Danh mục

Mua xe ô tô cũ cần chú ý những điều này kẻo mất tiền oan

Thứ bảy, 11/02/2023 07:32

Đây là những cách kiểm tra xe đã qua sử dụng trước khi mua có thể giúp bạn mua được một chiếc tốt với mức giá hợp lý.

Những phương tiện đã qua sử dụng có thể là những viên kim cương thô ráp hoặc những cơn ác mộng khi xe lăn bánh. Biết những gì cần kiểm tra khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng có thể giúp bạn hiểu được tình trạng của chiếc ô tô một cách lâu dài và giúp bạn đưa ra quyết định mua hàng thông minh.

1. Tìm kiếm thiệt hại do tai nạn

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Đôi khi, mọi người có thể gặp phải tình trạng va chạm. Nhưng bạn sẽ không muốn mua một chiếc xe đã từng xảy ra va chạm mạnh trước đó. Có một vài dấu hiệu nhận biết về việc sửa chữa xe sau tai nạn mà bạn có thể dễ dàng nhận ra.

Chất lượng của lớp sơn là điều đầu tiên cần kiểm tra và thường là cách dễ nhất để xác định xem một chiếc ô tô có bị va chạm hay không. Trước tiên hãy quan sát xem màu trên một tấm thân xe có khác về sắc thái hoặc tông màu so với phần còn lại của xe hay không. Nếu nó trông sáng hơn hoặc tối hơn so với phần còn lại của xe, rất có thể nó đã được sơn lại vào lúc này hay lúc khác.

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Khoảng trống bảng điều khiển cũng có thể là dấu hiệu cho thấy xe đã được sửa chữa sau tai nạn. Cửa hàng sửa chữa ô tô trung bình có thể sẽ không lắp ráp lại một chiếc ô tô bị hư hỏng theo tiêu chuẩn chính xác của nhà máy. Điều này có thể vì một số lý do: các bộ phận thay thế không phù hợp, trình độ kỹ năng của nhân viên và hạn chế về thời gian hoặc hiệu ứng gợn sóng cấu trúc do tai nạn. Nhưng kết quả cuối cùng sẽ giống nhau: khoảng cách bảng điều khiển không đồng nhất.

Hãy đặc biệt quan sát kỹ bốn góc của xe cũng như các tấm chắn phía trước và phía sau, tất cả những nơi thường dễ bị ảnh hưởng sau khi xảy ra tai nạn. Bạn hãy luồn tay dọc theo những khoảng trống nhỏ giữa các tấm. Liệu nó có mở rộng hoặc thu hẹp đáng kể? Có chỗ nào bạn có thể thò ngón tay vào giữa hai tấm không? Các tấm có sắp xếp không đúng cách khi chúng đến một đường giao nhau không?

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Nếu một chiếc ô tô vừa được xuất xưởng từ nhà máy, câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên sẽ là không. Nhưng điều ngược lại hoàn toàn có thể với những chiếc xe hơi đã từng xảy ra va chạm.

2. Yêu cầu hồ sơ dịch vụ

Cùng với báo cáo lịch sử xe, hãy hỏi về hồ sơ dịch vụ. Nhiều chủ sở cẩn thận có thể giữ biên lai của tất cả các hồ sơ bảo trì cho các dịch vụ mà họ có thể đã thực hiện trên xe. Đây là cách tốt nhất để xác định tình trạng máy móc của chiếc xe.

3. Kiểm tra lốp xe

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Sau khi bạn đã xem kỹ lớp sơn và thân xe, hãy kiểm tra lốp xe. Lý tưởng nhất là bạn muốn nhìn thấy bốn chiếc lốp phù hợp. Nếu nó sử dụng nhiều loại lốp khác nhau, thiết kế gai lốp khác nhau và độ mòn gai lốp không đồng bộ có nghĩa là khả năng xử lý sẽ bị ảnh hưởng, cũng như hiệu suất trong thời tiết khắc nghiệt. Một chiếc ô tô vận hành tốt nhất khi được trang bị một loại lốp trong suốt hành trình.

