Danh mục

Tại sao Nga, một quốc gia có nền công nghiệp nặng, lại không có một thương hiệu xe hơi toàn cầu?

Chủ nhật, 06/11/2022 07:11

Tại sao Nga, một nước công nghiệp lớn lại không có một thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu về ngành công nghiệp ô tô của Nga.

1. Ngành công nghiệp ô tô của Nga như thế nào?

Trong số 10 thương hiệu ô tô hàng đầu về doanh số bán ô tô của Nga năm 2021, thương hiệu ô tô nội địa Nga Lada đứng đầu với doanh số hơn 350.000 chiếc. Trong khi doanh số của Kia và Hyundai Motor của Hàn Quốc xếp thứ nhất, Thứ hai và thứ ba, doanh số của 7 thương hiệu xe còn lại đều là xe của Đức và Nhật, như Toyota, Volkswagen, Renault, Nissan, Skoda, BMW,...

Thị trường ô tô Nga có thể nói là do ô tô Nhật, ô tô Hàn Quốc, ô tô Đức thống trị. Ô tô Nga Lada là đang gặp khó khăn trong việc hỗ trợ thị trường tiêu thụ ô tô Nga. Thị phần tổng hợp của hai thương hiệu ô tô lớn của Hàn Quốc đã vượt quá Lada và một thương hiệu xe hơi nữa thuộc sở hữu của Nga là Volga.

Trong quý 1 năm nay, doanh số bán xe Lada giảm hơn 77%, xe Đức tại thị trường Nga giảm hơn 84% và xe Hàn Quốc giảm khoảng 75%.

Tại thị trường ô tô nội địa Nga, thương hiệu xe duy nhất của Nga là Lada nằm trong danh sách. Tuy là thương hiệu xe hơi của Nga, nhưng trên thực tế Lada đã được Nissan và Renault liên doanh mua lại và đã trở thành hãng xe do nước ngoài kiểm soát. Theo số liệu do Hiệp hội AEB công bố, chỉ tính riêng trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số bán ô tô mới tại Nga đã giảm gần 80% xuống dưới 300.000 chiếc, đây cũng là mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay. Xung đột địa chính trị cục bộ không chỉ ảnh hưởng đến thương mại năng lượng của Nga với châu Âu, Nó còn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô của Nga.

ô tô, nước nga, thương hiệu ô tô nga

Ngoài ra, hệ thống chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô của Nga cũng phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Chỉ khoảng 35% được sản xuất trong nước. Hơn 70% nguồn cung phụ tùng ô tô chở khách phụ thuộc vào nhập khẩu. Hơn nữa, trong mô hình sản xuất ô tô gần như không tồn kho. Nó chỉ có thể duy trì năng lực sản xuất trong khoảng một tháng.

Đồng thời với việc các thương hiệu ô tô nước ngoài rút khỏi Nga, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của châu Âu và Mỹ như Bosch cũng cắt nguồn cung cấp phụ tùng ô tô của Nga, đồng thời chuyển dây chuyền sản xuất ô tô ra khỏi Nga dẫn đến tình trạng thiếu phụ tùng.

Trên thực tế, ngành công nghiệp ô tô Nga không phải lúc nào cũng yếu. Người tiền nhiệm của Nga là Liên Xô cũng đã xây dựng một nền công nghiệp ô tô phát triển. Các thương hiệu ô tô của Liên Xô cũng bán chạy trên toàn thế giới và sản lượng ô tô đứng thứ ba thế giới chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.

2. Vậy điều gì đã khiến ngành công nghiệp ô tô Nga đi lùi?

Tại sao Nga, một quốc gia có nền công nghiệp nặng phát triển lại không có một thương hiệu xe hơi đẳng cấp thế giới?

