Danh mục

Phong cách "Cafe racer" đang trở lại

Thứ tư, 11/12/2013 09:54

Ngày càng có nhiều người đam mê môtô định hình cho mình một thú chơi xe độ, trong vô vàn phong cách độ xe hiện nay như bobber, tracker, chopper... dường như phong cách cafe racer đang trở lại và được nhiều tín đồ chơi xe độ đam mê hơn cả.

Nếu bạn là người đã quá quen thuộc với những mẫu xe mang hình dáng đặc trưng của nhà sản xuất, trong vô số các phiên bản đại trà của họ được đưa ra dường như đã tạo cho nhiều người đam mê môtô muốn phá cách và tạo cho mình một hướng đi riêng.

Trong vô vàn phong cách độ hiện nay như Bobber, Chopper, độ Tracker... dường như phong cách cafe racer xuất hiện từ những năm 60 đang dần quay trở lại và được nhiều tín đồ chơi xe độ đam mê quan tâm nhiều hơn cả. Bởi đây được xem là phong cách lâu đời và có ảnh hưởng tới rất nhiều người trên khắp thế giới.


Trong vô vàn phong cách độ cafe racer đang được ưa chuộng nhất Lịch sử “Cafe racer”

Những chiếc cafe racer ban đầu mang tên “caff racer”. Cả 2 từ “caff racer” và “cafe racer” đều bắt nguồn từ Anh quốc vào thập niên 60, trong đời sống của những nhóm theo phương châm “phản văn hóa” (counter-culture), mang tên Rockers hay Ton Up Club. Với họ, đơn giản chỉ là đi ngược lại sự ngột ngạt của đời sống công nghiệp. Họ là những thanh niên trẻ, cuồng nhiệt với những ngày đầu của nhạc Rock ‘n Roll.

Những chiếc cafe racer ban đầu mang tên “caff racer” Phong cách này thể hiện trên những chiếc xe tốc độ cao, dáng vẻ khác biệt cùng những quán cafe trên những con đường cao tốc mới xây vắng vẻ, điểm dừng chân thường xuyên của những tín đồ theo chủ nghĩa “xê dịch”.

Những chuyến du ngoạn đường dài đòi hỏi những chiếc xe có tốc độ trên 160 km/h. Cái tên “Ton Up Club” bắt nguồn từ nhu cầu đó, với Ton là từ lóng để chỉ tốc độ 100 dặm/h (160 km/h). Và từ đây, một kiểu đua đường phố độc đáo ra đời.

Phong cách này thể hiện trên những chiếc xe tốc độ Với những chiếc xe có tốc độ cao, họ đua từ một quán cafe tới điểm điểm định trước, và quay lại trước khi một bài hát kết thúc trên máy hát. Cái tên cafe racer bắt nguồn từ đó. Cafe racer ngày nay được dùng bởi những tay chơi xe máy như một từ tự miêu tả bản thân và phong cách, một từ đầy lịch sử và ẩn dụ như cafe racer nói lên được rất nhiều.

Nhận thấy tầm ảnh hưởng của cafe racer, nhiều hãng sản xuất môtô như Yamaha, Benelli, BMW, Kawasaki… đều có những phiên bản thương mại cafe racer cho những mẫu tiêu chuẩn của mình. Với những động cơ sản xuất hàng loạt có tính năng dần nâng cao từng phiên bản theo kiểu sản xuất đại trà – đây cũng là một phần làm cho cafe racer dần mất đi chất riêng.

Cả 2 từ “caff racer” và “cafe racer” bắt nguồn từ Anh quốc vào thập niên 60 Khoảng giữa thập niên 70, cafe racer bắt đầu thể hiện một sự thoái trào về phong cách. Như một quy luật tất yếu, cũng giống như bao trào lưu khác, sau một thời gian bùng nổ cafe racer cũng dần bị thay thế bởi bởi những trào lưu khác trong thế giới môtô.

Khi “Cafe racer” trở lại

Trong cuộc sống, người ta hay nói nhiều về quá khứ. Phong cách thời trang cũng vậy, nó như một vòng tròn lặp lại và thay thế nhau – có thể những điều cũ sẽ lại được hiện sinh và bật dậy với phong cách lạ lẫm, mới mẻ hơn và cafe racer cũng đang quay trở lại theo đúng quỹ đạo của nó.

Cafe racer đang quay trở lại theo đúng quỹ đạo của nó Vài năm trở lại đây, khi phong trào chơi môtô đang ngày càng lớn mạnh, những “tín đồ” đam mê ngày càng nhiều, các phong cách chơi cùng hội, nhóm…với nhiều kiểu chơi khác nhau đang đi vào chiều sâu thì phong trào chơi, độ cafe racer cũng đang dần trở lại.

Không còn mang đậm dấu ấn của thời hoàng kim thập niên 60 nữa, những chiếc cafe racer ngày nay đa dạng hơn thời kỳ đó cả về phong cách lẫn cấu tạo cơ khí. Những chiếc cafe racer thời kỳ mới với vô vàn biến thể, từ đơn giản, trung tính đến cực đoan… Nhưng cho dù có biến thể hay thay đổi đến đâu, đặc điểm nổi bật nhất của nó vẫn là sự thô ráp, bụi bặm, trẻ trung và linh hoạt – cho những con người với ngọn lửa đam mê luôn hướng đến chủ nghĩa hiện sinh.