Một điều khác cần chú ý với lốp xe là độ sâu gai lốp. Lốp xe bị mòn dần khi bạn lái chúng. Khi xe không có rãnh, sẽ không có gì bám vào đường, điều này có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng về an toàn. Đảm bảo kiểm tra lốp xe để biết độ sâu gai lốp tốt.

4. Đánh giá nội thất

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Bên trong xe, bạn hãy đánh giá nội thất chiếc xe bạn muốn mua. Kiểm tra đường khâu, tay kéo cửa và phần nhựa dưới của cửa xem có bị trầy xước, lỏng lẻo và hao mòn chung không. Kiểm tra vải bọc xem có vết nứt và vết rách quá mức không.

Hãy đảm bảo rằng tất cả các tính năng điện đều hoạt động - gương, cửa sổ và bất kỳ thiết bị nào khác mà ô tô có thể được trang bị. Chạy điều hòa không khí và đảm bảo rằng nó vẫn hoạt động bình thường.

Bạn cũng có thể kiểm tra kỹ xem chỉ số công tơ mét có phải là thông tin mà người bán hàng hoặc người bán tư nhân đang thông tin hay không.

5. Cẩn thận với thiệt hại do nước

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Ô tô bị nước làm hỏng do lũ lụt hoặc thậm chí do để cửa sổ hoặc cửa sổ trời mở có thể gây rủi ro đáng kể về an toàn vì nước ăn mòn các bộ phận cơ khí và có thể cản trở các tính năng an toàn quan trọng như túi khí và hệ thống chống bó phanh. Mặc dù thiệt hại do nước có thể không rõ ràng ngay lập tức khi kiểm tra bằng mắt, nhưng vẫn có những dấu hiệu nhận biết nếu bạn biết những gì cần tìm.

Cùng với việc kiểm tra nội thất bằng mắt, bạn cũng nên thực hiện kiểm tra bằng mũi. Nếu bên trong có mùi ẩm hoặc giống như nấm mốc, điều đó có thể có nghĩa là đã có hư hỏng hoặc rò rỉ nước. Ngoài ra, hãy cẩn thận với chất khử mùi ô tô quá mức, đây có thể là một nỗ lực để che giấu mùi ban đầu trên xe của người bán.

Một dấu hiệu khác là vải nội thất hoặc vải bọc mới ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với phần còn lại của xe. Nếu nội thất đã được thay thế, rất có thể thủ phạm là hư hỏng do nước. Bạn có thể kéo tấm thảm ra sau và nhìn dưới thảm trải sàn để tìm kiếm xem có dấu hiệu ố màu nào hay không.

Cuối cùng, hãy kiểm tra đèn xe để xem có bất kỳ dòng nước nào có thể nhìn thấy hoặc chúng có xuất hiện sương mù không.

6. Kiểm tra rỉ sét

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Rỉ sét dưới gầm ô tô có thể là một dấu hiệu khác cho thấy hư hỏng do nước, nhưng nó cũng có thể xuất hiện nếu ô tô thường xuyên tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt. Rỉ sét có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng về thân xe. Rỉ sét ảnh hưởng tiêu cực đến giá xe và thường xuất hiện xung quanh hốc bánh xe, tại các điểm bắt vít (bất cứ vị trí nào có vít hoặc bu lông) và bên dưới xe tại các điểm lắp khung và xung quanh chốt và điểm kết nối trên khung xe.

7. Kiểm tra kỹ dưới mui xe

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Điều này có thể không quá quan trọng khi mua một chiếc ô tô mới, nhưng khi bạn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng , điều quan trọng là bạn phải mở mui xe và xem xét động cơ. Ngay cả khi bạn không hiểu rõ về bộ lọc không khí thì vẫn có một số dấu hiệu cảnh báo phổ biến cần chú ý.