Trong những năm 1960 - 1970, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mở ra thời kỳ phát triển vàng son. Ngành công nghiệp ô tô của các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc vươn lên và phát triển nhanh chóng. Ngành công nghiệp ô tô của Liên Xô cũng phát triển vào những năm 1980 và cũng là thời kỳ đỉnh cao. Ô tô mang nhãn hiệu Liên Xô đã được xuất khẩu sang các thị trường Đông và Tây Âu khiến nước này trở thành quốc gia sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Nhật Bản về doanh số bán ô tô.

Nước Nga tiền thân là Liên Xô có nền công nghiệp ô tô rất phát triển, không thiếu những thương hiệu ô tô nổi tiếng thế giới, trong đó nổi tiếng hơn cả là xe tải quân sự Gaz, xe Volga, Lada, Jill,...

Những chiếc xe tải GAZ thời kỳ đầu của Liên Xô đã rất nổi tiếng trên thị trường xe tải quân sự và thương hiệu ô tô GAZ thực sự đến từ Nhà máy ô tô Gorky sớm nhất ở Liên Xô.

Mục tiêu của Nhà máy ô tô Gorky là Ford ở Hoa Kỳ, trong khi Gaz Motors nhắm vào thị trường ô tô từ trung cấp đến cao cấp. Các sản phẩm ô tô cổ điển hơn bao gồm xe tải quân sự Gaz, xe địa hình Gaz và xe tải Gaz.

Sau khi Nhà máy ô tô Gorky hoạt động, Liên Xô cho ra đời thương hiệu ô tô Volga đặc biệt nhắm vào thị trường ô tô cao cấp rất phổ biến trong lĩnh vực xe du lịch chính thức và trở thành biểu tượng của bản sắc và địa vị.

Volga Automobile đã từng mở cửa thị trường châu Âu, châu Á và xuất khẩu sang 75 quốc gia trên thế giới, trở thành đại diện tiêu biểu cho dòng xe cao cấp sang trọng lúc bấy giờ và là niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Liên Xô. Theo thiết kế, trong số các thương hiệu xe cao cấp nội địa ở Nga, ô tô Volga chiếm khoảng 90% thị phần; Gaz tập trung vào dòng xe quân sự và địa hình; Volga và Jill đi theo con đường xe sang cao cấp, trong khi Lada hướng đến các sản phẩm ô tô tầm trung đến bình dân.

Là thương hiệu xe hơi quốc gia của Nga, Lada cũng là thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất ở Liên Xô cũ, nó đối mặt với thị trường xe hơi gia đình với nhiều nhóm đối tượng người tiêu dùng. Cũng giống như phân khúc sản phẩm xe hơi Volkswagen của Đức, phân khúc này dành cho xe du lịch cá nhân và gia đình. Lada không chỉ nổi tiếng và được công nhận ở Liên Xô cũ và Nga mà còn có doanh số rất cao tại thị trường nước ngoài, đặc biệt là Châu Âu và Đông Á.

Nga thừa hưởng phần lớn công nghiệp ô tô của Liên Xô, tại sao không có ô tô Nga trở thành thương hiệu ô tô thế giới?

Ban đầu, vào những năm 1980, Liên Xô đã đứng thứ ba trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nhưng với sự ra đời của cuộc cạnh tranh quân sự Mỹ-Xô, Liên Xô bắt đầu tập trung vào các ngành công nghiệp nặng liên quan đến quân sự dẫn đến sự phát triển không cân bằng của các ngành khác, các ngành công nghiệp như công nghiệp nhẹ và đặc biệt là công nghiệp ô tô.

Ngành công nghiệp ô tô của Liên Xô đã không hoàn thành quá trình hội nhập công nghiệp sau những năm 1980 và đã đánh mất vị thế công nghiệp ban đầu trong nền kinh tế, không được hỗ trợ về kinh phí và nguồn lực. Thị trường ô tô chở khách rộng lớn về cơ bản đã bị bỏ rơi và chỉ có các loại xe đặc biệt liên quan đến quân sự và các phương tiện thương mại vẫn có thể được hỗ trợ, dẫn đến sự trì trệ cơ bản của ngành công nghiệp ô tô thời kỳ cuối Liên bang Xô Viết, ở lại vinh quang của những năm 1980 và không tiến xa hơn.