Những chiếc cafe racer ngày càng đa dạng hơn Là một phong cách được định hình, biểu tượng của sự phóng khoáng và chất Anh rõ rệt, trào lưu chơi cafe racer đang dần dần trở lại không chỉ trên thế giới mà hiện diện ngay cả ở Việt Nam. Bắt đầu từ những nhóm nhỏ những người mê phong cách này, tự chơi và tự cung, tự cấp… Hiện cafe racer tại Việt Nam bắt đầu rầm rộ, người chơi dòng xe này ngày càng đi vào chiều sâu hơn trong từng kiểu độ với vô vàn phong cách khác nhau.

Hiện phong cách độ xe tại Việt Nam đang đi vào chiều sâu Nhiều xưởng độ xe được các cá nhân, nhóm lập lên với mong muốn cho ra đời những chiếc xe cá tính của riêng mình và “hổng giống ai”. Bên cạnh đó, nhiều cuộc thi xế độ cafe racer trên khắp thế giới cũng khiến nhiều tín đồ đam mê tại Việt Nam có những sáng tạo riêng cho mình không hề kém cạnh.

Không nằm ngoài quy luật đó, vừa qua tại Việt Nam cũng có những chương trình thi sáng tạo xế độ, ngày hội Born to ride, thi thiết kế xe độ tại Vietnam Motorcycle Festival 2013…

Nhiều xưởng độ xe được các cá nhân, nhóm lập Không phải quá xa xỉ và ồn ào như những dòng xe phân khối lớn nguyên bản nổi tiếng, cafe racer đơn giản là tạo ra một góc riêng, ngạo nghễ nhìn và khẳng định một lối sống đậm chất hoang dã nhưng không kém phần tinh tế - nó đang quay trở lại và dần định hình một phong cách khác hơn so với những gì mà những người tiền nhiệm thập niên 60 đã mở lối.

Bởi khi cuộc sống đã có quá nhiều những sự đơn điệu, quen thuộc… nó lại càng khiến cho nhiều người đam mê muốn phá cách và mở lối đi riêng.

Cuộc sống đơn giản là tạo ra góc riêng, ngạo nghễ nhìn và khẳng định mình Cho đến ngày nay, những hãng xe lớn vẫn có một vài mẫu để hoài niệm về cafe racer, đơn giản bởi nó không chỉ là chiếc xe độ mang hơi thở của lịch sử xe máy thế giới mà nó còn là một phong cách mà không phải bất cứ ai cũng có thể theo đuổi được.

Cùng ngắm những chiếc cafe racer đủ màu sắc:

Theo Autonet.com.vn

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 9 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 11 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 2 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 1 ngày, 1 giờ trước

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 2 ngày, 18 giờ trước

Cách khôi phục ảnh đã xóa trên iPhone cực kỳ đơn giản

Nếu bạn đã xóa ảnh trên iPhone trong vòng khoảng 1 tháng thì việc khôi phục sẽ vô cùng dễ dàng.
Xài gì 3 ngày, 1 giờ trước

iPhone đầy bộ nhớ nhấn ngay nút này để xóa bộ nhớ đệm, giải phóng dung lượng, máy chạy vù vù như mới mua

Bộ nhớ đệm khiến cho điện thoại bị tốn dung lượng, hãy làm cách này để giải phóng ngay. Chỉ vài thao tác đơn giản,...
Xài gì 4 ngày, 21 giờ trước

So sánh điều hòa cây và điều hòa treo tường, hè này nên mua loại nào để thiết thực và hợp túi tiền nhất?

Nếu còn phân vân chưa thể đưa ra lựa chọn giữa điều hòa cây và điều hòa treo tường, bạn có thể tham khảo thông...
Xài gì 5 ngày, 3 giờ trước

Tại sao doanh số bán tủ lạnh side by side lại thấp hơn nhiều so với tủ lạnh cánh chéo? Bạn sẽ hiểu sau khi so sánh?

Tủ lạnh side by side và tủ lạnh cánh chéo có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tùy theo nhu cầu và sở thích...
Xài gì 5 ngày, 9 giờ trước

Tin mới cập nhật

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi...
Chuyện làng sao 7 phút trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 10 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 21 phút trước

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.
Chuyện làng sao 2 giờ, 41 phút trước

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.
Chuyện làng sao 2 giờ, 43 phút trước

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ....
Chuyện làng sao 2 giờ, 44 phút trước

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.
Chuyện làng sao 2 giờ, 46 phút trước

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền giám hộ của Britney Spears và cha ruột kéo dài nhiều năm cũng đã đi đến hồi...
Chuyện làng sao 2 giờ, 48 phút trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 giờ, 55 phút trước

Hóa ra con người thông minh nhất ở độ tuổi 50! Chìa khóa là lưu lượng máu... Chuyên gia dạy bạn '4 mẹo siêu đơn giản' để phát triển một bộ não

Bộ não của chúng ta có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, là những tế bào não và tế bào não là một trong...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 6 phút trước