Nơi dễ dàng nhất để bắt đầu là với mức chất lỏng trong tất cả các bể chứa. Khi chọc quanh khoang động cơ, bạn sẽ thấy dầu trợ lực lái, dầu phanh, dầu rửa kính chắn gió, dầu hộp số và nước làm mát. Không có vấn đề gì lớn nếu chất lỏng gạt nước có vẻ sắp hết, nhưng tất cả những thứ khác nên ở mức trung bình trở lên trong bình chứa hoặc trên que thăm dầu trong trường hợp dầu động cơ.

Giống như dầu, dầu hộp số có que thăm dầu riêng (trên các kiểu hộp số tự động). Dịch truyền có thể có màu khác nhau, nhưng thường có màu đỏ hoặc xanh lá cây. Nó phải sạch và ở mức chính xác, theo các dấu hiệu của que thăm.

Quan trọng hơn, nó không được có mùi cháy hoặc mùi kim loại. Dầu hộp số có chất lượng đáng ngờ (bẩn, lẫn màu) hoặc có mùi khét là dấu hiệu cho thấy nó cần được thay thế. Que thăm dầu hộp số được đặt dưới mui xe trong khoang động cơ. Nó thường được đánh dấu rõ ràng bằng ký hiệu truyền tải hoặc bằng một màu cụ thể.

Rất hiếm khi dầu trợ lực lái hoặc dầu phanh ở mức thấp hoặc khô, nhưng chất làm mát thì dễ thay đổi hơn một chút. Nước làm mát giữ cho động cơ hoạt động ở nhiệt độ thích hợp. Một số ô tô có thể có vấn đề về chất làm mát nếu miếng đệm đầu xi-lanh - một loại cao su quan trọng đảm bảo sự vừa khít giữa khối động cơ và đầu xi-lanh bắt đầu xuống cấp.

Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra tình trạng của chất làm mát, không chỉ là lượng chất lỏng trong bình chứa. Không giống như các chất lỏng khác, chất làm mát có thời hạn sử dụng tương đối ngắn và nên được thay thường xuyên. Lưu ý là nó phải có màu sáng hoặc hơi đục. Nó không nên trông tối và bẩn. Đó là một dấu hiệu nghiêm trọng của rắc rối tiềm ẩn.

Bạn cũng nên rút que thăm dầu và kiểm tra lại dầu. Dầu tốt có màu nâu vàng và nó phải nằm trong các vết lỗ hoặc gạch chéo có thể đánh dấu phạm vi chấp nhận được của dầu. Nếu bạn nhận được que thăm khô, dầu có màu trắng đục hoặc que thăm bị dính bùn, tốt nhất bạn không nên mua chiếc xe đó.

8. Lái thử

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Bây giờ là phần quan trọng nhất của quá trình mua xe đã qua sử dụng: lái thử.

Điều đầu tiên bạn muốn làm là khởi động xe với cửa sổ mở lên và tắt hệ thống kiểm soát không khí và radio. Lắng nghe tiếng xe chạy và nhìn vào máy đo tốc độ. Xe chạy có êm không? Nó đã di chuyển ngay lập tức? Có tiếng ồn đáng ngờ nào không? Trừ khi trời rất lạnh, một chiếc ô tô tốt sẽ khởi động nhanh chóng và ổn định, được biểu thị bằng kim của máy đo tốc độ luôn ở mức tăng thích hợp.

Bạn cũng có thể yêu cầu người bán khởi động xe cho bạn khi bạn đứng bên ngoài và quan sát kỹ ống xả khi nó khởi động. Khói phun ra nhanh, nhỏ hoặc hơi nước hoặc vật liệu màu nâu sẫm không phải là vấn đề, nhưng nếu khói trắng hoặc xanh bốc ra trong hơn một hoặc hai giây, điều đó có thể cho thấy động cơ bị mài mòn không mong muốn hoặc các vấn đề khác.

