới 15.000 USD. Tuy nhiên, những phiên bản này thường có trang bị nghèo nàn và động cơ 1.0L nhỏ bé. Gần đây, Toyota hợp tác với GAC của Trung Quốc để phát triển mẫu xe điện Bozhi 3X có giá dưới 400 triệu đồng, nhưng xe chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ngay cả mẫu xe Toyota Vios, vốn nổi tiếng về tính thực dụng tại thị trường Đông Nam Á, cũng có giá khởi điểm từ 18.000 USD (468 triệu đồng).
Lý giải cho việc này, có thể thấy các mẫu xe chủ lực của Toyota trên toàn cầu thường thuộc các phân khúc B (như Vios, Yaris Sedan, Yaris hatchback), phân khúc C (Corolla Altis, Corolla Cross) và các dòng SUV/MPV. Những mẫu xe này thường có kích thước lớn hơn, động cơ mạnh mẽ hơn và trang bị tiện nghi, an toàn đầy đủ hơn so với các mẫu xe hạng A giá rẻ.
Xe Toyata
Tuy nhiên, lý do cốt lõi nằm ở định vị chiến lược của Toyota. Là một trong những tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới, Toyota đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận ổn định trên mỗi sản phẩm để đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững và có nguồn lực để tái đầu tư.
Hơn nữa, Toyota đã xây dựng được danh tiếng vững chắc về chất lượng, độ bền bỉ và độ tin cậy trong suốt nhiều thập kỷ. Để duy trì hình ảnh này, hãng phải đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển, sử dụng vật liệu chất lượng cao, áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt và trang bị công nghệ an toàn tiên tiến. Những yếu tố này là những chi phí không thể tránh khỏi, góp phần đẩy giá thành sản phẩm của Toyota lên cao hơn, khiến việc tung ra các mẫu xe giá rẻ dưới 400 triệu đồng trở nên khó khăn. Tóm lại, việc Toyota ít khi bán xe dưới 400 triệu đồng là kết quả của sự kết hợp giữa định vị thương hiệu, chiến lược lợi nhuận và cam kết về chất lượng sản phẩm.
Lam Vy (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)