Vậy rốt cuộc, nếu bạn ít lái xe, mỗi năm chỉ chạy dưới 10.000 km thì nên bảo dưỡng như thế nào cho hợp lý, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn?
Thực tế, ô tô là một cỗ máy phức tạp, dù nhìn bên ngoài là khối kim loại chắc chắn nhưng bên trong lại gồm rất nhiều chi tiết cơ khí và điện tử tinh vi. Khi xe ít sử dụng, nhiều bộ phận không hoạt động trong thời gian dài sẽ dễ xuống cấp hơn tưởng tượng.
Bình ắc-quy
Dù xe không chạy, hệ thống điện vẫn âm thầm tiêu hao năng lượng để duy trì các chức năng cơ bản. Nếu xe nằm yên vài tuần, điện trong bình có thể yếu dần rồi hết sạch, đến lúc cần đi lại không thể nổ máy.
Khi xe ít sử dụng, nhiều bộ phận không hoạt động trong thời gian dài sẽ dễ xuống cấp hơn tưởng tượng
Để tránh tình trạng này, chủ xe nên khởi động xe khoảng hai đến ba tuần một lần, để máy chạy không tải chừng mười lăm phút. Việc này không chỉ giúp ắc-quy tự sạc mà còn giúp dầu máy tuần hoàn, bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ.
Thay dầu
Thực ra, dầu nhớt không chỉ bị hao mòn theo quãng đường mà còn bị lão hóa theo thời gian. Dầu để quá lâu sẽ bị ôxy hóa, giảm khả năng bôi trơn, thậm chí sinh ra cặn bẩn, làm tăng ma sát trong động cơ. Vì vậy, ngay cả khi xe chỉ chạy vài nghìn km mỗi năm, chủ xe vẫn nên thay dầu định kỳ mỗi 6 đến 12 tháng. Nếu sử dụng dầu tổng hợp, có thể kéo dài thêm đôi chút, nhưng không nên để quá lâu mới thay.
(Ảnh minh họa)
Lốp xe
Lốp xe cũng là phần dễ bị ảnh hưởng khi xe để yên trong thời gian dài. Khi trọng lượng xe dồn lên một điểm cố định, lốp có thể bị biến dạng. Đến khi chạy lại, xe dễ bị rung, kêu hoặc mất cân bằng. Cách tốt nhất là thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, giữ đúng mức khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu biết xe sẽ nằm yên lâu, có thể bơm hơi cao hơn một chút hoặc thỉnh thoảng cho xe di chuyển vài mét để tránh lốp bị “chai”.
(Ảnh minh họa)
Giữ xe sạch sẽ
Nhiều người nghĩ không đi thì xe sẽ không bẩn, nhưng thực tế bụi, lá cây, phân chim hay nước mưa đều có thể bám lại, làm hỏng sơn và ăn mòn kim loại. Nếu xe để ngoài trời, những vết bẩn này có thể khiến sơn phai màu hoặc bong tróc. Tốt nhất là nên rửa xe định kỳ một đến hai tháng một lần, vệ sinh cả gầm xe, và nếu có thể, phủ một lớp bạt để chống nắng, mưa và bụi.
(Ảnh minh họa)
Hệ thống điều hòa
Khi xe không hoạt động trong thời gian dài, độ ẩm trong hệ thống dễ sinh nấm mốc và mùi hôi. Lần khởi động lại, mùi ẩm mốc trong khoang lái sẽ khiến nhiều người khó chịu, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỗi lần nổ máy, nên bật điều hòa và để chế độ tuần hoàn trong vài phút để hệ thống được “vận động”, tránh tình trạng bám bẩn và nấm mốc.
(Ảnh minh họa)
Nhìn chung, dù xe đi ít hay nhiều, việc bảo dưỡng định kỳ vẫn là điều cần thiết. Một chiếc xe được “chăm sóc” đúng cách sẽ luôn sẵn sàng hoạt động khi cần, tránh được những sự cố bất ngờ như không nổ máy, lốp xẹp hay điều hòa có mùi khó chịu.
Xe cũng giống con người, nếu không vận động sẽ nhanh xuống sức. Chỉ cần một chút quan tâm đúng lúc, chiếc xe của bạn sẽ luôn bền bỉ, sẵn sàng cùng bạn đồng hành trên mọi chặng đường.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)