Trong thời kỳ sau của Liên Xô và ngành công nghiệp ô tô Nga hiện nay, vấn đề vẫn nằm ở tích lũy và lặp lại công nghệ. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu hội nhập và phát triển và liên tục được nâng cấp thi công nghệ ô tô thì của Liên Xô bị đình trệ và mất khả năng cạnh tranh trên thị trường nước ngoài.

Mặc dù Nga kế thừa phần lớn ngành công nghiệp ô tô của Liên Xô, nhưng Nga đã không bắt đầu cải thiện và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước mà chọn cách tiếp tục quay vòng thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm ô tô Nga.

Nga tuy có diện tích đất rộng nhưng dân số chỉ hơn 140 triệu người, thị trường xe hơi quá lớn, sau khi ô tô nước ngoài vào thị trường Nga, người Nga nhận thấy ô tô nước ngoài có hình thức và chất lượng tốt hơn các thương hiệu ô tô trong nước và giá thấp hơn với các lựa chọn bổ sung, nên ngày càng ít người sẵn sàng mua ô tô Nga.

Cuối cùng, các thương hiệu xe hơi nước ngoài ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chiếm lĩnh thị trường ô tô Nga.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/tai-sao-nga-mot-quoc-g.. Nguồn: https://baove.congly.vn/tai-sao-nga-mot-quoc-gia-co-nen-cong-nghiep-nang-lai-khong-co-mot-thuong-hieu-xe-hoi-toan-cau-38407.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 4 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 9 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 12 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 5 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất...
Xài gì 5 giờ, 16 phút trước

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những...
Sản phẩm hot 1 ngày, 10 giờ trước

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.
Xài gì 1 ngày, 10 giờ trước

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 3 ngày, 22 giờ trước

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.
Xài gì 4 ngày, 5 giờ trước

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản,...
Xài gì 5 ngày, 1 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 29/4/2024: Tuổi Ngọ có điềm báo xui xẻo, Dần làm gì cũng đạt được kết quả tốt đẹp

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/4/2024.
Đời sống số 24 phút trước

Cuộc đời cô đơn của mỹ nhân 'Trái tim mùa thu' và nữ chính 'Sắc đẹp ngàn cân'

Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng lại có khả năng diễn xuất tốt nhưng cả Moon Geun Young lẫn Kim Ah Joong đều...
Chuyện làng sao 24 phút trước

Thiều Bảo Trâm khéo khoe chuyện bạn trai chăm từng chút đến 'phệ cả má'

Những hình ảnh mới và chia sẻ của Thiều Bảo Trâm trên trang cá nhân gây chú ý mạng xã hội.
Chuyện làng sao 26 phút trước

Sơn Tùng gây xôn xao vì lộ diện với ngoại hình khác lạ khi để râu, người khen kẻ chê có đủ

Những hình ảnh mới nhất của Sơn Tùng khiến khán giả không khỏi bàn tán.
Chuyện làng sao 26 phút trước

Mai Phương Thúy 'flex' nhẹ eo con kiến và nhan sắc thăng hạng nhờ điều này

Mai Phương Thúy đã kịch liệt giảm cân để lấy lại sự trẻ trung và vẻ đẹp hình thể của mình.
Chuyện làng sao 26 phút trước

Nghi vấn Cao Thái Hà đã có người yêu mới qua chi tiết này

Cao Thái Hà được cho là đã có tình mới sau thời gian kín tiếng trong chuyện tình cảm.
Chuyện làng sao 26 phút trước

Dù là người yêu hay vợ chồng, đừng bao giờ chủ động làm 4 điều ngu xuẩn này Một khi bạn chủ động sẽ thua cuộc

Trong thế giới tình cảm, dù là tình nhân hay cặp đôi đã kết hôn, họ cũng giống như hai con thuyền nhỏ ra khơi...
Đàn ông yêu 36 phút trước

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 4 giờ, 35 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 4 giờ, 44 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 14 phút trước