Khi nó chạy không tải mà không gặp vấn đề gì, hãy kiểm tra kỹ cụm đồng hồ xem có bất kỳ đèn cảnh báo sáng nào không.

mua xe ô tô cũ, mua xe cũ, mẹo mua xe

Trong quá trình di chuyển, nếu vị trí cho phép, bạn hãy lái xe trên nhiều con đường khác nhau. Xem cách chiếc xe xử lý và phản ứng ở các tốc độ và điều kiện khác nhau. Đảm bảo hộp số chuyển số tốt qua tất cả các bánh răng.

Nếu bạn nghe thấy RPM của động cơ tăng cao hơn, nhưng nó không thay đổi ngay lập tức, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về hộp số. Kiểm tra xem các tính năng như tắt xi-lanh và dừng khởi động có hoạt động bình thường không và hệ thống phanh có hoạt động tốt ở các cường độ khác nhau không, từ giảm tốc độ nhẹ nhàng đến dừng khẩn cấp thực sự. Bàn đạp phải mang lại cảm giác chắc chắn.

Việc lái xe trên mặt đường gồ ghề sẽ bộc lộ rõ ​​ràng mọi vấn đề về hệ thống treo. Cụ thể, hãy lắng nghe tiếng va đập lớn khi va chạm, đó có thể là chấn động xấu hoặc thanh chống không làm giảm tác động. Rung động ở một số tốc độ nhất định sẽ được cảm nhận qua ghế hoặc vô lăng, có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề về lái, căn chỉnh hoặc ổ trục bánh xe. Nếu vô lăng kéo theo một hướng hoặc bạn cảm thấy lỏng lẻo thì có thể có vấn đề với việc căn chỉnh hoặc một số bộ phận lái.

Ngay cả khi đó là một chiếc xe đã qua sử dụng, bạn vẫn mong đợi nó xử lý nhanh nhẹn, phanh tốt, tăng tốc mạnh mẽ, sang số tốt và mang lại cảm giác lái êm ái. Hãy lái thử kỹ lưỡng qua nhiều điều kiện trên các con đường khác nhau có thể cung cấp thông tin chi tiết về tất cả các yếu tố này.

Thanh Ngọc (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 10 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

Bao lâu thì nên tắt điện thoại di động? Tắt nó hàng ngày, hay để một thời gian dài mới tắt? Hóa ra tất cả chúng ta đều đã làm sai

Trong thời đại công nghệ số, chiếc điện thoại di động đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của...
Xài gì 11 giờ, 20 phút trước

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất...
Xài gì 1 ngày, 9 giờ trước

Thùy Tiên bật mí bí quyết sống xanh từ những điều giản đơn

Hoa hậu Thùy Tiên, bên cạnh nhan sắc và tài năng, còn được biết đến với lối sống xanh tích cực, đã chia sẻ những...
Sản phẩm hot 3 ngày, 14 giờ trước

Đừng đặt 3 thứ này bên cạnh bộ định tuyến, nếu không tốc độ mạng sẽ chậm, sau khi đọc được điều này, hãy nói với gia đình bạn!

Bạn nên tránh đặt những vật dụng này gần bộ định tuyến để tránh ảnh hưởng đến tín hiệu mạng.
Xài gì 3 ngày, 14 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 3 ngày, 9 giờ trước

Mùa nóng nên bật điều hòa bao nhiêu độ? Ấn 1 nút này mát lạnh lại tiết kiệm điện

Việc sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ tận dụng hết chức năng của thiết bị mà còn giảm 'gánh nặng' cho hóa đơn...
Xài gì 4 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 2 giờ, 7 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 2 giờ, 12 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 2 giờ, 12 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 3 giờ, 4 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 3 giờ, 7 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 3 giờ, 8 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 4 giờ, 54 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 5 giờ, 30 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 6 giờ, 32 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 6 giờ, 33 phút trước